Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 6 sau CN 25 TN, năm chẵn
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Gv 3, 1-11
1 Ở dưới bầu trời này,mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời: 2 một thời để chào đời, một thời để lìa thế ; một thời để trồng cây, một thời để nhổ cây ; 3 một thời để giết chết, một thời để chữa lành ; một thời để phá đổ, một thời để xây dựng ; một thời để khóc lóc, một thời để vui cười ; một thời để than van, một thời để múa nhảy ; 5 một thời để quăng đá, một thời để lượm đá ; một thời để ôm hôn, một thời để tránh hôn ;6 một thời để kiếm tìm, một thời để đánh mất ; một thời để giữ lại, một thời để vất đi ; 7 một thời để xé rách, một thời để vá khâu ; một thời để làm thinh, một thời để lên tiếng ; 8 một thời để yêu thương, một thời để thù ghét ; một thời để gây chiến, một thời để làm hoà. 9 Làm lụng vất vả thì được lợi lộc gì ?10 Tôi nhìn thấy công việc mà Thiên Chúa giao cho con người phải gắng sức làm.11 Thiên Chúa đã làm mọi sự hợp thời đúng lúc. Thiên Chúa cũng ban cho con người biết nhận thức về vũ trụ, tuy thế, con người cũng không thể nào hiểu hết được ý nghĩa công trình Thiên Chúa thực hiện trong lịch sử.
ĐÁP CA: Tv 143
Đ.        Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn. (c 1a)
1a Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn,2 Chúa là đồng minh, là đồn luỹ che chở, là thành trì bảo vệ, là Đấng giải thoát tôi. Chúa là khiên mộc cho tôi ẩn núp,
3 Lạy Chúa, con người có là chi, mà Chúa cần biết đến? Phàm nhân đáng là gì, mà Chúa phải lưu tâm? 4 Ấy con người khác chi hơi thở, vùn vụt tuổi đời tựa bóng câu.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mc 10, 45b
Hall-Hall: Con Người đến để phục vụ, và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. Hall.
TIN MỪNG: Lc 9, 18-22
18 Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng: "Dân chúng nói Thầy là ai? "19 Các ông thưa: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại."20 Người lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? " Ông Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa."21 Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai.
 22 Người còn nói: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy."

BÀI GIẢNG
CĂN CƯỚC NGƯỜI KI-TÔ
Để đón nhận và làm chứng cho chân lý mỗi người phải cầu nguyện và tự phản tỉnh về mình: “Tôi là ai ?” Đức Giê-su đã làm mẫu cho chúng ta về vấn đề này:  sau khi Ngài đã cầu nguyện, Ngài lên tiếng hỏi các môn đệ: “Theo như dân chúng nói, thì Thầy là ai?” Đáp lại, họ thưa: “Gioan Bt ; nhóm khác là Ê-ly-a,  nhóm khác nữa là một tiên tri thời xưa đã sống lại” (Lc 9, 18-19: Tin Mừng).
1- Người ta bảo Đức Giê-su là ông Gioan Bt: Vì đời sống của ông Gioan Bt đã diễn tả đời sống của Đức Giê-su :
 


Gioan
Chúa Giêsu
 
Thống nhất chương trình hành động
 
 
Ông Gioan và Đức Giê-su đều mở đầu lời giảng : “Hãy sám  hối vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2 = Mt 4,17).
 

Cùng kêu gọi sám hối
và sống có nhân bản
Đừng bóc lột ai, đừng xách nhiễu, đừng vu khống cho ai” (Lc 3,12-14).
 
Đức Giê-su kêu gọi mọi người : “Hãy kíp thỏa thuận với đối phương…” (Mt 5,25-26).


 
 
 
 
Cùng kêu gọi làm lành
Hãy sinh quả phúc đức xứng với lòng hối cải!” (Mt 3,8)
 
 
Đức Giê-su đòi hỏi những người đã ý thức mình thuộc về Thiên Chúa: “Phải luôn làm lành bất cứ thời điểm nào”, như cây vả lớn chưa đến mùa trái mà Đức Giê-su đến đòi hái trái, nó không có trái, Ngài liền nguyền rủa nó chết khô !” (Lc 13,6-7)


 
 
Cùng kêu gọi chia sẻ
Ai có hai áo hãy chia cho người không có một cái”   (Lc 3,11)
 
Muốn được sự sống đời đời thì hãy đem của chia sẻ rồi theo tôii” (Lc 18,32).


 
 
Cùng sống nghèo để thực hành sứ mệnh Chúa trao
 
 
 
Ông Gioan vốn dĩ là con nhà tư tế giàu có, nhưng ông lại mặc áo lông lạc đà, ngang lưng thắt xiêm bằng da thú, ăn chấu chấu và mật ong rừng (Mt 3,4)


 
Đức Giê-su vốn dĩ là Thiên Chúa giàu có, thế mà lại nói với kẻ muốn theo Ngài: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người (Đức Giê-su) không có nơi ngả đầu” (Lc 9,57-58)
 
 
Cùng sống khiêm tốn tìm vinh quang cho Thiên Chúa

Ngài phải lớn lên còn tôi thì nhỏ lại” (Ga 3,30)
 
Đức Giê-su trả lời cho những người Do Thái muốn giết Ngài: “Ta không tìm vinh quang cho Ta” (Ga 8,50) ; “Ta chỉ lo làm vinh danh Cha Ta” (Ga 12,28)


 
 
 
Cùng chết vì chân lý
 
 
 
Ông Gioan cản vua Hêrôđê không được cướp vợ của anh làm vợ mình, nên ông bị cắt đầu (Mt 14,12-13).
 
 
Đức Giê-su chỉ dạy mọi người tránh tội và làm lành, thế mà Ngài bị đóng đinh treo trên thập giá (Ga 18-19).
 
 
 

Cùng răn đe cảnh cáo
 
Cái rìu đã để sẵn gốc cây, cây nào không sinh quả hãy chặt phăng quăng vào lửa” (Mt 3,10-12)
 
Đức Giê-su báo trước về cảnh ngày phán xét loài người trong ngày cánh chung: “Ai không biết chia sẻ cho kẻ bé mọn thì phải vào lửa đời dành cho ma quỷ và những kẻ theo nó” (Mt 25,31-46)


 
2- Người ta bảo Đức Giê-su là ông Êlya: Vì chính Đức Giê-su tự nhận Ngài là hiện thân ông Êlya cũng như ông Êlyse (Lc 4,25-27). Bởi lẽ tinh thần của Đức Giê-su và ông Êlya đều dứt khoát và nóng bỏng như lửa, đến nỗi môn đệ ông Gioan muốn Đức Giê-su tung lửa đốt thành Samari như ông Êlya xin lửa trời thiêu rụi những kẻ đến bắt ông (2 V 1,10-12 = Lc 9, 51t).
Dù người ta nói Đức Giê-su là ông Gioan, hay ông Êlya, hoặc một ngôn sứ nào tái xuất hiện (Lc 9,19: Tin Mừng), thì cũng chỉ tóm lại một ý người ta muốn nói: Đức Giê-su là sứ giả của Thiên Chúa đến công bố Lời, vì Ngài có sứ mệnh như ông Mô-sê giải phóng dân tộc Do Thái thoát nô lệ Ai Cập. Chân lý này đã ứng nghiệm Lời Kinh Thánh : “Từ giữa anh em của chúng, Ta sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng, Ta sẽ đặt những lời của Ta trong miệng người ấy, và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người ấy” (Dnl 18,18).
Những nhận định nơi quần chúng về Đức Giê-su như trên, chỉ là nhắm diễn tả Ngài là sứ giả của Thiên Chúa sai đến loan báo Lời. Họ chưa biết rõ về căn tính của Ngài, nên Ngài hỏi các môn đệ: “Còn chúng con, chúng con nói Thầy là ai ?” Ông Phê-rô đại diện cho Nhóm Mười Hai thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa” (Lc 9,20: Tin Mừng).
Lời tuyên xưng Đức Tin này chính là lời tuyên tín của Hội Thánh qua các thời đại: Chúa Giê-su đáp ứng khát vọng những người trông đợi Đấng đến ban Lời giải phóng khỏi cảnh nô lệ, như cuộc đối thoại giữa người phụ nữ Samari và Đức Giê-su tại bờ giếng Giacob: "Tôi biết Đấng Mê-si-a, gọi là Đức Ki-tô, sẽ đến. Khi Người đến, Người sẽ loan báo cho chúng tôi mọi sự." và Đức Giê-su nói: "Đấng ấy chính là tôi, người đang nói với chị đây." (Ga 4,25-26).
Nhưng Đức Giê-su chỉ loan báo chân lý trọn vẹn sau khi Ngài từ cõi chết sống lại. Đó là lý do Ngài báo trước về cuộc Tử Nạn: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.” (Lc 9,22: Tin Mừng). Vì chân lý Ngài ban phải trả giá bằng chính mạng  sống Ngài, để mọi người nhận ra chân lý trọn hảo nơi giáo lý của Ngài, và cũng để diễn tả tình thương tuyệt hảo của Đấng đã chết vì chân lý. Bởi đó, sau khi các môn đệ đã tuyên xưng Đức Tin tuyệt vời về Đức Giêsu: “Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa”  thì Ngài ra lệnh cho các ông: “Đừng nói với ai điều đó” (Lc 9,21). Lệnh cấm này vì hai lý do :
a- Nếu để người Do Thái tung hô Ngài là Đức Ki-tô: là Đấng được Thiên Chúa xức dầu sai đến lãnh đạo dân, đánh đuổi đế quốc Roma giành độc lập (x Cv 1,6), thì tạo cớ cho Roma gây khó dễ trong sứ mệnh của Ngài, hoặc tìm cách tiêu diệt Ngài, vì dân trông cậy Ngài đến giải phóng họ khỏi ách thống trị Roma, thì không đúng với sứ mệnh của Ngài.
b- Đức Giê-su chỉ muốn nhận vương quyền nơi Chúa Cha để lãnh đạo toàn diện loài người, sau khi Ngài hoàn tất cuộc đời trên dương thế qua Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh (x Pl 2,6-11).
Vậy Đức Giê-su là nguyên lý định luật mâu thuẫn phát triển, như Lời Thánh Kinh đã nói: “Ở dưới bầu trời này mọi sự đều có lúc, mọi việc đều có thời: một thời để chào đời, một thời để lìa thế ; một thời để trồng cây, một thời để nhổ cây ; một thời để giết chết, một thời để chữa lành ; một thời để phá đổ, một thời để xây dựng ; một thời để khóc lóc, một thời để vui cười …” (x Gv 3,1-8).
Nhìn thế giới và cuộc đời đổi thay như thế, thì lợi ích gì cho những người làm lụng vất vả?”Nhưng mọi vất cả của con người chỉ có giá trị tồn tại và được cứu độ nhờ Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giê-su.“Đây là công việc của Thiên Chúa giao cho con người phải gắng sức tiếp tục làm. Thiên Chúa đã làm mọi sự hợp thời đúng lúc. Thiên Chúa cũng ban cho con người biết nhận thức về vũ trụ, tuy thế, con người không thể nào hiểu hết được ý nghĩa công trình Thiên Chúa thực hiện trong lịch sử” (Gv 3,9-11: Bài đọc).
Vậy để đón nhận được chân lý và làm chứng cho chân lý, ta phải mò mẫm đi trong đêm tối của niềm tin, vượt mọi rào cản gây đau khổ, chấp nhận thiệt mạng giống ông Gioan, giống Thầy Giê-su. Bởi vì “chỉ có Chúa là núi đá cho con trú ẩn” (Tv 144/143,1a: Đáp ca). Trong Chúa Giê-su Phục Sinh ta mới được cấp căn cước chính thức về mình, chứ đừng để khi nào ta hỏi bạn: “Người ta nói gì về tôi?” Thì được trả lời :
-       Người đang phê bình bạn làm nghề “bán dấm”, dù bạn bán đường, nhưng miệng bạn mở ra  chỉ là “cay chua, gắt gỏng, la lối, chửi rủa, thóa mạ!”.
-       Có người bảo bạn là tên xì-ke!
-       Người khác bảo bạn là tên ăn tục nói phét!
Mùa Chay năm 2009, tôi được mời đến giảng Tĩnh Tâm tại Nhà Thờ ở tiểu bang Lousiana (Hoa Kỳ). Trong bữa cơm dùng với cha Sở, ngài kể cho tôi nghe :
Có lần tôi về thăm quê VN, gặp một Linh mục có địa vị trong địa phận Saigon. Lm ấy hỏi tôi: “Bên Mỹ người ta nói tôi thế nào?” Tôi đáp: “Họ nói anh ba điều: anh đẹp trai, anh học giỏi, anh là đảng viên cộng sản!” Như thế Lm ấy đã đánh mất căn cước của mình, đáng lẽ mọi người phải nói: “Anh là Lm giống cha Gioan Vianey, là mục tử noi gương Đức Giê-su”, thì mới đúng là căn cước một Lm Công Giáo.
THUỘC LÒNG

Ngoài Chúa Ki-tô Giê-su  chịu đóng đinh, tôi không  muốn biết điều gì khác ! (1Cr 2,2).



Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: