Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ TƯ SAU CN 15 TN-NĂM LẺ: CHỈ NHẬN BIẾT Ý CHÚA QUA ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Xh 3, 1-6.9-12
1 Bấy giờ ông Mô-sê đang chăn chiên cho bố vợ là Gít-rô, tư tế Ma-đi-an. Ông dẫn đàn chiên qua bên kia sa mạc, đến núi của Thiên Chúa, là núi Khô-rếp.2 Thiên sứ của ĐỨC CHÚA hiện ra với ông trong đám lửa từ giữa bụi cây. Ông Mô-sê nhìn thì thấy bụi cây cháy bừng, nhưng bụi cây không bị thiêu rụi.3 Ông tự bảo: "Mình phải lại xem cảnh tượng kỳ lạ này mới được: vì sao bụi cây lại không cháy rụi? "4 ĐỨC CHÚA thấy ông lại xem, thì từ giữa bụi cây Thiên Chúa gọi ông: "Mô-sê! Mô-sê! " Ông thưa: "Dạ, tôi đây! "5 Người phán: "Chớ lại gần! Cởi dép ở chân ra, vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh."6 Người lại phán: "Ta là Thiên Chúa của cha ngươi, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp." Ông Mô-sê che mặt đi, vì sợ nhìn phải Thiên Chúa.
9 Giờ đây, tiếng rên siết của con cái Ít-ra-en đã thấu tới Ta; Ta cũng đã thấy cảnh áp bức chúng phải chịu vì người Ai-cập.10 Bây giờ, ngươi hãy đi! Ta sai ngươi đến với Pha-ra-ô để đưa dân Ta là con cái Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập."
11 Ông Mô-sê thưa với Thiên Chúa: "Con là ai mà dám đến với Pha-ra-ô và đưa con cái Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập? "12 Người phán: "Ta sẽ ở với ngươi. Và đây là dấu cho ngươi biết là Ta đã sai ngươi: khi ngươi đưa dân ra khỏi Ai-cập, các ngươi sẽ thờ phượng Thiên Chúa trên núi này."
ĐÁP CA: Tv 102
Đ.        Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.  (c 8a)
1 Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi, toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh! 2 Chúc tụng CHÚA đi, hồn tôi hỡi, chớ khá quên mọi ân huệ của Người.
3 CHÚA tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành các bệnh tật ngươi. 4 Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt, bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà,
6 CHÚA phân xử công minh, bênh quyền lợi những ai bị áp bức, 7 mạc khải cho Mô-sê biết đường lối của Người, cho con cái nhà Ít-ra-en thấy những kỳ công Người thực hiện. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Mt 11,25
Hall-Hall: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Hall.
TIN MỪNG: Mt 11, 25-27
25 Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn.26 Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.
27 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mạc khải cho. 
BÀI GIẢNG
CHỈ NHẬN BIẾT Ý CHÚA
QUA ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH
Muốn nhận biết ý Chúa qua đời sống Hội Thánh Công Giáo,ta phải xác tín rằng: Chúa chỉ mạc khải ý của Ngài cho Hội Thánh Công Giáo, và qua lịch sử Thiên Chúa cứu độ, ta mới nhận ra ý Ngài qua lăng kính Chúa Giê-su Phục Sinh.
I. CHÚA CHỈ MẠC KHẢI CHO HỘI THÁNH CÔNG GIÁO MÀ THÔI
Dựa vào mạc khải, ta phải xác tín rằng: Chỉ có Hội Thánh Công Giáo mới có quyền công bố Lời Chúa chính xác qua năm chứng từ sau đây:
1-    Chúa Cha chỉ mạc khải cho những người thuộc về Đức Giê-su.
a- Mạc khải cho Hội Thánh
Đức Giê-su tạ ơn Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn.” (Mt 11,25: Tung Hô Tin Mừng).
“Kẻ bé nhỏ” trong Tân Ước phải hiểu là những người thuộc về Hội Thánh Chúa Ki-tô:
-      Đức Giê-su nói với các môn đệ: “Nếu chúng con không trở nên trẻ nhỏ, chúng con không được vào Nước Trời” (Mt 18,3).
-      Đức Giê-su an ủi các môn đệ: “Hỡi các con thơ bé, Ta chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi” (Ga 13,33), nên “các con đừng sợ, hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì Cha các con đã khấng ban Nước Trời cho các con” (Lc 12,32).
-      Thánh Gioan gọi các tín hữu là “các con thơ bé”, dù có nhiều người lớn tuổi hơn ông (x 1Ga 2,1.12.14.18.28).
Vậy Chúa Cha chỉ mạc khải cho những “kẻ bé nhỏ” (con thơ bé), phải hiểu cách cụ thể là Ngài chỉ mạc khải cho Hội Thánh Chúa Ki-tô, Giáo hoàng là thủ lãnh khởi đi từ ông Phê-rô đã đặt, còn những kẻ thông thái, khôn ngoan, cậy dựa vào Luật Mô-sê mà chống đối Đức Giê-su, thì không được Chúa Cha mạc khải cho (x Ga 7,45-52 ; Mt 11, 25b).
b- Mạc khải cho thủ lãnh Hội Thánh.
Ông Mattheu ghi nhận: “Khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai? "Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ." (Mt 16,13-14).Nói tắt: quần chúng nói Đức Giê-su là người phát ngôn viên của Thiên Chúa. Như thế họ không nói sai về Đức Giê-su, nhưng Đức Giê-su không có ý kiến gì về những nhận định đó ; nhưng “khi Đức Giê-su lên tiếng hỏi các môn đệ: “Còn chúng con nói Thầy là ai?” Ông Phê-rô đại diện Nhóm Mười Hai thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống." Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mạc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời”. (Mt 16, 16-17).
Như thế có nhiều người nói tốt về Đức Giê-su như các anh em Chính Thống, Tin Lành, Anh Giáo, nhưng họ không được Cha trên trời mạc khải cho. Chỉ có tiếng nói của thủ lãnh Hội Thánh Công Giáo qua Phụng Vụ mới thực là Lời Chúa Giê-su nói như Cha trên trời (x Dt 1,1-2 ; Ga 12,50).
Truyền thống Hội Thánh hiểu những người tin thờ Chúa Giê-su ngoài Hội Thánh Công Giáo, họ chỉ biết một phần nào về Chúa Giê-su, chỉ có Hội Thánh Công Giáo mới được phúc hiểu biết trọn vẹn ý Thiên Chúa. Chân lý được mạc khải qua việc các chú lính Roma chia nhau áo ngoài của Chúa Giê-su mỗi người mỗi ; còn áo trong của Ngài thì họ bắt thăm ai được thì lấy trọn. (x Ga 19,23-24).
2- Đức Giê-su chỉ mở trí cho môn đệ hiểu Lời Ngài giảng.
Khi Đức Giê-su nói những dụ ngôn về Nước Thiên Chúa, chẳng ai hiểu gì, trừ khi “Ngài ở một mình, những kẻ theo Ngài làm một với Nhóm Mười Hai hỏi Ngài về các ví dụ. Và Ngài nói với họ: “Đã ban cho các ngươi mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, còn mọi sự chỉ ban cho những kẻ ở ngoài trong câu ví, để “họ nhìn lấy nhìn để mà không thấy, họ nghe lấy nghe để mà không hiểu, kẻo họ trở lại mà được tha thứ” (Mc 4,10-12). Bởi đó mà Ngài nói: “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mạc khải cho” (Mt 11,27: Tin Mừng).
Vậy Chúa cho ai hiểu ý Chúa là quyền của Ngài.
- Xưa Thiên Chúa chỉ mạc khải cho các ngôn sứ của Ngài, thánh Phê-rô nói: “Thiên Chúa đã mạc khải cho các ngài biết là các ngài có phận sự truyền đạt thông điệp ấy, không phải cho chính mình, mà là cho anh em. Đó là thông điệp mà nay các người giảng Tin Mừng đã loan báo cho anh em, nhờ tác động của Thánh Thần là Đấng đã được cử đến từ trời. Chính các thiên thần cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng thông điệp ấy” (1Pr 1,12).
- Nay Chúa Giê-su chỉ mở trí cho người được Chúa Thánh Thần cư ngụ. Để được Chúa Thánh Thần ở cùng, giáo huấn Công Đồng Vat.II trong Sắc Lệnh Đào Tạo Linh Mục số 9, nhắc lại lời thánh Augustin: “Ai càng yêu mến Hội Thánh Chúa Ki-tô, người đó càng có ơn Chúa Thánh Thần”. Thánh Phê-rô nói: “Anh em phải biết điều này: không ai được tự tiện giải thích một lời ngôn sứ nào trong Sách Thánh. Quả vậy, lời ngôn sứ không bao giờ lại do ý muốn người phàm, nhưng chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy mà có những người đã nói theo lệnh của Thiên Chúa.” (2Pr 1,20-21).
3- Hội Thánh rao giảng chính là Đức Giê-su rao giảng.
Đức Giê-su xác nhận: “Ai nghe Lời môn đệ Ta là nghe Lời Ta” (Lc 10,16a). Trước tòa án, thượng tế Caipha tra hỏi giáo lý của Đức Giê-su đã dạy thế nào? Đức Giê-su trả lời: “Các ông muốn nghe giáo lý của tôi, cứ vào Nhà Thờ hỏi người nghe tôi nói” (Ga 18,19-21). Nói trong Nhà Thờ là quyền giảng của hàng giáo sĩ. Như thế, vào giờ Tử Nạn của Đức Giê-su (lúc Ngài dâng Lễ), người ta vào Nhà Thờ nghe Hội Thánh giảng dạy, đó chính là nghe Lời Đức Giê-su (x Lc 10,16 ; Dt 1,1-2).
4- Đức Giê-su chỉ cầu nguyện riêng cho ông Phê-rô, vì ông là thủ lãnh Hội Thánh Ngài đã đặt: “Si-môn, Si-môn ơi, kìa Xa-tan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo. Nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho anh em của anh nên vững mạnh.” (Lc 22, 31-32).
5- Chỉ có Hội Thánh Công Giáo được đặc quyền công bố Lời Chúa.
Thánh Phao-lô xác tín: “Thiên thần nào bởi Trời đến giảng Tin Mừng khác điều chúng tôi rao giảng cho anh em, thì nó hãy là đồ chúc dữ” (Gl 1,8).
Dựa vào những chứng từ mạc khải trên đây, ta phải vững tin rằng không thể tìm được Lời Chúa ngoài Hội Thánh Công Giáo. Bởi vì muốn biết đâu là chân lý, thì điều ấy phải phát xuất từ Thiên Chúa, và Thiên Chúa chỉ trao cho Hội Thánh do ông Phê-rô làm thủ lãnh có quyền công bố mà thôi. Điều này trái với chủ trương của anh em Tin Lành. Vì anh em Tin Lành nghĩ ai cũng có Chúa Thánh Thần, cứ đọc Thánh Kinh tự hiểu lấy. Nếu thế thì, mỗi một Nhà Thờ của anh em Tin Lành lại có một Chúa Thánh Thần soi sáng để nhưng công bố khác nhau, nghịch nhau!? Xét về mặt tâm lý, nếu hai điều đúng mà thiếu hiệp nhất, chắc chắn sinh ra sự dữ. Ví dụ vợ muốn bán nhà ở thành phố về nhà quê mua đất rộng hơn, con cái ở thoáng mát, và không nhiễm lây tật xấu nơi đô thị ; trong khi chồng lại muốn ở thành phố tốt hơn, vì con đi học dễ dàng, dễ kiếm tiền bảo đảm kinh tế gia đình. Nếu mỗi người cứ làm theo  điều đúng mình đã quyết định, thì gia đình đó tan rã! Thế thì cả hàng ngàn Nhà Thờ anh em Tin Lành, ai cũng cho mình đúng, và coi Nhà Thờ khác là tà đạo, thì chắc chắn sự dữ sẽ gia tăng!
Vậy quyền công bố Chân Lý chỉ do một người. Vì thế cả đến Ba Ngôi Thiên Chúa đều là Lời Chân Lý. Nhưng Thầy dạy chân lý chỉ có một là Đức Ki-tô Giê-su (x Mt 23,10).
Đặc quyền giảng Tin Mừng là do Thiên Chúa ban cho ai tùy ý. Cho nên không ai được tự quyền làm việc này, xưa kia bà Mariam và ông Aharon khinh dể ông Mô-sê, vì ông này đã lấy vợ ngoại người Kus, nên họ lên tiếng: “Không lẽ Chúa chỉ mạc khải riêng cho ông Mô-sê ? Ngài cũng mạc khải cho cả chúng ta nữa chứ!” Chúa liền gọi cả ba Mô-sê, Mariam và Aharon đến, và Ngài nói: “Ta đã mạc khải riêng cho Mô-sê, tại sao các ngươi ghen tỵ?” Thế là Chúa phạt bà Mariam bị cùi! (x Ds 12). Thực ra người ta trách ông Mô-sê lấy vợ ngoại là có lý, nhưng không thể trách Thiên Chúa không được tự do mạc khải riêng cho ông Mô-sê. Cũng vậy, vào thời Tân Ước, Thiên Chúa có tự do mạc khải riêng cho Hội Thánh, mà Đức Giê-su đã đặt ông Phê-rô làm thủ lãnh, dù ông còn có những điều bất xứng.
II. QUA LỊCH SỬ THIÊN CHÚA CỨU ĐỘ, TA MỚI NHẬN RA Ý THIÊN CHÚA QUA LĂNG KÍNH CHÚA GIÊSU PHỤC SINH.
Hiến Chế Mạc Khải số  16, cho ta chìa khóa mở kho tàng Kinh Thánh để hiểu: “Giá trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước ; giá trị của Tân Ước được tiềm ẩn trong Cựu Ước”.
Dựa vào nguyên tắc đọc Kinh Thánh này, ta so sánh lịch sử Do Thái thời Cựu Ước với thời Tân Ước :
 
Cựu Ước
Tân Ước
- Akhaz là vua nước Giu-đa (736 – 716 trước công nguyên),sợ ông Teglat Phalasar, vua đế quốc Assur, chiếm thành Giêrusalem. Ông tin vào thầy tướng số xúi muốn thắng địch phải thiêu sống con, và ông còn làm nhiều điều bợ đỡ vua Assur hòng được thương xót, dù trái ý Chúa (x 2V 16). Bởi đó, bị Chúa kết án: “Một dân tộc vô luân, chọc giận Ta” (Is 10,6: Bài đọc năm chẵn).
 
+ Các đầu mục Do Thái xúi tổng trấn Philatô phải giết Con Một Chúa Cha gởi đến cứu  loài người (x Mt 27), tội này nặng hơn vua Akhaz nghe thầy bói xúi giết con mình để tế thần!
- Vua Assur ngạo mạn tưởng mình dư sức tiêu diệt bất cứ dân tộc nào ông muốn, mà ông không nhận ra rằng: ông chỉ là dụng cụ Chúa dùng thanh tẩy dân Giuđa, đế quốc Assur không biết rằng: chúng chỉ là dụng cụ Chúa dùng để làm theo ý Ngài, Ngài phán: “Cái rìu lại lên mặt với kẻ cầm rìu mà chặt hay cái cưa tự đại với người kéo cưa sao? Như thể ngọn roi kéo được kẻ giơ nó lên, cây gậy nhấc được kẻ không phải là gỗ vậy! Bởi thế, Đức Chúa các đạo binh là Chúa Thượng sẽ làm cho những kẻ lực lưỡng của nó gầy đi; từ dưới cảnh vinh hoa phú quý của nó, một ngọn lửa sẽ bốc lên như ngọn lửa một đám cháy” (Is 10,15-16: Bài đọc năm chẵn).
+ Philatô ngạo mạn trước mặt Đức Giê-su, ông tự cho mình có quyền giết ai tùy ý, nên ông bị Đức Giê-su cảnh cáo: “Ông không có quyền gì đối với tôi, nếu ơn Trên không ban cho ông” (Ga 19,10-11). Ông Philatô kiêu ngạo như thế, chẳng qua là dựa vào quyền  lực đế quốc Roma, nhưng Chúa đã dùng vua Constantino tiêu diệt đế quốc này vào thế kỷ thứ ba.
Sự kiện lịch sử trên trở thành dấu chỉ để mọi người nhận ra Thiên Chúa mới thực là Đấng làm chủ sức mạnh, là Vua trời đất, Ngài điều khiển lịch sử mọi dân tộc, luôn ra tay che chở dân Ngài tuyển chọn, vì “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu” (Tv 103/102,8a: ĐC năm lẻ),và “Chúa không ruồng rẫy dân Ngài” (Tv 94/93, 14: ĐC năm chẵn).
 
- Chúa sai ông Mô-sê với cây gậy trong tay và được Ngài ở cùng, ông trở thành người uy quyền đưa dân Do Thái thoát nô lệ Ai Cập (x Xh 3,1-6 . 12-19: Bài đọc năm lẻ).
 
+ Chúa sai Con  Một Ngài, uy quyền vượt xa ông Mô-sê, nhưng lại bị dân Chúa chọn giết treo trên thập giá. Vì tội ác đó, Chúa để cho đế quốc Roma ngạo mạn về quyền bính của nó mà triệt hạ đền thờ Giêrusalem, trung tâm tôn giáo của người Do Thái, và bắt dân đi lưu đày khắp thế giới từ năm 70. Sau Đệ nhị thế chiến 1946, Liên Hiệp Quốc tạo điều kiện cho dân tộc này hồi hương  lập quốc, nhưng cho đến nay,họ vẫn chưa xác định được ranh giới lãnh thổ giữa họ với dân Palestin, tức là giữa dòng tộc của Ismael với dòng tộc Isaac, cùng cha khác mẹ, do đó  chiến tranh cứ liên tục diễn ra. Sự cố ấy cho ta suy nghĩ và thêm lòng sám hối tội mình xin Chúa Giê-su thương xót cho gia nhập Hội Thánh, tham dự Thánh Lễ, để được nuôi sống và giáo dục bởi Lời Chúa, và được rước Mình Máu Thánh Ngài, hầu được thoát tay tử thần sống dồi dào, (x  Ga 6,54 ; 10,10).
 
 
THUỘC LÒNG
+ Ai muốn nghe giáo lý của Đức Giê-su, hãy vào Nhà Thờ nghe Hội Thánh giảng dạy (x Ga 18,19-21).
+ Giá trị của Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước ; giá trị của Tân Ước đã tiềm ẩn trong Cựu Ước (HCMK số 16).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
           

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: