Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BA SAU CN 18 TN NĂM LẺ: QUÉT RÁC TƯ TƯỞNG
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Ds 12, 1-13
1 Hồi ấy, bà Mi-ri-am và ông A-ha-ron phản đối ông Mô-sê về người đàn bà xứ Cút mà ông đã lấy, vì ông đã lấy một người đàn bà xứ Cút làm vợ.2 Họ nói: "ĐỨC CHÚA chỉ phán với một mình Mô-sê sao? Người đã chẳng phán với cả chúng ta nữa ư? " Và ĐỨC CHÚA nghe được.3 Ông Mô-sê là người hiền lành nhất đời.
4 Đột nhiên ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê, ông A-ha-ron và bà Mi-ri-am: "Cả ba hãy đi ra Lều Hội Ngộ! " Và ba người đã ra.5 ĐỨC CHÚA ngự xuống giữa đám mây và dừng lại ở cửa Lều. Người gọi ông A-ha-ron và bà Mi-ri-am, và hai người đi ra.6 Người phán: "Hãy nghe Ta nói đây! Nếu trong các ngươi có ai là ngôn sứ, thì Ta, ĐỨC CHÚA, Ta sẽ tỏ mình ra cho nó trong thị kiến, hoặc sẽ phán với nó trong giấc mộng. 7 Nhưng với Mô-sê tôi tớ Ta thì khác: tất cả nhà Ta, Ta đã trao cho nó. 8 Ta nói với nó trực diện, nhãn tiền, chứ không nói bí ẩn, và hình dáng ĐỨC CHÚA, nó được ngắm nhìn. Vậy tại sao các ngươi không sợ nói động đến Mô-sê, tôi tớ Ta?"
9 ĐỨC CHÚA nổi cơn thịnh nộ với họ mà bỏ đi.10 Khi mây bốc lên khỏi Lều, thì bà Mi-ri-am bị cùi, mốc thếch như tuyết; ông A-ha-ron quay nhìn bà Mi-ri-am, thì kìa bà đã bị cùi.
11 Ông A-ha-ron nói với ông Mô-sê: "Lỗi tại tôi, thưa ngài, nhưng xin ngài đừng kết tội chúng tôi; chúng tôi đã dại dột mà phạm lỗi và đáng tội.12 Xin đừng để cho cô ấy nên như đứa chết yểu, vừa lọt lòng mẹ đã bị ăn mòn mất một nửa phần thịt mình rồi."
13 Ông Mô-sê kêu cầu lên ĐỨC CHÚA rằng: "Ôi, lạy Chúa, xin chữa lành cô ấy!"
ĐÁP CA: Tv 50
Đ.        Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương,
            vì chúng con đắc tội với Ngài. (x c 3a)
3 Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. 4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.
5 Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. 6a Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
6bc Như vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử. 7 Ngài thấy cho: lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.
12 Lạy Chúa Trời, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ.13 Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng con thần khí thánh của Ngài. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 1, 49b
Hall-Hall: Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel. Hall
TIN MỪNG: Mt 14, 22-36
22 Sau khi dân chúng được ăn no nê, Đức Giê-su liền bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia trước, trong lúc Người giải tán dân chúng.23 Giải tán họ xong, Người lên núi một mình mà cầu nguyện. Tối đến Người vẫn ở đó một mình.24 Còn chiếc thuyền thì đã ra xa bờ đến cả mấy cây số, bị sóng đánh vì ngược gió.25 Vào khoảng canh tư, Người đi trên mặt biển mà đến với các môn đệ.26 Thấy Người đi trên mặt biển, các ông hoảng hốt bảo nhau: "Ma đấy! ", và sợ hãi la lên.27 Đức Giê-su liền bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ! "28 Ông Phê-rô liền thưa với Người: "Thưa Ngài, nếu quả là Ngài, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Ngài."29 Đức Giê-su bảo ông: "Cứ đến! " Ông Phê-rô từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giê-su.30 Nhưng thấy gió thổi thì ông đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, ông la lên: "Thưa Ngài, xin cứu con với! "31 Đức Giê-su liền đưa tay nắm lấy ông và nói: "Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi? "32 Khi thầy trò đã lên thuyền, thì gió lặng ngay.33 Những kẻ ở trong thuyền bái lạy Người và nói: "Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa! "
34 Khi qua biển rồi, thầy trò lên đất liền, vào Ghen-nê-xa-rét.35 Dân địa phương nhận ra Đức Giê-su, liền tung tin ra khắp vùng, và người ta đem tất cả những kẻ đau ốm đến với Người.36 Họ nài xin Người cho họ chỉ sờ vào tua áo của Người thôi, và ai đã sờ vào thì đều được khỏi. 
BÀI GIẢNG
Queùt   Raùc  Tö  Töôûng
 
Rác làm bẩn môi trường ; tư tưởng sai lạc làm nhơ bẩn cuộc sống ; nhiều cuộc sống nhơ bẩn tỏa ra mùi tử khí trong môi trường sống.
Rất nhiều người Biệt phái (Pha-ri-sêu) cùng các kinh sư cẩn thủ giữ tập tục tiền nhân, như để giữ cuộc sống không bị nhơ, thì phải tránh ăn thịt heo… (x Dnl 14,3-21). Trong khi đó Lời Kinh Thánh nói: “Mọi vật Chúa dựng nên đều tốt lành, không có gì phải loại bỏ, nếu biết tạ ơn mà dùng” (1Tm 4,4). Thế mà một số Pha-ri-sêu và kinh sư đến đặt câu hỏi với Đức Giê-su: “Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa? Đức Giê-su trả lời: Hãy nghe và hiểu cho rõ: Không phải cái vào miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế.” (Mt 15,2.10-11: Tin Mừng).
Thực ra những tập tục rửa tay, rửa chén, rửa bình trước khi nhập tiệc được xem như việc cần thiết về mặt vệ sinh, cho nên nếu không giữ các Luật này, cũng không làm cho con người ra ô uế. Ai muốn có tâm hồn tinh sạch, thì phải được thanh tẩy tâm hồn, bởi lẽ Đức Giê-su nói: “Từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm,trộm cắp, giết người” (Mc 7,21).
Nhưng chắc chắn Đức Giê-su không chỉ lên tiếng trách những người Do Thái cẩn thủ giữ các tập tục tiền nhân, lại lãng quên phải làm cho tâm hồn được tinh sạch, mà Ngài còn nhắm trách nhiều dân tộc giữ các tập tục của loài người, trong đó có nhiều điều hoàn toàn nghịch với giáo lý của Chúa. Đan cử :
1/ KHI NHẬP TIỆC, người ta chỉ ý nói những lời nghịch đạo lý :
-      Nam vô tửu như cờ vô phong.
-      Rượu bất khả ép, ép bất khả từ.
-      Anh tới đâu tôi tới đó.
-      Một hai ba, dô !
-      Một trăm phần trăm, không long đền, không rơi rớt.
Trong khi đó Lời Kinh Thánh dạy:
          Đừng say sưa rượu chè, chỉ tổ hư thân (Ep 5,18).
Dành cho ai những “thôi rồi”, dành cho ai “những hỡi ôi”, dành cho ai những gây gổ, dành cho ai những lời than van, dành cho ai những vết thương chẳng lý do? đó là kẻ nán lại bên bầu rượu… Nó cắn như rắn lục, nọc độc hổ mang (Cn 23,29.33)
Khốn cho kẻ đổ rượu cho đồng loại uống, khốn cho kẻ pha thêm thuốc độc để người ta say, ngõ hầu có thể dòm ngó cái lõa lồ của họ, ngươi đã ứa nhục chứ không phải vinh (Habacuc  3,15-16a).
Những lời khuyên đáng giá hơn châu ngọc trên thì không ai lưu ý.
2/ LÚC TỨC GIẬN, người ta khích động nhau :
-      Con gà tức nhau tiếng gáy.
-      Lành làm gáo, mẻ làm muôi.
-      Ông ăn chả, bà ăn nem.
Nào có ai động viên nói Lời Chúa :
Có nóng giận thì sao cho đừng mắc tội, chớ để mặt trời lặn mà cơn giận chưa tan (Ep 4,26).
+ Có ác thì như con nít thôi (1 Cr 14,20).
Sự nóng giận của người ta không làm nên sự công chính của Thiên Chúa (Gc 1,20).
+ Chớ để sự dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ (Rm 12,21).
3/ TRƯỚC VIỆC TỐT PHẢI LÀM, nhiều người lại thoái thác ;
-      Ăn có mời làm có khiến.
-      Cờ đến tay ai người ấy phất.
Có ai để cho Lời Chúa thúc bách mình :
Biết điều tốt mà không làm thì có tội. (Gc 4,17).
Đoán ý muốn người khác để phục vụ giống Mẹ Maria (Lc 1,39t ; Ga 2,3).
Cha Ta hằng làm việc, Ta cũng thế (Ga 5,17).
Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Ki-tô, Chúa Ki-tô thuộc về Chúa Cha (1Cr 3,22b-23).
4/ TÌM NGUỒN SỐNG, người ta chỉ chú ý phục vụ cho cái bụng như thần, nên nói :
-      Có thực mới vực được đạo.
-      Có tiền mua tiên cũng được.
Trong khi đó lời Chúa Giê-su dạy thì không ai lưu ý :
Người ta sống không nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra (Mt 4,4).
Hãy ra công làm việc, đừng vì lương thực hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống muôn đời (Ga 6,27).
+ Không phải vì dư dật của cải mà mạng sống con người được bảo đảm chắc chắn (Lc 12,15).
5/ KHI NGHE NHỮNG LỜI ĐÀM TIẾU, người ta thường phụ họa :
-      Không có lửa sao có khói.
-      Thế gian không ít thì nhiều, không dưng ai dễ đặt điều cho ai.
Nói như thế thì hoàn toàn nghịch với Lời Đức Giê-su dạy :
Các ngươi hãy coi chừng điều các ngươi nghe (Lc 8,18).
Mọi lời nói vô ích đều phải trả lẽ trong ngày phán xét (Mt 12,36).
6/ MUỐN TỎ RA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH, người ta thường động viên nhau :
-      Ở đời cái gì cũng nên biết một tí.
Trong khi đó lời thánh Tông Đồ dạy :
Được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều có ích, được phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều xây dựng. Đừng để sự gì vô ích lạm phép trên thân thể tôi (1Cr 6,12).
7/ NGƯỜI TA THƯỜNG NHẮC NHAU :
-      Sống dầu đèn, chết kèn trống.
-      Nghĩa tử là nghĩa tận.
Đức Giê-su nói:
+ Ông Mô-sê đã dạy rằng: Ngươi hãy thảo kính cha mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử!Còn các ông, các ông lại bảo: Những gì con có để giúp cha mẹ đều là "co-ban "nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi, không cần gì để giúp cha mẹ nữa. Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa! " (Mc 7,10-13: Tin Mừng).
8/ KHI PHẢI BẢO VỆ QUYỀN LỢI, ai cũng chủ trương :
-      Ăn cây nào, rào cây đó.
-      Một giọt máu đào hơn ao nước lã.
-      Làm phúc nơi nao, cầu ao rách nát.
-      Ăn cơm nhà, vác ngà voi.
Trong khi đó Chúa Giê-su muốn:
Ai yêu cha mẹ hơn Ta không xứng đáng với Ta (Mt 10,27).
+ Hãy thật lòng khiêm nhường coi kẻ khác hơn mình ; đừng dán mắt vào quyền lợi riêng mình, song cả vào quyền lợi người khác nữa (Pl 2.3).
+ Nếu tôi luôn làm hài lòng người đời, tôi không còn là nô lệ của Chúa Ki-tô (Gl 1,10).
+ Phải vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người ta (Cv 5,29).
+ Cho thì có phúc hơn là nhận (Cv 20,35).
Thực tế, trong xã hội, ai mạnh miệng nói Lời Chúa, ai can đảm công bố sự thật, thì rất dễ làm mất lòng nhiều người. Đức Giê-su không là ngoại lệ, chỉ vì muốn nói sự thật để người ta được cải thiện, mà việc Ngài lên tiếng dạy lại gây uất ức nơi nhiều người. Đan cử: Các môn đệ đến gần Đức Giê-su mà thưa rằng: "Thầy có biết không? Những người Pha-ri-sêu đã vấp phạm khi nghe Thầy nói lời ấy." Đức Giê-su đáp: "Cây nào mà Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời, đã không trồng, thì sẽ bị nhổ đi. Cứ để mặc họ.” (Mt 15,12-14a: Tin Mừng). Đức Giê-su nói như thế là Ngài có ý nhắc đến dụ ngôn lúa tốt và cỏ lùng trong ruộng, đầy tớ thì muốn nhổ cỏ ngay, còn chủ ruộng lại nói cứ để như thế cho đến mùa gặt! (x Mt 13, 24-30).
Đức Giê-su tôn trọng tự do mà Thiên Chúa đã ban cho con người, nên người ta có quyền chọn Ngài là Chân Lý, và cũng có thể khước từ Ngài. Kẻ nào khước từ Đức Giê-su là loại mù quáng đúng như Lời Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Cứ để mặc họ. Họ là những người mù dắt người mù. Mù mà lại dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố” (Mt 15,14: Tin Mừng), bởi vì chỉ có “Đức Giê-su là ánh sáng ban sự sống” (Ga 8,12). Thế thì kẻ có tội xưa nay vẫn cố thủ tập tục tiền nhân, họ là loại mù, nhưng nếu tin vào Đức Giê-su là ánh sáng, thì họ vẫn có khả năng dẫn dắt người khác. Ta biết đi trong đêm tối, người sáng mắt và kẻ mù chẳng ai hơn ai. Nhưng nếu người mù có cây đèn trên tay, thì anh vẫn là người dẫn dắt cả đoàn người sáng mắt. Có anh mù trong đêm tối bật đèn giơ cao nói với đoàn người sáng mắt: “Đi lối này, đi lối này”. Thế mà nhiều người cứ xô vào anh. Anh chửi thề: “Đ.M. Chúng mày mù hết hả? Tao bật đèn soi lối cho chúng mày đi, tại sao cứ xô vào tao?” Mọi người phản đối nói: “Chính mày mù thì có, đèn của mày bị gió thổi tắt mà mày cứ hô đi lối này!”
Bởi thế tất cả những ai mò mẫm đi tìm Chân Lý, thì hãy chạy đến với Chúa Giê-su để được Ngài thương xót. Đan cử: Bà Mariam mù quáng cho rằng không lẽ Chúa chỉ dùng ông Mô-sê nói với dân sao? Mình cũng có quyền nói Lời Chúa chứ! Chúa nghe được liền phạt bà bị cùi. Ông Aharon đến năn nỉ với ông Mô-sê cầu Chúa tha tội cho bà, và ông Mô-sê đã nhận lời (x Ds 12,1-13: Bài đọc năm lẻ). Nhưng vào thời Tân Ước, Chúa Giê-su còn trổi vượt hơn ông Mô-sê, Ngài hằng cầu khẩn Chúa Cha thương xót tất cả những kẻ mù quáng đến với Ngài trong tâm tình sám hối để được Ngài mở mắt cho ; cũng như vào thời vua Giô-si-gia, ông đã ủng hộ cuộc canh tân Đức Tin và nền phụng tự của những ai tôn thờ Thiên Chúa, nên Chúa đã ủng hộ vua chinh phục thành công một phần lãnh thổ trước kia thuộc vương quốc Israel, và lúc ấy là một tỉnh của Assur sau khi Samari sụp đổ. Chúa dùng miệng ngôn sứ Giê-rê-mi-a nhắc lại tội của dân Israel từ thời cha ông họ: “Đức Chúa phán thế này: Vết thương của ngươi hết đường cứu chữa, vết đòn của ngươi không thể lành được. Không ai biện hộ cho vụ kiện của ngươi; Ta đánh ngươi để nghiêm khắc sửa trị, chỉ vì sự gian ác của ngươi quá nhiều, và tội lỗi của ngươi quá nặng. Ta sẽ chạnh lòng xót thương. Thành sẽ được dựng lại. Từ các nơi ấy, sẽ vọng ra lời cảm tạ và tiếng reo mừng. Ta sẽ làm cho chúng tăng số, và cộng đoàn của nó sẽ đứng vững trước nhan Ta. Ta sẽ sửa phạt mọi kẻ áp bức nó. Thủ lãnh của nó sẽ từ nó xuất thân, và người thống trị nó sẽ từ giữa nó mà ra” (x Gr 30,1-2.12-15.18-21a: Bài đọc năm chẵn).
Vậy tất cả những ai ước mơ một cuộc sống thánh thiện, hãy sám hối tội mình, vì đã nhắm mắt làm  ngơ Lời Thiên Chúa, mà cố thủ tập tục loài người như thánh giáo (x Mc 7,13), hãy đến dự Lễ và cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài” (Tv 51/50,3a: ĐC năm lẻ). Vì chỉ có “Chúa sẽ xây dựng lại Sion, sẽ xuất hiện quang vinh rực rỡ” (Tv 102/101,17: ĐC năm chẵn), nên phải thưa cùng Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel” (Ga 1,49: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Đức Giê-su khuyến cáo: Các ngươi gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm." (Mc 7,8)
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: