Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 7 sau CN 30 TN, năm chẵn
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Pl 1, 18-26
18 Thưa anh em, có những kẻ rao giảng về Đức Ki-tô vì lòng ganh tỵ và tranh chấp, song những người khác lại làm công việc đó với ý ngay lành, nhưng dù thế nào đi nữa với ý lành hay ý xấu, cuối cùng Đức Ki-tô được rao giảng là tôi mừng. Và tôi sẽ còn mừng nữa,19 bởi vì tôi biết rằng điều ấy sẽ giúp cho tôi đạt được ơn cứu độ, nhờ lời cầu nguyện của anh em, và nhờ Thần Khí của Đức Giê-su Ki-tô phù trợ.20 Đó là điều tôi đợi chờ và hy vọng. Sẽ không có gì làm cho tôi phải hổ thẹn, trái lại tôi hoàn toàn vững tin. Bây giờ cũng như mọi lúc, Đức Ki-tô sẽ tỏ bày quyền uy cao cả của Người nơi thân xác tôi, dù tôi sống hay tôi chết:21 vì đối với tôi, sống là Đức Ki-tô, và chết là một mối lợi.22 Nếu sống ở đời này mà công việc của tôi được sinh hoa kết quả, thì tôi không biết phải chọn đàng nào.23 Vì tôi bị giằng co giữa hai đàng: ao ước của tôi là ra đi để được ở với Đức Ki-tô, điều này tốt hơn bội phần:24 nhưng ở lại đời này thì cần thiết hơn, vì anh em.25 Và tôi biết chắc rằng tôi sẽ ở lại và ở bên cạnh tất cả anh em để giúp anh em tấn tới và được hưởng niềm vui đức tin mang lại cho anh em.26 Như thế, trong Đức Ki-tô Giê-su, anh em càng có lý do để hãnh diện về tôi, khi tôi lại đến gặp anh em.
ĐÁP CA: Tv 41
Đ.        Linh hồn con khao khát Chúa Trời (c 3a)
2 Như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong, hồn con cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa.
3 Linh hồn con khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống. Bao giờ con được đến vào bệ kiến Tôn Nhan?
5bcd Tôi tiến về lều thánh cao sang đến tận nhà Thiên Chúa, cùng muôn tiếng reo mừng tán tạ, giữa sóng người trẩy hội tưng bừng.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 11, 29ab
Hall-Hall: Chúa nói: Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Hall.
TIN MỪNG: Lc 14,1.7-11
1 Một ngày sa-bát kia, Đức Giê-su đến nhà một ông thủ lãnh nhóm Pha-ri-sêu để dùng bữa: họ cố dò xét Người.
7 Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này: 8 "Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời,9 và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: "Xin ông nhường chỗ cho vị này. Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối.10 Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: "Xin mời ông bạn lên trên cho. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn.11Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."
 
BÀI GIẢNG
KHIÊM NHƯỜNG
CHIẾC THANG LEO LÊN DANH VỌNG!
Lời Chúa trong Phụng Vụ hôm nay dạy ta ba cách sống khiêm nhường để đạt danh vọng :
§    Chỉ lo luyện tài, tích đức cho mình.
§    Phục vụ như Chúa Giêsu.
§    Để Thánh Thần dẫn vào dự tiệc Nước Chúa.
 
1- HÃY LO LUYỆN TÀI, TÍCH ĐỨC CHO MÌNH.
Chúa Giê-su dạy: “Khi dự tiệc, chớ leo lên chỗ nhất, kẻo bị chủ bảo đi xuống chỗ cuối để nhường chỗ cho khách đựơc chủ mời lên, bấy giờ ngươi phải xấu hổ!” (Lc 14, 8: Tin Mừng).
Tâm lý người đời, ai cũng mong mình được người khác tôn trọng, kính nể, nhất là lúc có mặt trong bữa tiệc, lại càng muốn chủ tiệc giới thiệu với khách về địa vị thân thế của mình, và được mời lên ngồi nơi bàn danh dự. Nhưng Chúa Giê-su muốn mọi người: Đừng ai lo người khác không biết đến tài đức của mình, một hãy lo cho có tài có đức thật. Vì Chúa đã dạy: “Không ai thắp đèn để đặt dưới gầm giường, hay lấy thùng úp lại ; nhưng, đèn sáng phải được đặt trên giá cao để soi sáng cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của các ngươi phải chói lọi trước mặt người đời, ngõ hầu họ thấy việc lành của các ngươi mà tôn vinh Cha các ngươi, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,14-16). Bởi thế Lời Thánh Kinh dạy: “Hãy để kẻ khác khen con, chớ không phải miệng con, một người xa lạ, chớ không phải môi con” (Cn 27,2).
Truyện kể rằng: Vào thời đệ nhị thế chiến, nhà bác học lừng danh của thế kỷ 20 là Einstein, người gốc Do Thái. Ông từ nước Đức sang lánh nạn ở Mỹ, mới đến đất Mỹ, bạn bè phê bình ông không mặc y phục xứng với nhà trí thức, mà cứ ăn mặc bình dân ? Einstein đáp: “Để làm gì ? có ai biết tôi là bác học đâu ?” Thời gian sau những chương trình nghiên cứu khoa học của ông đã nổi tiếng khắp nước Mỹ, bạn bè vẫn thấy ông trong bộ đồ cũ, họ lại hỏi ông: “Sao ông cứ mặc y phục ấy ?” Einstein đáp: “Có sao đâu, vì ai ai ở Mỹ đều biết tôi là nhà bác học rồi mà”.
2- PHỤC VỤ NHƯ CHÚA GIÊSU.
Chúa Giêsu dạy: “Khi dự tiệc cưới, hãy chọn chỗ cuối” (Lc 14,10a: Tin Mừng). Ta hãy nhìn Chúa Giêsu đã diễn tả lời giáo huấn trên trong bữa tiệc ly: Ngài vốn dĩ là Thiên Chúa mà không giành cho đựơc chức vị đồng hàng cùng Thiên Chúa, Ngài đã tự hạ mình ra không, là lĩnh lấy thân phận tôi đòi, tự thắt lưng lấy nước rửa chân cho các môn đệ– đây là việc làm của kẻ nô lệ, và của dân ngoại – thế mà Đức Giêsu vừa là Chúa vừa là Thầy, là người Do Thái, lại trở nên người hèn hạ nhất trong bữa tiệc. Hơn thế nữa, Ngài đã bằng lòng phục vụ theo lệnh Chúa Cha cho đến chết trên thập giá. Nhưng chỉ sau ba ngày, Ngài được Chúa Cha tôn vinh, khiến cho mọi đầu gối quỳ phải bái thờ, và mọi miệng lưỡi đều tuyên xưng: “Giêsu Kitô là Chúa” (x Pl 2, 6-11). Vậy càng làm lớn, càng phải hạ mình xuống phục vụ để tỏ lòng yêu thương đồng loại, như thánh Phê-rô dạy: “Đừng lấy quyền mà thống trị những người Thiên Chúa đã giao phó cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên.” (1Pr 5,3). Nhất là phục vụ nhằm hướng lòng người ta về dự Thánh Lễ, như Chúa Giê-su khi Ngài rửa chân cho các môn đệ, Ngài hướng họ về tiệc Thánh Thể mà Ngài sắp dọn cho các ông, để rồi nhờ dự tiệc của Ngài, các ông biết phục vụ đồng loại như Thầy đã rửa chân nêu gương cho. (x Ga 13,12-17).
3- ĐỂ CHÚA THÁNH THẦN DẪN VÀO TIỆC NƯỚC TRỜI (HỘI THÁNH).
Chúa Giêsu dạy: “Hãy chọn ngồi chỗ cuối để chủ tiệc mời bạn lên chỗ danh dự” (Lc 14,10b: Tin Mừng). Lời này Chúa Giê-su không có ý dạy: Mỗi khi ta đi dự tiệc của người đời, thì ta cứ xuống bếp ngồi, chờ cho chủ tiệc mời lên trên. Nhưng khi ta tới phòng tiệc, người chủ xếp ta ngồi đâu thì ngồi đó. Như thế mới là người có nhân bản, không làm phiền ai, lại làm vui lòng chủ tiệc. Còn lời giáo huấn của Chúa Giê-su trong Tin Mừng, Ngài nhắm nói với người Do-Thái: Phải khiêm tốn mới nhận ra giá trị bàn tiệc Nước Chúa trong Hội Thánh mà Ngài đã thiết lập. Ai gia nhập Hội Thánh mà muốn được tôn vinh, thì người ấy gắng khắc phục bản thân, sống đòi hỏi của Tin Mừng để nên thánh. Vì người đi không cầu có bóng mà bóng vẫn theo, người hô không cần tiếng vọng mà tiếng vẫn dội lại. Mẹ Tê-rê-sa hạ mình phục vụ những người xấu số trong xã hội, dù mẹ không có địa vị gì cao cả trong Hội Thánh, vậy mà cả thế giới tôn vinh mẹ, nhiều cường quốc xin mẹ làm công dân danh dự.
Ta biết ai đã được lãnh Bí tích Khai Tâm là người ấy có quốc tịch Nước Trời, chắn chắn sẽ được Chúa ưu đãi, Ngài chăm sóc ta như con ngươi mắt Ngài (x Dnl 32,10), tương tư như khi đến một nước tư bản, ai cũng mong thi đậu để trở thành công dân ấy, thì họ không còn lo ăn gì, lấy gì mặc, thuốc đâu mà uống, đặc biệt vào tuổi già, chính phủ đã lo cho họ chu đáo về mọi phương diện đời sống vật chất. Thế thì khi ta đã là công dân Nước Trời, ta được Chúa xác nhận: Ta có địa vị cao cả hơn ông Gioan Tẩy Giả, như Ngài nói: “Trong những người do người nữ sinh ra, không ai cao trọng bằng Gioan Tẩy Giả, nhưng kẻ nhỏ trong Nước Trời còn lớn hơn ông” (Mt 11,11). Ông Gioan Tẩy Giả được cao cả như thế, vì trong loài người chỉ riêng một mình ông giống Chúa Giê-su từ lúc tượng thai trong lòng mẹ cho đến lúc chết. Và trong mầu nhiệm ơn cứu độ, ông là chú phù rể của Tân Lang Giêsu (x Ga 3,29). Nhưng, ông thua hẳn “kẻ nhỏ” trong Nước Trời là người Ki-tô hữu (x 1Ga 2,1.12.14.18), vì người Ki-tô hữu là Hiền Thê của Tân Lang Giê-su (x 2Cr 11,2), nhất là còn được đồng hóa với Ngài (x Gl 2,20), và cùng một xương thịt, một sự sống với Ngài (x Dt 2,11.14 ; Ga 6,57).
Chính vì ơn lộc Chúa ban cho người Ki-tô hữu hơn lòng họ mong ước (x Ep 3,20), nên họ cất lời ca tụng Chúa: “Linh hồn con khao khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống, như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong, hồn con cũng trông mong, được gần Ngài, lạy Chúa” (Tv 42/41,2-3).
Thánh Phaolô đã nêu lên sự nghịch lý nơi người Do Thái, khi ông thấy dân ngoại ồ ạt vào Hội Thánh, việc này đã trở nên dấu để cảnh tỉnh dân Chúa chọn: Đừng để thua dân ngoại, một hãy gia nhập Hội Thánh - vào dự tiệc cưới của Chúa Giêsu – là được danh dự nhất, đáng lý ra người Do Thái phải ồ ạt vào đầu tiên, vì họ đã được Chủ tiệc (Chúa Giêsu) mời đón họ trước, nhưng họ lại quyết liệt chối từ, giống như khách chối từ tiệc vua đã dọn: Người thì mới mua đất phải đi xem, kẻ mới tậu bò phải đi thử chúng, đứa khác nói: tôi mới cưới vợ, không đi đâu được ! Cuối cùng các đầy tớ (Tông Đồ) đi mời bất luận ai ở ngoài đường, dù là kẻ tàn tật đui mù (dân ngoại) vào dự tiệc của vua (Hội Thánh) [x Lc 14,7-13]. Vì thế ông Phaolô tìm cách kích thích dân Do-thái, người đồng chủng với ông: “Ông hỏi họ: Phải chăng Israel đã vấp đến mức phải ngã quỵ ? Không phải thế ! Nhưng vì họ sa ngã mà Thiên Chúa cho các dân ngoại hưởng ơn cứu độ, khiến họ phải ganh tỵ. Nếu vì người Do-Thái sa ngã, mà thế gới được ơn phúc dồi dào, thì khi họ suy vi, mà các dân ngoại được vào Hội Thánh hưởng lộc Chúa ban, thì khi họ trở về đông đủ tình trạng còn tốt đẹp hơn biết mấy! Quả thế, khi Thiên Chúa đã ban ơn và kêu gọi, thì Người không hề đổi ý ” (x Rm 11,11-12.28-29 ).
Ông Phao-lô là chính tông Israel, khi chưa được Tin Mừng Chúa Giê-su soi chiếu, ông chỉ biết Luật Mô-sê, và tưởng rằng hễ triệt để tuân giữ Luật, đương nhiên mình là người công chính, bởi thế ông đã vấp ngã trên đường Đama. Nhưng khi ông được môn đệ Đức Giê-su đặt tay, để ông được nhận Thánh Thần, tức khắc mắt ông được sáng lại, đó là dấu chỉ ông được Chúa mở mắt Đức Tin, từ đó ông trở nên Tông Đồ xuất sắc nhất của Chúa Giê-su, không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x Cv 9,1t; 2Cr 11,5).
Vậy ông Phao-lô được đổi đời nhờ Tông Đồ của Chúa Giê-su đặt tay, ban Thánh Thần xuống trên ông, với trải nghiệm ấy ông hết lòng loan báo Tin Mừng, cũng là lúc ông thông ban Thánh Thần (x Ga 6,63) cho mọi người đến nỗi ông phải bị lao tù. Ngồi trong tù, ông động viên mọi người hãy khuyến khích nhau nhiệt tình rao giảng Tin Mừng, như ông nói: “Dù thế nào đi nữa với ý lành hay ý xấu, cuối cùng Đức Ki-tô được rao giảng là tôi mừng. Và tôi sẽ còn mừng nữa, bởi vì tôi biết rằng điều ấy sẽ giúp cho tôi đạt được ơn cứu độ, nhờ lời cầu nguyện của anh em, và nhờ Thần Khí của Đức Giê-su Ki-tô phù trợ. Đó là điều tôi đợi chờ và hy vọng. Sẽ không có gì làm cho tôi phải hổ thẹn, trái lại tôi hoàn toàn vững tin. Bây giờ cũng như mọi lúc, Đức Ki-tô sẽ tỏ bày quyền uy cao cả của Người nơi thân xác tôi, dù tôi sống hay tôi chết: vì đối với tôi, sống là Đức Ki-tô, và chết là một mối lợi. Nếu sống ở đời này mà công việc của tôi được sinh hoa kết quả, thì tôi không biết phải chọn đàng nào. Vì tôi bị giằng co giữa hai đàng: ao ước của tôi là ra đi để được ở với Đức Ki-tô, điều này tốt hơn bội phần: nhưng ở lại đời này thì cần thiết hơn, vì anh em. Và tôi biết chắc rằng tôi sẽ ở lại và ở bên cạnh tất cả anh em để giúp anh em tấn tới và được hưởng niềm vui đức tin mang lại cho anh em. Như thế, trong Đức Ki-tô Giê-su, anh em càng có lý do để hãnh diện về tôi, khi tôi lại đến gặp anh em.” (Pl 1, 18b-26)
Có tích cực rao giảng Tin Mừng như trên mới làm cho mọi người cất lời cầu: “Linh hồn con khao khát Chúa Trời là Chúa Trời hằng sống” (Tv 42/41,3a).
Vậy đừng ai tự tôn, tự mãn, tự ái mà trì hoãn, chối từ vào Hội Thánh để được dự tiệc Thánh Thể – tiệc đưa con người lên địa vị cao cả là được đồng hoá với Chúa Giêsu (x Gl 2, 20), cùng danh là “Con Đấng Tối Cao” (x Lc 1,32 = Lc 6,35).
THUỘC LÒNG
Lc. 14, 11: Phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống ; ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên!
x Mt 11, 11: Kẻ nhỏ trong Nước Trời (người Ki-tô hữu) còn lớn hơn ông Gio-an Tẩy Giả.


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: