Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BA SAU CN 2 TN-NĂM CHẴN: CHÚA GIÊSU LÀM CHỦ PHỤNG VỤ
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 1Sm 16,1-13
1 Hồi đó, Đức Chúa phán với ông Sa-mu-en: "Ngươi còn khóc thương Sa-un cho đến bao giờ, khi ta đã gạt bỏ nó, không cho làm vua cai trị Ít-ra-en nữa? Ngươi hãy lấy dầu đổ đầy sừng và lên đường. Ta sai ngươi đến gặp Gie-sê người Bê-lem, vì Ta đã thấy trong các con trai nó một người Ta muốn đặt làm vua."2 Ông Sa-mu-en thưa: "Con đi thế nào được? Vua Sa-un mà nghe biết thì vua sẽ giết con! " Đức Chúa phán: "Ngươi hãy đem theo một con bò cái tơ và hãy nói: "Tôi tới đây là để dâng hy lễ lên Đức Chúa.3 Ngươi sẽ mời Gie-sê đến dự hy lễ; phần Ta, Ta sẽ cho ngươi biết điều ngươi phải làm, và ngươi sẽ xức dầu tấn phong cho Ta kẻ Ta sẽ nói cho ngươi hay."
4 Ông Sa-mu-en làm điều Đức Chúa đã phán; ông đến Bê-lem và các kỳ mục trong thành run sợ ra đón ông. Họ nói: "Ông đến có phải là để đem bình an không? "5 Ông trả lời: "Bình an! Tôi tới đây là để dâng hy lễ lên Đức Chúa. Các ông hãy thanh tẩy mình và đến dự hy lễ với tôi." Ông thanh tẩy ông Gie-sê và các con trai ông ấy và mời họ đến dự hy lễ.
6 Khi họ đến, ông thấy Ê-li-áp, ông nghĩ: "Đúng rồi! Người Đức Chúa xức dầu tấn phong đang ở trước mặt Đức Chúa đây! "7 Nhưng Đức Chúa phán với ông Sa-mu-en: "Đừng xét theo hình dáng và vóc người cao lớn của nó, vì Ta đã gạt bỏ nó. Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng."8 Ông Gie-sê gọi A-vi-na-đáp và cho cậu đi qua trước mặt Sa-mu-en, nhưng ông Sa-mu-en nói: "Cả người này, Đức Chúa cũng không chọn."9 Ông Gie-sê cho Sa-ma đi qua, nhưng ông Sa-mu-en nói: "Cả người này, Đức Chúa cũng không chọn."10 Ông Gie-sê cho bảy người con trai đi qua trước mặt ông Sa-mu-en, nhưng ông Sa-mu-en nói với ông Gie-sê: " Đức Chúa  không chọn những người này."11 Rồi ông lại hỏi ông Gie-sê: "Các con ông có mặt đầy đủ chưa? " Ông Gie-sê trả lời: "Còn cháu út nữa, nó đang chăn chiên." Ông Sa-mu-en liền nói với ông Gie-sê: "Xin ông cho người đi tìm nó về, chúng ta sẽ không nhập tiệc trước khi nó tới đây."12 Ông Gie-sê cho người đi đón cậu về. Cậu có mái tóc hung, đôi mắt đẹp và khuôn mặt xinh xắn. Đức Chúa phán với ông Sa-mu-en: "Đứng dậy, xức dầu tấn phong nó đi! Chính nó đó! "13 Ông Sa-mu-en cầm lấy sừng dầu và xức cho cậu, ở giữa các anh của cậu. Thần khí Đức Chúa nhập vào Đa-vít từ ngày đó trở đi. Ông Sa-mu-en đứng dậy và đi Ra-ma.
ĐÁP CA: Tv 88
Đ.        Ta đã tìm ra nghĩa bộc Đa-vít.  (c 21a)
20 Xưa Chúa dùng thị kiến phán bảo những người hiếu trung rằng: "Ta phù trợ một trang dũng sĩ, cất nhắc lên một người trẻ trong dân.
21 Ta đã tìm ra nghĩa bộc Đa-vít, đã xức dầu thánh tấn phong Người; 22 Ta sẽ không ngừng đưa tay nâng đỡ, tay quyền năng củng cố vững vàng.
27 Người sẽ thưa với Ta: "Ngài chính là Thân Phụ, là Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con được cứu độ! " 28 Phần Ta, Ta sẽ đặt Người làm trưởng tử, cao cả hơn vua chúa trần gian. 
BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG: x Ep 1,17-18

Hall-Hall: Xin Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, soi trí mở lòng cho chúng ta thấy rõ, đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta. Hall.

TIN MỪNG: Mc 2,23-28

23 Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ tra tay mở đường bằng bứt gié lúa.24 Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su: "Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép! "25 Người đáp: "Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng?26 Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế."

27 Người nói tiếp: "Ngày sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát.28 Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát."

BÀI GIẢNG
CHÚA GIÊSU LÀM CHỦ PHỤNG VỤ
Mở đầu Tin Mừng trong Thánh Lễ hôm nay, thánh sử Marco ghi nhận chi tiết: “Vào ngày sabat Đức Giê-su đi ngang qua đồng lúa, thì các môn đệ tra tay mở đường bằng bứt gié lúa” (Mc 2,23). Sở dĩ Đức Giêsu và các môn đệ làm như thế, vì giới đầu mục Do Thái đang lùng kiếm Ngài để diệt! Họ cho rằng Đức Giêsu phá hủy Luật ngày sabat ông Môsê đã quy định. Nhưng Đức Giêsu chỉ thực sự làm Chúa của ngày Hưu Lễ, tức là Chúa của Phụng Vụ khi Ngài trải qua một cuộc đời phục vụ mà bị trù dập đến chết. Bởi đó Đức Giêsu nói: “Con Người là Chúa của ngày Hưu Lễ” (Mc 2,28). Chân lý này đã được diễn tả qua việc Chúa sai ông Samuel chọn Đavid làm vua thay vua Saolê đã không tuân giữ Lời Chúa mà chiếm đoạt của cải quân Amalek, rồi bày đặt làm của lễ dâng lên Chúa, thì Chúa nào nhận?! Đó là lý do Chúa rút Thần Khí nơi ông không cho làm vua nữa. Ông Samuel tới nhà ông Giesê, ông tưởng sẽ chọn một trong bảy người con khôn lớn của ông Giesê, nhưng Chúa lại bảo ông: "Đừng xét theo hình dáng và vóc người cao lớn của nó, vì Ta đã gạt bỏ nó. Thiên Chúa không nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng." Cuối cùng ông Giesê dẫn Đavid, đứa út là con thứ tám đến trình diện ông Samuel, lúc đó Chúa mới chỉ cho ông Samuel xức dầu trên đầu Đavid đặt làm vua thay thế Saolê (x 1Sm 16,1-13: Bài đọc năm chẵn). Từ đó Đavid tỏ ra một người lãnh đạo xuất sắc. Đan cử cậu chỉ cần dùng  một cái nỏ với năm viên sỏi ra nghênh chiến với tướng Golyat, đang dẫn quân Philitinh đến diệt dân Do Thái. Đavid giương nỏ, với viên sỏi đầu tiên đã bắn xuyên thủng đầu Golyat, để dân tộc ông khỏi bị tru diệt và bảo vệ vương quyền của Saolê (x 1Sm 17).
Thế là Đavid được toàn dân tung hô: “Saolê giết một trăm, Đavid giết cả ngàn”. Điều ấy làm vua Saolê phẫn ghen, ông cho gọi Đavid đến gảy đờn giải sầu, lợi dụng cơ hội, Saolê đã phóng gươm về hướng  Đavid, có ý ghim xác cậu vào tường, nhưng cả hai lần Đavid đều né thoát được ! (x 1Sm 18,11 ; 19,9-10).
Sau đó vua lại lập mưu tổ chức tiệc gọi là mừng chiến thắng của Đavid. Nhưng Gionathan biết ý thâm độc của vua cha, liền báo cho Đavid trốn thoát (x 1Sm 20), thế là Đavid phải trốn khắp nơi để lánh mặt Saolê (x 1Sm 22,1-5).
Vua Saolê lại đem 3.000 quân truy nã Đavid, lúc ấy Đavid đang lẩn trốn trong một cái hang, vua Saolê bị “tào tháo đuổi”, ông lẩn vào hang tìm chỗ “giải quyết”, không ngờ trong hang có Đavid đang ẩn náu, Đavid lén bước ra cắt tà áo sau của Saolê mà ông không hay biết. Lúc Saolê đi khỏi, Đavid mới gọi giật lại và giơ tà áo lên cho vua xem, minh chứng rằng Đavid không hề muốn ám hại vua (x 1Sm 24,3).
Chẳng bao lâu sau, Saolê lại đem 3.000 quân truy nã Đavid, trên đường săn đuổi Đavid, ông mệt nằm ngủ bên chóe nước và cây giáo cắm cạnh đầu, có các cận vệ nằm bên canh gác nhưng đều ngủ ! Đavid rón rén đến rút chiếc giáo và lấy chóe nước đi khỏi, vua vẫn không biết gì, đi một quãng xa, Đavid gọi lính của Saolê đến Đavid lấy gươm về cho vua ! (x 1Sm 26,2t) Thế mà vua Saolê vẫn chưa nhận ra Đavid không hề có ý làm hại vua, chứ chưa cần nói là muốn cướp quyền vua, nhưng Saolê vẫn nuôi lòng căm thù, làm Đavid phải trốn sang nước ngoài (x 1Sm 27,1t).
Vì Đavid đã trốn khỏi nước, nên kẻ thù lại dấy lên, vua Saolê xuất quân chống cự,  nhưng biết rằng kẻ thù quá mạnh không đủ sức chống đỡ, ông đã rút gươm tự sát ! (x 1Sm 31,1-7)
Sau khi Saolê qua đời, toàn dân mới tôn Đavid lên làm vua (x 2Sm 2,1t). Như vậy qua bao gian khổ Đavid mới nắm vương quyền để bảo vệ dân tộc.
Tin Mừng hôm nay (Mc 2,23-28) chứng minh Đức Giêsu còn trải qua nhiều gian khổ hơn Đavid, vì vâng Lời Chúa Cha mà phục vụ loài người đến mất mạng, sau đó Ngài mới nhận vương quyền nơi Cha Ngài.
Thực vậy, những người Pharisêu chống đối Đức Giêsu về việc Ngài làm lơ để cho các môn đệ mở đường bằng việc tra tay bứt lúa ruộng của người ta vào ngày Sabat, lại còn lên tiếng bênh vực (x Mc 2,23-24: Tin Mừng). Sở dĩ lúc đó Thầy trò Đức Giêsu phải làm như vậy vì có nhiều đối thủ đang tìm cách ám hại, làm cho Thầy trò vội vàng phải trốn tránh, nNên tìm đường đi tắt ngang thửa ruộng, bằng cách bứt lúa người ta để mở đường, giống như thuở xưa Đavid, vì bị vua Saolê săn đuổi mà ông và các tùy tùng vội vã chạy trốn, không kịp mang theo lương thực, bị đói lả dọc đường, nên ông đã liều vào Đền Thờ lấy bánh, và đưa cho các tùy tùng cùng ăn. Bánh ấy chỉ dành cho các tư tế, người khác không được phép dùng (x 1Sm 21,1-7). Việc ấy xem ra lỗi Luật mà lại được ghi vào Sách Thánh, chứng tỏ trong hoàn cảnh lâm bĩ, thì được phép làm việc xấu nhỏ để ngăn cản sự dữ lớn xảy đến. Giống như ăn cắp bản chất là xấu, nhưng một người chạy loạn không mang gì theo, bụng đói, nếu không ăn cắp của người khác ăn là chết, thì họ vẫn có quyền được lấy dùng cho đủ sống mà không có tội !
Ta lại biết, những kẻ chống đối Đức Giêsu về việc bứt lúa trong ngày sabat được đặt nằm trong chiến dịch tấn công, sớm diệt được Ngài.
Thực vậy, đọc Tin Mừng Marco, cuộc đời của Đức Giêsu phải đối đầu 10 lần với các đối thủ, rất gây cấn, và đã được chúng giàn ra hai chiến dịch
      CHIẾN DỊCH KHIÊU KHÍCH:
Ngay trong chương 2 và đầu chương 3 của Tin Mừng Marco ghi nhận các đối thủ của Đức Giêsu liên tiếp mở năm đợt tấn công:
1-   Ông lấy quyền đâu mà tha tội (Mc 2,1-12).
2-   Tại sao ông bạn bè với quân thu thuế và tội lỗi (Mc 2,15-17).
3-   Tại sao ông không biết dạy môn đệ ông ăn chay (Mc 2,18-22).
4-   Tại sao ông để cho môn đệ ông dập ruộng lúa người ta để mở đường đi (Mc 2,23: Tin Mừng).
5-   Tại sao ông có quyền chữa bệnh vào ngày thứ bảy (Mc 3,1-6).
Những đợt tấn công trên, chúng tung chưởng nào, Ngài bẻ gảy chưởng đó! Từ bấy giờ chúng im bặt không xuất hiện để âm thầm tìm mưu tính kế tấn công tiếp. Đúng thế, khoảng ba năm sau, chúng lại mở:
      CHIẾN DỊCH QUYẾT THẮNG:
Chúng nhắmphải diệt được Đức Giêsu, nên xông đến tấn công 5 lần tới tấp. Tin Mừng Marco đã ghi nhận ở cuối chương 11 và 12 :
6-   Ông lấy quyền nào mà đuổi người buôn bán ra khỏi Đền Thờ (Mc 11,27-33).
7-   Có nên nộp thuế cho Roma hay không? (Mc 12,13-17).
8-   Ông giải thích thế nào về người chết sống lại cho hữu lý (Mc 12,18-27).
9-   Điều răn nào quan trọng nhất ? (Mc 12,28-34)
10- Tại sao Đấng Kitô là con Đavid mà Đavid lại gọi Đấng Kitô là Chúa của mình? (Mc 12,35-37).   
Chiến dịch quyết thắng này chúng đã thất bại thê thảm trước sự khôn ngoan của Đức Giêsu. Cuối cùng Ngài cho phép chúng bắt Ngài nộp cho Roma và làm chứng gian để diệt Ngài. Nhưng chỉ ba ngày Ngài sống lại, chính lúc đó Ngài mới làm hoàn hảo giá trị Phụng Vụ Do Thái giáo. Nói cách khác, Phụng Vụ Do Thái giáo phải cáo chung nhường chỗ cho Phụng Vụ Chúa Giêsu thiết lập và Ngài truyền cho Hội Thánh tiếp tục làm hiện tại hóa cho đến ngày cánh chung. Phụng Vụ này nuôi sống những ai tin vào Ngài là Vua trên các vua, hơn xưa dân Do Thái tín nhiệm vua Đavid cứu dân tộc thoát mọi ngoại xâm, sau khi Đavid đã trải qua những gian khổ.
Để minh chứng Chúa Giêsu cứu loài người thoát tay tử thần qua Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài, được thể hiện trong Phụng Vụ Ngài thiết lập, thì theo Tin Mừng Luca, đã ba lần Đức Giêsu chữa lành bệnh nhân vào ngày thứ bảy :
-    Chữa cho người có tay bại – Lc 6,6t.
-    Chữa lành người phụ nữ còng lưng được đứng thẳng – Lc 13,10.
-    Chữa lành người thủy thũng – Lc 14,1.
Cũng như ba lần Tin Mừng Gioan ghi nhận Đức Giêsu không tôn trọng Luật nghỉ việc của ngày Sabat:
-    Chữa lành cho người bất toại bên bờ giếng Bêtsaiđa – Ga 5.
-    Hóa bánh cá ra nhiều nuôi đoàn lũ dân ăn no vẫn còn dư – Ga 6,4.
-    Chữa lành cho anh mù từ thuở mới sinh – Ga 9,16.
Đó là dấu chỉ sau ba ngày Ngài sống lại, Ngài mới làm hoàn hảo giá trị Phụng Vụ ngày Sabat của Do Thái giáo. Vì thế Phụng Vụ Đức Giêsu thiết lập được chuyển đổi từ ngày thứ bảy  của Do Thái giáo sang ngày thứ nhất trong tuần – ngày Chúa nhật – ngày Đức Giêsu toàn thắng sự dữ, đánh gục thần chết, đem lại sự sống cho những kẻ tin theo Ngài đến dự Phụng Vụ Hội Thánh cử hành hằng ngày theo lệnh Chúa Giêsu đã  truyền (x 1Cr 11,17t).
Như thế cuộc đời Đức Giêsu đã làm ứng nghiệm Lời Kinh Thánh: “Ta đã tìm ra nghĩa bộc Đavid”(Tv 89/88, 21a: ĐC năm chẵn ). Vì thế tác giả thư Do Thái khuyến khích ta tích cực tham dự Phụng Vụ Chúa Giêsu thiết lập, đó là dấu của lòng tin,cậy, mến, hầu xứng đáng được hưởng Lời Chúa chúc phúc cho dòng giống Abraham được sinh ra bởi Đức Tin, vì : “Thiên Chúa không bất công đến nỗi quên việc anh em đã làm và trong lòng mến anh em đã tỏ ra đối với Người. Anh em đừng trở nên uể oải, nhưng hãy bắt chước những người nhờ có Đức Tin và lòng kiên nhẫn mà được thừa hưởng các lời hứa: Ta sẽ ban phúc dư dật cho ngươi và sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông vô số. Do đó chúng ta là những kẻ ẩn náu bên Thiên Chúa, chúng ta được mạnh mẽ khuyến khích nắm giữ niềm hy vọng dành cho chúng ta. Chúng ta có niềm hy vọng đó cũng tựa như cái neo chắc chắn và bền vững của tâm hồn, chìm sâu vào bên trong bức màn cung thánh. Đó là nơi Đức Giêsu đã vào,  như người tiền phong mở đường cho chúng ta, sau khi trở thành Vị Thượng Tế đời đời theo phẩm trật Menkisêđek” (Dt 6, 10-20: Bài đọc năm lẻ).
Vì thế Hội Thánh muốn chúng ta cất lời cầu: “Xin Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, soi lòng mở trí cho chúng ta thấy rõ,đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta” (Ep 1,17-18: Tung Hô Tin Mừng). Và đó là “Giao Ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi” (Tv 111/110.5b: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Chúa Kitô, vị Tư Tế vào cung thánh tựa neo thần chắc chắn và bền vững của tâm hồn ta, cắm vào tận bên trong bức màn cung thánh (Dt 6,19).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
                 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: