Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 3 sau CN 26 TN năm Chẵn
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Gióp 3,1-3.11-17.20-23
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

1 Bấy giờ, ông Gióp mở miệng nguyền rủa ngày ông chào đời.2 Ông Gióp lên tiếng nói: 3 Phải chi đừng xuất hiện ngày tôi đã chào đời, cũng như đêm đã báo: "Đứa con trong bụng mẹ là một nam nhi! "11 Sao tôi không chết đi lúc vừa mới chào đời, không tắt thở ngay khi lọt lòng mẹ? 12 Sao lại có hai đầu gối đỡ lấy tôi, có đôi vú cho tôi bú mớm? 13 Chẳng vậy thì giờ đây tôi đã nằm xuống yên hàn, đã an giấc nghỉ ngơi  14 cùng các bậc vương hầu khanh tướng đã xây lăng xây mộ cho mình, 15 hay những bậc thủ lãnh vàng bạc chất đầy nhà.16 Chẳng vậy thì giờ đây tôi đã không hiện hữu, khác nào thai nhi chết yểu bị đem chôn, hay trẻ sơ sinh không nhìn thấy ánh sáng.

17 Tại đó, kẻ hung tàn không còn quấy phá nữa, cũng tại đó người kiệt sức lại được nghỉ ngơi.20 Sao Người lại ban ánh sáng cho kẻ khốn cùng, ban sự sống cho ai nuốt cay ngậm đắng? 21 Họ là những người mong chết mà không được, tìm cái chết hơn cả tìm kho báu. 22 Họ phấn khởi mừng vui, hân hoan vì tìm thấy phần mộ.23 Sao lại ban ánh sáng và sự sống cho kẻ chẳng biết mình đi đâu, cho kẻ bị Thiên Chúa giam hãm tư bề?

ĐÁP CA: Tv 87
Đ.        Lạy Chúa, nguyện cho lời kinh vọng tới Ngài. (c 3a)
2 Lạy CHÚA là Thiên Chúa cứu độ con, trước Thánh Nhan, đêm ngày con kêu cứu. 3 Nguyện cho lời kinh vọng tới Ngài, xin lắng nghe tiếng lòng thổn thức.
4 Vì hồn con ngập tràn đau khổ, mạng sống con âm phủ gần kề, 5 thân kể như đã vào phần mộ, ví tựa người kiệt sức còn chi!
6 Con nằm đây giữa bao người chết, như các tử thi vùi trong mồ mả đã bị Chúa quên đi, và không được tay Ngài săn sóc.
7 Chúa hạ con xuống tận đáy huyệt sâu, giữa chốn tối tăm, giữa lòng vực thẳm. 8 Cơn giận Chúa đè nặng thân con như sóng cồn xô đẩy dập vùi. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mc 10, 45b
Hall-Hall: Con Người đến để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người. Hall.
TIN MỪNG: Lc 9, 51-56
51 Khi đã tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem.52 Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người đến.53 Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem.54 Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng: "Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không? "55 Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông.56 Rồi Thầy trò đi sang làng khác.
 
BÀI GIẢNG
ĐI DÂNG LỄ
PHẢI QUẢ CẢM  MỚI ĐƯỢC SIÊU THĂNG !
 “Thời gian đã mãn, đến buổi siêu thăng, Đức Giê-su qủa cảm đi lên Giê-ru-sa-lem (Lc 9,51)
-              Thời gian đã mãn”: Là thời Chúa Con hoàn tất sứ mệnh Chúa Cha trao cho Ngài vào đời để cứu độ loài người.
-              Đến buổi siêu thăng”: Chúa Giê-su qua sự chết, sống lại, lên trời, ngự bên hữu Chúa Cha, hằng chuyển cầu cho ai đến tham dự Phụng vụ Ngài đã thiết lập và truyền cho Hội Thánh cử hành.
-              Đức Giê-su qủa cảm lên Giê-ru-sa-lem”: Ngài biết trước lên Giê-ru-sa-lem lần  này dự lễ Vượt Qua, Ngài sẽ bị bắt, bị hành hạ thật tủi nhục cho đến chết trên thập giá, nhưng Ngài vẫn qủa cảm để vựơt qua.
Như vậy, khi Đức Giê-su đi dâng Lễ để hoàn tất ơn cứu độ cho những ai muốn đi theo Ngài, họ cũng phải có tinh thần quả cảm vựơt qua mọi rào cản trên con đừơng đến với Ngài, như Ngài phải qủa cảm vượt qua đau khổ, tủi nhục, và sự chết để siêu thăng về cùng Chúa Cha.
Vậy những ai muốn đồng hành với Đức Giê-su trên con đường hiến tế của Ngài, thì phải quả cảm vượt qua sự oán thù những người xúc phạm đến mình. Vì đi dâng Lễ có quả cảm mới được siêu thăng.
Chính vì thế mà Đức Giê-su không cho phép hai ông Gia-cô-bê và Gio-an xin lửa từ trời xuống đốt dân ở Samari, vì họ không tiếp đón Thầy trò các ông.
Sở dĩ dân Sa-ma-ri không đón tiếp Đức Giê-su và các môn đệ, cũng có nghĩa là họ không muốn theo Đức Giê-su đi dâng Lễ ở Giê-ru-sa-lem, vì mối thù truyền kiếp khai mào từ thời lưu đày bên Ba-by-lon :
§  Năm 722 trước công nguyên, vua nước Sy-ri-a bắt dân Do Thái ở Sa-ma-ri đi lưu đày, và cho dân ngoại đến Sa-ma-ri sinh sống. Những người Do-Thái còn lại, họ tự ý xây Đền Thờ kính Chúa ở núi Ga-ri-zim trong miền Sa-ma-ri.  Như thế là chống lại truyền thống cha ông họ xưa nay vẫn tôn thờ Thiên Chúa ở Giê-ru-sa-lem!
§  Năm 536 trước công nguyên, những ngừơi Do-Thái lưu đày từ Ba-by-lon được vua Cy-ros cho họ hồi hương tái thiết Đền Thờ ở Giê-ru-sa-lem, thì lại bị dân ở Sa-ma-ri gây khó dễ, vì họ chỉ muốn mọi người thờ Chúa ở Ga-ri-zim.
§ Năm 200 trước công nguyên, những người thờ Chúa ở Giê-ru-sa-lem lại kéo đến  Ga-ri-zim đập phá Đền Thờ của người Do Thái ở Sa-ma-ri!
Đó là lý do khi những người Do Thái ở Sa-ma-ri thấy Đức Giê-su và các môn đệ của Ngài muốn ghé qua Sa-ma-ri nghỉ ngơi, để tiếp tục lên Giêrusalem dự Lễ, thì dân vùng này đã không đón tiếp! Thấy thế các ông Gia-cô-bê và ông Gio-an tưởng Thầy mình cũng giống tinh thần của ngôn sứ Ê-ly-a, hai ông hỏi ý kiến Đức Giê-su: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không?” (Lc 9,54: Tin Mừng = 2V 1,10). Nhưng Đức Giê-su không phải là ngôn sứ Ê-ly-a, nên Ngài cấm các ông không được trả thù như vậy, và họ phải rẽ qua lối khác mà đi, lối ấy chính là lòng nhân ái mà Đức Giê-su muốn các Tông Đồ và mọi người cùng chung bước ! Vì Đức Giê-su dạy: “Khi các ngươi dâng Lễ mà nhớ ra anh em có điều bất bình với ngươi, thì phải của lễ đó trước bàn thờ, mà đi làm hoà với người anh em trước đã, rồi bấy giờ mới đến mà dâng lễ vật của ngươi” (Mt 5,23-24).
Quả thật khi Đức Giê-su dâng Lễ, chính là lúc Ngài bị treo trên thập giá, là cao điểm sự bất hòa của nhiều người, Ngài đã đến trước mặt Chúa Cha làm hòa với họ: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng lầm” (Lc 23, 34). Như vậy, dâng Lễ để cầu nguyện cho kẻ làm mất lòng ta là hành động quả cảm để trở nên một của lễ với Chúa Giê-su.
Mà thực, phải có tinh thần quả cảm ta mới có thể chịu đựng và tha thứ cho kẻ xúc phạm đến ta được. Kìa ông Gióp trong giai đoạn đầu Chúa cho phép satan thử thách những gì bên ngoài thân xác ông: nội trong một ngày tài sản và đàn con của ông bị quỷ dập tiêu tùng! Ông Gióp vẫn quả cảm (gân) cất lời tạ ơn: “Chúa đã ban cho nay Ngài lại lấy đi xin chúc tụng danh Chúa” (G 1,21b). Nhưng giai đoạn hai, satan tấn công vào chính thân thể ông: từ đầu xuống chân ông mắc phải chứng ung nhọt ác tính. Ông ngồi giữa đống tro, lấy mảnh sành mà gãi. Bấy giờ, vợ ông bảo: “Ông còn kiên vững trong đường lối vẹn toàn của ông nữa hay thôi? Hãy nguyền rủa Thiên Chúa và chết đi cho rồi!” Nhưng ông Gióp đáp lại: “Cả bà cũng nói như một mụ điên. Chúng ta đón nhận điều lành từ Thiên Chúa, còn điều dữ lại không biết đón nhận hay sao?” Rồi ba người bạn của ông Gióp nghe biết tất cả những tai họa xảy đến cho ông, họ kéo nhau đến thấy ông Gióp, họ bật khóc và ngồi xuống đất bên cạnh ông, suốt bảy ngày đêm chẳng nói với ông một lời, vì họ thấy rằng nỗi đau khổ của ông quá lớn ! (x G 2, 5-13)
Vì sự chịu đựng con người có giới hạn, nên ông Gióp xuống tinh thần và bắt đầu than: “Phải chi đừng xuất hiện ngày tôi đã chào đời…Sao tôi không chết đi lúc vừa mới sinh, không tắt thở ngay khi lọt lòng mẹ? Sao lại có hai đầu gối đỡ lấy tôi, có đôi vú cho tôi bú mớm? chẳng vậy, thì giờ đây tôi đã nằm xuống yên hàn, đã an giấc nghỉ ngơi…”. Lúc đó Chúa đã mở miệng ông nói tiên tri về Đức Ki-tô Giê-su: “Khi đã an giấc nghỉ ngơi, kẻ hung tàn không còn quấy phá nữa, cũng tại đó người kiệt sức được nghỉ ngơi. Sao Người lại ban ánh sáng cho kẻ khốn cùng, ban sự sống cho ai nuốt cay ngậm đắng?  Họ là những người mong chết mà không được, tìm cái chết hơn cả tìm kho báu.  Họ phấn khởi mừng vui, hân hoan vì tìm thấy phần mộ.Sao lại ban ánh sáng và sự sống cho kẻ chẳng biết mình đi đâu, cho kẻ bị Thiên Chúa giam hãm tư bề?” (G 3,1-3.11-17.20-23: Bài đọc).
Thực vậy, Đức Giê-su trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Ngài là kẻ khốn cùng nuốt cay ngậm đắng, tìm cái chết hơn tìm kho báu, Ngài phấn khởi tìm thấy nấm mồ. Bởi vì ngày ấy Thiên Chúa ban ánh sáng, ban sự sống, lòng phấn khởi mừng vui hân hoan cho người bị Thiên Chúa giam hãm tư bề.
Bởi vậy, Chúa cho phép satan thử thách Gióp,  một thử thách quá đau khổ là kết tinh mọi đau khổ của loài người, nhưng đó cũng chỉ là hình ảnh mờ nhạt về sự thử thách Đức Giê-su phải chịu suốt cuộc đời công khai, đỉnh cao là vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Và như thế Đức Giê-su tuy là Con Thiên Chúa, Đấng vô tội, nhưng vì là Con cũng bị Cha đánh đòn, huống chi loài người chúng ta là kẻ yếu hèn, tội lỗi, Thiên Chúa muốn uốn nắn ta nên giống hình ảnh Ngài, để Ngài nhận ta làm con, thì càng có lý để Ngài cho ta ăn đòn (x Dt 12,6), ta mới được thông phần vào sự thánh thiện của Ngài (x Dt 12,10). Khi ta gặp thử thách đau khổ quá sức chịu đựng như ông Gióp, nhất là bị người thân như vợ ông Gióp mỉa mai Đức Tin và cầu cho ta chết sớm, thì ta hãy tưởng nhớ đến “Đấng đã cam chịu cho kẻ tội lỗi chống đối mình, hầu ta khỏi sờn lòng nản chí. Quả thật, trong cuộc chiến đấu với tội lỗi, ta chưa chống trả đến mức phải đổ máu” (Dt 12,3-4).
Thế nên khi tham dự Thánh Lễ ta hãy cầu nguyện cùng Thiên Chúa: “Lạy Chúa là Thiên Chúa cứu độ con, trước Thánh Nhan đêm ngày con kêu cứu. Nguyện cho lời kinh vọng tới Ngài, xin lắng nghe tiếng lòng thổn thức” (Tv 88/87,2-3: Đáp ca). Vì “Đức Ki-tô đã trải qua thử thách và đau khổ, nên Ngài có thể đáp cứu những ai bị thử thách” (Dt 2,18).
THUỘC LÒNG

Anh em hãy tưởng nhớ Đấng đã cam chịu cho những kẻ tội lỗi chống đối mình, để anh em khỏi sờn lòng nản chí. Quả thật, trong cuộc chiến đấu với tội lỗi, anh em chưa chống trả đến mức phải đổ máu (Dt 12,3-4)



Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: