Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BA SAU CN 19 TN-NĂM LẺ: LÀM LỚN TRONG NƯỚC THIÊN CHÚA
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Dnl 31, 1-8
1 Khi ấy, ông Mô-sê đến nói những lời này với toàn thể Ít-ra-en. 2 Ông bảo họ: “Hôm nay tôi đã được một trăm hai mươi tuổi, tôi không thể đi ra đi vào được nữa, và ĐỨC CHÚA đã bảo tôi: “Ngươi sẽ không được sang qua sông Gio-đan kia.” 3 Chính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), sẽ dẫn đầu anh (em) sang qua sông, Người sẽ tiêu diệt các dân tộc ấy cho khuất mắt anh (em), để anh (em) chiếm đất của chúng. Chính ông Giô-suê sẽ dẫn đầu anh (em) sang qua sông, như ĐỨC CHÚA đã phán. 4 ĐỨC CHÚA sẽ xử với chúng như đã xử với các vua người E-mô-ri là Xi-khôn và Ốc, và với đất nước của chúng: Người đã tiêu diệt chúng. 5 ĐỨC CHÚA sẽ trao các dân tộc ấy cho anh (em), và anh (em) sẽ xử với chúng theo như tất cả mệnh lệnh tôi đã truyền cho anh (em). 6 Mạnh bạo lên, can đảm lên ! Đừng sợ, đừng run khiếp trước mặt chúng, vì chính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh (em), đi với anh (em); Người sẽ không để mặc, không bỏ rơi anh (em).”

7 Rồi ông Mô-sê gọi ông Giô-suê lại, và nói với ông trước mặt toàn thể Ít-ra-en: “Mạnh bạo lên, can đảm lên ! Chính anh sẽ cùng với dân này vào đất ĐỨC CHÚA đã thề với cha ông họ rằng Người sẽ ban cho họ; chính anh sẽ cho họ hưởng đất ấy làm gia nghiệp. 8 Chính ĐỨC CHÚA đi phía trước anh, chính Người sẽ ở với anh; Người sẽ không để mặc, không bỏ rơi anh. Đừng sợ, đừng hãi !”
ĐÁP CA: Dnl 32
Đ.    Sở hữu của Chúa chính là dân Chúa. (c 9a).
3 Này tôi xưng tụng thánh danh ĐỨC CHÚA, trời đất hãy suy tôn Thiên Chúa ta thờ ! 4a Người là Núi Đá: sự nghiệp Người hoàn hảo, vì mọi đường lối Người đều thẳng ngay.
7 Hãy nhớ lại những ngày xưa tháng cũ, và ngẫm xem từng thế hệ qua rồi. Cứ hỏi cha ngươi là người sẽ dạy, thỉnh bậc lão thành, họ sẽ nói cho nghe.
8 Khi Đấng Tối Cao định phần riêng cho muôn nước, và khiến loài người khắp ngả chia tay,
thì Người vạch biên cương cho từng dân tộc theo số các thần minh.
9 Nhưng sở hữu của ĐỨC CHÚA chính là dân Chúa, nhà Gia-cóp là cơ nghiệp của Người.12 Duy một mình ĐỨC CHÚA lãnh đạo dân; chẳng có thần ngoại bang nào bên cạnh Chúa. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 11,29ab
Hall-Hall: Chúa nói: Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Hall.
TIN MỪNG: Mt 18, 1-5.10.12-14
1 Khi ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời ?” 2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông 3 và bảo: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 4 “Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời. 5 “Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.
10 “Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.
12 “Anh em nghĩ sao ? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao ? 13 Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc. 14 Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” 
BÀI GIẢNG
LÀM LỚN TRONG NƯỚC THIÊN CHÚA
 
Thánh Phao lô dạy: “Ai mơ ước được chức giám quản hay niên trưởng, người ấy đã mơ ước sự lành” (1Tm 3,1).
Được chức vụ trong Hội Thánh không phải để ăn trên ngồi trốc, để trục lợi, mà phải diễn tả người mục tử nhân lành giống Chúa Giêsu: Ngài tìm đủ cách để đưa mọi người vào Hội Thánh, vào Nước Trời, như người mục tử phải tìm thấy trọn vẹn 100 con chiên thuộc đàn của ông. Khi phát hiện vắng một con, ông vội vàng tìm mọi cách đưa nó về ràn. Nhất là ông biết chính con lạc ấy khi trở về, nó sẽ làm lợi cho ông nhiều hơn những con không lạc. Đan cử:
Ông Saulô sống lầm lạc Đức Tin, vì ông nhắm chỉ sống Luật Mô-sê là đủ công chính, thế nên khi ông biết những người Công Giáo ở Đamas không trung thành với Luật Môisê, ông liền lãnh trát của các thượng tế ở Giêrusalem phóng về Đamas để triệt hạ những người theo giáo lý của các Tông Đồ của Đức Giêsu truyền dạy. Đức Giêsu biết ông có lòng thành muốn bảo vệ uy danh Chúa, nên Ngài xô ông xuống đất, và cất tiếng hỏi: “Saulô! Tại sao ngươi bắt Ta?”. Ông thưa lại: “Ngài là ai?”. Tiếng ấy đáp: “Ta là Giêsu, ngươi đang bắt bớ.”(x Cv.9)
Bấy giờ Chúa soi lòng mở trí cho ông nhận ra theo giáo lý của Chúa Giêsu mới là tôn thờ Thiên Chúa đích thực, và ông đã trở thành thánh Tông Đồ xuất sắc không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5)
Chính con chiên lạc (Phaolô) này, đã minh họa lời Đức Giêsu nói: “Ta bảo các ngươi, nếu một người có 100 con chiên mà một con bị lạc mất, há người ấy lại không bỏ 99 con trên núi mà đi tìm con chiên lạc kia sao? Mà nếu tìm được, thì quả thật Ta bảo các ngươi: người ấy mừng rỡ vì nó, hơn là 99 con không bị lạc.”(Mt. 18, 12 – 13 Tin Mừng). Quả thật các Tông Đồ thượng đẳng chỉ chăm lo cho dân Do Thái, còn ông Phaolô được Chúa dành riêng để đưa Tin Mừng cho cả thế giới dân ngoại (x Gl 1,15-16; 2,1-10).
“Chiên lạc Saulô trở về” là mẫu gương cho muôn dân phải trở về sống trong Hội Thánh Công Giáo. Vì thế ông nói: “Chúa Giêsu bước vào trần gian để cứu những người tội lỗi, trong số đó, tôi là người thứ nhất” (1Tm 1,15). Cũng vì vậy mà ông nói với mọi người: “Anh em hãy bắt chước tôi như tôi đối với Chúa Kitô” (1Cr 11,1).
Muốn trở nên thủ lãnh, đạt địa vị lớn lao trong nước Thiên Chúa, chúng ta phải noi gương thánh Tông Đồ Phaolô sống có nhân bản và can đảm thực hành Lời Chúa .
I. CÀNG LÀM LỚN CÀNG PHẢI TỎ CÁCH SỐNG CÓ NHÂN BẢN
Đức Chúa Giêsu dạy: “Ai muốn làm lớn phải tự hạ như trẻ nhỏ này.” (Mt.18, 4 Tin Mừng).
Trong Kinh Thánh nêu cao những đặc tính của trẻ nhỏ:
1.     Sống với Chúa và mọi người bằng tình yêu:
Lời Kinh Thánh nói: “Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con hồn lặng lẽ an vui” (Tv 131/130,1-3). Thực vậy, một đứa trẻ lớn lên phát triển về mọi phương diện, không phải chỉ được nuôi bằng cao lương, mà quan trọng là được nuôi bằng tình yêu.
2.     Sống lệ thuộc vào đấng sinh thành:
Thánh Phaolô nói: “Trẻ em trong gia đình có giáo dục là trẻ muốn dùng bất cứ điều gì phải có phép cha mẹ”(x.Gl 4,1-4). Thế thì người thuộc về Chúa nhất cử nhất động phải lệ thuộc vào Lời Chúa. Nói cách khác họ là “tù nhân trong Chúa” (Ep 4,1).“tù nhân trong Chúa” là bởi tình yêu giữa Chúa Kitô và ta gắn bó keo sơn, không thế lực nào tách khỏi.
3.     Không đòi được người khác tôn vinh:
Thực vậy, khi ăn tiệc người ta để ý mời các đấng các bậc, còn trẻ con thì sao cũng được, không ai quan tâm (x.Mt 14,21); như thế người thuộc về Chúa phải quên mình đi. Thánh Phanxicô dựa vào lời thánh Phao-lô, lên tiếng dạy: “Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân”. (x Pl 2,6-11).
4.     Không ác tâm với ai:
Thánh Tông Đồ dạy: “Có ác thì như con nít thôi” (1Cr 14,20), nghĩa là trẻ em chơi với nhau thế nào cũng không tránh được bất hòa, khi ấy chúng chạy đi cáo tội với người lớn, rồi lại chơi với nhau.
Và thánh Tông Đồ còn dạy: “Chớ để mặt trời lặn mà cơn giận chưa tan”(Ep 4,26). Có nghĩa là khi ta bị ai làm hại, hãy bắt chước Chúa Giêsu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, lúc Ngài bị treo lên thập giá thì trời sầm tối, Ngài đã cất tiếng cầu nguyện cho kẻ hại mình (x.Mt 27, 45 và Lc 23,34).
5.     thăng tiến tri thức vươn đến trưởng thành:
Thánh Phaolô nói: “Khi tôi còn trẻ, tôi nói năng như trẻ nhỏ, tôi suy nghĩ như trẻ nhỏ. Nhưng khi tôi đã trưởng thành, tôi loại đi những gì là trẻ nhỏ” (1Cr13,11).
Thực vậy trẻ nhỏ nói trước hiểu sau. Tình trạng ấu trĩ ấy dần dần phải loại bỏ khi đến tuổi trưởng thành: hiểu biết rồi hãy nói năng.
Sống được năm đặc tính của trẻ nhỏ như trên, mới không gây cớ vấp phạm cho người đã thuộc về Chúa phải mất Đức Tin. Bởi vì Chúa nói: “Anh em hãy coi chừng chớ khinh một ai trongnhững kẻ bé mọn này; quả thế, Thầy bảo anh em: các thiên sứ của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã hư mất”(Mt.18,10: Tin Mừng). Thuật ngữ “kẻ bé mọn” phải hiểu là những người Công Giáo được Chúa Kitô cứu chuộc (x.1Ga.2,1.12.14.18.28).
II.  SỐNG ĐỨC TIN CAN ĐẢM THỰC HÀNH LỜI CHÚA
Để hiểu Kinh Thánh, ta phải dựa trên nguyên tắc: Giá trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước;  giá trị Tân Ước đã tiềm ẩn trong Cựu Ước(HCMK số 16). Bởi đó:
C   Ông Mô-sê phục vụ dân Israel đến tuổi già sắp về với Chúa, mà vẫn chưa đưa được dân vào đất Chúa hứa. Việc ấy ông phải trao lại cho ông Giôsuê, là đồ đệ của ông. Ông Giôsuê muốn thực hành được sứ mệnh này thì phải nhớ thực hành lời Thầy Mô-sê dặn: “Mạnh bạo lên, can đảm lên, đừng sợ, đừng run khiếp trước mặt chúng, vì Chúa ở cùng anh, bất cứ anh đi đâu, Ngài sẽ không bỏ mặc anh” (x Đnl. 3,1–6: Bài đọc năm lẻ).
Điều ấy thể hiện trong thời Tân Ước: Đức Giêsu hết lòng phục vụ mọi người đến mất mạng sống mà Ngài vẫn chưa đưa ai vào Hội Thánh. Sau Ngài trao cho các môn đệ và dặn dò các ông: “Đừng sợ, Ta đã thắng thế gian” (Ga 16,33). Có thế Ngài mới sai các ông đi khắp thế gian quy tụ muôn dân vào Hội Thánh bằng hai việc: Ban thánh tẩy cho họ và dạy họ tất cả những điều Đức Giêsu đã truyền (x.Mt. 28, 19-20).
Để các Tông Đồ thi hành tốt sứ mệnh quy tụ muôn dân vào Hội Thánh, các Ngài phải thực hành giáo lý của Chúa đã mặc khải cho ngôn sứ Êdêkien qua thị kiến: “Trước khi ngươi đi nói với dân phản loạn, ngươi hãy mở miệng nuốt Cuốn Sách đã được viết ở mặt trong lẫn mặt ngoài. Tôi đã ăn Cuốn Sách và nó ngọt ngào trong miệng tôi. Chúa lại phán với tôi: Hỡi con người, hãy đi đến với nhà Israel và nói với chúng Lời của Ta”(x.Ed. 2, 8 - 3,4: Bài đọc năm chẵn). Nghĩa là các Tông Đồ phải sống Lời Thầy Giêsu: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29ab: Tung hô Tin Mừng). Chân lý này Đức Giêsu đã thể hiện trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Như thế đời sống các Tông Đồ phải đi con đường Đức Giêsu đã đi (x 1Ga.2,6), để phục vụ như Thầy Giêsu, hầu góp phần làm hoàn hảo Hy Tế Thập Giá như thánh Tông Đồ nói “Nay tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ chịu vì anh em và trong thân xác tôi,tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi quẫn bách Đức Kitô phải chịu vì thân mình Ngài, tức là Hội Thánh” (Cl 1,24: Bản dịch NTT). Có thế khi các tông đồ mở miệng loan báo Lời Chúa cho muôn dân, thì ai nghe cũng phải cất lời thưa: “Lạy Chúa, con cảm thấy Lời Ngài đã hứa, ngọt ngào hơn mật ong trong miệng”(Tv 119/118,103: Đáp ca năm chẵn). Vì các Tông Đồ đã giống Thầy Giêsu: “Làm rồi mới dạy” (Cv 1,1).
C    Ông Mô-sê gọi ông Giôsuê lại và nói với ông trước mặt toàn thể dân Israel: “Mạnh bạo lên, can đảm lên! Chính anh sẽ cùng với dân này vào đất Chúa đã thề với cha ông họ rằng: Người sẽ ban cho họ; chính anh sẽ cho họ hưởng đất ấy làm gia nghiệp. Chính Chúa đi trước anh, chính Người sẽ ở với anh; Người sẽ không để mặc, không bỏ rơi anh, đừng sợ hãi” (Đnl. 31,7–8: Bài đọc năm lẻ).
Điều này Đức Giêsu cũng gọi các môn đệ ông Gioan Tẩy Giả lại và nói với mọi người: “Từ thời ông Gioan Tẩy Giả đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được”(Mt.11,12). Để ai muốn vào Hội Thánh thì hãy noi gương ông Gioan Tẩy Giả đành mất mạng vì bảo vệ chân lý. Vì Chúa Cha đã sai Con Một Ngài đến luôn ở với loài người, nên người ta gọi tên Ngài là Emmanuel, nghĩa là “Chúa ở cùng chúng tôi” (Mt 1,23). Bởi vì, “sở hữu của Chúa chính là dân Chúa” (Đnl. 32,9a: Đáp ca năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Kẻ nhút nhát, thì sợ thần chết.
Đứa tuyệt vọng, thì tìm cái chết.
Tên hưởng thụ, thì chẳng nghĩ chết.
Người anh hùng, thì liều mạng chết.
Đấng Khôn Ngoan, thì chuẩn bị chết.

LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
 
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: