Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ SÁU SAU CN 23 TN-NĂM LẺ: KHÔNG GIÊSU LÀ KẺ MÙ GIẾT NGƯỜI
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 1Tm 1,1-2.12-14
1 Tôi là Phao-lô, Tông Đồ của Đức Ki-tô Giê-su theo lệnh Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, và theo lệnh Đức Ki-tô Giê-su, niềm hy vọng của chúng ta,2 gửi anh Ti-mô-thê, người con tôi đã sinh ra trong đức tin. Xin Thiên Chúa là Cha và xin Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta, ban cho anh ân sủng, lòng thương xót và sự bình an.
12 Tôi tạ ơn Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta, Đấng đã ban sức mạnh cho tôi, vì Người đã tín nhiệm mà gọi tôi đến phục vụ Người.13 Trước kia, tôi là kẻ nói lộng ngôn, bắt đạo và ngạo ngược, nhưng tôi đã được Người thương xót, vì tôi đã hành động một cách vô ý thức, trong lúc chưa có lòng tin.14 Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta, đã ban cho tôi đầy tràn ân sủng, cùng với đức tin và đức mến của một kẻ được kết hợp với Người.
ĐÁP CA: Tv 15
Đ.    Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng.  (x c 5a)
1 Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài, con đang ẩn náu. 2a Con thưa cùng Chúa: Ngài là Chúa con thờ, 3 Còn thần ngoại xứ này, những thần linh xưa con sùng mộ, 5 Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con; số mạng con, chính Ngài nắm giữ.
7 Con chúc tụng Chúa hằng thương chỉ dạy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con. 8 Con luôn nhớ có Ngài trước mặt, được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ.
11 Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống: trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi! 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Ga 17,17b.17a
Hall-Hall: Lạy Chúa, Lời Chúa là sự thật. Xin Chúa lấy sự thật mà thánh hiến chúng con. Hall.
TIN MỪNG: Lc 6,39-42
39 Hôm ấy, Đức Giê-su kể cho môn đệ dụ ngôn này: "Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?40 Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi.41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới?42 Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!”
BÀI GIẢNG
KHÔNG GIÊSU LÀ KẺ MÙ GIẾT NGƯỜI
 
Mở đầu Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su nói: “Mù mà lại dắt mù được sao ? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố ?” (Lc 6,39: Tin Mừng). Nói thế,Ngài muốn khẳng định: cả nhân loại ai không nhờ Ngài, đều là loại mù, một lũ tội nhân, không một ai làm lành, hư đốn cả lũ! (x Rm 3,10-11). Vì chúng là giống nòi sinh từ gốc tổ Adam, Eva, họ vấn dĩ là thụ tạo tốt đẹp nhất trong các loài Chúa đã dựng nên, nhưng tiếc thay họ nghe satan dụ dỗ để được khôn ngoan và hạnh phúc như Thiên Chúa chỉ cần ăn hết mọi loại trái cây trong vườn, không trừ trái Chúa cho đã cho biết ăn là chết (x St 3), đó là lý do làm cho họ mù Đức Tin. Bởi thế Adam, Eva đã phun nọc độc giết người: “Cửa họng chúng như nấm mồ mở rộng, khéo đẩy đưa ba tấc lưỡi phỉnh phờ, chúng chứa đầy mồm nọc độc hổ mang, miệng độc dữ điêu ngoa những buông lời nguyền rủa. Chúng nhanh chân đi đổ máu người ta,đi tới đâu cũng gieo tai rắc hoạ. Chúng chẳng biết con đường đưa tới bình an, chẳng thấy cần phải kính sợ Thiên Chúa.” (Rm 3,13-18).
Thánh Phaolô đã nhắc đến Thánh vịnh cay đắng trên đây là ông muốn xưng thú tội với giáo đoàn Roma, khi ông còn là một Biệt phái xuất sắc giữ Luật Môsê, ông chưa được biết Chúa Kitô, thì ông là kẻ mù, độc ác hơn con thú, nên ông đã xông vào mọi ngõ ngách,mọi nhà, bắt được bất cứ ai theo Đạo các môn đệ ông Giêsu dạy, là ông tra xiềng xích gôm cùm vào tay họ, để lôi về Giêrusalem cho các thượng tế tống ngục. Độc ác nhất là ông ôm áo cho dân, động viên người ta ném đá ông Stêphanô đến chết, một Phó tế nhiệt tình minh chứng về Chúa Giêsu, Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4,12). Nhưng trên đường Đama, khi ông đang thở ra mùi sát khi đi bách hại Hội Thánh, thì một luồng ánh sáng Chúa Kitô Phục Sinh xô ngã ông xuống đất, lúc đó ông mới biết mình bị “mù”, mặc dù mắt ông vẫn mở mà chẳng nhìn thấy gì ! Ông nghe Lời Đức Giêsu vào thành, đến gặp người môn đệ Khanania, người mà trước đó ông căm ghét, để xin học Giáo Lý. Sau khi ông được lãnh Bí tích Thánh Tẩy, Chúa mới cho ông thấy lại (x Cv 7-9). Đoạn ông được Chúa dìu lên rừng Ả Rập ba năm để trực tiếp thụ giáo với Ngài. Rồi ông trở về Giêrusalem hiệp thông với các Tông Đồ thượng đẳng (x Gl 1,15t), lấy lại uy tín để ông được sai đi loan báo Tin Mừng, và đã đạt được hiệu quả không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5). Ông hân hoan tạ ơn Chúa như thư ông viết cho Timôthê, vị Giám mục môn đệ của ông: “Xin Thiên Chúa là Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, ban cho anh ân sủng, lòng thương xót và sự bình an. Trước kia, tôi là kẻ nói lộng ngôn, bắt đạo và ngạo ngược, nhưng tôi đã được Người thương xót, vì tôi đã hành động một cách vô ý thức, trong lúc chưa có lòng tin. Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã ban cho tôi đầy tràn ân sủng,cùng với Đức Tin và Đức Mến của một kẻ được kết hợp với Người” (1Tm 1,1-2.12-14: Bài đọc năm lẻ). Bởi đó, bất cứ ai được Chúa cứu độ như ông Phaolô, đều phải cất lời thưa: “Lạy Chúa, Chúa là phần gia nghiệp con được hưởng” (Tv 16/15,5a: ĐC năm lẻ).
Quả thực trong “đêm tối không Giê-su”, ai có “ngọn đèn Giê-su”, người ấy trở nên thủ lĩnh mọi người, dù họ còn những bất xứng – mù về luân lý – như thánh Tông Đồ đã thú nhận với các tín hữu: “Điều tốt vừa tầm tay, tôi không làm, chính tôi lại làm điều tôi ghét !” (Rm 7,19) Nhưng cứ xem “qủa Phao-lô” mà ta biết được ông không còn thuộc về “cây Adam thứ nhất”: cây độc  sinh sự chết, mà thuộc về “Cây Adam cuối cùng” có Quả Trường Sinh, để ông được ăn và được sống dồi dào trong Hội Thánh Chúa Kitô, vườn Địa Đàng mới, đó là “cung điện của Chúa biết bao khả ái” (xTv 84/83,2: ĐC năm chẵn). Có thế ông sinh các Kitô hữu nhờ “Quả lòng Bà Maria” (x Lc 1,42 – Bản dịch NTT ; Cv 2,38). Và ai ăn “Quả lòng Bà” khi dự tiệc Thánh Thể, thì dù có chết vì tội cũng được sống vinh hiển muôn đời trong Chúa Giêsu Phục Sinh (x Ga 6,27-58). Đó là lý do Đức Giêsu nói: “Cây nào độc sinh qủa giết người ; cây nào lành, sinh qủa ban sự sống” (x Lc 6,43-45: Tin Mừng).
Trong thực tế, chẳng ai vô tội hoàn toàn để đủ điều kiện sửa lỗi, “mở mắt tâm hồn” người khác, nên muốn sửa lỗi người anh em, mà ta cũng có mắc phải lỗi đó, thì phải khiêm tốn thú nhận sự yếu hèn của mình trước. Ví dụ: Bố còn nghiện hút thuốc, mà muốn dạy con đừng bắt chước bố trong việc này, thì người bố phải xin lỗi con trước. Bởi vì Đức Giêsu nói: “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới? Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!” (Lc 6,41-42: Tin Mừng)
Thánh Phaolô nhờ trải nghiệm sống Lời Chúa, ông nói: “Khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi?Tử thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật. Nhưng tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng  ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.” (1Cr 15,54-57)
Phúc Âm hôm nay cho ta thấy rõ Chúa không cấm ta đi mở mắt người khác, mà trái lại, phải mở mắt người anh em là bổn phận làm trọn Đức Ái, để hết thảy được cứu độ (x Gc 5,20). Nhưng muốn có khả năng sửa lỗi người anh em, chúng ta phải thực hành lời thánh Phaolô dạy: “Làm cho Lời Chúa Kitô cư ngụ nơi anh em thật dồi dào phong phú để anh em được khôn ngoan sửa dạy lẫn nhau” (Cl 3,16). Vì Đức Giêsu đã nói: “Học trò không hơn Thầy, có học biết chữ cũng chỉ bằng Thầy mà thôi” (Lc 6,40: Tin Mừng). Chính vì vậy mà thánh Phaolô tích cực loan báo Tin Mừng, ông nói: “Đối với tôi, rao giảng Tin Mừng không phải là lý do để tự hào, mà đó là một sự cần thiết bắt buộc tôi phải làm. Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng! Tôi mà tự ý làm việc ấy, thì mới đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không tự ý, thì đó là một nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó. Vậy đâu là phần thưởng của tôi? Đó là khi rao giảng Tin Mừng, tôi rao giảng không công, chẳng hưởng quyền lợi Tin Mừng dành cho tôi. Phải, tôi là một người tự do, không lệ thuộc vào ai, nhưng tôi đã trở thành nô lệ của mọi người, hầu chinh phục thêm được nhiều người”  (1Cr 9,16-19: Bài đọc năm chẵn).
Nhưng không phải chỉ rao giảng bằng lời nói mà nhất là còn phải rao giảng bằng chính cuộc sống khép mình theo đòi hỏi của Tin Mừng. Bởi thế ông nói: “Anh em chẳng biết sao: trong cuộc chạy đua trên thao trường, tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có một người đoạt giải. Anh em hãy chạy thế nào để chiếm cho được phần thưởng. Phàm là tay đua, thì phải kiêng kỵ đủ điều, song họ làm như vậy là để đoạt phần thưởng chóng hư; trái lại chúng ta nhằm phần thưởng không bao giờ hư nát. Vậy tôi đây cũng chạy như thế, chứ không chạy mà không xác tín; tôi đấm như thế, chứ không phải đấm vào không khí. Tôi bắt thân thể phải chịu cực và phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác, chính tôi lại bị loại” (1Cr 9,24-27: Bài đọc năm chẵn).
Như thế ông Phaolô trở nên cây đèn sáng chói soi dẫn đường đi cho mọi người nhờ ông biết kết hợp với Chúa Kitô là Ánh Sáng ban sự sống (x Ga 8,12).
Truyện kể
Có một đoàn người gồm cả mù lẫn sáng mắt đang đi trên đường vào ban đêm, thình lình cúp điện, một người mù liền móc túi lấy cây quẹt gas bật lên và giơ cao: Đi lối này !
Mọi người đều đi về hướng có tiếng nói, thế là họ xô cả vào anh mù, anh chửi thề :
- Mẹ kiếp, chúng mày mù hết rồi à ? Tao đã bật quẹt soi lối cho chúng mày đi, sao lại cứ xô vào tao ?
Cả đoàn người nhao nhao lên :
- Mày mù thì có. Quẹt mày bật không cháy mà mày cứ hô đi lối này, đi lối kia !?
Vậy người Công Giáo không làm bật sáng Lời Chúa trong đời để soi đường dẫn lối cho người khác, thì còn tệ hơn cây quẹt của anh mù đã tắt lịm, gây phiền lòng cho rất nhiều người. Vì đi trong đêm tối, kẻ mù người sáng mắt chẳng ai hơn ai, trừ khi anh mù có gậy cầm tay để dò đường đi vẫn dẫn dắt người sáng mắt; thì trong đời sống Đạo con người hơn nhau nhờ có Chúa ở cùng, đúng với lời kinh ta đọc: “Dầu qua thung lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng, cậy gậy Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm” (Tv 23/22,4). Ta hãy cùng với Hội Thánh cầu nguyện: “Lạy Chúa, Lời Chúa là sự thật. Xin Chúa lấy sự thật mà thánh hiến chúng con” (Ga 17,17b.17a: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
Chúa đặt tôi làm người lính canh dân Ngài, khi anh em tôi có lỗi, tôi phải dùng Lời Chúa mà răn dạy nó, để nó trở lại và được sống. Nếu tôi không răn dạy nó, để nó chết trong tội, Chúa sẽ đòi tôi phải đền nợ máu nó ! (x Ed 33,7-9)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH 
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: