Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BẢY SAU CN 15 TN-NĂM LẺ: KHỔ GIÁ KHÁC THÁNH GIÁ
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Xh 12, 37-42
37 Hồi ấy, con cái Ít-ra-en nhổ trại rời Ram-xết đi Xúc-cốt, có khoảng sáu trăm ngàn bộ hành, chỉ kể đàn ông không kể trẻ con.38 Cả một đám đông hỗn tạp cùng lên với họ, mang theo chiên cừu, bò dê, họp thành một đàn súc vật đông đảo.39 Họ lấy bột đã nhào đưa từ Ai-cập ra mà nướng thành bánh không men, vì bột chưa dậy men; họ bị trục xuất khỏi Ai-cập, không được chậm trễ, nên ngay cả lương thực cũng không kịp chuẩn bị.40 Thời gian con cái Ít-ra-en ở Ai-cập là bốn trăm ba mươi năm.41 Vào đúng ngày chấm dứt bốn trăm ba mươi năm đó, toàn thể các đạo binh của ĐỨC CHÚA đã ra khỏi đất Ai-cập.42 Đó là đêm ĐỨC CHÚA canh thức để đưa họ ra khỏi đất Ai-cập; đêm đó thuộc về ĐỨC CHÚA, đêm canh thức của toàn thể con cái Ít-ra-en, qua mọi thế hệ.
ĐÁP CA : Tv 135
Đ.        Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. (c 1b)
1 Hãy tạ ơn CHÚA vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 23 Chúa đã nhớ đến ta giữa cảnh nhục nhằn, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, 24 gỡ ta thoát khỏi tay thù địch, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
10 Người sát hại các con đầu lòng Ai-cập, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, 11 dang cánh tay uy quyền mạnh mẽ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, 12 dẫn Ít-ra-en ra khỏi xứ này, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
13 Nước Biển Đỏ, Chúa phân làm hai khối, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, 14 đưa Ít-ra-en lối giữa băng qua, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, 15 xô xuống biển Pha-ra-ô cùng binh tướng, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : 2 Cr 5,19
Hall-Hall: Trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố lời hòa giải. Hall.
TIN MỪNG : Mt 12, 14-21
14 Khi ấy, nhóm Pha-ri-sêu ra khỏi hội đường, bàn bạc để tìm cách giết Đức Giê-su.
15 Biết vậy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó. Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết.16 Người còn cấm họ không được tiết lộ Người là ai.17 Như thế là để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a đã nói:18 "Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân.19 Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường.20 Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng,21 và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.

BÀI GIẢNG
KHỔ GIÁ KHÁC THÁNH GIÁ
 
Người đời thường nói: “Ở hiền gặp lành”, điều đó chỉ đúng cho những ai sống khiêm nhường, hiền lành như Đức Giê-su, thì tới ngày cánh chung mới thấy đúng như vậy. Bao lâu ta còn sống trên đời, nếu sống ác để thủ lợi, chắc chắn có lúc cảm thấy đời là khổ giá, đưa đến cái chết tủi nhục, bị trói quăng ra bên ngoài phải khóc lóc nghiến răng, vì giòi bọ rúc rỉa mà không chết, lửa thiêu không hề tắt (x Mt 22,13 ; Mc 9,48). Chỉ những ai làm lành mà phải khổ như Đức Giê-su, thì khổ đau ấy mới là Thánh Giá, góp nên một Hy Tế với Đức Giê-su, để sinh ơn cứu độ, sống dồi dào muôn đời.
Tin Mừng Mat-thêu thuật lại :Đức Giê-su vừa mới chữa lành người có tay khô bại vào ngày thứ bảy – ngày cấm làm việc theo Luật Phụng Vụ Do Thái giáo – thì bọn Biệt phái liềnuất ức đi bàn mưu tính kế làm sao diệt được Ngài (x Mt 12,14 : Tin Mừng). Vì Đức Giê-su chưa muốn trao nộp mạng mình cho chúng, nên Ngài rút lui khỏi nơi đó_không phải vì Ngài yếu, không đủ khả năng chống lại họ, mà Ngài không muốn dùng quyền để diệt kẻ ác ; cũng không muốn ai hiểu lầm Ngài âm thầm rút lui lập vương quốc chống đế quốc Roma đang thống trị Do Thái, hầu chia quyền cho những kẻ theo Ngài (x Mt 20,21 ; Cv 1,6). Bởi đó Ngài truyền cho mọi người đừng làm Ngài bị lộ, Roma sẽ gây khó dễ hoặc sẽ giết Ngài sớm ! (x Mt 12,16 : Tin Mừng).
Như thế Đức Giê-su rút lui để đi vào cuộc “Tĩnh Tâm” chuẩn bị cho “Lễ Phong Vương” sẽ chính thức cử hành vào giờ TỬ NẠN và PHỤC SINH  của Ngài, không phải để ăn trên ngồi trốc ra lệnh cho bầy tôi phục vụ mình, mà là để làm tròn nhiệm vụ Tư Tế và Ngôn Sứ, hầu ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia đã nói về “Người Tôi Tớ Gia-vê” trong nghi lễ phong vương (x Is 42, 1-9), mà ông Mat-thêu nhắc lại : “Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân. Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe Người lên tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng, và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người” (Mt 12, 18-21 : Tin Mừng).
§     Tôi tớ Ta chọn là người trung thành, Ta yêu mến” (Mt 12, 18a : Tin Mừng). Đây là lời công bố trong “lễ Vọng” Chúa Cha phong vương cho Đức Giê-su ở sông Gio-đan, lúc ông Gioan làm phép rửa cho. Nhưng Ngài không phải là “Kẻ Tôi Tớ” mà là “Con Chí Ái Cha trên trời” (x Mt 3,17a).
§     Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người, và Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân” (Mt 12,18b : Tin Mừng). Ai được phong vương, người ấy được dầu xức, dầu xức trên đầu Đức Giê-su không phải là dầu vật chất mà là dầu “Thần Khí”, mới thấm vào Ngài, làm cho Ngài nhiệt tình thi hành quyền Ngôn Sứ cách sống động và hoàn hảo (x Mt 3,16b).
§     Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe Người lên tiếng giữa phố phườngi” (Mt 12,19 : Tin Mừng). Như thế tinh thần phục vụ của Đức Giê-su rất mực khiêm nhu như chim câu (x Mt 3,16c ) và êm đềm như làn gió hiu hiu (x 1V 19,12).
§     Cây lau bị giập Người không bẻ gãy, tim đèn leo loét chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng” (Mt 12,20 : Tin Mừng).
CCây lau bị giập” : Ám chỉ đế quốc Ai Cập đã bị Chúa dùng ông Mô-sê giáng xuống 12 phép lạ gây tai họa trừng phạt họ (x Xh 7-12).
CTim đèn leo loét” : Ám chỉ đế quốc Babylon đã bị Chúa dùng vua Cyros (nước Ba-Tư) đánh cho tan tành để giải phóng dân Chúa thoát nô lệ và cho hồi hương tái thiết đền thờ Giê-ru-sa-lem (x Ezra 1).
CCho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng” : Đó là chiến thắng của Đức Giê-su, vì Ngài mang sứ mệnh giải phóng như ông Mô-sê như vua Cyros, nhưng Ngài không giống hai ông này đi tiêu diệt kẻ ác, mà Ngài hoán cải kẻ ác thành người công chính. Như thế Ngài “không bẻ gãy cây lau bị giập”, và còn khơi “tim đèn loe loét” cho nó bùng cháy, vì “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136/135,1 : ĐC năm lẻ), để “danh Ngài muôn dân đặt niềm hy vọng” (Mt 12, 21 : Tin Mừng).
Thánh Phê-rô nói : “Đức Ki-tô đã phải chịu nạn chịu chết vì anh em, trối lại cho anh em một gương mẫu, ngõ hầu anh em dõi theo vết chân Ngài : làm  lành mà phải khổ nếu Chúa muốn thế còn hơn là làm sự dữ” (1Pr 2, 20-21 ; 3,17). Chúng ta biết thân phận mình yếu hèn, muốn dõi theo chân Đức Giê-su, thì phải cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin đứng dậy ra tay, xin đừng quên những người nghèo khổ” (Tv 10/9B, 12 : Đáp ca năm chẵn).Chính Chúa Giê-su Thánh Thể mới thực là Đấng ra tay cứu những ai nghèo khổ vì tội ngập đầu.
Xưa kia dân Do Thái khi xuất khỏi Ai Cập, có khoảng sáu trăm ngàn người đàn ông phải chạy bộ, không kể con nít, cả  một đám đông hỗn tạp cùng lên đường với họ, mang theo chiên cừu bò dê, họp thành một đàn súc vật đông đảo. Họ lấy bột đã nhào đưa từ Ai Cập ra mà nướng thành bánh không men, vì bột chưa dậy men. Bởi lẽ trước phép lạ ông  Mô-sê dùng gậy rẽ nước Biển Đỏ cho dân chạy trốn, Chúa dùng tay ông giáng trên họ 11 tai  họa, nhất là khi các con đầu lòng, kể cả con của vua Ai Cập bị thần giết chết, nên vua ra lệnh trục xuất ngay bọn Do Thái ra khỏi vương quốc của ông, không ai được chậm trễ, bởi thế ngay cả lương thực cũng không kịp chuẩn bị. Đó là đêm Chúa canh thức để đưa họ ra khỏi đất Ai Cập. Đêm đó thuộc về Chúa , đêm canh thức của toàn thể con cái Israel (x Xh 12, 37-42 : Bài đọc năm lẻ).
Cuộc vượt qua ấy là dấu chỉ vào thời Tân Ước Đức Giê-su canh thức suốt đêm tại núi ô liu, Ngài cầu nguyện thiết tha đến nỗi toát mồ hôi máu, xin Chúa Cha cất chén (không phải chết đau khổ nhục nhã), nhưng Ngài đã tuân theo ý Cha chấp nhận cái chết đau thương trên thập giá, để minh chứng tình yêu tuyệt hảo để cứu loài người thoát tay tử thần. Đây mới chính là cuộc vượt qua, Chúa muốn đưa cả loài người thoát nô lệ satan, khởi đi từ lúc Đức Giê-su xuống sông Gio-đan để ông Gioan làm phép rửa cho, và Ngài đã trao cho Hội Thánh nối dài và mở rộng ơn huệ này, như thánh Phao-lô nói : “Trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố Lời hòa giải” (2Cr 5,19 : Tung Hô Tin Mừng). Thế nên kẻ nào ngoan cố cứ đắm chìm trong tội ác bóc lột người khác, không trừ kẻ nghèo hèn để làm giàu, lại không biết sám hối tội mình mà đến cùng Hội Thánh để xin ơn hòa giải, khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy, thì Chúa sẽ giáng họa xuống như Ngài dùng miệng ngôn sứ Mikha nói : “Ta toan tính giáng hoạ xuống gia tộc này khiến các ngươi không rút cổ ra  được,cũng không thể ngẩng đầu bước đi, vì thời đó sẽ là thời tai hoạ. Ngày ấy, người ta sẽ ngâm thơ chế giễu các ngươi, sẽ cất lên bài ca than vãn: "Chúng tôi đã bị huỷ diệt hoàn toàn, phần đất của dân tôi đã vào tay kẻ khác. Than ôi, người ta lại tước đoạt của tôi, và chia đồng ruộng của chúng tôi cho quân phản nghịch! " Vì vậy, trong đại hội của Đức Chúa sẽ chẳng ai chăng dây chia phần cho ngươi” (Mk 2,3-5 : Bài đọc năm  chẵn).
THUỘC LÒNG
Làm lành mà phải khổ nếu Chúa muốn thế, còn hơn là làm sự dữ ! (1 Pr 3,17).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
 


 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: