Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ TƯ SAU CN 11 TN NĂM LẺ: SỐNG ĐẠO ĐỂ SỐNG ĐỜI ĐỜI (khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm)
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 2 Cr 9, 6-11
6 Thưa anh em, tôi xin nói điều này: gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều.7 Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương.8 Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện,9 theo như lời đã chép: Kẻ túng nghèo, Người rộng tay làm phúc; đức công chính của Người tồn tại muôn đời.
 10 Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh hoa kết quả dồi dào.11 Anh em sẽ được sung túc mọi bề để làm mọi việc thiện cách rộng rãi. Những việc chúng ta làm sẽ khiến người ta dâng lời cảm tạ Thiên Chúa.
ĐÁP CA: Tv  111
Đ.        Hạnh phúc thay, người kính sợ Chúa. (c 1a)            
1 Hạnh phúc thay, người kính sợ CHÚA, những ưa cùng thích mệnh lệnh Chúa truyền ban. 2 Trên mặt đất, con cháu của họ sẽ hùng cường, dòng dõi kẻ ngay lành được Chúa thương giáng phúc.
3 Gia đình họ phú quý giàu sang, đức công chính của họ tồn tại muôn đời. 4 Giữa tối tăm bừng lên một ánh sáng chiếu rọi kẻ ngay lành: đó là người từ bi nhân hậu và công chính.
9 Kẻ túng nghèo, họ rộng tay làm phúc, đức công chính của họ tồn tại muôn đời, uy thế họ vươn cao rực rỡ. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 14,23
Hall-Hall: Chúa nói: Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Hall.
TIN MỪNG: Mt 6, 1-6.16-18
1 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng.2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm,4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
 5 "Và khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi.6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.
 16 "Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.17 Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm,18 để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh. 
BÀI GIẢNG
SỐNG ĐẠO ĐỂ SỐNG ĐỜI ĐỜI
Ông Êlya, vị ngôn sứ cô đơn, sống dường như biệt lập, không vương mùi thế tục. Vì thế, người Do Thái tin rằng Thiên Chúa không để cho ông phải chết giống như những người khác. Tương tự như ông Mô-sê, dù ông đã khuất đi, nhưng không ai biết mộ ông ở đâu (x Dnl 34,6) ; ông Êlya cũng vậy, một cách nào đó như sẽ được thoát khỏi cái chết. Chúa giấu ông đi một thời, và ông sẽ trở lại chuẩn bị cuộc Quang Lâm của Chúa (x Hc 48,1 ; Ml 3,23).
Chính vì uy tín của ông Êlya như thế mà ông Êlysa quyết từ bỏ  mọi sự đời này theo thầy mình, chỉ mong được thần khí gấp đôi thầy, và ông Êlysa đã được như ý khi ông thấy thầy Êlya được bốc lên trời và vất lại cho ông Êlysa chiếc áo choàng. Quả thật, khi ông Êlysa lượm được áo choàng của thầy, ông vội xé bỏ chiếc áo đang mặc, và dùng áo của ông Êlya đập xuống sông, nước liền rẽ ra để cho ông đi qua (x 2V 2, 1.6-14: Bài đọc năm chẵn).
Thực ra dân Do Thái vì quá tôn trọng ngôn sứ Êlya, nên họ cường điệu tin rằng Chúa rước ông về Trời. Dầu sao niềm tin ấy đã báo trước ngày Chúa Giê-su Phục Sinh, rồi đi về cùng Chúa Cha, và chuyển cầu cho những ai tin vào Ngài, vì Ngài đã hứa với họ: “Ai tin vào Ta chẳng những làm được những việc Ta làm mà còn làm những việc lớn lao hơn thế nữa” (Ga 14,12). Ta chỉ có thể thừa hưởng được lời hứa này một khi ta đến dự Lễ tôn vinh Ngài đã về Trời. Mỗi khi ta đi dự Lễ cách ý thức và trọn vẹn, Chúa Giê-su không vất bỏ lại cho ta chiếc áo của Ngài như ngôn sứ Êlya vất cho ông Êlysa, mà ta được mặc lấy chính Ngài để được công chính hóa, dù ta còn là một tội nhân (x Gl 3,27 ; Rm 8,10).
Nhưng để xứng đáng được mặc lấy Chúa Ki-tô, Ngài đòi ta phải sống ba điểm: Chia sẻ, cầu nguyện, ăn chay, đúng như ý Ngài dạy, mà không được phô trương công đức trước mắt người đời, hòng được khen, được phần thưởng nơi tay người đời. Nhưng phải làm những việc đạo đức đó chỉ vì mến Chúa và được Chúa biết là đủ, có thể Ngài mới khen thưởng cho ta hơn thế gian ban.
Vậy ta hãy tìm hiểu ý Chúa khi thi hành ba việc đạo đức
1. VIỆC CHIA SẺ.
Đức Giê-su dạy: “Khi ngươi chia sẻ chớ thổi loa báo trước như bọn giả hình làm nơi hội đường và phố xá, hầu được vinh nơi người đời. Quả thật, Ta bảo các ngươi: họ đã lĩnh đứt công lênh họ rồi. Còn ngươi chia sẻ thì tay trái đừng biết điều tay phải làm, hầu việc ngươi chia sẻ được giữ kín và Cha ngươi là Đấng thấu suốt nơi kín ẩn sẽ hoàn lại cho ngươi” (Mt 6,2-4: Tin Mừng).
-      Làm việc lành không cho tay trái biết: Có nghĩa là làm lành không khoe khoang,  không thủ lợi nơi người đời .
-      Làm việc lành bằng tay phải”: Có nghĩa là làm lành vì mến Chúa, vì yêu người mà không mong người đời đền đáp, vì đã có Chúa thưởng hơn những gì ta cho đi. Đức Giê-su nói: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy." (Lc 6,38), nên thánh Tông Đồ xác tín với giáo đoàn Corintho khi ông gởi ông Ti-tô đến lạc quyên: “Tôi xin nói điều này: gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương. Vả lại, Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện, theo như lời đã chép: Kẻ túng nghèo, Người rộng tay làm phúc; đức công chính của Người tồn tại muôn đời.” (2Cr 9,6-9: Bài đọc năm lẻ). Vậy nếu người đời biết việc tốt ta làm mà khen thưởng thì ta hãy nói: “Chúa đó!” (Ga 21,7). Và nếu có ai tự ý thưởng ta, thì ta cứ nhận với lòng biết ơn, vì đó còn là dấu chỉ ta sẽ nhận bội hậu nơi tay Thiên Chúa. Bởi vì khi cho đi,ta lại nhận được nhiều, đó là cách Chúa giúp ta để có điều kiện làm nhiều việc lành tốt hơn (x 2Cr 9,10-11: Bài đọc năm lẻ).
2. VIỆC CẦU NGUYỆN.
Đức Giê-su dạy: “Khi các ngươi cầu nguyện thì chớ làm như bọn giả hình, chúng ưa đứng cầu nguyện trong hội đường và các ngả đàng, hầu được bày ra cho người ta thấy. Quả thật, Ta bảo các ngươi, chúng đã lĩnh đứt công rồi. còn khi ngươi cầu nguyện, thì hãy vào buồng khóa cửa lại mà cầu nguyện với Cha ngươi, Đấng thấu suốt nơi  kín ẩn sẽ hoàn lại cho ngươi” (Mt 6,5-6: Tin Mừng).
“Cầu nguyện vào phòng đóng cửa lại” được hiểu hai nghĩa đạo đức và tín lý.
-      Hiểu theo nghĩa đạo đức: Khi cầu nguyện phải gác bỏ những công việc trong cuộc sống xã hội, để chỉ chú ý đến việc cầu nguyện với Chúa, đặc biệt là để tâm  nghe Lời Chúa cũng như phó thác mọi lo âu cho Ngài, vì Ngài chăm sóc ta (x 1Pr 5,7).
-      Hiểu theo nghĩa tín lý:  Khi cầu nguyện chỉ hướng về Chúa và tuyệt đối tin tưởng vào Ngài là Đấng duy nhất biến dữ ra lành cho ta. Đan cử như ông Daniel khi biết vua ra lệnh tìm giết, dồn ông vào đường cùng. Nhưng ông vẫn hy vọng Chúa sẽ cứu ông thoát tay độc ác của vua, ông lên lầu đóng các cửa chỉ mở cửa sổ hướng về Giê-ru-sa-lem để cầu nguyện (x Dn 6,11) ; hoặc như ngôn sứ Êlysa khi cứu con của bà Lớn thành Shunem thoát tay tử thần, ông vào phòng nơi đặt xác em bé, rồi cho đóng tất cả các cửa lại, và cầu nguyện với Chúa cho em bé được sống lại (x 2V 4,33).
Vậy khi cầu nguyện ta phải tin rằng “Chúa chăm sóc ta như con ngươi mắt Ngài” (x Dnl 32,10). Nên Đức Giê-su đã hứa: “Tất cả những gì anh em cầu xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý” (Mc 11,24), làm cho ta thêm lòng tin mà thưa với Ngài: “Lạy Chúa, vì danh dự của Ngài xin cho con được sống” (Tv 143/142,11a).  Khi Chúa cho ta vì danh dự của Ngài, ta mới thấy rằng: Điều ta xin dường như không thấy, nhưng điều được lại vượt quá ước mơ! Ta cứ nhìn gương cầu nguyện của bà Monica suốt hơn 30 năm chỉ xin Chúa cho con theo đạo Công Giáo, thế mà trước giờ chết một ngày, bà mới nhận được kết quả: Con bà được lãnh Bí tích Thánh Tẩy, nhưng sau khi qua đời bà không ngờ cả hai mẹ con được làm thánh!
3. VIỆC ĂN CHAY.
Đức Giê-su dạy: “Khi các ngươi ăn chay thì chớ sầm mặt lại như bọn giả hình: chúng làm mặt mày mất dạng, để ra  dáng ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các ngươi, chúng đã lĩnh đứt công rồi. Còn ngươi ăn chay thì hãy xức dầu thơm, và mặt mày hãy lau rửa, hầu đừng lộ ra là ăn chay trước mặt người ta, nhưng trước mặt Cha ngươi, có mặt cả nơi kín ẩn, sẽ hoàn trả lại cho ngươi” (Mt 6,16-18: Tin Mừng).
Hình ảnh người xức dầu thơm trên đầu đó là người được tự do, con của vua chúa. Bởi đó Đức Giê-su dạy ăn chay phải xức dầu thơm là không nô lệ vào của cải vật chất, nhưng biết dùng nó để đóng góp vào việc phát triển Nước Thiên Chúa, và chia sẻ cho những người không thể tự kiếm sống, đó là cách được gặp Thiên Chúa (x Mt 10,42 ; Mt 25,31-46). Ta sống được điều này là ta được Chúa giải phóng khỏi những đam mê của xác thịt xứng đáng làm con Vua Cả trên trời, thì “danh tiếng của ta còn quý hơn dầu thơm xức trên đầu” (x Gv 7,1). Nhất là khi ta đã được đồng hóa với Chúa Ki-tô vì đã chọn Chúa hơn chọn những thực tại đời này (ăn chay), thì chắc chắn ta là “hương thơm của Chúa Ki-tô dâng kính Thiên Chúa, tỏa ra giữa những người được cứu độ cũng như những kẻ phải hư mất !” (2Cr 2,15).
Nhưng để ta có nghị lực thực hành ba điểm giáo lý Đức Giê-su dạy như trên, ta hãy năng đến kết hợp với Chúa Giê-su Thánh Thể,chính Ngài đã hứa nâng đỡ bổ sức cho ta (x Mt 11,28). Bởi vậy mà lời kinh chúng ta vẫn đọc: “Mọi người hãy trông cậy vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào” (Tv 31/30,25: ĐC năm chẵn). Quả thật “hạnh phúc thay người kính sợ Chúa”(Tv 112/111,1a: ĐC năm lẻ). Được Chúa chiếm đoạt, ta mới thêm sức mạnh và thêm can đảm, để vượt mọi rào cản do thế gian cùng đam mê xác thịt, và với tình yêu Chúa Ki-tô thúc bách (2Cr 5,14), ta sống Đạo đạt chỉ tiêu như Đức Giê-su dạy: “Ai yêu mến Thầy thì giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy.Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy” (Ga 14,23: Tung Hô Tin Mừng). Sống Đạo vì yêu như thế, chắc chắc ta sẽ được nhìn thấy “Con Chiên đứng đằng trước ngai sẽ chăn dắt ta, và sẽ dẫn đưa ta tới các nguồn mạch nước sự sống. Và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt ta” (Kh 7,14).
THUỘC LÒNG
Mọi lo âu anh em hãy trút cả cho Người, vì Người chăm sóc anh em (1Pr 5,7)
 

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: