Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Câu chuyện theo đạo của một thiếu niên Trung Hoa "Thiên Chúa đã trở thành ánh sáng của tôi"

Câu chuyện theo đạo của một thiếu niên Trung Hoa "Thiên Chúa đã trở thành ánh sáng của tôi"

11/8/2018 3:03:49 PM

chinesegirl.jpg

Khi còn nhỏ có một lần cô bé Wenxuan Yuan đến thăm một ngôi nhà thờ Công Giáo ở Bắc Kinh, em đã rất đổi ngạc nhiên về vẻ đẹp của ngôi giáo đường này.

Ở sân sau của nhà thờ có một tấm bảng đen với một đoạn trích từ Sách Khải Huyền bằng tiếng Trung Hoa, “Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời.”

Yuan nói “Tôi chẳng hiểu hết ý nghĩa của những lời này, nhưng tôi cứ nghĩ mãi về nó. Rồi tôi tiếp tục đến nhà thờ nhiều lần sau đó”

Vào năm 14 tuổi, Yuan đã gia nhập đạo Công Giáo. “Tôi cảm thấy mình được tự do như chưa từng bao giờ có được. Đây là lần đầu tiên không có điều gì giấu ẩn trong lòng tôi.”

“Thiên Chúa đã là ánh sáng của tôi và vì thế tôi không còn sợ ánh sáng nữa.” Yuan đã nói với các Đức Giám Mục và các bạn trẻ ở Roma trong một hội nghị về giới trẻ được bảo trợ bởi Trung Tâm Thánh Mẫu về Đạo Đức và Văn Hóa. 

Lần đầu tiên trong lịch sử, hai giám mục từ Trung Quốc đến tham dự những tuần lễ đầu của Thương Hội Đồng các Giám Mục 2018 về Giới Trẻ, đức tin và phân biện ơn gọi.

Ngoài vẻ đẹp, Yuan nói với đài CNA rằng điều đầu tiên hấp dẫn cô tới đức tin Công Giáo là “Quả thật, nó không chỉ là khoa thần học tốt hơn, mà là khoa thần học thật sự.”

Và Yuan không thể cứ giữ sự thật ấy cho riêng mình. Cô nói “Khi tôi ở đại học, cuối tuần nào tôi cũng cố gắng rủ vài người bạn đến tham dự Thánh Lễ và tôi đã làm như thế được vài năm.”

Tuy nhiên, nhiều bạn ở đại học của cô ấy ở Trung Quốc chẳng biết tí gì về niềm tin Công Giáo. “Ngay cả một số còn có những tư tưởng sai lầm rằng sau vụ Cải Cách Kháng nghị của Luther, Giáo Hội Công Giáo trở thành giáo hội Tin Lành.”

Lúc đầu khi nghe một đoạn Tin Mừng, thì “phản ứng trước tiên của các bạn của Yuan là “thật tuyệt” nhưng sau đó là “kinh ngạc nhăn mặt. Bạn đang tin vào những điều điên rồ à.”

Yuan tươi cười trả lời các bạn rằng “Nhưng phần đó là điểm chính của Kitô Giáo. Quả là rất kinh ngạc và chúng tôi tin.”

Một nữ tu Trung Hoa đến từ Hebei, Trung Quốc cũng tham dự buổi hội nghị với tư cách dự thính.

Nữ tu Teresina Cheng nói rằng cái khó cho giới trẻ ở Trung Quốc là “duy trì một niềm tin vững chắc”, bởi vì người Công Giáo chỉ là phần nhỏ trong dân số Trung Quốc.

Nữ Tu nói với hãng tin Asia News rằng“Ở đại học, người trẻ Công Giáo sợ tiết lộ mình là người Công Giáo vì nỗi e ngại bi coi là “ xa lạ” hay là thiểu số.” Chính vì thế, nữ tu Cheng lo rằng đức tin ở Trung Quốc đang trong “nguy cơ tàn lụi.”

“Dĩ nhiên vẫn có những người trẻ theo đuổi đời sống Kitô hữu, những người tự mình muốn tìm hiểu để biết nhiều hơn về Giáo Hội, tham dự giáo lý và những sinh hoạt trong các giáo xứ.” 

Yuan là một sinh viên Trung Hoa với đầy nhiệt huyết như thế, đang theo học lấy bằng Tiến Sĩ về thần học tại Đại Học Norte Dame.

Cô mê khoa thần học vì đọc nhiều tác phẩm đạo hạnh, qua đó cô đi vào “ truyền thống sống động của Giáo hội.” Yuan nhìn ra “cuộc chiến hào hùng về lòng bác ái và hiến thân” trong tự truyện của Thánh Têrêsa thành Lissieux như là một nguồn khích lệ đặc biệt.

Yuan tâm sự tại hôi nghị giới trẻ rằng “Một điều khác nữa tôi học được từ thánh Têrêsa là sự quan trọng của việc cầu nguyện cho các linh mục. Tôi may phúc được gặp một số các linh mục rất thánh thiện trong cuộc đời, các ngài đã sửa dạy những lỗi lầm của tôi và hướng dẫn tôi qua việc tĩnh tâm linh thao và luôn cầu nguyện cho tôi.”

“Bởi vì rất khó để nói hết được bao điều mà một linh mục có thể làm cho một linh hồn, tôi tin rằng tất cả mọi tín hữu nên cố gắng để nâng đỡ các linh mục của mình.”

“Tôi coi Giáo Hội như một gia đình từ những ngày đầu tiên và tôi rất biết ơn vì tất cả những phúc lành mà tôi đã nhận được qua Giáo Hội.”

“Đời sống của tôi trong Giáo Hội cũng đã làm thay đổi những mối quan hệ của tôi đối với người khác. Tôi biết rằng tất cả mọi người đều được tạo nên giống hình ảnh của Thiên Chúa và do đó tôi yêu mến họ.

“Tôi phải thú nhận rằng có những lúc rất khó yêu người, cũng như nhìn thấy Chúa Kitô trong họ.

“Tuy nhiên, Thiên Chúa đã dành tình yêu của Ngài cho tôi và tình yêu đó thúc đẩy tôi đến với những con người đó và tôi đã thật sự kết thân làm bạn với nhiều người trong số họ. Đó quả là những kinh nghiệm tuyệt vời được thúc đẩy bởi tình yêu để vượt qua ranh giới hiểu biết của bạn.

Giuse Thẩm Nguyễn
(vietcatholic 07.11.2018/ Catholic Herald 
‘God has become my light’ A Chinese teen’s conversion story )

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: