Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BẢY SAU CN 14 TN-NĂM LẺ: CON ĐƯỜNG ĐI XÂY DỰNG NƯỚC THIÊN CHÚA (... tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi)
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: St 49, 29-32; 50,15-26a
49       29 Ngày ấy, ông Gia-cóp truyền cho các con trai rằng: "Cha sắp được về sum họp với gia tiên. Hãy chôn cất cha bên cạnh cha ông của cha, trong cái hang ở cánh đồng của ông Ép-rôn, người Khết,30 trong cái hang ở cánh đồng Mác-pê-la, đối diện với Mam-rê, tại đất Ca-na-an, cánh đồng ông Áp-ra-ham đã tậu của ông Ép-rôn, người Khết, làm miếng đất riêng dành cho phần mộ.31 Ở đó đã chôn ông Áp-ra-ham và vợ ông là bà Xa-ra; ở đó đã chôn ông I-xa-ác và vợ ông là bà Rê-bê-ca; ở đó cha đã chôn bà Lê-a.32 Cánh đồng và cái hang ở đó đã tậu của con cái ông Khết."
50       15 Các anh ông Giu-se thấy cha mình đã chết thì bảo nhau: "Không khéo Giu-se còn hận chúng ta và trả lại cho chúng ta tất cả điều ác chúng ta đã gây ra cho nó! "16 Họ sai người đến nói với ông: "Cha của chú trước khi chết đã truyền rằng:17 Các con hãy nói thế này với Giu-se: "Thôi! Xin con tha tội tha lỗi cho các anh con, vì họ đã gây ra điều ác cho con." Bây giờ xin chú tha tội cho các kẻ làm tôi Thiên Chúa của cha chú! " Ông Giu-se khóc, khi họ nói với ông như thế.
18 Các anh ông đích thân đến cúi rạp xuống trước mặt ông và nói: "Này chúng tôi là nô lệ của chú."19 Ông Giu-se nói với họ: "Đừng sợ! Tôi đâu có thay quyền Thiên Chúa!20 Các anh đã định làm điều ác cho tôi, nhưng Thiên Chúa lại định cho nó thành điều tốt, để thực hiện điều xảy ra hôm nay, là cứu sống một dân đông đảo.21 Bây giờ các anh đừng sợ, tôi sẽ cấp dưỡng cho các anh và con cái các anh." Ông an ủi và chuyện trò thân mật với họ.
22 Ông Giu-se, ông và gia đình cha ông ở bên Ai-cập. Ông Giu-se sống được một trăm mười tuổi.23 Ông được thấy con cháu của Ép-ra-im đến ba đời. Cả các con của Ma-khia -ông này là con của Mơ-na-se-, cũng sinh ra trên đầu gối ông Giu-se.24 Ông Giu-se nói với các anh em: "Tôi sắp chết, nhưng thế nào Thiên Chúa cũng sẽ viếng thăm anh em và đưa anh em từ đất này lên đất mà Người đã thề hứa với ông Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp."25 Ông Giu-se bắt con cái Ít-ra-en thề, ông nói: "Thế nào Thiên Chúa cũng sẽ viếng thăm anh em, bấy giờ anh em sẽ đưa hài cốt tôi lên khỏi đây."
 26a Ông Giu-se qua đời, thọ một trăm mười tuổi.
ĐÁP CA: Tv 104
Đ.        Hỡi những ai nghèo hèn, hãy kiếm tìm Thiên Chúa
            là tâm hồn phấn khởi vui tươi.  (x Tv 68,33).
1 Hãy tạ ơn CHÚA, cầu khẩn danh Người, vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân. 2 Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa, và suy gẫm mọi kỳ công của Người.
3 Hãy tự hào vì danh thánh Chúa, tâm hồn những ai tìm kiếm CHÚA, nào hoan hỷ. 4 Hãy tìm CHÚA và sức mạnh của Người, chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan.
6 Hỡi anh em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ Chúa, con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn! 7 Chính ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa chúng ta, những điều Người quyết định là luật chung cho cả địa cầu. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: 1Pr 4,14
Hall-Hall:  Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Đức Ki-tô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí của Thiên Chúa ngự trên anh em. Hall.
TIN MỪNG: Mt 10, 24-33
24 Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: "Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ.25 Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà.
26 "Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết.27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.
28 "Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.29 Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em.30 Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi.31 Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.
32 "Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.33 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. 
BÀI GIẢNG
CON ĐƯỜNG ĐI XÂY DỰNG NƯỚC THIÊN CHÚA
Ai ý thức mình đã được Chúa kêu gọi tham gia vào công việc xây dựng Nước Thiên Chúa, thì phải đi con đường Đức Giê-su chỉ cho (dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay) :
-      Phải được Chúa Thánh Thần thanh tẩy để nên thánh trước.
-      Phải đi con đường Đức Giê-su đã đi.
-      Phải loan báo Tin Mừng cách công khai.
-     Rao giảng Tin Mừng không còn sợ bị diệt.
  -    Rao giảng Tin Mừng là lệnh bắt buộc mọi người, nếu muốn được Đức Giê-su bênh đỡ.
1/ PHẢI ĐƯỢC CHÚA THÁNH THẦN THANH TẨY ĐỂ NÊN THÁNH TRƯỚC
Ai muốn tham gia vào việc xây dựng Nước Thiên Chúa, phải được Chúa thanh tẩy. Vì ta không thể cho ai cái gì nếu ta không có: ta không thể giúp anh em nên thánh, nếu ta không nên thánh ; ta không thể lôi anh em ra khỏi vòng tội lỗi, nếu ta không được Chúa thanh tẩy. Điều này cần thiết hơn ngôn sứ Isaia ý thức miệng lưỡi mình dơ bẩn, nên ông cầu nguyện xin Chúa thanh tẩy, Chúa sai thiên thần gắp than hồng từ bàn thờ thanh tẩy miệng lưỡi ông bớt bất xứng, để ông được chung với muôn tạo vật cất lời ca ngợi Thiên Chúa (x Is 6,1-8: Bài đọc năm chẵn).
Than hồng thanh tẩy miệng lưỡi ngôn sứ Isaia, đó là dấu chỉ Chúa muốn ta mỗi ngày đến tham dự Phụng Vụ, đặc biệt là Thánh Lễ, Chúa cũng sai Linh mục của Ngài đặt Lời và Thánh Thể vào con người tội lỗi của ta, chắc chắn ta được trở nên tinh sạch hơn ngôn sứ Isaia. Bởi vì Thánh Thể là nguồn thanh tẩy tâm hồn phàm nhân biết sám hối xin Chúa thương xót. Vì qua Phụng Vụ, Thiên Chúa biểu lộ “Ngài là Vua vinh hiển, Chúa mặc oai phong tựa cẩm bào” (Tv 93/92,1a: Đáp ca năm chẵn), để Ngài che chở ta, nhất là lúc ta bị tấn công khi loan báo Lời Chúa để tu sửa tâm hồn đồng loại thành Đền Thờ cho Thiên Chúa ngự (x 1Cr 3,16). Vì bất cứ ai làm việc gì cũng cần được Chúa đồng lao cộng khổ. Vua thánh Đavid nói: “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công. Thành kia mà Chúa không phòng giữ, uổng công người trấn thủ canh đêm. Bạn có thức khuya hay dậy sớm, khó nhọc làm ăn cũng hoài công, còn kẻ được Chúa thương dầu có ngủ, Người vẫn ban cho đủ tiêu dùng” (Tv 127/126,1-2).
2/ PHẢI ĐI CON ĐƯỜNG ĐỨC GIÊ-SU ĐÃ ĐI
Đức Giê-su nói: “Môn đệ không lẽ hơn Thầy và tôi tớ không hơn chủ. Môn đệ được như Thầy và tôi tớ được như chủ là đủ rồi. Nếu chúng đã gọi chủ nhà là Beelzebul (tướng quỷ), thì huống hồ là người nhà của Ngài” (Mt 10, 24-25: Tin Mừng).
Như thế người môn đệ của Đức Giê-su không còn lựa chọn nào khác ngoại trừ con đường phục vụ trong gian khổ như Thầy. Bởi vì, chính Đức Giê-su nhìn thấy trước bóng thập giá, với bản tính loài người, Ngài run sợ đến toát mồ hôi máu, nên Ngài xin Chúa Cha có thể cho Ngài đừng uống “chén đắng” đó không ? (x Lc 22,39t). Thế nhưng Chúa Cha im lặng với ngụ ý :
a/   Không có con đường nào khác ngoài phục vụ trong gian khổ để diễn tả tình yêu cao cả nhất (x Ga 15,13).
b/   Chúa Cha muốn để Con Một Ngài tùy ý chọn.
c/    Chúa không bó tay trước sự dữ, chẳng bao lâu Thần Khí Chúa làm cho Đức Giê-su sống lại, minh chứng Ngài là Thiên Chúa toàn năng biến dữ ra lành, nên chẳng còn gì phải sợ. Đan cử: Anh em ông Giuse lo sợ khi cha già Gia-cóp qua đời, nghĩ rằng Giuse không còn nể, không còn sợ cha, sẽ trả thù các anh em trước đây đã hại ông, nên các anh em sấp rạp mình dưới chân Giuse xin tha mạng! Tâm tình sám hối của các anh em làm cho Giuse phải khóc lên, ông nói: “Tôi đâu có thay quyền Thiên Chúa, các anh định làm điều ác cho tôi, nhưng Thiên Chúa lại định cho nó thành điều tốt, để thực hiện điều xảy ra hôm nay là cứu sống một dân đông đảo. Bây giờ các anh đừng sợ, tôi sẽ cấp dưỡng cho các anh và con cháu các anh” (x St 49,29-32 ; 50,15-25: Bài đọc năm lẻ).
Ông Giuse chỉ là hình bóng mờ nhạt diễn tả Chúa Giê-su, vì ông là người phải chết ở tuổi một 110, mà đã làm cho các anh em được an ủi khi ông trò chuyện thân mật với họ ; huống chi Chúa Giê-su Phục Sinh, Ngài nhân ái hơn tất cả những tình thương của người mẹ trên thế gian cộng lại (x Is 49,15) ; Ngài cũng là Cha giàu lòng thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan dung đối với những kẻ kêu xin Ngài (x Ep 2,4 ; Tv 86/85,5), vì Ngài là Chúa, không phải là người như Giuse,  không bao giờ Ngài chết hơn hẳn Giuse chỉ thọ 110 tuổi. Như thế mọi tội nhân biết sám hối xin Ngài tha thứ tội đã xúc phạm đến Chúa và đồng loại, thì không bao giờ phải sợ hãi bởi đã thoát khỏi tay tử thần, không còn làm nô lệ cho satan, hơn hẳn dân Israel sau khi ông Giuse chết, vua Ai Cập bắt làm nô lệ.
Bởi đó người môn đệ của Đức Giê-su khi phục vụ cũng phải tự ý chấp nhận gian khổ để nối dài và mở rộng tình yêu Thiên Chúa và sự toàn năng của Ngài muốn cứu độ phàm nhân.
3/ PHẢI LOAN BÁO TIN MỪNG CÁCH CÔNG KHAI
Đức Giê-su dạy các môn đệ: “Anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết.Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng”. (Mt 10, 26-27: Tin Mừng).
Lời giáo huấn trên Đức Giê-su có ý dạy :
a- Phải sống chân thực.Đức Giê-su dạy đừng sợ, nhưng có điều phải sợ: sợ lối sống giả hình, bên ngoài tỏ ra đạo đức nhưng lòng đầy nham hiểm! Do đó chỉ không sợ khi sống chân thực, hành động đúng lời giảng dạy, nêú có bị hiểu lầm, bị đàm tiếu, thì tới ngày cánh chung, sự thật sẽ được lộ ra, như Đức Giê-su đã nói: “Không có gì che giấu mà không được tỏ lộ, không có gì bí mật mà người ta không biết” (Mt 10,26: Tin Mừng). Vậy ta cứ đợi đến ngày cánh chung Chúa bênh vực người sống chân thật, và ta sẽ nhìn thấy kẻ đã từng đàm tiếu chê bai ta, họ phải đấm ngực mà thốt lên: “À ra thế!”
b. Phải mạnh dạn rao giảng công khai. Mệnh lệnh “rao giảng trên mái nhà” là công bố Tin Mừng cách công khai, không nói gì chùng lén, vì vào thời Đức Giê-su lệnh vua muốn thông báo cho dân, người đưa tin vào leo lên mái nhà là một sân thượng bằng, để công bố rõ cho mọi người nghe.
Đối với người môn đệ Đức Giê-su trong mọi thời đại, hình ảnh rao giảng trên mái nhà phải hiểu rằng đời sống của họ đi đôi với lời rao giảng giống Thầy Giêsu làm rồi mới dạy (x Cv 1,1), đáp ứng lời kêu gọi của thánh Phao-lô: “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi đối với Chúa Ki-tô” (1Cr 11,1).
4/ RAO GIẢNG TIN MỪNG KHÔNG CÒN SỢ BỊ DIỆT
Đức Giê-su nói: “Đừng sợ những kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn ; hãy sợ Đấng có thể diệt cả hồn lẫn xác trong hỏa ngục” (Mt 10,28: Tin Mừng). Như thế ta không sợ sự dữ đến, vì
a-Diệt thì sợ hơn giết. Kẻ ác chỉ có giết thân xác ta, nhưng không diệt được hồn xác ta. Duy có Thiên Chúa mới có quyền diệt cả hồn lẫn xác kẻ ác trong hỏa ngục (x Mt 10,28b: Tin Mừng).
b-Ta là loài thụ tạo được Chúa quý trọng nhất, nên Ngài ra sức bảo vệ. Vì thế Ngài so sánh: “Hai con chim sẻ há không bán được một đồng tiền sao? Thế mà không một con nào rơi xuống đất ngoài ý Cha trên trời” (Mt 10,29: Tin Mừng). Tác giả Mt nói hai chim sẻ giá một đồng ; còn Lc (12,6) lại ghi năm chim sẻ giá hai đồng,có nghĩa là chim sẻ là loài rất rẻ, nên ai mua bốn con thì được thêm một! Vậy mà Thiên Chúa còn quan tâm trù liệu lương thực đủ nuôi sống chúng, huống chi ta là con Thiên Chúa trong Chúa Giê-su, nên khi ta làm việc lành mà phải khổ, chắc chắn Chúa sẽ bảo vệ ta “như con ngươi mắt Ngài” (x Dnl 32,10).
c-Chúa triệt để gìn giữ vẹn toàn mạng sống ta. Đức Giê-su nói: “Những sợi tóc trên đầu chúng con cũng được cộng sổ cả rồi” (Mt 10,31: Tin Mừng). Tóc là phần chi thể của ta, nhưng không ai để ý bảo vệ từng sợi và cũng chẳng cần biết đầu mình có bao nhiêu sợi tóc. Thế mà Thiên Chúa biết từng sợi tóc của ta và Ngài còn cộng sổ, nói lên Ngài bảo vệ, chăm sóc vẹn toàn mạng sống ta.
Kìa xem ba chú bé vì chỉ trung thành tôn thờ Thiên Chúa, nên bị vua Nabukodonosor quẳng vào lò lửa nóng gấp bảy lần bình thường, thế mà không một sợi nào trên đầu các chú bị lửa tèm ! (x Dn 3,1-30) Như thế, Chúa chăm sóc và bảo vệ ta hơn lòng mơ ước (x Ep 3,20). Do đó thánh Phê-rô có lời khuyên: “Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Đức Ki-tô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí của Thiên Chúa ngự trên anh em” (1Pr 4,14: Tung Hô Tin Mừng). Vậy “hỡi những ai nghèo hèn (vì có tội), hãy kiếm tìm Thiên Chúa (đểThần Khí Chúa ngự) là tâm hồn phấn khởi vui tươi”(Tv 69/68,33: ĐC năm lẻ).
5/ RAO GIẢNG TIN MỪNG LÀ LỆNH BẮT BUỘC MỌI NGƯỜI NẾU MUỐN ĐƯỢC ĐỨC GIÊ-SU BÊNH ĐỠ
Đức Giê-su nói: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 10, 32-33: Tin Mừng).
Không ai trong loài người vô tội khi đứng trước tòa Chúa phán xét, nhưng nếu ta nhiệt tình loan báo Tin Mừng giống Chúa Giê-su, thì được Ngài tuyên nhận ta trước mặt Cha Ngài, mà Ngài không quan tâm đến tội ta. Thánh Phao-lô nói: “Nếu ta chối Ngài, Ngài sẽ chối ta, nếu ta bất trung, Ngài vẫn trung thành, vì Ngài không thể chối bỏ chính mình” (2Tm 2,12b-13). Đúng như Đức Giê-su nói: “Ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời” (Mt 10,33: Tin Mừng).Thế nên ai xưng danh Đức Giê-su mới giống Ngài hết lòng rao giảng Lời của Cha, dù bị người đời cũng như trong gia tộc kết án “mát, khùng” (x Mc 3,21) ; có lúc người ta mỉa mai Ngài ăn nói thiếu văn hóa, không ai nghe được, cho nên cả đoàn lũ dân và nhiều môn đệ từ bỏ Đức Giê-su (x Ga 6,60-66). Và tệ nhất, vì nhiệt tình rao giảng chân lý mà bị treo trên thập giá ! Bởi vậy, ta phải quyết “thà chết vì chân lý còn hơn là sống không chân lý”. Cụ thể phải làm và nói được như thánh Phao-lô: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, tự ý làm thì tôi có công, còn ngoài ý tôi, thì Chúa đã ký thác cho tôi” (1Cr 9,16b-17) ; “tôi có sự thật về Đức Ki-tô không ai bịt miệng tôi được” (2Cr 11,10).
THUỘC LÒNG
Giáo dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới, cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế (HCHT số 35).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
 
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: