Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
24/6-SINH NHẬT THÁNH GIOAN BT-LỄ CHÍNH NGÀY
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I: Is 49, 1-6
1 Hỡi các đảo, hãy nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi. 2 Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn,cất tôi trong ống tên của Người. 3 Người đã phán cùng tôi: "Hỡi Ít-ra-en, ngươi là tôi trung của Ta.Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh quang." 4 Phần tôi, tôi đã nói:"Tôi vất vả luống công, phí sức mà chẳng được gì." Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người dành sẵn cho tôi phần thưởng.5 Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng. Người là Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi trung,  đem nhà Gia-cóp về cho Người và quy tụ dân Ít-ra-en chung quanh Người.Thế nên tôi được Đức Chúa trân trọng, và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi. 6 Người phán: "Nếu ngươi chỉ là tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc Gia-cóp, để dẫn đưa các người Ít-ra-en sống sót trở về, thì vẫn còn quá ít. Vì vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất."
ĐÁP CA: Tv 138
Đ.        Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng. (c 14a)
1 Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, 2 biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, 3 đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả.
13 Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con.14ab Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài xiết bao kỳ diệu!
14c Hồn con đây biết rõ mười mươi. 15 Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì, khi con được thành hình trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu.
BÀI ĐỌC II: Cv 13, 22-26
22 Khi đến An-ti-ô-khi-a, ông Phao-lô đứng giữa hội đường và nói: “Sau khi truất phế vua Sa-un, Thiên Chúa đã cho ông Đa-vít xuất hiện làm vua cai trị dân Ít-ra-en. Người đã làm chứng về ông rằng: Ta đã tìm được Đa-vít, con của Gie-sê, một người đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta.23 Từ dòng dõi vua này, theo lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho Ít-ra-en một Đấng Cứu Độ là Đức Giê-su.24 Để dọn đường cho Đức Giê-su, ông Gio-an đã rao giảng kêu gọi toàn dân Ít-ra-en chịu phép rửa tỏ lòng sám hối.25 Khi sắp hoàn thành sứ mệnh, ông Gio-an đã tuyên bố: "Tôi không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dép cho Người.
26 "Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống Áp-ra-ham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta”. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Lc 1, 76
Hall-Hall:  Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người. Hall.
TIN MỪNG: Lc 1, 57-66.80
57 Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai.58 Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.
59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em.60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: "Không, phải đặt tên cháu là Gio-an."61 Họ bảo bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả."62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì.63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gio-an." Ai nấy đều bỡ ngỡ.64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê.66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? " Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.
80 Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en. 
BÀI GIẢNG
 
CON NGƯỜI CHỈ CAO CẢ TRONG CHÚA GIÊSU
Trong Phụng Vụ chỉ có ba lễ mừng Sinh Nhật ở đời này: Chúa Giê-su, Đức Ma-ri-a và thánh Gioan Bt., các thánh khác mừng ngày Sinh Nhật của các ngài là sau khi hoàn tất cuộc đời về Trời. Lý do ngày Sinh Nhật của ông Gioan  là Lễ Trọng, vì Hội Thánh dựa vào Lời của Chúa Giê-su nói về ông: “Trong những người do người nữ sinh ra không ai cao trọng bằng Gioan Tẩy Giả, nhưng kẻ nhỏ hơn trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (Mt 11,11).
Sở dĩ Chúa Giê-su nói về ông Gioan như vậy vì trong loài người chỉ có ông Gioan giống Chúa Giê-su về cuộc sống làm người từ lúc sinh ra cho đến chết, và cùng một sứ mệnh ngôn sứ:
I. ÔNG GIOAN BT. CAO TRỌNG NHẤT SO VỚI CHÚA GIÊSU.
1/ Ông Gioan song đối với Chúa Giê-su từ lúc sinh ra cho đến lúc chết.
a-  Ông Gioan là con của gia đình tư tế giàu có ở thành Giê-ru-sa-lem, đây là trung tâm tôn giáo của Do-thái, thủ đô của dân tộc. Đối lại, Đức Giê-su là Con Thiên Chúa giàu có, và danh dự hơn ông Gioan gấp bội, nhưng lại là người miền quê Nazareth nghèo khó, nơi mà người ta cho rằng chẳng có gì hay (x Ga 1, 46).
b-  Ông Gioan sinh  ra trong cảnh giàu có, được tất cả những người láng giềng và thân thích, thuộc giai cấp quý tộc đến chúc mừng, chắc chắn không phải bằng miệng, mà còn kèm theo quà cáp (x Lc 1, 57-58: Tin Mừng). Đối lại, Đức Giê-su chào đời trong cảnh nghèo khó, cha mẹ không kiếm được nơi sinh Ngài, vì người ta nói không có chỗ cho ông bà (x Lc 2,7a), nên Mẹ sinh Con lấy tã bọc và đặt nằm trong máng cỏ (x Lc 2,7b). Và chỉ có các chú mục đồng nghèo khó đến chiêm bái, quà tặng Hài Nhi là hơi thở của các con thú: chiên, cừu, bò, lừa (x Lc 2,8).
c-  Thiên thần Gabriel truyền tin cho ông Zacarya: vợ ông sẽ sinh con và đặt tên con trẻ là Gioan, có nghĩa là “Được Chúa Thương”, hoặc là “Quà Tặng Của Thiên Chúa” (x Lc 1, 59: Tin Mừng) ; Cũng thế thiên thần Gabriel truyền tin cho ông Giuse và Đức Maria, đặt tên cho Con Trẻ là Giêsu, có nghĩa là “Thiên Chúa Cứu Độ” (x Lc 1, 31 ; Mt 1, 21).
d-  Vào ngày thứ 8, sau khi trẻ Gioan chào đời, em được lãnh phép Cắt Bì. Khi ấy ông Zacarya lấy bảng viết tên con là Gioan, thì bỗng ông hết câm, và miệng lưỡi ông mở ra ca tụng Thiên Chúa (x Lc 1, 64: Tin Mừng). Tương tự, sau khi Đức Giê-su sinh ra được 8 ngày, cha mẹ đưa Ngài lên Đền Thờ để chịu Cắt Bì. Lúc ấy, ông Simon và bà Anna đã lâu năm mong đợi Đấng Cứu Thế, lại được bồng ẵm Hài Nhi. Ông Simon quá sung sướng mong được ra đi bình an về với Chúa, để không vuột mất ơn này; còn bà Anna thì vui mừng giới thiệu Hài Nhi là Đấng Cứu Thế cho mọi người sáng mắt mà mù Đức Tin (x Lc 2, 25-34).
e-  Tác giả Luca không cho ta thấy trẻ Gioan được dâng vào Đền Thờ, dù Gioan là con đầu lòng theo Luật Mô-sê phải dâng cho Thiên Chúa (x Xh 13, 11t), báo trước Chúa không nhận của lễ loài người. Điều này thua Đức Giê-su là Con đầu lòng của Đức Maria, cha mẹ Ngài dâng Con vào Đền Thờ đúng theo Luật Mô-sê (x Lc 2, 22t), báo trước Chúa Cha nhận của lễ là Con Một của Ngài.
g-  Sau khi sinh Gioan, cha mẹ đưa con vào sa mạc nuôi nấng (x Lc 1,80). Chắc chắn trong thực tế, gia đình giàu có không thể đưa con vào sa mạc nuôi. Nhưng ông Luca có ý nhấn mạnh: ông Gioan Bt chào đời là để giới thiệu Đức Giê-su cho người khác. Ngài sống nghèo đến nỗi không có nơi ngả đầu (x Lc 9,58), cụ thể nhất là lúc bị treo trên thập giá.
2/ Ông Gioan Bt giống Chúa Giê-su về sứ mệnh ngôn sứ.
Vì bài ca thứ hai về Người Tôi Tới Giavê (x Is 49,1-6: Bài đọc I) vừa chỉ về Chúa Giê-su vừa chỉ về ông Gioan :
a-     Cả hai Đấng được sinh ra nhờ ơn của Thiên Chúa (x Is 49,1a).
b-     Miệng lưỡi cả hai Đấng sắc bén như tên nhọn, vì cùng công bố Lời Chúa (x Is 49,2a).
c-     Cả hai Đấng đều là tôi tớ của Thiên Chúa. Người Tôi Tớ trong Thánh Kinh không phải là “con sen”, mà là các bậc vĩ nhân Thiên Chúa dùng để cứu loài người, tầm cỡ như ông Mô-sê, như vua Đavid, như Đức Ma-ri-a, làm rạng danh Thiên Chúa (x Is 49,3).
d-     Cả hai Đấng thi hành sứ mệnh Chúa trao, mà dưới cái nhìn của loài người thì như vô ích, chỉ trông đợi vào phần thưởng nơi Thiên Chúa (x Is 49,4): ông Gioan ngăn căn vua Hê-rô-đê không được cướp vợ anh, thì bị cắt đầu (x Mt 14, 3-12), Đức Giê-su ngăn cản người ta phạm tội, thì bị giương cao trên thập giá. Vì thế, ông Gioan nói: “Ngài phải lớn lên (giương cao trên thập giá), còn tôi thì nhỏ lại (bị cắt đầu)” (Ga 3,30).
e-    Cả hai Đấng không chỉ mang sứ mệnh quy tụ Israel về cho Chúa mà còn quy tụ muôn dân (x Is 49, 5-6).
II. ÔNG GIOAN TẨY GIẢ THUA XA CHÚA GIÊSU
1/ Ngay trong Bài đọc II (Cv 13,22-26), đã nhắc đến Đức Giê-su là hiện thân của vua Đavid, nhưng hơn Đavid vì Ngài là Chúa, vì từ dòng dõi vua này theo lời hứa Thiên Chúa đã đưa đến cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức Giê-su. Ông Gioan Tẩy Giả chỉ kêu gọi mọi người phải tỏ lòng sám hối và tin vào Đức Giê-su, vì ông không phải là Đấng Ki-tô như người ta tưởng. Ông nói: “Đấng đến sau tôi, có trước tôi, tôi không xứng đáng cởi dép cho Người”.
2/ Đức Giê-su thực hiện Lời Chúa hứa cho dòng Đavid: “Một Vì Cứu Thế được sinh ra không chỉ cứu dân Israel, mà còn cứu muôn dân” (x Cv 13, 22-24: Bài đọc II), còn ông Gioan chỉ mang sứ mệnh dọn lòng người đón nhận Đấng Cứu Thế. Cả hai Đấng đều là ánh sáng, nhưng ánh sáng của Gioan được ví như ngọn đèn dầu, người ta vui hưởng trong chốc lát (x Ga 5,35) ; thua xa Đức Giê-su là Mặt Trời Công Chính ban sự sống soi cho muôn người muôn thuở (x Lc 1, 78).
3/ Ông Gioan dù được Đức Giê-su khen là người cao cả nhất, nhưng vẫn thua kẻ nhỏ trong Nước Trời (x  Mt 11,11), Đức Giê-su được Chúa Cha tôn vinh vượt trên mọi danh hiệu, hầu trước danh hiệu của Chúa Giê-su, mọi gối đều phải quỳ xuống bái lạy, chốn trời cao cùng nơi đất thấp, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Giêsu là Chúa làm vinh hiển Chúa Cha (x Pl 2,9-11).
III. ÔNG GIOAN BT THUA XA NGƯỜI CÔNG GIÁO
Như Lời Đức Giê-su đã nói về ông Gioan Bt: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (Mt 11,11).
Kẻ nhỏ trong Nước Trời chính là người Công Giáo (x 1Ga 2, 1,12.14.18.28). Sở dĩ người Công Giáo hơn ông Gioan vì :
1/ Ông Gioan sinh ra bởi dòng giống Adam, Eva; Thua xa người Công Giáo được tái sinh bởi Adam cuối cùng là Chúa Giê-su (x Cv 2, 38). Bởi thế thánh Phao-lô nói: “Đấng tác thánh (Chúa Giê-su) và những người được thánh hóa cùng một nguồn gốc, cùng một  xương thịt, vì thế Ngài không hổ thẹn gọi ta là anh em” (Dt 2,11.14).
2/ Ông Gioan chỉ là chú phù rể của Tân Lang Giêsu; Thua xa người Công Giáo mới chính là Hiền Thê (x Ga 3,29 ; 2Cr 11,2).
3/ Ông Gioan có sự sống do cha mẹ truyền cho, đó là sự sống của sinh vật (x 1Cr 15,45a); Thua xa người Công Giáo có cùng một sự sống với Thiên Chúa (x Ga 6,57).
Vì những lý do trên tưởng rằng người Công Giáo phải mừng ngày lãnh Bí tích Thánh Tẩy mới chính là ngày sinh nhật của mình được sinh ra trong Chúa Giê-su và đã được thanh tẩy tinh tuyền. Còn ngày sinh nhật bởi cha mẹ trần thế, chỉ thuộc dòng giống Adam bị chúc dữ, vì “từ trong lòng mẹ tôi đã là kẻ bất lương” (Tv 51/50,7). Vì thế, ta hãy “tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng” (Tv 139/138, 14a: Đáp ca). Nên người Công Giáo phải là chứng nhân giới thiệu Chúa cho đồng loại như ông Gioan Bt, đúng với lý do Chúa cho có mặt trên đời: “Hài nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao: con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người” (Lc 1,76: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Từ ngày Gioan Tẩy Giả đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được (Mt 11,12).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: