Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BẢY SAU CN 29 TN-NĂM LẺ: KHÔNG GIÊSU LÀ CHẾT!
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Rm 8,1-11
1 Thưa anh em, giờ đây, những ai ở trong Đức Ki-tô Giê-su, thì không còn bị lên án nữa. 2 Thật vậy, luật của Thần Khí ban sự sống trong Đức Ki-tô Giê-su, đã giải thoát tôi khỏi luật của tội và sự chết.3 Điều mà Lề Luật không thể làm được, vì bị tính xác thịt làm cho ra suy yếu, thì Thiên Chúa đã làm: khi sai chính Con mình đến mang thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta để đền tội chúng ta, Thiên Chúa đã lên án tội trong thân xác Con mình.4 Thiên Chúa làm như vậy, để sự công chính mà Luật đòi hỏi được hoàn toàn thực hiện nơi chúng ta, là những người không sống theo tính xác thịt, nhưng theo Thần Khí.
5 Những ai sống theo tính xác thịt, thì hướng về những gì thuộc tính xác thịt; còn những ai sống theo Thần Khí, thì hướng về những gì thuộc Thần Khí.6 Hướng đi của tính xác thịt là sự chết, còn hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an.7 Thật vậy, hướng đi của tính xác thịt là sự phản nghịch cùng Thiên Chúa, vì tính xác thịt không phục tùng luật của Thiên Chúa, mà cũng không thể phục tùng được.8 Những ai bị tính xác thịt chi phối thì không thể vừa lòng Thiên Chúa.9 Nhưng anh em không bị tính xác thịt chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em. Ai không có Thần Khí của Đức Ki-tô, thì không thuộc về Đức Ki-tô.10 Nhưng nếu Đức Ki-tô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính.11 Lại nữa, nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Đức Giê-su sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Người đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới.
ĐÁP CA : Tv 23
Đ.        Lạy Chúa, đây chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài. (x c 6)
1 Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư.2 Nền trái đất, Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước mênh mông.
3 Ai được lên núi Chúa? Ai được ở trong đền thánh của Người? 4 Đó là kẻ tay sạch lòng thanh, chẳng mê theo ngẫu tượng.
5 Người ấy sẽ được Chúa ban phúc lành ,được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng. 6 Đây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người, tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà Gia-cóp 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Ed 33,11
Hall-Hall : Đức Chúa phán : Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải chết, nhưng vui khi nó thay đổi đường lối để được sống. Hall.
TIN MỪNG : Lc 13,1-9
1 Lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng.2 Đức Giê-su đáp lại rằng: "Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao?3 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao? 5 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy."
6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: "Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy,7 nên bảo người làm vườn: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?8 Nhưng người làm vườn đáp: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó.  9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi." 
BÀI GIẢNG
KHÔNG GIÊSU LÀ CHẾT!
(1 Ga 5, 12)
 
Sự sống Chúa ban cho các loài thú cũng như con người chẳng có gì khác nhau (x Gv 3,18-19). Nhưng không loài thú nào khao khát sống trường sinh, ngoại trừ con người, nên ai cũng sợ chết. Có nhiều nguyên nhân gây ra cái chết cho con người, hoặc là chết vì bệnh tật ; hoặc vì tuổi già cơ thể bị lão hoá ; hoặc bị giết chết do kẻ sợ mất quyền như tổng trấn Philatô ra lệnh sát hại những người đang dâng Lễ ; hoặc bị chết bởi thiên tai như động đất làm sụp đổ ngọn tháp Silôam, chôn sống 18 người đang tham quan (x Lc 13,1-4 : Tin Mừng). Nhiều người không hiểu biết về Thiên Chúa thì cho đó là dấu Chúa không thương (x Mt 16,22) ; kẻ khác lại cho đó là dấu Chúa phạt vì tội lỗi của họ!  (x  Ga 9,2).
Chúa Giêsu phủ nhận các lối giải thích như trên, vì đó chỉ là ý tưởng của loài người. Ngài cho biết : đấy là dấu Chúa nhắc mọi ngừơi nếu không sám hối tội và tin vào lòng thương xót của Con Một Thiên Chúa đến cứu chuộc, thì tất cả sẽ bị tiêu diệt, và còn phải khổ muôn đời hơn thế nữa (x Lc 13,1-5 : Tin Mừng). Ai muốn được trường sinh không còn sợ chết, thì phải ăn Chúa Giêsu Phục Sinh (rước Lễ), để được hiệp thông CÙNG MỘT SỰ SỐNG CỦA THIÊN CHÚA (x Ga 6, 57). Vì thế Chúa Giêsu đã nói với những kẻ chống đối Ngài: “Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” (Ga 8,24).
Thánh Augustin dạy : “Bạn đừng sợ cách chết dữ, mà hãy sợ cách sống dữ. Vì sống dữ, ắt chết dữ, dù cách chết lành ; còn sống lành ắt chết lành, dù cách chết dữ!”. Cách sống lành phải hiểu là sống hiệp thông với Chúa Giêsu để phục vụ ; còn cách sống dữ là không có Chúa Giêsu, dù có làm việc lành ! (x 1Ga 5,12; Cv 5,38-39 ; 1Cr 13,3).
Ông Pôn-pốt cầm quyền đất nước Campuchia vào thập niên 70 trong thế kỷ 20, ông đã sát hại trên hai triệu người thuộc dân tộc ông, những người không cùng một tư duy với ông. Thế mà khi ông chết, xác ông được đặt trên một giường có trải khăn trắng với dòng chữ : “Người này vì yêu quốc gia đã sống vô tội !” Như thế ông này xem ra được chết lành, thì có thực là ông sống lành không ? Trái lại, cái chết của Chúa Giêsu người đời cho là chết dữ, nhưng thực sự Ngài sống lành!
Để minh hoạ cho thân phận người không có Chúa Giêsu, thua xa người được tiếp xúc với Ngài. Tin Mừng chúng ta nghe đọc hôm nay thì ngay sau khi Chúa Giêsu kêu gọi hối cải (Lc 13,1-9), tiếp ngay sau đó ông Luca ghi nhận : khi Chúa Giêsu giảng trong hội đường ngày Hưu Lễ, Ngài thấy bà bị còng lưng 18 năm, nên gọi lại và bảo: “Này Bà, bà được thoát khỏi tật đó”, đoạn Ngài đặt tay trên bà, và ngay đó người bà đã thẳng lại và bà tôn vinh Thiên Chúa”. Từ bấy giờ bà không còn còng lưng vì nô lệ Luật, bà được vượt thoát khỏi kiếp thú vật, đúng như Lời Đức Giêsu nói : “Hãy rướn mình và ngẩng đầu lên vì ơn cứu chuộc ngươi gần bên” (Lc 21,28). Đó là dấu ai có Chúa Giêsu sẽ được Ngài giải phóng thoát nô lệ satan, tử thần tháo chạy, là nhờ tham dự Thánh Lễ, vì thế “ta vui mừng trẩy lên Đền Thánh Chúa” (Tv 122/121,1 : ĐC năm chẵn).
Vậy muốn sống đời đời trong vinh quang của Thiên Chúa thì hãy sám hối tội và tin vào Con Một Chúa Cha sai đến thông ban sự sống Phục Sinh cho (x Ga 11,25 ; 20,19).
Sự sống siêu nhiên này chính là nhờ Chúa Giêsu đã nỗ lực suốt ba năm rao giảng Lời Chúa Cha cho loài người, nhất là Chúa muốn dân Do Thái vốn dĩ là dân tộc trí thức, khôn ngoan và giầu có nhất trên đời, phải là dân được phúc đón nhận ơn cứu độ trước, để rồi lan toả đến mọi dân tộc (x Ga 4,22). Thế nhưng họ như cây vả lớn, cành lá xum xuê, mà đã ba năm ông chủ đến tìm qủa lại không có! Đáng lẽ dân này đã bị Chúa diệt như ông chủ ra lệnh chặt cây vả không trái! Nhưng vì người coi vườn xin khất một năm nữa, để bón tưới thêm, may chăng nó có trái (x Lc 13,6-9 : Tin Mừng). Tức là sau ba năm Đức Giêsu phục vụ đến mất mạng, rồi phục sinh và  sai các Tông Đồ ra sức giảng Tin Mừng để bón tưới Đức Tin cho Do Thái giáo. Thế mà chúng vẫn không sinh trái công chính trong Chúa Giêsu, thì chắc chắn chúng bị diệt. Quả thật, vào năm 70, sau 40 năm dân này được đón nhận Tin Mừng và được bón tưới bằng Máu Chúa Kitô cũng như máu của các chứng nhân Tin Mừng đổ ra, mà chúng vẫn không tin vào Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4,12),thì Chúa đã để cho quân Roma đến chặt “cây vả Do Thái giáo không trái” : Đền Thờ bị phá, toàn dân phải đi lưu lạc khắp nơi trên thế giới. Đó là ứng nghiệm cây vả không trái mà ông chủ muốn chặt đi!
Dầu vậy, Chúa Giêsu không chịu bó tay trước tội lỗi của loài người, vì tình thương của Chúa Giêsu còn lớn hơn tội ác của loài người bất tín như dân Do Thái! Cụ thể tên Do Thái độc ác nhất là Saolô muốn triệt hạ những Kitô hữu vô tội, chính ông đã ôm áo cho nhiều người để rảnh tay ném đá Phó tế Stêphanô đến chết (Cv 7, 54t), và sau đó ông còn xông về Đama bắt tất cả những ai theo Đạo ông Giêsu thì tra xiềng xích tống ngục (x Cv 9). Thế mà sau này ông Saolô (cây vả không trái) khi được Chúa Giêsu chộp lấy và biến đổi ông trở thành Tông Đồ xuất sắc không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5), sinh nhiều hoa trái làm vinh  hiển Chúa (x  Ga 15,8).
Ông Phaolô được Chúa Giêsu làm cho đổi đời  như thế, nên ông có lời giáo huấn các tín hữu:
CÁn phạt không có nữa cho những ai ở trong Chúa Giêsu” (Rm 8, 1 : Bài đọc năm lẻ).
CAi hứng theo xác thịt thì chết, còn hứng theo Thần Khí là sống và bình an” (Rm 8,6 : Bài đọc năm lẻ).
CNếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng làm cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính”  (Rm 8,10 : Bài đọc năm lẻ).
Vì Chúa phán : “Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải chết, nhưng vui khi nó thay đổi đường  lối để được sống” (Ed 33,11 : Tung Hô Tin Mừng). Bởi thế ông Phaolô nói : “Điều quan trọng không phải tôi là người hoàn hảo (vì tôi còn có tội) mà quan trọng vì Chúa Kitô chộp lấy tôi!” (Pl 3,12). Thánh Tông Đồ còn nói với giáo đoàn Êphêsô : “Thưa anh em, mỗi người chúng ta đã nhận được ân sủng tùy theo mức độ Đức Kitô ban cho. Vì thế, có Lời Kinh Thánh nói : Người đã lên cao, dẫn theo một đám tù ; Người đã ban ân huệ cho loài người. Ân huệ đó cụ thể là Người ban cho kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm  người coi sóc và dạy dỗ. Nhờ đó dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng Thân Thể Đức Kitô  đạt tới sự hợp nhất trong Đức Tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô. Để ta không trôi dạt theo mọi chiều gió, giữa trò bịp bợm của những kẻ giảo quyệt khéo dùng mưu ma chước quỷ để làm cho kẻ khác lầm đường. Nhưng sống theo sự thật và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức Kitô vì Người là Đầu. Chính Người làm cho các bộ phận ăn khớp với nhau, và toàn thân được kết cấu chặt chẽ, mỗi chi thể hoạt động theo chức năng của mình” (Ep 4,7-16 : Bài đọc năm chẵn).
Người Công Giáo phải xác tín về niềm tin của mình như thánh Phaolô và đem ra thực hành mới xứng đáng thưa : “Lạy Chúa, đây chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Người” (Tv 24/23,6 : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
§     Sống lành phải hiểu là sống hiệp thông với Chúa Giêsu để phục vụ, còn sống dữ là không có Chúa Giêsu, dù có làm việc tốt. (x 1Ga 5,12 ; Cv 5,38-39 ; 1Cr 13,3)
§     Ai ở trong Đức Giêsu thì không còn bị lên án nữa ! (Rm 8,1)
§     Hứng theo xác thịt thì chết, còn hứng theo Thần Khí là sống và bình an (Rm 8,6).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: