Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ TƯ SAU CN 3 MÙA VỌNG: THIÊN CHÚA LÀM CHỦ LỊCH SỬ
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Is 45,6b-8.18.21b-25
 6b Ta là Đức Chúa, không còn chúa nào khác. 7 Ta tạo ra ánh sáng và dựng nên tối tăm, làm ra bình an và dựng nên tai hoạ. Ta là Đức Chúa, Ta làm nên tất cả. 8 Trời cao hỡi, nào hãy gieo sương, mây hãy đổ mưa, mưa đức công chính; đất mở ra đi cho nẩy mầm ơn cứu độ, đồng thời chính trực sẽ vươn lên. Ta là Đức Chúa, Ta đã làm điều ấy.
 18 Đây là lời của Đức Chúa, Đấng tạo dựng trời cao - chính Người là Thiên Chúa nặn quả đất thành hình, củng cố cho bền vững; Người dựng nên quả đất mà không để hoang vu, nặn ra nó cho muôn loài cư ngụ -, Người phán thế này: Ta là Đức Chúa, chẳng còn chúa nào khác.
 21b Hãy phát biểu và đưa ra lý lẽ, bàn luận với nhau xem: Điều ấy, ai đã nói cho nghe từ thuở trước, ai đã tiên báo tự ngàn xưa? Há chẳng phải Ta, chẳng phải Đức Chúa? Ngoài Ta ra, không có thần nào nữa, chẳng có thần công minh cứu độ, ngoại trừ Ta. 22 Nào muôn dân khắp cõi địa cầu, hãy hướng về Ta, thì các ngươi sẽ được cứu độ, vì Ta là Thiên Chúa, chẳng còn chúa nào khác. 23 Ta lấy chính danh Ta mà thề, lời chân thật này thốt ra khỏi miệng Ta, Ta quyết chẳng bao giờ rút lại: Trước mặt Ta, mọi người sẽ quỳ gối, và mở miệng thề rằng: 24 Chỉ mình Đức Chúa mới cứu độ và làm cho mạnh sức. Hết thảy những ai giận ghét Người sẽ phải đến với Người và thẹn thùng xấu hổ.25 Còn tất cả giống nòi Ít-ra-en sẽ nhờ Đức Chúa mà vẻ vang toàn thắng.
ĐÁP CA: Tv 84
Đ.        Trời cao hỡi, nào hãy gieo sương
            mây hãy đổ mưa, mưa đức công chính. (x Is 45,8)
9ab Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán, điều Chúa phán là lời chúc bình an cho dân Người, cho kẻ trung hiếu 10 Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của Người hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta.
11 Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. 12 Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,công lý nhìn xuống tự trời cao.
13 Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc và đất chúng ta trổ sinh hoa trái.14 Công lý đi tiền phong trước mặt Người, mở lối cho Người đặt bước chân. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Is 49,9-10
Hall-Hall: Hỡi kẻ loan Tin Mừng, hãy cất tiếng hô to ; kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng. Hall.
TIN MỪNG: Lc 7,19-23
19 Khi ấy, ông Gio-an sai hai môn đệ đến hỏi Chúa Giê-su rằng: ”Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” 20 Khi đến gặp Đức Giê-su, hai người ấy nói: ”Ông Gio-an Tẩy Giả sai chúng tôi đến hỏi Thầy: ”Thầy có thật là ”Đấng phải đến" không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?”21 Chính giờ ấy, Đức Giê-su chữa nhiều người khỏi bệnh hoạn tật nguyền, khỏi quỷ ám, và ban ơn cho nhiều người mù được thấy. 22 Người trả lời hai người ấy rằng: ”Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe tin mừng, 23 và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi." 
BÀI GIẢNG
THIÊN CHÚA LÀM CHỦ LỊCH SỬ
Đời người Công Giáo không ai thoát được sóng gió, nhiều khi bị lung lạc Đức Tin. Sách Tu Đức gọi đó là”đêm tăm tối”. Thực vậy, cả đến ông Gioan Bt đã từng giới thiệu Đức Giêsu cho mọi người: ”Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” (Ga 1,29), vì thế hai môn đệ ông Gioan Bt đã bỏ thầy mà theo Đức Giêsu (x Ga 1,35t). Nhưng khi ông Gioan Bt bị tiểu vương Hêrôđê tống vào ngục, làm Đức Tin ông bị chao đảo, vì ông đã xác tín về sứ mệnh của Đức Giêsu: Ngài không khoan nhượng, không thỏa hiệp với sự ác. Do đó ông Gioan Bt lên tiếng răn dạy những kẻ bất lương:”Cái rìu đã để sẵn gốc cây, bất cứ cây nào không sinh quả tốt sẽ bị chặt quăng vào lò lửa. Tay cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì tung vào lửa không hề tắt” (Mt 3,10.12).
Sở dĩ ông Gioan Bt giới thiệu về Đức Giêsu như thế là vì ông rất đắc tâm lời ngôn sứ Malaki đã báo trước về ngày Đấng Cứu Thế đến: ”Ai chịu nổi ngày Người đến? Ai đứng vững được khi Người xuất hiện? Quả thật, Người như lửa của thợ luyện kim, như thuốc tẩy của thợ giặt. Người sẽ ngồi để luyện kim tẩy bạc ; Người sẽ thanh tẩy con cái Lêvi,và tinh luyện chúng như vàng, như bạc. Bấy giờ đối với Đức Chúa, chúng sẽ là những kẻ đến dâng lễ vật theo lẽ công chính” (Ml 3,2-3). Thế thì tại sao Đức Giêsu biết ông đã bị vua Hêrôđê tống vào ngục mà Ngài không giải cứu ông, dù ông đã nói về Đức Giêsu:”Ngài quyền năng hơn tôi, tôi không xứng đáng cởi quai dép cho Ngài” (Ga 1,27). Bởi đó, ông sai môn đệ đến hỏi Đức Giêsu: ”Ngài có phải là Đấng phải đến hay chúng tôi phải đợi Đấng khác?” (Lc 7, 19: Tin Mừng).
Đức Tin của ông Gioan Bt bị dao động như thế là vì ông đã không đọc hết các lời ngôn sứ đã nói về Đấng Mêsia, hay ông chỉ dựa vào đoạn Sách Thánh nào hợp với tính nóng nảy của ông. Dù  Ngài là Đấng phán xét như ngôn sứ Malaki đã loan báo, thì không chỉ được hiểu theo nghĩa đen, mà nhất là Ngài phán xét satan và thanh tẩy tội lỗi những ai sám hối xin Ngài thương xót. Đan cử như ông thu thuế đến Nhà Thờ xưng thú tội mình không dám ngước mắt nhìn Chúa, chỉ cúi đầu xin Chúa dủ lòng thương. Nhờ thế mà ông được Chúa xác nhận là người công chính (x Lc 18,13-14). Vì Ngài là Đấng nhân từ: ”Ngài không xử với ta theo lỗi lầm ta phạm, Ngài không trả báo theo điều oan trái của ta” (Tv 103/102,10). Do đó ”Chúa nhắm mắt trước tội lỗi ta, khi ta sám hối, Chúa tha thứ cho ngay” (Kn 11,27), đến nỗi ”dầu tội con có đỏ như son, cũng ra trắng như tuyết, có thẫm tựa vải điều, cũng hóa trắng như bông” (Is 1,18). Lòng nhân từ này Đức Giêsu đã thể hiện qua việc chữa lành các bệnh nhân: ”Ngài làm cho người mù được thấy, kẻ què bước đi, người cùi nên tinh sạch, kẻ điếc nghe rõ, người chết sống lại” (Lc 7,21: Tin Mừng). Đức Giêsu làm cho nhiều người được lành mạnh như thế là dấu Ngài tha tội, Ngài lấy chứng từ này mà bảo các môn đệ của ông Gioan:”Các anh hãy về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe… phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.” (x Lc 7, 22: Tin Mừng). Vì duy  chỉ Ngài làm Chủ lịch sử, làm Chủ muôn loài, làm Chủ mọi biến cố, có quyền biến dữ ra lành, như ngôn sứ Isaia đã nói:”Không có Chúa nào khác đã tạo ra ánh sáng và tối tăm, làm ra bình an và dựng nên tai họa, chính Ngài gieo sương trời, mưa đức công chính, đất mở ra cho nảy mầm ơn cứu độ, đồng thời chính trực sẽ vươn lên. Chính Người là Thiên Chúa nặn quả đất thành hình, củng cố cho bền vững, không để hoang vu, Ngài nặn ra nó cho muôn loài cư ngụ. Ngoài Ngài không có thần nào công minh cứu độ loài người. Ngài đã kêu gọi: Hãy hướng về Ta, thì các ngươi sẽ được cứu độ. Trước mặt Ta, mọi người sẽ quỳ gối và mở miệng thề rằng: Chỉ mình Chúa mới cứu độ và làm cho mạnh sức” (x Is 45, 6b-25: Bài đọc).
Rõ ràng ông Gioan Bt chưa biết trọn vẹn về Đấng Cứu Thế ! Bởi đó ông đã khiêm tốn hai lần thốt lên lời:”Phần tôi, tôi chưa biết Ngài” (x Ga 1,31.33). Nghĩa là không ai diễn tả trọn vẹn về Đức Giêsu được, ai có nói về Ngài thì cũng chỉ như đám người mù sau khi xem voi về tả lại: Anh rờ tai voi thì nói voi như cái quạt, kẻ rờ chân, thì tả voi như cây cột, rờ vào vòi nói voi giống con đỉa, rờ bụng thì tả voi như cái trống!
Giáo lý Công Giáo dạy chúng ta phải xác tín rằng:”Cựu Ước là nụ, Tân Ước là bông, cánh chung mới đậu trái” (x Hiến Chế Mạc Khải số 16 ; 1Ga 3,2).
Do đó, dù chúng ta có sống hết lòng với chân lý, trung thành với Thiên Chúa, và tận tình phục vụ đồng loại, mà cũng bị ngược đãi như ông Gioan Bt, thì chúng ta vẫn phải kiên vững tin tưởng trong hy vọng: ”Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa, để vinh quang của Người hằng chiếu tỏa trên đất nước chúng ta” (Tv 85/84, 10: Đáp ca).
Chính các Tông Đồ được Đức Giê-su huấn luyện suốt ba năm, vậy mà khi Ngài từ cõi chết sống lại, Ngài sai các ông đi khắp thế gian loan báo Tin Mừng, thì ”trong số đó có kẻ còn hoài nghi” (x Mt 28,17). Có nghĩa là chứng nhân của Đức Kitô, không ai có Đức Tin trọn hảo, nhưng nhờ phục vụ Tin Mừng, chính công việc ấy lại làm tăng trưởng Đức Tin cho họ. Cụ thể thánh Phaolô đã lên tiếng cám ơn giáo đoàn Thessalônica: ”Vì Đức Tin của anh em làm tôi được an vui giữa mọi cơn quẫn bách và gian truân tôi phải chịu. Phải, chúng tôi sống nhờ anh em đứng vững trong Chúa” (1Tx 3,7-8).
Vậy nhờ Chúa để cho Đức Tin của Gioan Bt bị chao đảo, mà chúng ta rút ra được năm điểm giáo lý :
1.    Đau khổ thúc bách ta đi tìm Chúa để được bồi dưỡng Đức Tin.
2.    Muốn có Đức Tin vững mạnh, bớt chao đảo thì đừng chỉ chọn câu Kinh Thánh  nào vừa ý. Trái lại càng thuộc nhiều Lời Chúa, Đức Tin càng kiên vững.
3.    Không ai được tự mãn mình giỏi giáo lý nhất, không cần học hỏi thêm! Trái lại, phải bắt chước ông Gio-an khiêm tốn nói về Thiên Chúa: ”Tôi chưa biết Ngài” (Ga 1,31.33).
4.    Đừng chỉ hiểu Lời Chúa theo nghĩa văn tự, vì những hình ảnh trong Kinh Thánh nhiều khi là dấu chỉ dẫn ta đến những điểm giáo lý.
5.    Ơn cứu độ Chúa ban phải đặt hy vọng vào ngày cánh chung mới thấy rõ. Bởi vì: ”Cựu Ước là nụ, Tân Ước là bông, cánh chung mới đậu trái” (theo Hiến Chế Mạc Khải số 16). Chính vì thế mà thánh Phaolô nói: ”Ơn cứu độ đến với ta như một hy vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy vọng nữa. Nhưng nếu ta hy vọng điều ta không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi trông” (Rm 8,24-25- Bản dịch NTT).
Sống được năm điểm giáo lý trên, mới phát sinh sự sống dồi dào hơn năm chiếc bánh Chúa dùng để nuôi dân ăn no mà còn dư (x Mt 14,13-21). Nhờ thế ta mới thực sự trở nên chứng nhân cho Tin Mừng làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia: ”Hỡi kẻ loan Tin Mừng, hãy cất tiếng hô to ; kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng” (Is 49,9-10: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
- Ơn cứu độ đến với ta như một hy vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy vọng nữa, nhưng nếu ta hy vọng điều ta không thấy thì ta cứ kiên vững đợi trông ! (Rm 8,24-25)
- Chúa ban sức mạnh cho người mệt mỏi, vì trẻ trung còn nghiêng ngửa bổ nhào, nhưng ai trông cậy nơi Chúa, họ có sức mạnh luôn luôn đổi mới, để tung cánh như phượng hoàng, họ đi mà không biết mỏi, chạy mà không biết mệt ! (Is 40,29-31)
ã        ã      ã
TRỌNG TÂM GIÁO HUẤN HÔM NAY
Vì duy chỉ có Thiên Chúa là Đấng toàn năng, toàn thiện, Ngài làm Chủ muôn loài, làm Chủ mọi biến cố, Ngài gieo sương hay đổ mưa lại còn có quyền biến dữ ra lành, biến không ra có. Nhất là Ngài mưa Đấng Công Chính, đất mở ra cho nảy mầm ơn cứu độ, đồng thời chính trực sẽ vươn lên. Vì ngoài Chúa ra chẳng có thần nào nữa, chẳng có thần công minh cứu độ loài người. Lời chân thật thốt ra từ miệng Chúa, Ngài chẳng bao giờ rút lại (x Bài đọc).
Bởi thế, khi ta gặp sự dữ tấn công, ta cứ kiên vững trông cậy nơi Chúa là Đấng toàn năng, giàu lòng thương xót: Ngài không làm ngơ khi Đức Tin của ta bị chao đảo. Nhưng ta phải xác tín rằng ở đời này Chúa không muốn diệt kẻ ác, mà Ngài còn ban ơn cho chúng có điều kiện hối cải. Ngày cánh chung, Ngài mới diệt hết bọn người lỳ lợm sống trong gian ác. Lúc đó những người trung tín thờ phương Chúa trong gian truân mới biết rõ mình là người chiến thắng, nhờ Hy Tế Thập Giá của Đức Giêsu đã được báo trước qua sự cố ông Gioan Bt bị vua Hêrôđê ra lệnh chém đầu (x Tin Mừng).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
 
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: