Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ SÁU SAU CN 11 TN NĂM LẺ: GIẦU NHỜ CON MẮT
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 2 Cr 11,18.21b-30
18 Thưa anh em, vì có lắm kẻ tự hào theo tính xác thịt, thì tôi đây, tôi cũng tự hào.
21b Bất cứ điều gì người ta dám làm, thì tôi cũng dám làm – tôi nói như người điên -.22 Họ là người Híp-ri ư? Tôi cũng vậy! Họ là người Ít-ra-en ư? Tôi cũng vậy! Họ là dòng giống Áp-ra-ham ư? Tôi cũng vậy!23 Họ là người phục vụ Đức Ki-tô ư? Tôi nói như người điên: tôi còn hơn họ nữa! Hơn nhiều vì công khó, hơn nhiều vì ở tù, hơn gấp bội vì chịu đòn, bao lần suýt chết.24 Năm lần tôi bị người Do-thái đánh bốn mươi roi bớt một;25 ba lần bị đánh đòn; một lần bị ném đá; ba lần bị đắm tàu; một đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi!26 Tôi còn hơn họ, vì phải thực hiện nhiều cuộc hành trình, gặp bao nguy hiểm trên sông, nguy hiểm do trộm cướp, nguy hiểm do đồng bào, nguy hiểm vì dân ngoại, nguy hiểm ở thành phố, trong sa mạc, ngoài biển khơi, nguy hiểm do những kẻ giả danh là anh em.27 Tôi còn phải vất vả mệt nhọc, thường phải thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mướt trần truồng.28 Không kể các điều khác, còn có nỗi ray rứt hằng ngày của tôi là mối bận tâm lo cho tất cả các Hội Thánh!29 Có ai yếu đuối mà tôi lại không cảm thấy mình yếu đuối? Có ai vấp ngã mà tôi lại không cảm thấy lòng sôi lên?
30 Nếu phải tự hào, thì tôi sẽ tự hào về những yếu đuối của tôi.
ĐÁP CA: Tv 33
Đ.        Người công chính được Thiên Chúa giữ gìn,
            giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn.  (x c 18b).
2 Tôi sẽ không ngừng chúc tụng CHÚA, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. 3 Linh hồn tôi hãnh diện vì CHÚA, xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.
4 Hãy cùng tôi ngợi khen ĐỨC CHÚA, ta đồng thanh tán tụng danh Người. 5 Tôi đã tìm kiếm CHÚA, và Người đáp lại, giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.
6 Ai nhìn lên CHÚA sẽ vui tươi hớn hở, không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi. 7 Kẻ nghèo này kêu lên và CHÚA đã nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 5,3
Hall-Hall:  Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Hall.
TIN MỪNG: Mt 6,19-23
19 "Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi.20 Nhưng hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư  át, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi.21 Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó.
 
22 "Đèn của thân thể là con mắt. Vậy nếu mắt anh sáng, thì toàn thân anh sẽ sáng.23 Còn nếu mắt anh xấu, thì toàn thân anh sẽ tối. Vậy nếu ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào! 
BÀI GIẢNG

GIẦU NHỜ CON MẮT
Biết làm giầu cũng là ơn Chúa ban (x Mt 25,15 ; Mc 10,28-30 ; Lc 6,38). Để minh chứng ta giầu, ta có những kho chứa của. Tin Mừng hôm nay Đức Giê-su nhắc nhở mọi người: Chớ dại mà tích kho ở đời này, trước sau cũng sẽ vuột khỏi tay, khi ta nhắm mắt lìa đời. Vậy hãy khôn “tích trữ của vào kho trên trời, nơi mối mọt không nhấm nát, nơi trộm cắp không đào khoét, phỗng mất được” (Mt 6,20: Tin Mừng). Thế mà hầu hết mọi người lại chỉ thu tích của vào kho dưới đất (x Mt 6,19: Tin Mừng). Lý do là bởi con mắt nhìn. Ai có cái nhìn như Thiên Chúa mới biết làm giàu thực sự ; nhìn như phàm nhân kinh nghiệm ai cũng biết là sẽ mất ! Vì thế mà thánh Phao-lô cầu nguyện cho các tín hữu: “Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mạc khải cho anh em nhận biết Người. Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh, đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu. Đó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực” (Ep 1,17-19).
Bởi vì Đức Giê-su đã dạy: “Đèn của thân thể là con mắt của anh. Khi mắt anh sáng, thì toàn thân anh cũng sáng. Nhưng khi mắt anh xấu, thì thân anh cũng tối.Vậy hãy coi chừng kẻo ánh sáng nơi anh lại thành bóng tối.Nếu toàn thân anh sáng, không có phần nào tối tăm, thì nó sẽ sáng hoàn toàn, như khi đèn toả sáng chiếu soi anh” (Lc 11, 34-36).
“Toàn thân sáng” có nghĩa là từ cảm nghĩ, lời nói, việc làm của ta hoàn toàn được Chúa hướng dẫn.
Để có con mắt rạng sáng Thiên Chúa ban cho, ta phải ý thức sống:     
-          Làm việc phải kết hợp với Chúa Giê-su.
-          Chọn Chúa hơn mọi giá trị trần thế.
-          Ưu tiên đóng góp mọi khả năng vào việc phát  triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh.
-          Chia sẻ cho những người không có khả năng tự sống.
 
1/ LÀM VIỆC PHẢI KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊ-SU.
Lời Kinh Thánh  dạy:
-      Tách rời khỏi Đức Ki-tô Giê-su, mọi việc ta làm dù thành công trước sau sẽ ra tro bụi. Trái lại, nếu biết liên kết với Ngài, thì mọi việc trong đời ta luôn đạt thành công, dù có lúc xem ra thất bại. Vì đó là công việc của Thiên Chúa, không ai phá hủy được, kẻ nào manh tâm tiêu diệt,  nó sẽ mang họa vào thân (x Cv 5,38-39).
-      Mọi việc ta làm phải nhờ, với, trong Chúa Giê-su thì mới tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời (x Rm 11,36).
-      Tích cực làm mọi điều tốt đến nỗi bán cả gia tài chia sẻ, hiến mạng sống vì người khác mà không có Đức Ái (không có Chúa) [x 1Ga 4,8], thì chẳng có giá trị gì trước mặt Chúa (x  1Cr 13,3)
2/ CHỌN CHÚA HƠN MỌI GIÁ TRỊ TRẦN THẾ.
Lời Kinh Thánh  nói: “Nếu anh quẳng vàng xuống đất,liệng vàng Ô-phia giữa đá cuội lòng sông, thì chính Đấng Toàn Năng sẽ là vàng, chính Người sẽ là bạc cho anh. Bấy giờ anh sẽ lấy Đấng Toàn Năng làm nguồn hoan lạc,và sẽ ngẩng mặt lên hướng về Thiên Chúa” (Gióp 22,24-26). Bởi vì mọi giá trị của cải vật chất chỉ là phương tiện giúp ta thuộc về Chúa Ki-tô, cũng như ta dùng nó để quy tụ đồng loại về cho Chúa, chứ nó không phải là thần hộ mệnh ta.
3/ ƯU TIÊN ĐÓNG GÓP MỌI KHẢ NĂNG VÀO VIỆC PHÁT TRIỂN TIN MỪNG VÀ XÂY DỰNG HỘI THÁNH
Đức Giê-su dạy: “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10,42).
“Kẻ bé nhỏ” nghĩa đặc thù trong Tân Ước nhắm nói về các môn đệ của Đức Giê-su (x Mt 18,3 ; Lc 12,32), hoặc ám chỉ về những người thuộc về Hội Thánh Chúa Ki-tô (x 1Ga 2,1.12.14.18.28).
Thánh Phao-lô là chứng nhân sống động đã cổ võ mọi Ki-tô hữu hãy bắt chước ông như ông đối với Chúa Ki-tô (x 1Cr 11,1), như trong thư gởi giáo đoàn Corintho: “23 Họ là người phục vụ Đức Ki-tô ư? Tôi nói như người điên: tôi còn hơn họ nữa! Hơn nhiều vì công khó, hơn nhiều vì ở tù, hơn gấp bội vì chịu đòn, bao lần suýt chết.24 Năm lần tôi bị người Do-thái đánh bốn mươi roi bớt một;25 ba lần bị đánh đòn; một lần bị ném đá; ba lần bị đắm tàu; một đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi!26 Tôi còn hơn họ, vì phải thực hiện nhiều cuộc hành trình, gặp bao nguy hiểm trên sông, nguy hiểm do trộm cướp, nguy hiểm do đồng bào, nguy hiểm vì dân ngoại, nguy hiểm ở thành phố, trong sa mạc, ngoài biển khơi, nguy hiểm do những kẻ giả danh là anh em.27 Tôi còn phải vất vả mệt nhọc, thường phải thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mướt trần truồng.” Và trong tâm tư ông luôn thổn thức lo lắng cho những người yếu đuối trong Hội Thánh (2 Cr 11,23-29: Bài đọc năm lẻ). Như thế ông Phao-lô đã sống mối Phúc thứ nhất trong Hiến Chương Nước Trời: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3: Tung Hô Tin Mừng). Do đó ông Phao-lô xứng đáng là “người công chính được Thiên Chúa giữ gìn, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn” (Tv 34/33,18b: ĐC năm lẻ).
Chính vì vậy mà Điều răn mới của Hội Thánh (Điều răn thứ năm) dạy mọi Ki-tô hữu: “Phải đóng góp tiền của cho những nhu cầu của Hội Thánh tùy theo khả năng và lòng mến của mỗi người” (x GLHT số 2041-2043).
4/ CHIA SẺ CHO NHỮNG NGƯỜI KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG TỰ SỐNG.
Đức Giê-su dạy: “Hãy bán tài sản của mình đi mà chia sẻ. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá. Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó” (Lc 12, 33-34).
Tác giả sách Huấn ca dạy: “Hãy bỏ tiền ra giúp người anh em bạn hữu,đừng đem chôn dưới đá kẻo nó hư đi.Hãy theo lệnh Đấng Tối Cao mà sử dụng của cải, việc đó còn ích lợi cho con hơn cả vàng. Rộng tay chia sẻ là con chất đầy kho lẫm, và con sẽ thoát mọi nỗi gian nguy. Của chia sẻ sẽ nên vũ khí giúp con chống địch thù lợi hại hơn cả khiên dầy giáo nhọn” (Hc 29,10-13).
Vậy nếu ta có con mắt sáng suốt của Thiên Chúa ban để đầu tư mọi khả năng mình có vào bốn mục đích như trên, thì ta đã tích của vào kho trên Quê Trời. Như thế là đã ý thức sống Lời Chúa dạy: “Kho tàng ngươi ở đâu thì lòng ngươi ở đó” (Mt 6,21). Đó là con đường nên hoàn thiện (xMt 19,21).
Nếu không có con mắt sáng suốt để biết tích góp của cải như trên, mà chỉ lo tích kho ở đời, thì chính của cải vật chất ta tích trữ, nó sẽ làm khổ ta, như lời thánh Gia-cô-bê nói: “Tài sản của các người đã hư nát, quần áo của các người đã bị mối ăn.Vàng bạc của các người đã bị rỉ sét; và chính rỉ sét ấy là bằng chứng buộc tội các người; nó sẽ như lửa thiêu huỷ xác thịt các người. Các người đã lo tích trữ trong những ngày sau hết này” (Gc 5,2-3).
Thế mà tên phú hộ được mùa quá dư của cải, không còn đủ kho để chất, hắn đã nổi hứng cho phá tất cả kho cũ rồi xây kho mới lớn hơn tích của vào đó, rồi nhủ hồn mình: “Hồn ơi, sướng chán, có nhiều của cho nhiều năm, hưởng đi, vui chơi đi”. Nhưng Thiên Chúa lên tiếng: “Đồ ngốc, nội đêm nay ngươi ra khỏi thế gian, của ngươi tích góp sẽ thuộc về tay ai?” (x Lc 12, 16-21).
Vua A-kháp đã để cho vợ là bà I-de-ven bày mưu thâm độc giết ông Na-bót để chiếm vườn nho. Tội ác đó đã di căn đến con cháu. Thực vậy, bà A-than-gia, con gái vua, có con trai qua đời, thì bà lên làm vua, bà đi theo đường lối gian ác của cha mẹ: Bà ra lệnh giết tất cả các cháu của bà để chiếm đoạt vương quyền Giu-đa. Bà chỉ thành công được sáu năm với ý đồ của bà là tiêu diệt dòng giống vua Đavid, tức là làm cho lời hứa của Thiên Chúa trên nhà Đavid được vững bền thành vô hiệu. Thời gian bà nắm vương quyền, hoàng tử Giô-át đã được giấu trong Nhà Chúa, nên không bị chết dưới bàn tay bà A-than-gia.
Vào năm thứ bảy cuối thời bà A-than-gia làm vua, ông Giơ-hô-gia-đa sai mời vị thủ lãnh thuộc đoàn thị vệ đến, ông trao cho mỗi vị lãnh đạo một trăm quân, giáo và thuẫn của vua Đavid cất giấu trong Nhà Chúa. Các thị vệ cầm khí giới trong tay đứng bao quanh hoàng tử Giô-át trước Nhà Chúa, người ta đội vương miện trên đầu,và trao vương quyền và xức dầu cho Giô-át, rồi vỗ tay hô to: “Vạn tuế đức vua”. Bà A-than-gia nghe tiếng dân la, thì chạy tới, thấy hoàng tử đứng trên bệ cao theo nghi lễ phong vương, giữa tiếng toàn dân tung hô chen tiếng kèn trổi vang. Bà A-than-gia liền xé áo mình ra la lên: “Bội phản, bội phản”. Thế là người ta lôi bà đi giết, và dân kéo đến đập nát đền thờ Baal, giết tất cả các tư tế trong đền này. Toàn dân xứ Giu-đa hân hoan vui mừng (x 2 V 11,1-20: Bài đọc năm chẵn).
Như thế dòng vua gian ác A-kháp dù đã dùng mọi thủ đoạn để vơ của, để đoạt danh vọng, nhưng đã bị tiêu diệt, và dòng dõi vua Đavid lên ngự trị, đúng như lời Thiên Chúa “đã thề cùng vua Đavid, và sẽ không thất tín bao giờ, vì Chúa đã chọn Sion đã thích lấy chốn này làm nơi Người ngự” (Tv 132/131, 11a.13: ĐC năm chẵn). Lời chúc phúc này cho dòng Đavid chỉ được ứng nghiệm nơi Chúa Giê-su Phục Sinh mà thôi. Do đó, ai nghe Lời Chúa Giê-su và kết hợp với Ngài, thì cũng được tham dự vào vương quyền vĩnh cửu của Ngài. Vì “Chúa Ki-tô hôm qua, hôm nay, ngày mai vẫn là một cho đến muôn đời” (Dt 13,8).
THUỘC LÒNG
Tách rời khỏi Đức Ki-tô Giê-su, mọi việc ta làm dù thành công trước sau sẽ ra tro bụi. Trái lại, ai biết liên kết với Đức Ki-tô Giê-su, mọi việc trong đời họ luôn đạt thành công, dù có lúc xem ra thất bại. Vì đó là công việc của Thiên Chúa, không ai phá hủy được, kẻ nào manh tâm tiêu diệt,  nó sẽ mang họa vào thân (x Cv 5,38-39).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: