Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
MỤC I - BÀI 5: Ở NƠI CÔNG CỘNG
BÀI 5: Ở NƠI CÔNG CỘNG
Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời. (Mt 5, 16)
1/5: Vào nhà thờ phải đi khoan thai, khi đi qua Thánh Thể Chúa phải quỳ lạy; còn đối với ảnh tượng chỉ cúi đầu để tỏ lòng tôn kính.
2/5: Trước khi ra khỏi Nhà Thờ, xếp lại sách cho ngăn nắp gọn gàng.
3/5: Không rồ máy xe lớn tiếng, không chạy quá tốc độ. Vào nơi tôn nghiêm, hay công sở, tắt máy xe dắt bộ.
4/5: Đi đường để ý nhìn người chung quanh, biết quen thì chào hỏi người ta trước; không nên cắm đầu cắm cổ đi, thậm chí có người chào ta, mà ta không biết đáp lại bằng một nụ cười biết ơn.
5/5: Không vẽ, không khắc dấu lên bàn ghế, lên tường, hay cây cối ở nơi công cộng.
6/5: Không khạc nhổ bừa bãi, nhất là đang khi chạy xe.
7/5: Phải giữ vệ sinh chung trong khu xóm, nơi công cộng. Thấy rác thì nên nhặt bỏ vào thùng rác!
8/5: Không ngoáy mũi, ngáp, thở dài khi đang nói chuyện. Nếu cần ngáp hay hắt hơi thì lấy tay hoặc dùng khăn che miệng lại!
9/5: Không ở trần hay mặc đồ ngủ ra đường. Đến Nhà Thờ phải mặc y phục đoan trang, nết na, lịch sự. Tránh mặc vải mỏng, hở hang!
10/5: Khi thấy tai nạn, hay ẩu đả nhau, biết không thể giúp họ được gì thì đừng bu lại xem!
11/5: Đi vệ sinh phải dội nước thật sạch trước khi ra.
12/5: Không hút thuốc nơi có đông người, vì như thế là gây gương xấu, làm phiền nhiều người, khiến người ta khinh dể mình.
13/5: Đi đường thấy cái gì nguy hiểm cho người khác, ví dụ thấy cái đinh dựng lên giữa đường, ta nhặt lấy; thấy đống phân, ta dọn đi ngay. Làm thế, ta thực hành Lời Kinh Thánh dạy: “Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Kitô, Chúa Kitô thuộc về Chúa Cha(1Cr 3, 22-23). 
Lên đầu trang