Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN NĂM C
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: Am.8, 4-7
4 Hãy nghe đây, hỡi những ai đàn áp người cùng khổ và tiêu diệt kẻ nghèo hèn trong xứ. 5 Các ngươi thầm nghĩ: "Bao giờ ngày mồng một qua đi, cho ta còn bán lúa ; bao giờ mới hết ngày sa-bát, để ta bày thóc ra? Ta sẽ làm cho cái đấu nhỏ lại, cho quả cân nặng thêm; Ta sẽ làm lệch cán cân để đánh lừa thiên hạ. 6 Ta sẽ lấy tiền bạc mua đứa cơ bần, đem đôi dép đổi lấy tên cùng khổ; cả lúa nát gạo mục, ta cũng đem ra bán." 7 Đức Chúa đã lấy thánh danh là niềm hãnh diện của Gia-cóp mà thề: Ta sẽ chẳng bao giờ quên một hành vi nào của chúng.
ĐÁP CA: Tv 112
Đ.        Nào ca ngợi danh thánh Chúa đi !
            Người cất nhắc những ai nghèo túng. (c 1a.7b)
1 Hỡi tôi tớ Chúa, hãy dâng lời ca ngợi, nào ca ngợi danh thánh Chúa đi. 2 Chúc tụng danh thánh Chúa, tự giờ đây cho đến mãi muôn đời.
4 Chúa siêu việt trên hết mọi dân. Vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm. 5 Ai sánh tày Thượng Đế Chúa ta, Đấng ngự chốn cao vời. Cúi xuống để nhìn xem bầu trời trái đất.
7 Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi. Ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro. 8 Đặt ngồi chung với hàng quyền quý, hàng quyền qúy dân Người.
BÀI ĐỌC II: 1 Tm.2, 1-8
Anh em thân mến,1 trước hết, tôi khuyên ai nấy dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người,2 cho vua chúa và tất cả những người cầm quyền, để chúng ta được an cư lạc nghiệp mà sống thật đạo đức và nghiêm chỉnh.3 Đó là điều tốt và đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta,4 Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.5 Thật vậy, chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người: đó là một con người, Đức Ki-tô Giê-su,6 Đấng đã tự hiến làm giá chuộc mọi người.
Điều này đã được chứng thực vào đúng thời đúng buổi.7 Và để làm chứng về điều này, tôi được đặt làm người rao giảng và làm Tông Đồ - tôi nói thật chứ không nói dối - nghĩa là làm thầy dạy các dân ngoại về đức tin và chân lý.8 Vậy tôi muốn rằng người đàn ông hãy cầu nguyện ở bất cứ nơi nào, tay giơ lên trời, tâm hồn thánh thiện, không giận hờn, không xung khắc.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: 2 Cr 8, 9
Hall-Hall: Đức Giê-su Ki-tô vốn giàu sang phú qúy, nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có. Hall.
TIN MỪNG: Lc.16, 1-13
 Khi ấy, 1 Đức Giê-su còn nói với các môn đệ rằng: "Một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông.2 Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: "Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!3 Người quản gia liền nghĩ bụng: "Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi.4 Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!
5 "Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: "Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?6 Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu ô-liu. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi.7 Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.
8 "Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.           
9 "Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.10 Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn.11 Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em?12 Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?
13 "Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được."
 
BÀI GIẢNG
KHÔNG THỂ THỜ CHÚA NHƯ THỜ CỦA !
Tin Mừng hôm nay như xô chúng ta đến tòa Chúa phán xét, vì thế giới này sẽ có ngày tận cùng (cánh chung), ngày đó chỉ có Thiên Chúa xét xử mọi người: Ngài cho mọi người sống lại và phân người ta ra làm hai :
-          Con cái thế gian tôn thờ tiền của sẽ bị loại trừ.
-          Con cái Thiên Chúa quy tụ vạn vật để cùng tôn thờ Thiên Chúa, sẽ được sống vinh quang muôn đời.
I. CON CÁI THẾ GIAN TÔN THỜ TIỀN CỦA SẼ BỊ LOẠI TRỪ.
Đức Giê-su khen “con cái thế gian khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại” (x Lc 16,8b: Tin Mừng). Họ khôn là vì tìm kẽ hở của Luật để vơ vét của cải, mà lương tâm họ không hề cắn rứt.
1/ Lách Luật xã hội để thủ lợi.
Cụ thể tên quản lý bất lương biết mình không được chủ cho tiếp tục làm quản lý, vì hắn bị mang tiếng là phá tán tài sản của chủ, nên anh ta gọi các con nợ đến và bảo: “Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu ô-liu. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi. Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.” (Lc 16,5-7: Tin Mừng).
Tại sao người quản lý này lại làm như thế ? Nguyên do vì:
a- Luật Do-Thái chỉ cho người đồng chủng vay mà thôi, và không lấy lời đối với người nghèo (x Xh.22,24 ; Lv.25,36 ; Dnl.23,20t).
Nhưng các luật sĩ lại cắt nghĩa: người nghèo là người không đủ dầu để thắp một ngọn đèn, và không đủ bột để làm một chiếc bánh ! Giải thích như vậy thì không thể có người cùng khốn đi vay, có đủ lý do để không phải trả lãi !
b- Cách tổ chức giao dịch thương mại: Theo giáo sư J.Derrett trong tập “Law in the New Testament” trang 48-77 xuất bản tại London năm 1970, cho biết: Người đi vay không trực tiếp với chủ của, mà qua trung gian người quản lý. Chủ của không trực tiếp trả lương cho quản lý, nhưng người quản lý được ăn huê hồng trong các dịch vụ về cả hai phía: chủ của và con nợ. Số huê hồng được tính luôn trên văn tự của con nợ. Cho vay dầu được lấy lời 100%, cho vay lúa lời 25%.
Người quản lý bảo kẻ vay dầu viết 50 thùng vốn thay vì 100 cả vốn lẫn lãi ; và kẻ vay lúa viết 80 thùng vốn bớt đi 20 thùng lời !
Khi người quản lý cầm giấy nợ về trình chủ, người chủ hiểu đó là vốn của chủ, hắn cho người nghèo vay, nên không có lời ! Nhưng thực tế, người quản lý chỉ viết số vốn của chủ và giấu đi số lời.
Anh này làm thế đã được Đức Giê-su khen vì anh rất khéo: chủ không có cớ tố cáo anh trước pháp luật, vì anh không phá tán tài sản của chủ như có kẻ xấu miệng báo cáo (x Lc 16,1: Tin Mừng), cùng lắm là chủ không tính huê hồng cho anh thôi, và nếu chủ truất chức quản lý, thì anh đã có các con nợ được anh bảo đừng viết số lời vào giấy nợ, sẽ đón tiếp anh và chia cho anh số lời chưa nộp chủ.
2/ Lách Luật đạo.
Theo Luật ông Mô-sê, người Do Thái phải nghỉ mọi việc trong ngày lễ buộc. Nhiều người giàu có cảm thấy những ngày lễ đó cản trở công việc làm ăn của họ, thế nên họ chỉ mong ngày lễ chóng qua để có cơ hội làm giàu, nên ngôn sứ A-mốt (trong bài đọc I) đã trách cách sống đạo của dân Chúa tuyển chọn, vì họ nói:
- “Bao giờ ngày hưu lễ qua đi, để ta mở cửa bán hàng ?” (Am.8,5a).
Đáng lẽ ngày lễ của Chúa phải là ngày vui mừng (x Công Đồng Vat.II trong HCPV.106) để đến tôn thờ Chúa, thì lắm kẻ có đạo lại cho đó là ngày họa, ngăn trở công ăn việc làm !? Mong cho chóng hết ngày lễ nghỉ để :
- “Ta bóp méo đấu đong, làm cân gỉa mạo”  (Am.8, 5b).
Tức là ma giáo trong mọi sinh hoạt, miễn là chiếm đoạt được nhiều tiền là có nhiều thần, nhiều chúa phù hộ kiếp sống ! (x Lc 12,16t) Vì với tiền bạc khi có dư:
- “Ta tậu người nghèo bằng đôi dép” (Am.8, 6a).
Đánh giá mạng người là hình ảnh của Thiên Chúa chỉ bằng đôi dép !? Ngày nay một số ngừơi buôn bán thuốc tây lậu, đã đổi mạng người bằng một lít nước lã (thay vì nước biển) ! Thế mà vẫn không cắn rứt lương tâm, vì thần tiền hướng dẫn lương tâm họ ! Vì “lương tâm” không bằng “lương lậu”, nên ta :
- “Lúa quét bỏ, ta cũng bán đi” (Am.8, 6b).
Kẻ tôn thờ tiền của, không có gì dư thừa để chia sẻ!
Bởi vậy những kẻ giàu, họ thích đọc kinh cầu dưới đây:
 
TIỀN là tiên là thần,
Nó cần cho ngừơi,
Nụ cười tuổi trẻ,
Sức khoẻ tuổi già,
Cái đà danh vọng,
Cái lọng che thân,
Cán cân công lý        ,
Cái lý kẻ mạnh,
Sức mạnh vô quan, …
Ôi tiền hết ý !!!
 
II. CON CÁI THIÊN CHÚA QUY TỤ VẠN VẬT ĐỂ CÙNG TÔN THỜ THIÊN CHÚA, SẼ ĐƯỢC SỐNG VINH QUANG MUÔN ĐỜI.
Đức Giê-su dạy: “Hãy dùng tiền của bất lương mà gây thân nghĩa, phòng khi hết tiền hết bạc họ sẽ đón rước anh em vào nơi vĩnh cửu” (Lc 16,9: Tin Mừng).
Chắc chắn Đức Giê-su không có ý dạy ta ma giáo như anh quản lý này, cũng chẳng bảo ta sống bất lương để có tiền của mà làm việc bác ái. Vì chỉ có ông Lu-ca viết tiền của là “tên bất lương”, nó có thể xấu, có thể tốt tùy theo cách chiếm đoạt hoặc cách dùng nó!
1- Tiền của có thể là xấu:
a- Trong trình thuật Đức Giê-su ăn chay cầu nguyện trước khi đi hoạt động công khai, chỉ có ông Luca ghi lời quỷ nói với Đức Giê-su: “Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy đã được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý. (x Lc.4,5-6).
Như vậy tiền của là mồi ngon, nhạy bén, quỷ dùng để nhử câu loài người !
b- Chỉ có ông Luca ghi ông phú hộ được mùa không còn nơi tích trữ thóc lúa, ông cho đốt kho cũ và xây kho mới để chất của, rồi ru ngủ hồn: “Nghỉ đi, ăn uống vui chơi đi, sướng chán!” Nhưng Thiên Chúa bảo nó: “Đồ ngốc, đêm ngươi ra khỏi thế gian, thì của đó thuộc về ai?” (x  Lc 12,13-21).
Như vậy tiền của ru giấc người giàu hưởng thụ, tôn nó làm lẽ sống con người.
c- Chỉ có ông Luca ghi: người cha có hai đứa con, cũng vì con cái đòi hưởng gia tài của cha, mà lúc nào ông cũng mất một người con (x Lc 15, 11-31).
Như vậy, chính vì tài sản của gia đình mà cha mẹ phải điên đầu vì con cái !
d- Chỉ có ông Luca ghi: một phú hộ quá giàu sang, ngày ngày yến tiệc linh đình trong những bộ y phục đắt giá, sang trọng, mà không chia sẻ cho người nghèo nằm ngay đầu ngõ một mẩu bánh thừa ! Kết thúc đời phú hộ, hắn bị dìm sâu xuống hỏa ngục (x Lc 16,19-31).
Như vậy, vì hưởng thụ tiền của mà không biết chia sẻ là nguyên nhân mất sự sống đời đời.
e- Chỉ có ông Luca ghi: hai vợ chồng Hananya và Saphira đã nói dối ông Phê-rô để giấu đi một số tiền bán đất mà dám nói là đã dâng hết. Hậu quả cả hai vợ chồng đều chết gục dưới chân ông Phê-rô (x  Cv 5, 1-11).

Như vậy, vì tôn thờ tiền của như thần hộ mệnh, nên dám nói dối, miễn là giữ được tiền, cuối cùng bị tử thần chộp mạng !

Các chứng từ trên đây minh chứng tiền của mang “chất bất lương”. Dầu thế, người theo Chúa lại cần “chất bất lương” ấy để làm vinh danh Chúa. Đan cử :
2- Tiền của trở nên tốt cho người biết dùng theo ý Chúa:
a/ Chỉ có ông Luca ghi: sau khi Đức Giê-su gọi ông Lêvi đi làm Tông Đồ cho Ngài lúc ông đang ngồi bàn thu thuế, ông về nhà dùng tiền của  mời những người tội lỗi đến đồng bàn với Đức Giê-su (x Lc 5,27-32).
Như vậy, biết dùng tiền của quy tụ người tội lỗi về cho Chúa là mua sắm được linh hồn người ta.
b/ Chỉ có ông Luca ghi: vị sĩ quan ngoại giáo móc tiền túi xây hội đường cho người Do Thái, do đó nhiều người nài xin Đức Giê-su, vì nhân đức ấy, cứu đầy tớ ông thoát chết (x Lc 7,5)
Như vậy, người ngoại giáo còn biết dùng tiền của tạo điều kiện sinh hoạt tôn giáo.
c/ Chỉ có ông Luca ghi bà Maria Madalena, một người tội lỗi khét tiếng, đã dùng tiền của giúp Đức Giê-su và các Tông Đồ đi truyền giáo (x Lc 8,1-3).
Như vậy, nhờ tiền của Tin Mừng được phát triển rộng rãi.
d/ Chỉ có ông Luca ghi ông Gia-kêu, trưởng ty quan thuế khi đón Đức Giê-su vào nhà, ông đã tự ý bán tài sản chia cho người nghèo một nửa. Lòng nhân ấy được Đức Giê-su tuyên bố: “Cả nhà ông được cứu độ” (x Lc 19,9).
Như vậy biết dùng tiền của để chia sẻ cho đồng loại, thì phát sinh sự sống đời đời.
e/ Chỉ có ông Luca ghi bà Linh Dương khi còn sống đã may nhiều y phục chia sẻ cho đồng loại, khi bà chết, cả cộng đoàn đi tìm ông Phê-rô để mời ông đến cùng cầu nguyện với họ, thế là bà Linh Dương được sống lại (x Cv 9,36-43).
Như vậy, biết dùng tiền của chia sẻ thì được thoát tay tử thần.
Bởi vậy, Đức Giê-su dạy ta: “Hãy dùng tiền của bất lương mà gây thân nghĩa, phòng khi hết tiền hết bạc, người ta sẽ đón rước anh em vào nơi vĩnh cửu” (Lc 16, 9: Tin Mừng).
Cụ thể Chúa muốn con cái Ngài dùng tiền của vào bốn mục đích:
A/ Góp phần phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh (x GLHT số 2041-2043).
B/ Đủ nuôi thân xác mình cho có sức khỏe để phục vụ tốt: không hà tiện, không xa xỉ ! (x St 2,16)
C/ Dùng làm phương tiện để phục vụ đồng loại cho hữu hiệu nhất. (x Lc 19,11t)
D/ Chia sẻ cho người không có khả năng tự sống. (x Mt 25,31-46)
Vậy Hội Thánh mượn lời của thánh Tông Đồ kêu gọi chúng ta phải cầu nguyện cho mọi người, nhất là những người đang nắm giữ quyền chức và cả những người giàu có, để họ đừng lạm dụng quyền mà bóc lột người khác, nhưng hãy dùng uy tín của mình mà nâng đỡ những người đau khổ, bần cùng, hiểu về cả vật chất lẫn tinh thần: “Tôi khuyên ai nấy dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người, cho vua chúa và cho những người cầm quyền, để chúng ta được an cư lạc nghiệp và sống thật đạo đức và nghiêm chỉnh, như chính tôi đã được đặt làm  người rao giảng và làm Tông Đồ thày dạy các dân ngoại về mặt Đức Tin và chân lý” (1Tm 2,1-8: Bài đọc II).
Bởi vì người có quyền thường lạm dụng thế lực, để chiếm hữu tiền của. Thật hiếm có ai dùng quyền đang nắm để dẫn dắt người khác biết dùng tiền của vào bốn mục đích theo ý Chúa  ! Chính ông thủ tướng Trần văn Hương xác nhận: “Nếu diệt hết tham nhũng quốc gia lấy ai làm việc ?”
Vậy con cái Thiên Chúa, con cái sự sáng ý thức rằng Chúa là Chủ của trao cho ta quản lý, nếu ta biết bắt chước cách dùng tiền của như người quản lý trong Tin Mừng gây thân nghĩa với đồng loại, cụ thể khi ta cho bất cứ ai, thù hay bạn vay của, ta không lấy lời thì tốt hơn, ta không lấy cả vốn thì tốt nhất. Có như thế ta mới thực là con Đấng Tối Cao (x Lc 6,35), để mỗi khi ta dâng lễ, ta cùng với muôn tạo vật hát bài Thánh vịnh: “Nào ca ngợi Thánh Danh Chúa đi, Người cất nhắc những ai nghèo túng” (Tv 113/112,1a.7b: Đáp ca). Vì ta đã bắt chước Đức Ki-tô “Ngài vốn dĩ giàu sang phú quý, nhưng đã trở nên nghèo khó, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho ta trở giàu có” (2Cr 8,9 – TUNG HÔ TIN MỪNG).
Ta biết ông John Rockfeller, 33 tuổi chỉ có 1.000 USD. Năm 43 tuổi là chủ cơ sở lớn nhất nước Mỹ. Đến năm 53 tuổi là một trong những người giàu nhất thế giới. Nhưng ông chẳng may bị bịnh rụng tóc, Hội Đồng Y Khoa bảo ông chỉ sống được tối đa 1 năm nữa thôi ! Báo chí chế diễu ông: «Ông không đủ tiền để mua một sợi tóc!», ông không nói chi cả. Tỉnh ngộ, ông đưa của cải giúp vào việc phát triển Tin Mừng, xây phòng giáo lý, xây nhà thờ, giúp người nghèo, đỡ đầu cho các công trình nghiên cứu thuộc lãnh vực khoa học, y khoa, phục vụ con người. Kết qủa, đời sống ông cảm thấy bình an và ông thọ được 98 tuổi !
THUỘC LÒNG
Hãy dùng tiền của vào bốn mục đích:
 
1/  Góp phần phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh. (x GLHT số 2041-2043)
2/  Đủ nuôi thân xác mình cho có sức khỏe để phục vụ tốt: không hà tiện, không xa xỉ ! (x St 2,16)
3/  Dùng làm phương tiện để phục vụ đồng loại cho hữu hiệu nhất. (x Lc 19,11t)
4/ Chia sẻ cho người không có khả năng tự sống. (x Mt 25,31-46)




Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: