Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 2 sau CN 30 TN năm Chẵn
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Ep 4, 32 - 5,8
4 32 Thưa anh em, anh em phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô.
5   1 Vậy, anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, 2 và hãy sống trong tình bác ái, như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng ta, đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt.3 Chuyện gian dâm, mọi thứ ô uế hay tham lam, thì dù nói đến, anh em cũng phải tránh, như thế mới xứng đáng là những người trong dân thánh.4 Đừng nói lời thô tục, nhảm nhí, cợt nhả: đó là những điều không nên; trái lại, phải tạ ơn Thiên Chúa thì hơn.5 Anh em phải biết rõ điều này: không một kẻ gian dâm, ô uế hay tham lam nào -mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng- được thừa hưởng cơ nghiệp trong Nước của Đức Ki-tô và của Thiên Chúa.6 Đừng để ai lấy lời hão huyền mà lừa dối anh em, chính vì những điều đó mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống những kẻ không vâng phục.7 Vậy anh em đừng thông đồng với họ.8 Xưa anh em là bóng tối, nhưng bây giờ, trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng.
ĐÁP CA: Tv 1
Đ.        Chúng ta hãy bắt chước Thiên Chúa,
            như con cái được Người yêu thương. (x Ep 5,1)
1 Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân, chẳng bước vào đường quân tội lỗi, không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng,2 nhưng vui thú với lề luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.
3 Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh, cành lá chẳng khi nào tàn tạ. Người như thế làm chi cũng sẽ thành.
4 Ác nhân đâu được vậy: chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay. 6 Vì Chúa hằng che chở nẻo đường người công chính, còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt vong.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Ga 17,17b.17a
 
Hall-Hall: Lạy Chúa, Lời Chúa là sự thật ; xin Chúa lấy sự thật mà thánh hiến chúng con. Hall.
TIN MỪNG: Lc 13,10-17
10 Ngày sa-bát kia, Đức Giê-su giảng dạy trong một hội đường.11 Ở đó, có một phụ nữ bị quỷ làm cho tàn tật đã mười tám năm. Lưng bà còng hẳn xuống và bà không thể nào đứng thẳng lên được.12 Trông thấy bà, Đức Giê-su gọi lại và bảo: "Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền! "13 Rồi Người đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa.
 14 Ông trưởng hội đường tức tối vì Đức Giê-su đã chữa bệnh vào ngày sa-bát. Ông lên tiếng nói với đám đông rằng: "Đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh những ngày đó, đừng có đến vào ngày sa-bát! "15 Chúa đáp: "Những kẻ đạo đức giả kia! Thế ngày sa-bát, ai trong các người lại không cởi dây, dắt bò lừa rời máng cỏ đi uống nước?16 Còn bà này, là con cháu ông Áp-ra-ham, bị Xa-tan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích đó trong ngày sa-bát sao? "17 Nghe Người nói thế, tất cả những kẻ chống đối Người lấy làm xấu hổ, còn toàn thể đám đông thì vui mừng vì mọi việc hiển hách Người đã thực hiện.
 
BÀI GIẢNG
CHÚA GIÊ-SU, ĐẤNG GIẢI PHÓNG
Trong chương trình cứu độ loài người của Thiên Chúa, thì Do Thái giáo là cái nôi của Ki-tô giáo. Nói cách khác, Ki-tô giáo làm hoàn hảo Do Thái giáo.
Đối với Do Thái giáo, niềm vui và hãnh diện nhất của dân tộc là biến cố Vượt Qua do ông Mô-sê lãnh đạo, đưa dân thoát nô lệ Ai Cập, tiến về miền đất chảy sữa và mật, để hưởng tự do và thờ phượng Thiên Chúa.
Đối với các Ki-tô hữu, nhờ cuộc Vượt Qua mà Chúa Giê-su thực hiện, họ còn vui mừng và tự hào hạnh phúc hơn biến cố Vượt Qua của người Do Thái. Vì xưa kia ông Mô-sê chỉ đưa dân Do Thái thoát nô lệ Ai Cập, nhưng nhờ Chúa Giê-su (Mô-sê mới) qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài, đưa mọi kẻ tin theo Ngài vượt qua lối sống tồi tệ vươn đến cuộc sống tuyệt hảo hạnh phúc trường tồn trong Chúa Giê-su .Thực vậy:
-          Con người từ giống nòi A-đam, E-và được dựng nên bởi đất (x St 2,7), nhưng những ai tin theo Chúa Giê-su, thì được tái sinh bởi Máu Thịt của Ngài (x Cv 2,38), làm cho họ trở thành một nguồn gốc, một xương thịt, một sự sống với Chúa Giê-su (x Dt 2,11.14 ; Ga 6,57).
-          Con người thuộc giống nòi A-đam, E-và chỉ là loài thú (x Gv 3,18-19), thuộc kiếp sinh vật (x 1Cr 15,45 – Bản dịch của CGKPV), nhưng ai tin theo Chúa Giê-su và kết hợp với Ngài, họ có thể nói được như thánh Phao-lô: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi sống mà là Chúa Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20), và như thế họ trở nên bậc thần thánh, đồng danh với Thiên Chúa (x Ga 10,34 ; Lc 2,32 ; Lc 6,35).
-          Kiếp người ai cũng làm nô lệ cho satan, tội lỗi, nên bị thần chết chịt cổ (x Ga 8,34). Chỉ ai thuộc về Chúa Giê-su, thần chết mới bị đánh gục, cho dù họ còn vấn vương tội lỗi, Thần Khí Chúa vẫn làm cho họ được sống, vì họ đã được trở nên công chính trong Chúa Giê-su (x Rm 8,10).
Tất cả những ý nghĩa và giá trị Vượt Qua mà Chúa Giê-su đã thực hiện cho những kẻ tin theo Ngài như thế, để hôm  nay mỗi khi ta đi tham dự Phụng Vụ do Hội Thánh là Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Ki-tô Giê-su  cử hành,  Ngài vẫn tiếp tục thực hiện cuộc giải phóng mà Phụng Vụ Do Thái giáo không thể sánh bằng.
 
 
Phng V ca Do Thái
 
Phng V ca Chúa Giê-su
 
 
Thời gian nghỉ việc của người Do Thái là ngày thứ bảy (cuối tuần)
 
Thời gian nghỉ việc của người Công Giáo là ngày thứ tám (đầu tuần)
 
1/ Dân Do Thái phải nghỉ việc, vì ngày thứ 7 sau khi Thiên Chúa khởi sự tạo dựng muôn vật tốt đẹp để làm quà trao hết cho loài người (x St 1.2 ; Xh 20,11 ; 31,17).
 
1) Người Công Giáo phải nghỉ việc vì ngày thứ 8 (Chúa nhật) Chúa Giê-su Phục Sinh , Ngài hoàn tất công cuộc sáng tạo Chúa Cha đã khởi sự, đặc biệt cho con người được hoàn hảo trong Chúa Giê-su và làm cho vạn vật thoát khỏi cảnh làm tôi mục nát  (x Ga 20, 21-22 ; Rm 8, 19t).
 
2/ Người Do Thái phải nghỉ việc, vì ngày thứ 7 họ được ông Mô-sê dẫn qua Biển Đỏ thoát ách nô lệ Ai Cập để tiến về miền đất Hứa (x Xh 14,15 ; Dnl 5,12-15),
 
2) Người Công Giáo phải nghỉ việc, vì ngày thứ 8 (Chúa nhật) Chúa Giê-su sống lại Ngài đưa những kẻ tin theo Ngài thoát ách nô lệ satan, nô lệ tội lỗi, thoát thần chết để được sống và dẫn đưa họ về Quê Trời (x Ga 8,30-36).
 
3/ Người Do Thái phải nghỉ việc, vì ngày thứ 7 trên núi Sinai Chúa ban Luật ghi trên hai tấm đá trao cho ông Mô-sê để hướng dẫn dân thoát mọi hiểm nguy trên đường về đất Hứa (x Xh 24,16-18).
 
3) Người Công Giáo phải nghỉ việc vào ngày thứ 8 (Chúa nhật), vì Chúa Giê-su Phục Sinh gởi  Thánh Thần đến làm cho Hội Thánh ghi Lời Chúa vào tâm hồn và thân xác các Ki-tô hữu, mới được về Thiên Đàng (x Cv 2 ; 2 Cr 3,3).
 
Vậy nhờ Chúa Giê-su Phục Sinh, Ngài làm kiện toàn giá trị Phụng Vụ Do-Thái giáo, đúng như lời Ngài đã nói: “Tôi đến không phải bãi bỏ Lề Luật, nhưng làm cho kiện toàn”   (Mt 5,17).
Trong các phép lạ Chúa Giê-su thực hiện, cả bốn Tin Mừng nếu cộng lại có tất cả 33 phép lạ. Nhưng theo Tin Mừng Nhất Lãm chỉ có ba phép lạ Chúa Giê-su thực hiện trong ngày Sa-bát (thứ 7) :
-          Chữa người có tay khô bại (x Mt 12,9t).
-          Cứu một phụ nữ đã còng lưng 18 năm được đứng thẳng (x Lc 13,10t).
-          Chữa lành người bị bệnh phù thũng (x Lc 14,1t).
Như thế, ba phép lạ được thực hiện trong ngày thứ 7 trở nên dấu chỉ sau ba ngày Chúa Giê-su từ cõi chết sống lại, Ngài giải phóng toàn diện con người, đã được khai mở từ khi Chúa Giê-su vào giảng dạy tại hội đường của người Do Thái trong ngày thứ 7, “Ngài thấy người đàn bà bị còng lưng 18 năm, Ngài gọi lại và bảo: “Này bà, bà đã được giải thoát khỏi tật nguyền”, rồi Ngài đặt tay trên bà, tức khắc bà đứng thẳng lên được và tôn vinh Thiên Chúa” (x Lc 13,10-13: Tin Mừng). Ta lưu ý khi Đức Giê-su chữa cho người đàn bà bị còng lưng, Ngài dùng Lời nói và đặt tay trên bà. Đây là dấu chỉ khi ta tham dự Thánh Lễ, Chúa cho ta lành mạnh nhờ ta biết lãnh nhận Lời và rước Chúa Giê-su Phục Sinh. Phép lạ này nhằm diễn tả về ơn cứu độ Chúa Giê-su thực hiện trong Phụng Vụ của Ngài đã truyền cho Hội Thánh cử hành qua bốn dấu chỉ:
a- Bị còng lưng 18 năm, nay được Chúa Giê-su cho đứng thẳng, đây là dấu chỉ: Người ta được cứu độ nhờ Lời Chúa trong Phụng Vụ Hội Thánh cử hành, vì con số 18 là hiệu quả của hai thời điểm Chúa Giê-su giảng: Ngài bắt đầu giảng dạy sớm nhất lúc 12 tuổi (x Lc 2,41t), 18 năm sau Ngài im lặng: thì loài người bị còng lưng. Rồi chính thức Ngài rao giảng lúc 30 tuổi (x Lc 3,23), làm cho con người đi đứng thẳng không còn còng lưng đi ngang như loài vật. Vì Lời Chúa quan trọng như vậy, nên Hội Thánh dạy ta: “Suy gẫm Lời Chúa đêm ngày làm gì cũng thành công” (x Tv 1,2-3).
b- Hình ảnh người còng lưng được đứng thẳng còn là dấu chỉ: Ai tham dự Phụng Vụ của Chúa Giê-su, thì được trở nên người trưởng thành trong Đức Tin, không còn tâm tư như con  nít (trẻ con cong lưng vì nó bò, còn người trưởng thành thì đứng thẳng). Thánh Phao-lô nói: “Khi tôi còn là trẻ con, tôi nói năng như trẻ con, tôi hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con, nhưng khi tôi đã trưởng thành, thì tôi loại bỏ những gì là trẻ con” (1Cr 13,11). Thực vậy, con nít nói trước hiểu sau, lớn lên mới suy nghĩ ; trái lại, người trưởng thành suy nghĩ, hiểu rồi mới nói.
c- Người còng lưng được Chúa Giê-su cho đứng thẳng, nêu dấu chỉ: Luật Cựu Ước giam người ta trong tội (x Gl  3,22), và vì thế Luật quá nặng nề, làm cho con người phải còng lưng xuống (x Lc 11,46). Nhưng ai đến với Chúa Giê-su, dù còn đang gánh vác nặng nề bởi Lề Luật, Ngài cũng cho họ được nghỉ ngơi lại sức (x  Mt 11,28-29), vì Luật có giá trị như quản giáo dẫn ta đến gặp Chúa Giê-su, ngõ hầu ta được trở nên công chính nhờ lòng tin (x Gl 3,24).
d- Người còng lưng được Chúa Giê-su cho đứng thẳng còn nêu dấu chỉ: Chúa Giê-su tha thứ tội lỗi cho những kẻ tin theo Ngài, khác với ông Ca-in sau khi giết em, ông luôn luôn sợ hãi, đi đâu cũng cắm mặt xuống như con vật (còng lưng) [x St 4,6]. Nhưng những ai tin theo Chúa Giê-su, thì chẳng còn phải sợ hãi (x Lc 1,74), để hiên ngang đứng thẳng và ngẩng đầu, vì đã được thực sự trở nên giống Thiên Chúa (x 1Ga 3,2).
Vì Thánh Lễ đem lại cho ta hiệu quả như trên, nên Đức Giê-su đã nói: “Anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên vì anh em sắp được cứu chuộc” (Lc 21,28).
Chính vì Chúa Giê-su Phục Sinh đem lại ơn giải phóng tuyệt vời cho kẻ tin theo Ngài như trên, mà thánh Phao-lô là một chứng nhân, ông có lời khuyên các tín hữu: “Thưa anh em, chúng ta mang nợ không phải mang nợ đối với tính xác thịt, để phải sống theo tính xác thịt. Vì nếu anh em sống theo xác thịt,anh em phải chết ; nhưng nếu nhờ Thần Khí, anh em diệt trừ những hành vi của con người ích kỷ nơi anh em, thì anh em sẽ được sống… Anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng nhờ Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên với Thiên Chúa: Abba ! Cha ơi ! Chính Thần Khí chứng thực chúng ta là con Thiên Chúa. Vậy đã là con thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Đức Ki-tô ;  một khi cùng chịu đau khổ với Ngài, chúng ta sẽ  cùng được hưởng vinh quang với Ngài” (Rm 8,12-17).
Những ai cảm nghiệm được ơn Chúa giải phóng như thánh Phao-lô, thì cất lời ngợi khen: “Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa cứu độ” (Tv 68/67, 28a).
Bởi thế thánh Tông Đồ lại phải nhắc nhở: “Anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, và hãy sống trong tình bác ái,  như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta và vì chúng ta đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt. Vì vậy những chuyện gian dâm, mọi thứ ô uế hay tham lam, thì dù nói đến, anh em cũng phải tránh, như thế mới xứng đáng là những người trong dân thánh. Anh em đừng nói lời thô tục nhảm nhí, trái lại phải tạ ơn Thiên Chúa, vì được thừa hưởng cơ nghiệp trong Nước của Đức Ki-tô và của Thiên Chúa. Anh em đừng lấy lời hão huyền mà lừa dối nhau, vì như thế làm cho con người sống sai lạc không còn là người thì trở thành loài thú. Anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng” (Ep 4,32-5,8: Bài đọc).
Vậy “chúng ta hãy bắt chước Thiên Chúa như con cái được Ngài yêu thương” (Ep 5,1: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
+ Chúa nâng đỡ những ai sa ngã và cho mọi kẻ khòm lưng đứng thẳng lên (Tv 145/144,14).

+ Lạy Chúa là Chúa Tể càn khôn, xin cho những người trông đợi Chúa đừng vì con mà phải thẹn thùng. Lạy Chúa Trời nhà Israel, xin đừng để những ai tìm kiếm Ngài lại vì con mà mang tủi hổ (Tv 69/68,7).
 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: