Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài suy niệm, chia sẻ
CHÚA NHẬT III MÙA CHAY - A: SUỐI NGUỒN ÂN SỦNG (DVD giảng & bài viết)
Video Youtube

CN III MC / A
Bài đọc 1: (Xh. 17: 3-7)
Bài đọc 2: (Rm. 5: 1-2, 5-8)
Tin Mừng: (Ga.4: 5-42)
 

Thiên Chúa là Tình Yêu. Ngài vẫn yêu thương chúng ta dù cho chúng ta đang ở trong tình trạng tội lỗi, phản nghịch với Ngài.”Nếu ta không trung ín, Người vẫn một lòng trung tín, vì Người không thể chối bỏ chính mình” (2 Tm 2:13)

 

Khi dân Do thái xuất hành qua sa mạc, họ khát nước, đã phàn nàn với ông Môsê: ”Tại sao ông dẫn chúng tôi ra khỏi Aicập để cho chúng tôi, con cháu và đoàn súc vật của chúng tôi phải chết khát như vầy?” Họ phàn nàn, oán trách Thiên Chúa:”Chúa có ở với chúng tôi hay không?” Dù cho con người vô ơn bạc nghĩa, Thiên Chúa vẫn quan tâm chăm sóc đến dân Ngài, đã qua ông Môsê cung cấp nước cho họ trong sa mạc. 

 

Đi đường mỏi mệt, đến thành Samari, lúc ấy cũng khoảng mười hai giờ trưa, đến bên bờ giếng Giacóp, Chúa Giêsu ngồi xuống đó. Vừa lúc ấy, có một phụ nữ Samari đến lấy nước. Ngài xin chị cho một ít nước uống. Người Samari và người Do thái vốn kình địch nhau, người phụ nữ liền nói: ”Ông là người Do thái, mà lại xin tôi, một người Samari cho ông uống nước sao?”

 

Nhưng Chúa Giêsu không đếm xỉa gì đến việc phân cách giữa người Do thái và người Samari, Ngài lại nói với người phụ nữ: ”Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban và ai là người nói với chị: 'Cho tôi chút nước uống', thì hẳn chị đã xin, và người ấy ban cho chị nước hằng sống". Chị thắc mắc: ”Ông không có gầu, mà giếng lại sâu. Vậy ông lấy đâu ra nước hằng sống?". Ngài trả lời: ”Ai uống nước này sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời". Thứ nước tuyệt vời quá! và có lẽ người phụ nữ đã thầm nghĩ: làm gì có thứ nước ấy, nên đã mỉa mai xin với Chúa:”Xin ông cho tôi thứ nước ấy, để tôi hết khát và khỏi phải đến đây lấy nước".  

 

Chị chỉ hiểu nước hằng sống như bao nhiêu thứ nước khác. Chúa Giêsu lần lượt khơi dậy niềm tin nơi người phụ nữ . Cuối cùng thì niềm tin của chị cũng được đánh động: ”Tôi biết Đấng Mêsia, gọi là Đức Kitô sẽ đến. Khi Người đến, Người sẽ loan báo cho chúng tôi mọi sự". Và Chúa Giêsu đã tiết lộ: ”Đấng ấy chính là tôi, người đang nói với chị đây."

 

Chúa Giêsu là Đấng Mêsia. Chính Ngài là nước hằng sống, nước mà ai uống" sẽ trở thành nơi người uống một mạch nước vọt lên đem lại sự sống đời đời". Qua Đức Giêsu, Môsê mới, loài người được đón nhận một thứ nước: đó là nước hằng sống.Đức Kitô là nguồn mạch đem lại cho con người sự sống đời đời.

 

Nhận ra ân huệ của Thiên Chúa ban và nhận ra ai là người đang xin nước uống là hai điều kiện để xin và được ban cho nước hằng sống. Đấng có thể ban cho người phụ nữ nước hằng sống chính là Đức Giêsu Kitô, và ân huệ của Thiên Chúa ban là tình thương của Ngài đối với con người. Đó là niềm tin vào Thiên Chúa. Như con nai khát khao dòng suối, chúng ta cũng phải khát khao tìm gặp Ngài, tìm đến dòng suối mát của Ngài.

 

Đối với cái nhìn của người đương thời, người phụ nữ Samari kia là hạng người nào? Có thể người ta xem chị là một phụ nữ lăng loàn vì đã có đến năm đời chồng lại còn đang ăn ở với một người thứ sáu không phải là chồng. Người ta xem chị như hạng người tội lỗi, sống vô luân. Tự bản thân, người phụ nữ cũng nhận ra sự cách biệt giữa mình và người đang xin nước uống. Nhưng với Chúa Giêsu lại khác. Dù có khả năng thấu suốt những bí ẩn của cuộc đời chị, Ngài không đối xử cách biệt, không phê phán, không xét đoán, nhưng bằng sự tôn trọng, thân tình, thông cảm. Ngài hiểu rõ tâm hồn chị đang khao khát những gì. Ngài làm cho người phụ nữ ý thức về sự trống rỗng của mình để từ đó hướng dẫn chị cách thế để khỏa lấp sự trống rỗng ấy, không phải từ bên ngoài mà từ bên trong bản thân chị. Đối với chúng ta, Thiên Chúa cũng hành động như thế. 

 

Chúa Giêsu đã giúp cho người phụ nữ nhận ra con người thực của mình giữa cái thiện và cái ác, giữa điều tốt và điều xấu. Ngài thức tỉnh tâm hồn con người nhận ra ân huệ của Thiên Chúa. Người phụ nữ Samaria đang khát tìm hạnh phúc, tìm tình yêu, nhưng những khát vọng ấy vẫn còn là những thứ khát vọng chóng qua nơi con người. Chúa Giêsu đã hướng dẫn chị đi tìm một thứ yêu thương hạnh phúc đích thực ngay ở bên trong tâm hồn mình. Ngài đã cho chị biết rằng chị đang đi tìm kiếm tình yêu và hạnh phúc, nhưng chưa đúng chỗ. Và Ngài giới thiệu với chị một thứ nước có thể làm dịu cơn khát tình yêu và hạnh phúc, về ý nghĩa cuộc sống của chị. Nước ấy từ đâu mà có? Suối nguồn nước ấy lại ở ngay chính trong tâm hồn chị. Chỉ cần khơi lại suối nước ấy. Đó là suối nước đã bị bít kín nơi tâm hồn người phục nữ và nơi tâm hồn mỗi người chúng ta. Suối nước ấy là sự sống của Thiên Chúa đang sôi sục bên trong tâm hồn chúng ta. 

 

Sự khám phá về Thiên Chúa giống như khám phá về nguồn suối ân huệ của Thiên Chúa ở bên trong chúng ta. Ân huệ của Thiên Chúa như hạt giống tốt đã được gieo vào lòng chúng ta. Chúng ta phải có nhiệm vụ làm cho hạt giống tốt ấy nẩy sinh và phát triển.

 

Một phụ nữ nằm mơ thấy mình đang bước vào một cửa hàng mới khai trương. Ngạc nhiên nhìn thấy Thiên Chúa ngồi sau quầy hàng, chị hỏi:

- Chúa bán gì ở đây vậy?

Chúa trả lời:

- Ta bán mọi thứ mà lòng người ao ước.

Thích quá, chị quyết định mua một thứ mà con người ai cũng mơ ước. Chị thưa với Chúa:

- Con muốn mua những hoa quả ban sự bình an trong tâm hồn, hạnh phúc, khôn ngoan, và sự tự do thoát khỏi mọi sợ hãi. Không chỉ cho con mà cho hết mọi người.

Chúa mỉm cười bảo:

- Con hiểu lầm rồi. Ta không bán hoa quả. Ta chỉ bán hạt giống của những thứ hoa quả mà con muốn mua.

 

Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu bên giếng nước Giacóp đã biến đổi cuộc đời của người phụ nữ Samari: ”Đến mà xem, có một người đã nói với tôi tất cả những gì tôi đã làm. Ông ấy không phải là Đấng Kitô sao?". Bà đã đón nhận  được ơn tái sinh. Mạch suối nội tâm của bà đã bị quên lãng, bị vùi lấp bao nhiêu năm, nay đã được khơi lên. Chỉ duy nhất một mình Thiên Chúa mới có thể làm dịu cơn khát của tâm hồn.

 

Đi tìm nguồn suối nội tâm là khám phá về Thiên Chúa: ”Vì chúng ta tin, nên Đức Giêsu đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện nay; chúng ta lại còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa” (Rm.5: 2)

 

Ăn uống là hai nhu cầu thiết yếu cho sự sống vật chất con người, nhưng với con người tâm linh, thì thức ăn lại là lời của Thiên Chúa: ”Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” và thức uống lại là những ân huệ Ngài đã ban cho chúng ta, là cái chết của Đức Kitô trên thánh giá. Lương thực của Chúa Giêsu ”là thi hành ý muốn của Đấng đã sai thầy và hoàn tất công trình của Người” thì chúng ta cũng phải tìm đến những lương thực ấy.

 

“Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm. 5:8). Nhờ cái chết của Đức Kitô, nhân loại đã có được một mạch suối nước hằng sống là những ân huệ Thiên Chúa ban.

 

Chúa Giêsu Kitô là bánh hằng sống, là nước trường sinh, là đường là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Đức Giêsu Kitô. ”Chính nhờ Đức Kitô, cùng với Đức Kitô và trong Đức Kitô, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần mà mọi vinh quang và danh dự đều thuộc về Cha là Thiên Chúa toàn năng đến muôn thuở muôn đời".

 

Lm Trịnh Ngọc Danh


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi