Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BA SAU CN 29 TN-NĂM LẺ: NGƯỜI THUỘC VỀ THIÊN CHÚA
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Rm 5,12.15b.17-19.20b-21
12 Thưa anh em, vì một người duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như thế, sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội.
 15 b Thật vậy, nếu vì một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức Giê-su Ki-tô, còn dồi dào hơn biết mấy cho muôn người. 17 Nếu chỉ vì một người, một người duy nhất sa ngã, mà sự chết đã thống trị, thì điều Thiên Chúa làm qua một người duy nhất là Đức Giê-su Ki-tô, lại còn lớn lao hơn biết mấy. Quả vậy, những ai được Thiên Chúa ban ân sủng dồi dào và cho trở nên công chính, thì sẽ được sống và được thống trị.
18 Tóm lại, cũng như vì một người duy nhất đã sa ngã mà mọi người bị Thiên Chúa kết án, thì nhờ một người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghĩa là được sống.19 Thật vậy, cũng như vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa, mà muôn người thành tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ thành người công chính.
20 b Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội.21 Như vậy, nếu tội lỗi đã thống trị bằng cách làm cho người ta phải chết, thì ân sủng cũng thống trị bằng cách làm cho người ta nên công chính để được sống đời đời, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.
ĐÁP CA : Tv 39
Đ.        Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài.  (c 8a.9a)
7 Chúa chẳng thích gì tế phẩm và lễ vật, nhưng đã mở tai con; lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa không đòi,8a con liền thưa : Này con xin đến!
8b Trong sách có lời chép về con 9 rằng: con thích làm theo thánh ý, và ấp ủ luật Chúa trong lòng, lạy Thiên Chúa của con."
10 Đức công chính của Ngài, con loan truyền giữa lòng đại hội; lạy Chúa, Ngài từng biết: con đâu có ngậm miệng làm thinh.
17 Ước chi mọi kẻ tìm kiếm Chúa, đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài! Và những ai cảm mến ơn Ngài  tế độ luôn nói rằng: "Đức Chúa vĩ đại thay!" 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Lc 21,36
Hall-Hall: Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức đứng vững trước mặt Con Người. Hall.
TIN MỪNG : Lc 12,35-38
35 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn.36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.37 Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ.38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ.” 
BÀI GIẢNG
NGƯỜI THUỘC VỀ THIÊN CHÚA
Ai thuộc về Thiên Chúa phải xưng danh Chúa Giêsu trước mặt người đời, trong chương 12 của Tin Mừng Lc, ông đã ghi lại những việc làm cụ thể người thuộc về Thiên Chúa xưng danh Ngài:
-    Lc 12,1 : Phải tránh men Biệt phái: Nghĩa là không tự mãn cậy dựa vào việc giữ Lề Luật, tưởng mình là công chính để khinh bỉ người khác (x Lc 18,9-12). Muốn được trở nên người công chính, ta phải tin Đức Giê-su là Cứu Chúa duy nhất và sống kết hợp với Ngài (x Cv 4,12 ; Gl 2,16).
-    Lc 12,2-12 : Phải mạnh dạn loan báo Tin Mừng mà không sợ kẻ ác cướp mất sự sống mình, vì con người là một tạo vật quý nhất trong các loài thụ tạo, do đó, Chúa Giê-su biết đến từng sợi tóc trên đầu mỗi người và Ngài ra tay bảo vệ. Chúa lại ban  Thánh Thần để được khôn ngoan mà đối chất với quyền lực thế gian
-    Lc 12,13-21 : Đừng tích trữ của  cải, coi nó như thần hộ mệnh.
-    Lc 12,22-34 : Phó thác cuộc đời cho Chúa bằng cách chu toàn mọi bổn phận của mình, và đừng lo lắng ăn gì, uống gì, mặc gì. Bởi vì con người được Chúa quý trọng hơn hoa đồng nội, một loài hoa sớm nở chiều tàn mà Chúa còn cho nó một sắc đẹp lộng lẫy hơn cẩm bào của vua chúa trần gian. Vì có Chúa làm gia nghiệp, nên của cải dùng chia sẻ để biểu lộ Đức Ái.
-    Lc 12,35 = Xh 12,11 : Sau cùng, ta luôn tỉnh thức sẵn sàng từ bỏ con đường tội lỗi để theo Chúa như dân Do Thái bỏ Ai Cập theo ông Môsê tiến về miền đất Hứa.
-    Lc 12,36-38 : Sống được những điểm trên đây, ta ĐƯỢC CHÚA COI LÀ ĐẦY TỚ TRUNG TÍN, LUÔN TỈNH THỨC ĐỢI CHỦ ĐI ĂN CƯỚI VỀ, CHÚA SẼ ƯU ĐÃI MỜI TA DỰ TIỆC THÁNH THỂ MÀ NGÀI ĐÃ DỌN SẴN. Bởi vì hình ảnh ông chủ đặt người đầy tớ trung tín vào bàn tiệc và qua lại hầu hạ chỉ có thể hiểu được vào lúc Chúa Giê-su lập Bí tích Thánh Thể, Ngài đã đặt các môn đệ vào bàn tiệc, rồi  Ngài tự trở nên như kẻ nô lệ : lấy khăn thắt lưng, lấy nước rửa chân cho các ông và lấy khăn lau (x Ga 13,4-5).
Việc Đức Giêsu lấy nước rửa chân cho các môn đệ là dấu chỉ ơn tha tội Ngài ban qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Ngài, và được Hội Thánh làm hiện tại hóa mỗi khi cử hành Phụng Vụ, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể. Và chỉ qua Phụng Vụ Hội Thánh cử hành, mọi tín hữu đến hiệp thông mới có thể cất lời cầu : “Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Ngài” (Tv 40/39,8a.9a : ĐC năm lẻ).
Quả thật, mỗi khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, chính Chúa Giêsu làm Chủ, Ngài thể hiện quyền tha tội, như thánh Phaolô nói : “Vì một người duy nhất (Adam) mà tội đã xâm nhập trần gian, và tội gây nên sự chết ; như thế sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người đã phạm tội.  Thật vậy, vì nếu một người duy nhất đã sa ngã, mà muôn người phải chết, thì ân sủng của Thiên Chúa ban nhờ một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô,còn dồi dào hơn biết mấy cho muôn người. Quả vậy, những ai được Thiên Chúa ban ân sủng dồi dào và cho trở nên công chính, thì sẽ được sống và được thống trị. Nhưng ở đâu tội lỗi lan tràn ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm 5,12.15b.17-19.20b-21 : Bài đọc năm lẻ).
Thánh Tông Đồ còn nói : “Họ là dân Do Thái hay dân ngoại, cũng đều là con Thiên Chúa, vì chính Đức Giêsu đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét. Họ không còn là những kẻ ở xa, mà là những người ở gần” (Ep 2,14.19 : Bài đọc năm chẵn), có nghĩa là họ được trở nên cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt với Chúa Giê-su (x Dt 2,11.14), được thông hiệp cùng một sự sống với Ba Ngôi Thiên Chúa (x Ga 6,57). Bởi đó, “họ không còn là người tạm trú nhưng là người đồng hương với các thánh và là người nhà của Thiên Chúa, bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn Đá Tảng góc tường là chính Đức Kitô Giêsu. Trong Người, toàn thể công trình ăn khớp với nhau, và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa, để tất cả mọi người được xây dựng thành ngôi nhà của Thiên Chúa ngự, nhờ  Thánh Thần. Ai không có Đấng Kitô, thì không được thừa hưởng Lời Chúa chúc phúc khởi đi từ dân Israel ; không có niềm hy vọng ; không có Thiên Chúa ở đời này” (Ep 2,12-22 : Bài đọc năm chẵn). Đó là những người được dự tiệc Thánh Thể, có Thiên Chúa ở cùng. Bởi vì “Chúa chỉ chúc bình an cho dân Người” (Tv 85/84,9b : ĐC năm chẵn).
Vậy “anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức đứng vững trước mặt Con Người” (Lc 21,36 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính (Rm 8,10).
 
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: