Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 7 sau CN 28 TN năm Chẵn
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
 BÀI ĐỌC I: Ep 1, 15-23

15 Thưa anh em, từ khi được nghe nói về lòng tin của anh em vào Chúa Giê-su, và về lòng mến của anh em đối với toàn thể dân thánh,16 tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa vì anh em, khi nhắc tới anh em trong những lời cầu nguyện của tôi.17 Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mặc khải cho anh em nhận biết Người.18 Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh,19 đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu. Đó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực,20 mà Người đã biểu dương nơi Đức Ki-tô, khi làm cho Đức Ki-tô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự bên hữu Người trên trời.21 Như vậy, Người đã tôn Đức Ki-tô lên trên mọi quyền lực thần thiêng, trên mọi tước vị có thể có được, không những trong thế giới hiện tại, mà cả trong thế giới tương lai.22 Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Ki-tô và đặt Người làm đầu toàn thể Hội Thánh;23 mà Hội Thánh là thân thể Đức Ki-tô, là sự viên mãn của Người, Đấng làm cho tất cả được viên mãn.

ĐÁP CA: Tv 8

Đ.        Chúa đã đặt Con Chúa làm Chủ công trình tay Chúa sáng tạo. (x c 7)

2 Lạy Đức Chúa là Chúa chúng con, lẫy lừng thay danh Chúa trên khắp cả địa cầu! Uy phong Ngài vượt quá trời cao.3a Ngài cho miệng con thơ trẻ nhỏ cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù.

4 Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo, muôn trăng sao Chúa đã an bài, 5 thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến, phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?

6 Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy, ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên, 7 cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo, đặt muôn loài muôn sự dưới chân.

BÀI TIN MỪNG
TIN MỪNG: Lc 12, 8-12

8 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.9 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.

10 "Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha.

11 "Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì,12 vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói."

BÀI GIẢNG
TỘI PHẠM ĐẾN THÁNH THẦN

Ta biết Chúa Thánh Thần luôn luôn hoạt động trong Hội Thánh để :
      Làm cho phàm nhân tin vào Đức Giê-su là Thiên Chúa cứu độ duy nhất (x Cv 4,12), để kết hợp nên một với Ngài, hầu được ơn cứu độ, khởi đi từ lúc lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy trong Chúa Giê-su (x Cv 2,38), và kiên trì sống Đức Ái (x HCHT số 14). Hướng dẫn người Chúa tuyển chọn là tích cực loan báo Tin Mừng cứu độ : "Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì, vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói." (Lc 12,11-12 : Tin Mừng).
      Do đó người được Chúa cứu độ thông thường phải hội đủ hai điều kiện : trở nên công chính trong Chúa Giê-su và tuyên xưng Đức Tin trong gian khổ.

      I. ĐƯỢC CÔNG CHÍNH TRONG CHÚA GIÊSU.

      Khởi đi từ lòng tin của tổ phụ Abraham, như lời thánh Phao-lô nói : “Thật vậy, không phải chiếu theo Lề Luật, mà Thiên Chúa đã hứa cho ông Áp-ra-ham và dòng dõi ông được thế gian làm gia nghiệp; nhưng ông được lời hứa đó, vì đã trở nên công chính nhờ lòng tin.” (Rm 4,13).
      Lòng tin của tổ phụ Abraham chỉ trở nên hiện thực đối với những ai tin theo Chúa Giê-su Phục Sinh, khởi đi từ ơn tái sinh trong Bí tích Thánh Tẩy, và được giáo dục nuôi dưỡng bởi Lời Chúa, như Đức Giê-su đã nói với các Tông Đồ : “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế. (Mt 28,19-20).
      Thánh Tông Đồ còn nói : Vợ chồng Abraham và Sara đã già gần 100 tuổi vẫn bị son sẻ, vậy mà Chúa đã cho họ “dòng tộc đông như sao trên trời, như cát bãi biển, nên ông vẫn tin mình là cha nhiều dân tộc” (Rm 4,18), và chỉ trong thế giới Phục Sinh, tổ phụ Abraham mới thấy rõ mình là cha mọi dân tộc,vì nhờ Đức Tin của ông mà họ đã được tái sinh bởi Chúa Giê-su (x Cv 2,38).
      Vậy sự công chính của lòng tin, nếu không nhờ Chúa Giê-su Phục Sinh thực hiện, thì sự công chính chỉ dựa vào việc làm của Lề Luật, đó là công chính hão !

      II. TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN TRONG GIAN KHỔ.

      Ơn Chúa ban cho mỗi người không phải chỉ nhằm cứu người đó, mà còn để mưu ích chung, vì mỗi người là chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Ki-tô (x 1Cr 12). Cho nên khi ta chăm sóc người khác, cũng chính là chăm sóc Chúa Ki-tô, thì ta lại được Ngài chăm sóc. Nói cách khác, nếu muốn được Chúa cứu mình, thì mình phải lo cứu người khác ; khước từ cứu đồng loại, ta sẽ bị Chúa khước từ, như Lời Ngài nói : “Ai tuyên xưng Ta trước mặt người đời, thì Con Người cũng sẽ tuyên xưng kẻ ấy ra trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa, còn kẻ chối Ta trước mặt người đời, thì cũng bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.” (Lc 12, 8-9: Tin Mừng).

      Nhưng muốn tuyên xưng Đức Ki-tô trước mặt người đời, ta phải được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, nên thánh Phao-lô nói : “Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban cho anh em Thần Khí khôn ngoan để mạc khải cho anh em nhận biết Người.Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh,đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu. Đó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực.Thiên Chúa đã đặt tất cả dưới chân Đức Ki-tô và đặt Người làm Đầu toàn thể Hội Thánh” (Ep 1, 17-19.22 : Bài đọc).

      Vậy tội phạm đến Chúa Thánh Thần chính là :

      a/ Không loan báo Tin Mừng của Chúa Giê-su cho đồng loại khi có thể. Thánh Phao-lô nói : “Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó” (1 Cr 9,17).Vì thế, ông ý thức rằng : “Ngày hôm nay trước mặt anh em, tôi cam đoan rằng tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người. vì tôi đã không e ngại mà giấu giếm đi, để không loan báo cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa” (Cv 20,26-27)

      b/ Quyết liệt chối từ Chúa Giê-su thì không thoát án
      . Đức Giê-su nói : “Giả như Thầy không đến và không nói với họ, họ đã chẳng có tội. Nhưng bây giờ, họ không thể chữa tội được. Ai ghét Thầy, thì cũng ghét Cha Thầy. Giả như Thầy không làm giữa họ những việc không một ai khác đã làm, họ đã không có tội. Nhưng nay họ thấy rồi mà vẫn ghét cả Thầy lẫn Cha Thầy” (Ga 15,22-24).

      Vì thế thánh Phao-lô nói : “Nếu ta cố tình phạm tội sau khi lãnh lấy tri thức về sự thật, thì không còn có lễ tế đền tội nữa, nhưng là viễn tượng đáng kinh hãi : cuộc phán xét và lửa bừng bừng sẽ thiêu phường đối địch. Kẻ nào phạm đến Luật Mô-sê, tất phải chết, không được dung thứ, theo chứng của hai hay ba người, thế thì anh em thử nghĩ xem còn đáng phải chịu một hình phạt dữ dằn hơn gấp mấy, kẻ đã chà đạp Con Thiên Chúa, đã kể máu Giao Ước tác thánh mình dường đồ phàm tục, và đã lăng mạ Thần Khí ân sủng” (Dt 10,26-29). Vì “Chúa đã đặt Con Chúa làm Chủ công trình tay Chúa sáng tạo” (Tv 8,7 : Đáp ca).

      c/ Muốn vô hiệu hóa chương trình cứu độ của Chúa Giê-su
      .
      Vì mục đích Chúa Giê-su đến trần gian để gỡ con người khỏi tay ma quỷ, thế mà nhiều kẻ chứng kiến lại phủ nhận Ngài dùng quyền năng Chúa Thánh Thần để trừ quỷ. Họ lếu láo chụp mũ : “Ông này thuộc phe quỷ, vì ông dùng tướng quỷ mà trừ quỷ”. Nghe thế, Đức Giê-su trả lời: “Ví bằng Ta nhờ Thần Khí Thiên Chúa mà trừ quỷ thì quả là Nước Thiên Chúa đã đến trên các ngươi. Ai không đi với Ta là chống lại Ta, kẻ không cùng Ta thu họp là phá hoại. Bởi đó Ta bảo các ngươi : “Mọi tội lỗi và lộng ngôn sẽ tha được cho người ta, còn lộng ngôn đến Thần Khí sẽ không được tha. Và ai nói lời nghịch đến Con Người, điều đó sẽ tha được cho người ấy ; còn nói nghịch đến Thánh Thần, điều ấy sẽ không tha được cho người ấy, thời này cũng như thời sẽ đến” (Mt 12,22-32).


      Để minh chứng Chúa Thánh Thần mở miệng ta nói khi phải đối diện với quyền bính thế gian : Tại Việt Nam, sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, Đức Giám mục muốn phong chức Linh mục cho ai thì phải được sự đồng ý của chính quyền. Thế mà Đức cha Nam tự ý truyền chức Linh mục cho 30 thầy. Sau đó chính quyền mời ngài đi làm việc, họ tra vấn

                 - Tại sao ông phong chức Linh mục mà không hỏi ý kiến chúng tôi?
      Đức cha bình tĩnh đáp lại
      - Ấy tôi phong các phó Linh mục.
      - Đúng thế không?
      - Quý vị cứ đến các xứ có tân phó Linh mục, các ông ấy không phải là Linh mục chánh xứ.
      - Thế ra các ông ấy mới là phó Linh mục ư?
      - Đúng thế.

      Rõ ràng Đức cha đã được Chúa Thánh Thần hướng dẫn để thoát nạn!

      THUỘC LÒNG

      Thánh Gioan nói : “Có tội đến phải chết, về tội này tôi không bảo phải cầu xin cho họ. Mọi sự bất chính đều là tội, nhưng có tội không đến phải chết, loại người này anh em hãy cầu nguyện cho họ được sống” (1Ga 5,16-17).


      Gửi phản hồi - thắc mắc

      Tên của bạn *
      Địa chỉ
      Email *
      Điện thoại
         
      Câu hỏi

      Lên đầu trang
      Các bài giảng khác: