Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
Huyền thoại MMA Bas Rutten tự hào về đức tin Công giáo của mình

“Tôi đã trở lại với đức tin cách đây khoảng ba năm rưỡi…và điều đó đã thay đổi cuộc đời tôi, thay đổi mọi việc tôi làm, và tất cả đều tốt lên.”

Aleteia | Philip Kosloski

 

 

“Phàm là tay đua, thì phải kiêng khem đủ điều! Vậy mà họ, là để đoạt một triều thiên hư nát, còn ta, ta (trông một triều thiên) bất hoại. Cũng vậy, tôi chạy, mà không phải chạy hờ; cũng vậy, tôi đấu quyền, mà không phải đấm không khí. Trái lại, tôi nhắm con ngươi đồng tử mà thụi vào chính bản thân tôi, và bắt nó quị lụy phục tùng, kẻo nhở ra đã làm lệnh sứ cho kẻ khác, mà chính tôi lại bị thải.” (1Cr 9, 25-27)

Bas Rutten, một huyền thoại MMA (võ tự do) đã tiết lộ cho nhà báo Sam Guzman của tờ Catholic Gentleman về niềm tự hào của ông về đức tin Công giáo của mình, về chuyện ông sốt sắng lần hạt bằng tiếng La Tinh, thường xuyên đi lễ và hay trích dẫn lời thánh Tôma Aquinô.

Ông cho biết, “Tôi đã trở lại với đức tin cách đây khoảng ba năm rưỡi…và điều đó đã thay đổi cuộc đời tôi, thay đổi mọi việc tôi làm, và tất cả đều tốt lên.”

Ông cho biết đức tin Công giáo mới phục hồi đã giúp ông có được một đời sống cầu nguyện rất sâu sắc.

“Việc đầu tiên tôi làm mỗi sáng là pha cà phê, rồi cầm ly cà phê về giường và đọc các bài đọc hằng ngày. Rồi tôi đọc “suy niệm” của các bài đọc đó để bảo đảm tôi hiểu được. Rồi tôi ra khỏi giường, tập nhẹ ở sân sau, và lần hạt. Nếu tôi có việc phải làm sớm, thì tôi sẽ lần hạt sau thánh lễ ban trưa. Nếu không, thì tôi sẽ dành một khoảng thời gian trong ngày để lần hạt, hoặc là lần trước khi ngủ. Tràng chuỗi là cách tuyệt vời để thanh thản tâm trí và chìm vào giấc ngủ.”

Một số người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng dù ngày càng đi sâu vào đức tin Công giáo kể từ lúc giải nghệ sàn đấu, nhưng Rutten vẫn tiếp tục hoạt động tích cực trong thế giới MMA với tư cách bình luận viên và huấn luyện viên, giúp các đấu sĩ khác hoàn thiện kỹ năng chiến đấu của mình. Với nhiều Kitô hữu, MMA có vẻ “dã man” và quá bạo lực, nhưng Rutten không nghĩ thế.

“Trọng tài lừng danh Big John McCarthy đã nói rất khôn ngoan rằng: “Với MMA, bạn có kết hợp của bốn môn thể thao Olympic, là Tae Kwon Do, đấm bốc, vật, và Judo.” Mọi người thấy ngồi xem cả bốn môn võ này là chuyện rất bình thường, nhưng lại không thể kết hợp chúng lại sao?”

Vài học giả còn tin rằng thánh Phaolô từng học võ, khi xem xét những cách dùng từ của ngài.

Và Rutten cho biết môn thể thao đối kháng toàn diện này đã dạy cho ông kỷ luật và làm việc cật lực, một điều mà ông cũng đang áp dụng trong việc sống đức tin Công giáo của mình. Ông nói, “Anh muốn giỏi võ hơn? Thì anh luyện tập. Anh muốn sống tốt hơn? Thì anh học về Đức tin.”

Rutten tin rằng đức tin Công giáo là dành cho tất cả mọi người, và ông khuyên những người chưa tin, “Hãy bỏ điện thoại và máy tính xuống, hãy một lần quên đi cái tôi của mình, quên những “like” và đủ thứ tạp nhanh của truyền thông xã hội, mà thực sự dành đôi chút thời gian đọc/học về đức tin, về những vấn đề tối hậu và mục đích cuộc đời.”

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: