Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
25-7 THÁNH GIA-CÔ-BÊ TÔNG ĐỒ - Lễ Kính
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 2 Cr 4, 7-15
7 Thưa anh em, chúng tôi mang sứ vụ Tông Đồ nơi mình như chứa đựng kho tàng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi.8 Chúng tôi bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng;9 bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt.10 Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi.11 Thật vậy, tuy sống, chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi.12 Như thế, sự chết hoạt động nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em.
13 Vì có được cùng một lòng tin, như đã chép: Tôi đã tin, nên tôi mới nói, thì chúng tôi cũng tin, nên chúng tôi mới nói.14 Quả thật, chúng tôi biết rằng Đấng đã làm cho Chúa Giê-su trỗi dậy cũng sẽ làm cho chúng tôi được trỗi dậy với Chúa Giê-su, và đặt chúng tôi bên hữu Người cùng với anh em.15 Thật vậy, tất cả những điều ấy xảy ra là vì anh em. Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người.
ĐÁP CA: Tv 125
Đ.    Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. (c 5)
1 Khi CHÚA dẫn tù nhân Xi-on trở về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ. 2ab Vang vang ngoài miệng câu cười nói, rộn rã trên môi khúc nhạc mừng.
2cd Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: "Việc CHÚA làm cho họ, vĩ đại thay! " 3 Việc CHÚA làm cho ta, ôi vĩ đại! ta thấy mình chan chứa một niềm vui.
4 Lạy CHÚA, xin dẫn tù nhân chúng con về, như mưa dẫn nước về suối cạn miền Nam. 5 Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.
6 Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 15,16
Hall – Hall: Chúa nói: Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại. Hall.
TIN MỪNG: Mt 20, 20-28
20 Bấy giờ bà mẹ của các con ông Dê-bê-đê đến gặp Đức Giê-su, có các con bà đi theo; bà bái lạy và kêu xin Người một điều.21 Người hỏi bà: "Bà muốn gì? " Bà thưa: "Xin Thầy truyền cho hai con tôi đây, một người ngồi bên hữu, một người bên tả Thầy trong Nước Thầy."22 Đức Giê-su bảo: "Các người không biết các người xin gì! Các người có uống nổi chén Thầy sắp uống không? " Họ đáp: "Thưa uống nổi."23 Đức Giê-su bảo: "Chén của Thầy, các người sẽ uống; còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Cha Thầy đã chuẩn bị cho ai, thì kẻ ấy mới được."
24 Nghe vậy, mười môn đệ kia tức tối với hai anh em đó.25 Nhưng Đức Giê-su gọi các ông lại và nói: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân.26 Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em.27 Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em.28 Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người." 
BÀI GIẢNG
CON NGƯỜI CAO CẢ NHỜ SỐNG LỜI CHÚA
Đọc kỹ bốn Phúc Âm, chắc chắn ai cũng phải thán phục các môn đệ Đức Giê-su đã chọn, họ đã từ bỏ gia đình, kể cả ruộng vườn, nghề nghiệp, để lên đường đi theo Thầy Giê-su, xem ra là để đi học cách sống làm thánh. Đức Giê-su đã dày công giáo dục huấn luyện họ, muốn nên thánh phải bắt chước đời sống của Ngài, từ việc làm đến lời nói là phải quên mình phục vụ đồng loại dưới ánh sáng Tin Mừng. Thế mà sau một thời gian theo Thầy Giê-su, các ông đã hai lần lộ ra mục đích để được quyền cao chức cả.
       Lần I : Trên đường đi theo Thầy, họ tranh cãi với nhau ai là người làm lớn trong Nước của Thầy? Đức Giê-su nghe được, Ngài gọi  họ lại và dạy họ phải sống như trẻ thơ (x Mt 18,1-5 ; Mc 9,33-37).
       Lần II : Hai ông Gia-cô-bê và Gioan cậy nhờ mẹ đến thưa với Thầy dành cho họ quyền bính nhất nhì trong Nước của Thầy (x Mt 20, 20-23: Tin Mừng). Một khi họ đạt được khát vọng này, thì muốn bao nhiêu vợ khó gì, muốn bao  nhiêu kho báu cũng có ! Như thế, họ theo Đức Giê-su với mục đích  thương mại “thả con tép bắt con tôm”. Nếu vậy thì làm sao họ có danh thơm tiếng tốt để tập họp muôn dân về cho Chúa? Nhưng nhờ kiên nhẫn theo Thầy Giê-su, nhất là nhờ  hiệu quả mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Thầy mà họ thực thi được hai đòi hỏi Thầy dạy để đạt đỉnh cao danh vọng.
·    Muốn làm lớn trước nhất phải uống chén của Thầy Giê-su.
·    Phải phục vụ đồng loại bằng tinh thần tôi tớ như Thầy Giê-su.
I. MUỐN LÀM LỚN TRƯỚC NHẤT PHẢI UỐNG CHÉN CỦA THẦY GIÊ-SU
Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Chúng con muốn được ngồi bên phải hay bên trái Thầy, vậy chúng con có uống được chén của Thầy ?”. “Uống chén” ở đây các ông hiểu là có chịu được gian khổ trong sự nghiệp Cách mạng? Nên các ông đáp ngay: “Thưa được” (x Mt 20,20-23: Tin Mừng). Các ông quả quyết như thế vì nghĩ rằng một chút gian khổ, có sá gì so với vinh quang Thầy trò sẽ đạt được khi cuộc Cách mạng thành công, vì “NẰM GAI” mà “NẾM MẬT!”  Nhưng Đức Giê-su còn muốn các ông uống chén của Ngài nghĩa là: Hiệp thông với Ngài qua mầu nhiệm Thánh Thể. Như Ngài đã nói với các ông trong lúc lập Bí tích này: “Đây là chén Máu Thầy, Máu đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy.” (1Cr 11,25). Nguyên việc được rước Lễ để được đồng hóa với Chúa Giê-su Phục Sinh (x Gl 2,20), đã đủ trở nên con người cao cả nhất trên đời, đến nỗi trổi vượt hơn ông Gioan Bt - “một người cao cả nhất trong những người do người nữ sinh ra” (Mt 11,11). Vì ơn cứu độ là ơn nhưng không, do công nghiệp của Chúa Giê-su, chứ không do sức lực phục vụ của ai, để các ông có khả năng phục vụ đồng loại nhờ, với, trong Thầy  mà tôn vinh Thiên Chúa (x Rm 11,36). Đó mới là việc bác ái, việc của Thiên Chúa, có giá trị tồn tại vĩnh cửu, tích trữ vào kho trên Trời, bảo đảm cho sự sống đời đời trong thế giới Phục Sinh. Trái lại, khi ta phục vụ mà không nhờ, với, trong Chúa Giê-su, thì việc ấy chỉ là nhân bản, không phải là đức ái, nên chắc chắn sẽ tan biến thành tro bụi (x Cv 5,38-39).
II. PHẢI PHỤC VỤ ĐỒNG LOẠI BẰNG TINH THẦN TÔI TỚ NHƯ THẦY GIÊ-SU
Đức Giê-su dạy: "Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người." (Mt 20,25-28: Tin Mừng).
Tông Đồ Phao-lô là mẫu người phục vụ đáp ứng yêu cầu của Thầy Giê-su, ông nói với giáo đoàn Corintho: “Chúng tôi mang sứ vụ Tông Đồ nơi mình như chứa đựng kho tàng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi. Chúng tôi bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng; bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt. Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi. Thật vậy, tuy sống, chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi. Như thế, sự chết hoạt động nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em. Quả thật, chúng tôi biết rằng Đấng đã làm cho Chúa Giê-su trỗi dậy cũng sẽ làm cho chúng tôi được trỗi dậy với Chúa Giê-su, và đặt chúng tôi bên hữu Người cùng với anh em. Thật vậy, tất cả những điều ấy xảy ra là vì anh em. Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người” (2 Cr 4, 7-15: Bài đọc) .
Vậy hết những ai phục vụ như thánh Tông Đồ, thì được Đức Giê-su hứa: “Bất cứ điều gì anh em xin, cứ tin là đã được và sẽ thấy thành sự ” (Mc 11,24). Cụ thể hai anh em Gia-cô-bê và Gio-an xin Thầy Giê-su cho ngồi bên phải bên trái – được chức quyền nhất nhì – trong Nước của Thầy, nên sau khi Đức Giê-su hoàn tất việc thiết lập Nước Thiên Chúa qua Tử Nạn và Phục Sinh, thì Ngài đáp ứng khát vọng của hai anh em:
Ông Gia-cô-bê:
-     Dưới cái nhìn của người đời thì ông bị Chúa phạt, dù ông tích cực hoạt động rao giảng Tin Mừng, vẫn bị người ta giết chết vào năm 44 trước 11 anh em trong Nhóm.
-    Dưới cái nhìn của Thiên Chúa, ông lại được phúc hơn mọi anh em trong Nhóm,vì ông được lãnh triều thiên Tử Đạo đầu tiên, ông lên Thiên Đàng trước 11 anh em. Lúc ấy ông muốn ngồi bên phải hay bên trái Thầy là tùy ông.
Ông Gio-an:
-    Dưới cái nhìn người đời, ông được Chúa thương cho sống thọ hơn 11 anh em trong Nhóm Mười Hai, ông không phải chết đổ máu vì Tin Mừng, mà chỉ bị đày ra sống ở đảo Pat-mô, và qua đời tại đây vào cuối thể kỷ thứ nhất. Ngày này trên đảo này có tới 365 Nhà Thờ kính thánh nhân.
-    Dưới cái nhìn của Thiên Chúa, ông Gio-an thua anh em trong Nhóm, vì các anh em kia đều được phúc Tử Đạo, đã lên Thiên Đàng trước, có lẽ những chỗ “tốt lành” họ đã chiếm hết, còn sót lại một “ghế” dành cho ông.
Tác giả thư Do Thái nói: “Anh em hãy nhớ đến những người lãnh đạo đã giảng lời Chúa cho anh em. Hãy nhìn xem cuộc đời họ kết thúc thế nào mà noi theo lòng tin của họ.” (Dt 13,7).
Vậy họ là những người “nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng” (Tv 126/125,5: Đáp ca) ; vì Đức Giê-su đã nói họ: “Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em  ra đi sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em  tồn tại” (Ga 15,16: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Đức Giê-su nói: Tất cả những gì anh em cầu xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý (Mc 11,24).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: