Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BẢY SAU CN 12 TN NĂM LẺ: SỐNG NHỜ LỜI CHÚA VÀ THÁNH THỂ (... nhưng xin Chua phán một lời...)
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: St 18, 1-15
1 Ngày ấy, ĐỨC CHÚA hiện ra với ông Áp-ra-ham tại cụm sồi Mam-rê, khi ông đang ngồi ở cửa lều, vào lúc nóng nực nhất trong ngày.2 Ông ngước mắt lên thì thấy có ba người đứng gần ông. Vừa thấy, ông liền từ cửa lều chạy ra đón khách, sụp xuống đất lạy3 và nói: "Thưa Ngài, nếu tôi được đẹp lòng Ngài, thì xin Ngài đừng đi qua mà không ghé thăm tôi tớ Ngài.4 Để tôi cho lấy chút nước, mời các ngài rửa chân rồi nằm nghỉ dưới gốc cây.5 Tôi xin đi lấy ít bánh, để các ngài dùng cho chắc dạ, trước khi tiếp tục đi, vì các ngài đã ghé thăm tôi tớ các ngài đây! " Khách trả lời: "Xin cứ làm như ông vừa nói! "
6 Ông Áp-ra-ham vội vã vào lều tìm bà Xa-ra mà bảo: "Bà mau mau lấy ba thúng tinh bột mà nhồi, rồi làm bánh."7 Ông chạy lại đàn vật, bắt một con bê mềm và ngon, giao cho người đầy tớ, và anh này vội vã làm thịt.8 Ông lấy sữa chua, sữa tươi và thịt bê đã làm, mà đãi khách; rồi ông đứng hầu dưới ốc cây, đang khi khách dùng bữa.
9 Khách nói với ông: "Bà Xa-ra vợ ông đâu? " Ông đáp: "Thưa nhà tôi ở trong lều."10 Người nói: "Sang năm, tôi sẽ trở lại thăm ông, và khi đó bà Xa-ra vợ ông sẽ có một con trai." Bà Xa-ra bấy giờ đang nghe ở cửa lều, phía sau.11 Ông Áp-ra-ham và bà Xa-ra đã già nua tuổi tác, và bà Xa-ra không còn điều thường xảy đến cho đàn bà.12 Bà Xa-ra cười thầm tự bảo: "Mình đã cằn cỗi rồi, còn hưởng được vui thú nữa sao? Ông nhà mình lại là một ông lão! "13 ĐỨC CHÚA phán với ông Áp-ra-ham: "Tại sao Xa-ra lại cười và nói: "Có thật tôi già thế này mà còn sinh đẻ được chăng?14 Nào có điều gì kỳ diệu vượt sức ĐỨC CHÚA? Vào độ này sang năm, Ta sẽ trở lại thăm ngươi, và Xa-ra sẽ có một con trai."15 Bà Xa-ra chối và nói: "Con đâu có cười! " Vì bà sợ. Nhưng Người bảo: "Có, ngươi đã cười! "
ĐÁP CA: Lc 1
Đ.        Chúa đã nhớ lại lòng thương xót của Người. (x c 55b)
46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:"Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 47 thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
48 Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. 49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!
50 Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. 53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người, 55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời." 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG :Mt 8,17         
Hall-Hall: Đức Ki-tô đã mang lấy các tật nguyền của ta, và gánh lấy các bệnh hoạn của ta. Hall.
TIN MỪNG: Mt 8, 5-17
5 Khi Đức Giê-su vào thành Ca-phác-na-um, có một viên đại đội trưởng đến gặp Người và nài xin:6 "Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm."7 Người nói: "Chính tôi sẽ đến chữa nó." Viên đại đội trưởng đáp:8 "Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh.9 Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Đi! ", là nó đi, bảo người kia: "Đến! ", là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái này! ", là nó làm."10 Nghe vậy, Đức Giê-su ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: "Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế.11 Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời.12 Nhưng con cái Nước Trời thì sẽ bị quăng ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng."13 Rồi Đức Giê-su nói với viên đại đội trưởng rằng: "Ông cứ về đi! Ông tin thế nào thì được như vậy! " Và ngay giờ đó, người đầy tớ được khỏi bệnh.
14 Đức Giê-su đến nhà ông Phê-rô, thấy bà mẹ vợ ông đang nằm liệt và lên cơn sốt.15 Người đụng vào tay bà, cơn sốt dứt ngay và bà chỗi dậy phục vụ Người.
16 Chiều đến, người ta đem  nhiều kẻ bị quỷ ám tới gặp Đức Giê-su. Người nói một lời là trừ được các thần dữ và Người chữa lành mọi kẻ ốm đau,17 để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a: Người đã mang lấy các tật nguyền của ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta. 
BÀI GIẢNG
SỐNG NHỜ LỜI CHÚA VÀ THÁNH THỂ
Tin Mừng hôm nay xác quyết cho chúng ta: Ai muốn được sự sống dồi dào thì phải hiệp thông Mầu Nhiệm Bí tích Thánh Thể, để được sống bởi Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa Giê-su:
I. SỐNG BỞI LỜI CHÚA.
Viên sĩ quan Roma nhờ tin vào Lời Chúa mà đầy tớ ông thoát chết. Đức Tin ấy được diễn tả bằng việc làm:
a/ Ông là sĩ quan Roma ngoại giáo đang phục vụ hoàng đế nước ông. Trong khi đó Roma chỉ muốn người Do Thái tôn thờ hoàng đế hơn bất cứ thần minh nào. Thế mà vị sĩ quan này lại tự ý xây hội đường cho người Do Thái, tạo điều kiện cho dân bị trị có nơi cầu nguyện và sinh hoạt Lời Chúa (x Lc 7, 4-5).
b/ Viên sĩ quan này không dám mời Đức Giê-su đến nhà, vì ông biết Luật Mô-sê không cho phép người Do Thái đến nhà dân ngoại, và vì ông đã tin vào giá trị Lời Chúa cứu sống con người, nên ông chỉ cần xin Đức Giê-su phán một Lời, thì đầy tớ nhà ông được lành mạnh tức khắc (x Mt 8, 8: Tin Mừng). Đúng như Lời Kinh Thánh  đã nói: “Người ta được lành mạnh không phải nhờ cỏ nọ thuốc kia, nhưng nhờ Lời Chúa chữa họ khỏi mọi tật nguyền”(Kn 16,12).
c/ Ông đã so sánh Lời Đức Giê-su quyền năng phép tắc, trổi vượt hơn lời của những người quyền cao chức cả trên thế gian này. Thế nên ông thưa với Đức Giê-su: “Tôi đây tuy là thuộc hạ, mà có lính tráng dưới quyền tôi, tôi bảo đứa này “đi”, là nó biến ; bảo đứa khác “lại”, là nó đến ; và bảo đầy tớ của tôi “làm cái này”, nó làm liền” (Mt 8,9: Tin Mừng).
Sở dĩ lời vị sĩ quan này có uy quyền như thế chỉ vì ông thuộc thành phần lãnh đạo trong triều đình Roma, dù ông chỉ là hạng sĩ quan rốt bét. Thế thì nếu cứ lần lên những vị sĩ quan cao cấp hơn cho tới hoàng đế, chắc chắn lời của các vị đó còn quyền thế hơn ông sĩ quan cấp dưới này. Thế mà ông đã không xin lời của những vị quyền thế hơn ông cứu đầy tớ, mà chỉ xin một Lời Đức Giê-su phán, đáp ứng khát vọng của ông.
Chính vì những điểm nổi bật về Đức Tin vào giá trị Lời Chúa cứu sống người của vị sĩ quan này, mà Đức Giê-su lên tiếng khen: “Ta chưa hề gặp được lòng tin lớn thế nơi một người trong Israel” (Mt 8,10).
Như thế Đức Tin không bởi dòng tộc xác thịt ban cho, mà do bởi ơn nhưng không Chúa thương ban trên những kẻ khiêm nhu đến với Đức Giê-su và có lòng thương người như vị sĩ quan ngoại giáo đã xây hội đường cho người Do Thái và chăm sóc đầy tớ của ông như người nhà.
II. SỐNG BỞI MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KI-TÔ
Chân lý này được diễn tả: Mẹ vợ của ông Phê-rô bị cảm sốt nặng, nhưng khi bà được Đức Giê-su động đến, bệnh tình liền biến mất, bà liền chỗi dậy đi phục vụ Ngài ! (Mt 8,14: Tin Mừng).
Vậy hai hình ảnh: Đầy tớ của viên sĩ quanmẹ vợ ông Phê-rô được lành mạnh chỉ vì Đức Giê-su lên tiếng và được Ngài động vào thân xác họ. Hai phép lạ này Hội Thánh muốn nhắc nhở cho con cái mình phải biết quý trọng Thánh Lễ, một khi đi tham dự với tâm hồn khao khát nghe Lời Chúa, tin Lời Ngài biến dữ ra lành không kém Đức Tin của ông sĩ quan ngoại giáo, cùng với tấm lòng sám hối tội xin được hiệp thông Thánh Thể, được ăn Chúa Giê-su Phục Sinh, để được đồng hóa với Ngài (x Gl 2,20), giá trị này hơn khi Đức Giê-su chưa thắng thần chết, Ngài đã cầm lấy tay mẹ vợ ông Phê-rô cho bà được lành mạnh tức khắc. Đó là mãnh lực cứu con người thoát mọi sự dữ và đón nhận được sự sống dồi dào.
Bởi vì mục đích Chúa Cha trao ban Con Một Ngài cho thế gian là để “Ngài đã gánh lấy các bệnh tật của chúng ta, và vác lấy các nỗi đau thương của ta” (Mt 8,17: Tin Mừng), nên ta hãy cầu nguyện cùng Ngài: “Đừng mãi mãi quên đi mạng sống dân nghèo khổ của Ngài” (Tv 74/73,19b: ĐC năm chẵn).
Như vậy người nghèo khổ khi được Chúa đến biến khổ thành vinh quang, chết được phục sinh, ưu sầu trở thành niềm vui. Đan cử: Vợ chồng Abraham và Sara đã cao niên mà không có con, thì không nỗi ưu sầu nào sánh bằng. Thế nhưng, nhờ vợ chồng này biết tỏ lòng thương người, đón ba khách lạ vào nhà, phục vụ bữa ăn thịnh soạn: ông giết chiên, bà làm bánh. Ai ngờ ba người khách lạ đó chính là Thiên Chúa Ba Ngôi qua dấu chỉ :
-  Ông Abraham sụp lạy trước mặt khách. Người Do Thái không sụp lạy ai ngoại trừ Thiên Chúa.
-  Ba người khách, mà ông Abraham lại nói “thưa Ngài” (số ít). Vì ba người khách là hiện thân một Thiên Chúa Ba Ngôi.
Vì vợ chồng Abraham và Sara đã biểu lộ lòng nhân ái đối với khách lạ, chính là tỏ lòng yêu mến Thiên Chúa (x Mt 25,40),cho nên Chúa cho họ sinh con trong tuổi già, là dấu chỉ sự sống của họ được tồn tại và kéo dài vô tận,vì dòng tộc này đông như sao trời như cát bãi biển (x St 18,1-15: Bài đọc năm lẻ). Bởi vì “Chúa đã nhớ lại lòng thương xót của Ngài” (Lc 1,55b: ĐC năm lẻ).
Vậy ai không sống Đức Tin như trên mà cậy dựa vào dòng giống của mình, như người Do Thái tự hào thuộc giống dòng của tổ phụ Abraham, Isaac, Yacob, thì đều bị Đức Giê-su lên tiếng kết án: “Ta bảo các ngươi nhiều kẻ tự phương đông phương tây mà đến dự tiệc cùng Abraham, Isaac trong Nước Trời, còn chính con cái của Nước Trời lại bị đuổi ra nơi tối tăm bên ngoài, ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt 8,11-12: Tin Mừng). Thảm họa này còn ác liệt hơn thuở xưa người Do Thái vì không nghe lời các ngôn sứ nên tai họa đã ập đến trên họ, như lời ngôn sứ  Giê-rê-mi-a đã ghi lại cảnh đau khổ của dân tộc ông: “Chúa đã hủy diệt chúng chẳng chút xót thương. Dân đau khổ đến nỗi suối lệ tuôn trào mòn đôi mắt, vì dân gục ngã khắp quảng trường, trẻ thơ không có bánh ăn, nên cứ vòi mẹ “bánh con đâu”, rồi chết như người bị đâm, chúng trút linh hồn trên tay người mẹ”. Bởi đó ngôn sứ Giê-rê-mi-a kêu gọi: “Hãy đến trước nhan Chúa giơ tay hướng về Ngài mà cầu xin cho sinh mạng của đoàn con đang lịm dần bị đói đầu đường góc phố khắp nơi nơi” (Aica 2, 2.10-14.18-19: Bài đọc năm chẵn).
THUỘC LÒNG
+ Đức Giê-su nói: “Ta đến cho chiên Ta được sống và sống cách dồi dào” (Ga 10,10).
+ Người ta được lành mạnh không phải nhờ cỏ nọ hay thuốc kia, nhưng nhờ Lời Chúa chữa họ khỏi mọi tật nguyền (Kn 16,12).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: