Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Ngày 24 tháng 6 Sinh Nhật thánh Gioan Tẩy Giả - Lễ Vọng
Âm thanh
Video
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC I : Gr 1, 4-10

            4 Thời vua Giô-si-gia-hu, có lời ĐỨC CHÚA phán với tôi rằng:5 "Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi,Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân." 6 Nhưng tôi thưa: "Ôi! Lạy ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói! " 7 ĐỨC CHÚA phán với tôi: "Đừng nói ngươi còn trẻ! Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi; Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói. 8 Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi",- sấm ngôn của ĐỨC CHÚA. 9 Rồi ĐỨC CHÚA giơ tay chạm vào miệng tôi và phán: "Đây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi.  10 Coi, hôm nay Ta đặt ngươi đứng đầu các dân các nước, để nhổ, để lật, để huỷ, để phá, để xây, để trồng."

ĐÁP CA : Tv 70

Đ.        Chúa đã kéo con ra khỏi lòng mẹ. (c 6b)

1 Con ẩn náu bên Ngài, lạy CHÚA,xin đừng để con phải tủi nhục bao giờ.2 Vì Ngài công chính, xin cứu vớt và giải thoát con, ghé tai nghe và thương cứu độ.

3 Xin Ngài nên như núi đá cho con trú ẩn, như thành trì để cứu độ con, núi đá và thành trì bảo vệ con, chính là Ngài. 4a Lạy Thiên Chúa, xin giải thoát con khỏi bàn tay kẻ dữ.

5 Vì lạy Chúa, chính Ngài là Đấng con trông đợi,lạy ĐỨC CHÚA, chính Ngài là Đấng con tin tưởng ngay từ độ thanh xuân.6ab Từ thuở sơ sinh, con nương tựa vào Ngài,Ngài đã kéo con ra khỏi lòng mẹ.

15ab Miệng con công bố Ngài chính trực,suốt ngày tường thuật ơn cứu độ Ngài ban, 17 Từ độ thanh xuân, lạy Thiên Chúa,con đã được Ngài thương dạy dỗ. Tới giờ này, con vẫn truyền rao vĩ nghiệp của Ngài.

BÀI ĐỌC II : 1 Pr 1, 8-12

                8 Anh em thân mến, tuy không thấy Người, anh em vẫn yêu mến, tuy chưa được giáp mặt mà lòng vẫn kính tin. Vì vậy, anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, rực rỡ vinh quang,9 bởi đã nhận được thành quả của đức tin, là ơn cứu độ con người.

                10 Các ngôn sứ đã nghiên cứu tìm hiểu ơn cứu độ này, và đã tuyên sấm về ân sủng dành cho anh em.11 Thần Khí Đức Ki-tô ở nơi các ngài, đã báo trước những đau khổ dành cho Đức Ki-tô, và vinh quang đến sau những đau khổ đó, nên các ngài đã tìm hiểu xem Thần Khí muốn cho thấy việc đó xảy ra vào thời nào, trong hoàn cảnh nào.12 Thiên Chúa đã mặc khải cho các ngài biết là các ngài có phận sự truyền đạt thông điệp ấy, không phải cho chính mình, mà là cho anh em. Đó là thông điệp mà nay các người giảng Tin Mừng đã loan báo cho anh em, nhờ tác động của Thánh Thần là Đấng đã được cử đến từ trời. Chính các thiên thần cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng thông điệp ấy.

BÀI TIN MỪNG
 TUNG HÔ TIN MỪNG : x Ga 1,7 ; Lc 1, 17

            Hall-Hall : Ông Gioan đến làm chứng cho Ánh Sáng, để chuẩn bị lòng dân sẵn sàng đón Chúa. Hall.

TIN MỪNG : Lc 1, 5-17

            5 Thời vua Hê-rô-đê cai trị miền Giu-đê, có một vị tư tế thuộc nhóm A-vi-gia, tên là Da-ca-ri-a; vợ ông là Ê-li-sa-bét cũng thuộc dòng tộc tư tế A-ha-ron.6 Cả hai ông bà đều là người công chính trước mặt Thiên Chúa, sống đúng theo mọi điều răn và mệnh lệnh của Chúa, không ai chê trách được điều gì. 7 Nhưng họ lại không có con, vì bà Ê-li-sa-bét là người hiếm hoi. Vả lại, cả hai đều đã cao niên.

            8 Sau đây là chuyện xảy ra trong lúc ông đang lo việc tế tự trước nhan Thiên Chúa khi đến phiên của nhóm ông:9 Trong cuộc bắt thăm thường lệ của hàng tư tế, ông đã trúng thăm được vào dâng hương trong Đền Thờ của Đức Chúa.10 Trong giờ dâng hương đó, toàn thể dân chúng cầu nguyện ở bên ngoài.

            11 Bỗng một sứ thần của Chúa hiện ra với ông, đứng bên phải hương án.12 Thấy vậy, ông Da-ca-ri-a bối rối, và nỗi sợ hãi ập xuống trên ông.13 Nhưng sứ thần bảo ông: "Này ông Da-ca-ri-a, đừng sợ, vì Thiên Chúa đã nhận lời ông cầu xin: bà Ê-li-sa-bét vợ ông sẽ sinh cho ông một đứa con trai, và ông phải đặt tên cho con là Gio-an.14 Ông sẽ được vui mừng hớn hở, và nhiều người cũng được hỷ hoan ngày con trẻ chào đời.15 Vì em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa. Rượu lạt rượu nồng em sẽ đều không uống. Và ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần.16 Em sẽ đưa nhiều con cái Ít-ra-en về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ.17 Được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Ê-li-a, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa."

 

BÀI GIẢNG
 ƠN GỌI LÀM NGÔN SỨ

 

            Tin Mừng trong Thánh Lễ hôm nay cho ta biết : Chúa nhận lời cầu của ông Dacarya cho sinh con đặt tên là Gioan, dù vợ ông đã cao niên mà vẫn còn son sẻ. Quả thực “con cái là hồng ân Chúa ban” (x Tv 127/126,3).

            Chúa cho vợ chồng sinh con không phải để bịt bia miệng đời vẫn kết án vợ chồng bị Chúa phạt! Để từ nay Gioan là cây gậy của cha mẹ già được nâng đỡ, ủi an. Nhưng con của họ mang sứ mệnh dọn lòng nhân loại đón Đấng Cứu Thế. Vì thế mà giáo lý về gia đình của Công Đồng Vat.II, trong Hiến Chế Hội Thánh số 11 dạy : “Gia đình như một Hội Thánh nhỏ, ước gì cha mẹ là những người đầu tiên dùng gương lành và lời nói mà truyền dạy Đức Tin cho con cái, cũng như phải lo chăm sóc đến ơn gọi riêng của từng đứa con, và phải đặc biệt chăm sóc đến ơn gọi làm Linh mục”. Vì ơn thiên triệu để làm vinh danh Chúa thuộc ơn bẩm sinh. Đúng thế Chúa đã phán với ngôn sứ Giêrêmia : “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi;trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân." Nhưng tôi thưa: "Ôi! Lạy Đức Chúa là Chúa Thượng, con đây còn quá trẻ, con không biết ăn nói! "Đức Chúa phán với tôi:"Đừng nói ngươi còn trẻ! Ta sai ngươi đi đâu, ngươi cứ đi; Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nó. Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi” (Gr 1, 5-8 : Bài đọc I).

            Sở dĩ con người được phúc làm vinh danh Thiên Chúa để không thua các tạo vật, vì “trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa,không trung loan báo việc tay Người làm.Ngày qua mách bảo cho ngày tới, đêm này kể lại với đêm kia. Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển. Chúa căng lều cho thái dương tại đó” (Tv 19/18,2-5). Bởi thế, “Ngài cho miệng trẻ thơ măng sữa, cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù, khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan” (Tv 8,3). Nhất là người nào được Chúa mạc khải mới biết làm cho muôn loài thụ tạo được tham dự vào vinh quang của con cái Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói : “Muôn loài thọ tạo những ngong ngóng đợi chờ ngày Thiên Chúa mặc khải vinh quang của con cái Người. Quả thế, muôn loài đã lâm vào cảnh hư ảo, không phải vì chúng muốn, nhưng là vì Thiên Chúa bắt chịu vậy; tuy nhiên, vẫn còn niềm trông cậy là có ngày cũng sẽ được giải thoát, không phải lệ thuộc vào cảnh hư nát, mà được cùng với con cái Thiên Chúa chung hưởng tự do và vinh quang” (Rm 8,19-21). Kìa ngôn sứ Isaia vào Đền Thờ, thấy các thiên thần cất tiếng ngợi khen Chúa : “Thánh!Thánh!Thánh! Chúa là Thiên Chúa các đạo binh, trời đất đầy vinh quang Ngài”, làm cho các cửa Đền Thờ cũng rung nhịp theo tiếng hát. Ngôn sứ Isaia thấy mình lạc lõng, nhận biết mình là kẻ bất xứng, không thể cùng với muôn loài thần thánh và tạo vật ca tụng Chúa được, nên ông xin Chúa thanh tẩy miệng lưỡi, Chúa cho thiên thần gắp than hồng từ bàn thờ đặt vào lưỡi ông, lưỡi ông lột ra sự nhơ bẩn, và ông bắt đầu cất lời ca tụng Thiên Chúa (x Is 6, 3-8).

            Đối với vợ chồng muốn làm tròn sứ mệnh giáo dục con cái trong nhiệm vụ ngôn sứ để làm vinh danh Chúa, thì chính gia đình phải thuộc trọn về Chúa. Thực vậy,

-         Khi Chúa cho bà Anna sinh con trong tuổi già, để người con là Samuel làm ngôn sứ cho Ngài, Chúa cấm bà không được động đến chất có men (x Tp/Qa 13, 2-4a).

            -    Ngày Gioan Bt chào đời,  Chúa cũng cho ông bố biết : "Em bé sẽ nên cao cả trước mặt Chúa. Rượu lạt rượu nồng em sẽ đều không uống. Và ngay khi còn trong lòng mẹ, em đã đầy Thánh Thần. Em sẽ đưa nhiều con cái Ít-ra-en về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ.Được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Ê-li-a, em sẽ đi trước mặt Chúa, để làm cho lòng cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa." (Lc 1, 15-17 : Tin Mừng).

Chúa cấm bà Anna cũng như ông Gioan không được uống rượu, vì Chúa muốn gia đình phải thuộc trọn về Chúa qua lời khấn Nadia. Ai giữ lời khấn này dù là đàn ông hay đàn bà, thì không được đụng đến chất có men và để tóc dài (x Ds 6, 1-3a).

Ai giữ lời khấn Nadia, được Chúa cho sức mạnh vô song. Đan cử như ông Samson, không kẻ thù nào thống trị được ông, ông đã chứng tỏ sức mạnh của mình, nên nhiều lần ông để kẻ thù trói ông bằng xích sắt, nhưng chỉ sau lời cầu nguyện, tức khắc xích sắt liền bật tung! Có lần kẻ thù dụ dỗ vợ ông dò hỏi sao ông có sức mạnh đến thế, ông đã bật mí cho vợ biết : “Tại vì anh có lời khấn Nadia” (x Tp/Qa 16,17). Nhờ được sức mạnh Chúa ban, mới có thể thi hành sứ mệnh Chúa trao : “Để nhổ, để lật, để hủy, để phá, để xây, để trồng”. Nên chắc chắn gặp nhiều chống đối, nhưng Chúa phán: “Ta đã đặt Lời Ta nơi miệng ngươi, đặt ngươi đứng đầu các dân các nước. Ta sai ngươi đi,  ngươi cứ đi, Ta truyền cho ngươi nói gì, ngươi cứ nói.Đừng sợ chúng, vì Ta ở với ngươi để giải thoát ngươi” (Gr 1, 7b-10 : Bài đọc I). Thánh Phêrô  nhắc nhở các tín hữu : “Thiên Chúa chỉ ưu ái ban Lời cho loài người, cả đến Đức Giêsu cũng phải dựa vào sức mạnh của Lời để vượt qua đau khổ đến vinh quang. Đó là Thông Điệp mà nay các người giảng Tin Mừng đã loan báo cho anh em, nhờ tác động của Thánh Thần là Đấng đã được cử đến từ trời. Chính các thiên thần cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng Thông Điệp ấy. Vì vậy anh em được chan chứa một niềm vui khôn tả, bởi đã nhận được thành quả của Đức Tin, là ơn cứu độ con người” (1Pr 1,8-12 : Bài đọc II).

            Vậy mọi người Công Giáo phải biết tạ ơn Chúa, vì được tham dự vào sứ mệnh Ngôn Sứ của Ngài. Hãy nhớ ngày “Chúa đã kéo con ra khỏi lòng mẹ” (Tv 71/70,6b : Đáp ca), để sống như “ông Gioan đến làm chứng cho ánh sáng, hầu chuẩn bị lòng dân sẵn sàng đón Chúa” (Ga 1,7 ; Lc 1,17 : Tung Hô Tin Mừng).

THUỘC LÒNG

            Chúa phán : “Đây Ta đặt Lời Ta vào miệng ngươi, để nhổ, để lật, để hủy, để phá, để xây, để trồng” (Gr 1,9b.10b).

http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: