Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
CHỦ ĐỀ I - Suy Niệm 11: NHỜ LỜI CHÚA TA NHẬN RA TỘI MÌNH ĐỂ SÁM HỐI
SUY NIỆM 11
NHỜ LỜI CHÚA
 TA NHẬN RA TỘI MÌNH ĐỂ SÁM HỐI


F Gc 1,23 : Lời Chúa là tấm gương soi mặt linh hồn.
Mọi người,nhất là các bà các cô trước khi gặp ai, chắc chắn phải dùng gương soi mặt để lau vết nhơ nếu có, hoặc trang điểm thêm, ai nhìn cũng có thiện cảm. Thế thì người Công Giáo không biết đã tốn bao nhiêu thời giờ để đọc Lời Chúa, hầu nhận ra tội làm ô uế linh hồn mình. Thánh Phaolô nói : “Chỉ ngang qua Luật tôi mới biết tội ” (Rm 7,7b : Bản dịch NTT).
F Ga 5,25.28b.29a : Chúa Giêsu xác định : “Chính lúc này đây, các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa, ai nghe thì được sống ; giờ này mọi kẻ ở trong mồ mả sẽ nghe tiếng Con Thiên Chúa, và sẽ ra khỏi đó”.
Đức Giêsu nói như thế, Ngài có ý xác định : Ai không khao khát nghe Lời Chúa, linh hồn kẻ ấy ở trong sự chết! Kẻ đã nằm trong mồ vì tội đã phạm, nó là kẻ đã chết, nếu nó để tâm nghe Lời Chúa thì được Chúa Giêsu phục sinh linh hồn người ấy thoát tay tử thần. Nói cách khác, nhờ có trái tim nghe Lời Chúa mới bảo đảm được sống lại vinh hiển.
F Ga 12.48 : Chúa Giêsu cho biết : “Chính Lời tôi đã nói sẽ xét xử kẻ khước từ tôi”.
Để hiểu rõ Lời Chúa mà ta đã nghe sao lại trở thành Lời xét xử ? Ví dụ : Anh A và anh B đang ngồi quán cà phê, có một chú bé cầm mấy tấm vé số đến năn nỉ A : “Chú ơi, sắp đến giờ cháu về đi học, chỉ còn mấy tấm vé số này chú thương tình mua giúp cháu, cầu Trời chúc lành cho chú”. A quắc mắt nói : “Cút đi mày, vé này trúng thì mày giữ lấy mà làm giầu, đừng xạo với tao”. Lúc ấy anh bạn B thấy tội nghiệp chú bé, nên nói : “Thôi để tôi mua giúp”. Vào giờ mở Số, anh B gọi điện thoại cho anh A : “A ơi, mừng cho tôi nhé, mấy tấm vé số sáng nay cậu không mua, tớ mua trúng rồi nè”. Chắc chắn cú điện thoại ấy như tiếng sét đánh vào tai A, A vò đầu, bứt tai, nhăn mặt tự kết án : “Tại sao mình lại ngu đến thế, Chúa đã cho thiên thần nhét tiền vào tay mà lại hất đi!?” Và chắc chắn tiếng mời mua vé số ngọt ngào của chú bé sẽ dội lại dày vò nhức nhối đầu óc anh A mãi.
Vậy mua vé số chỉ là chuyện may rủi,có trúng cũng chỉ là của vật chất, mà trúng số chưa chắc đã được hạnh phúc, thế mà kẻ khước từ nó đã vô cùng hối hận và đau đầu. Cũng vậy Lời Chúa nói với ta qua Hội Thánh, nếu ta nghe và thực hành, chắc chắn “trúng số” lớn ; còn nếu khước từ, thì Lời ấy sẽ tra vấn dằn vặt lương tâm ta biết mấy! 
Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: