Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ HAI SAU CN 7 PS: BÍ TÍCH THÊM SỨC
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cv 19, 1- 8
1 Hồi ấy,trong khi ông A-pô-lô ở Cô-rin-tô thì ông Phao-lô đi qua miền thượng du đến Ê-phê-xô. Ông Phao-lô gặp một số môn đệ2 và hỏi họ: "Khi tin theo, anh em đã nhận được Thánh Thần chưa? " Họ trả lời: "Ngay cả việc có Thánh Thần, chúng tôi cũng chưa hề được nghe nói."3 Ông hỏi: "Vậy anh em đã được chịu phép rửa nào? " Họ đáp: "Phép rửa của ông Gio-an."4 Ông Phao-lô nói: "Ông Gio-an đã làm một phép rửa tỏ lòng sám hối, và ông bảo dân tin vào Đấng đến sau ông, tức là Đức Giê-su."5 Nghe nói thế, họ chịu phép rửa nhân danh Chúa Giê-su.6 Và khi ông Phao-lô đặt tay trên họ, thì Thánh Thần ngự xuống trên họ, họ nói tiếng lạ và nói tiên tri.7 Cả nhóm có chừng mười hai người.
 8 Ông Phao-lô vào hội đường, và trong vòng ba tháng, ông mạnh dạn rao giảng, thảo luận về Nước Thiên Chúa và cố gắng thuyết phục họ.
ĐÁP CA: Tv 67
Đ.        Hỡi vương quốc trần gian, nào hát khen Thượng Đế. (c 33a)
2 Thiên Chúa đứng lên, địch thù Người tán loạn, kẻ ghét Người phải chạy trốn Thánh Nhan. 3 Như làn khói cuộn, chúng bị Chúa cuốn đi; như sáp chảy tan khi vừa gặp lửa, kẻ ác cũng tiêu vong khi giáp mặt Chúa Trời.
4 Còn những người công chính múa nhảy mừng vui trước mặt Chúa Trời, niềm hoan lạc trào dâng.
5ab Hãy hát mừng Thiên Chúa, đàn ca kính danh Người, hãy dọn đường cho Đấng ngự giá đằng vân.
6 Cha nuôi dưỡng cô nhi, Đấng đỡ bênh quả phụ, chính là Thiên Chúa ngự trong thánh điện Người.
7ab Kẻ cô thân, Thiên Chúa cho nhà cửa, hạng tù đày, Người trả lại tự do hạnh phúc. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Cl 3,1
Hall-Hall:  Anh em đã được chỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Hall.
TIN MỪNG: Ga 16, 29-33
29 Khi ấy, các môn đệ thưa với Đức Giê-su rằng: "Bây giờ Thầy nói rõ, chứ không còn dùng dụ ngôn nào nữa.30 Giờ đây, chúng con nhận ra là Thầy biết hết mọi sự, và Thầy không cần phải có ai hỏi Thầy. Vì thế, chúng con tin Thầy từ Thiên Chúa mà đến."31 Đức Giê-su đáp: "Bây giờ anh em tin à?32 Này đến giờ -và giờ ấy đã đến rồi- anh em sẽ bị phân tán mỗi người mỗi ngả và để Thầy cô độc một mình. Nhưng Thầy không cô độc đâu, vì Chúa Cha ở với Thầy.33 Thầy nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an. Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian." 
BÀI GIẢNG
BÍ TÍCH THÊM SỨC
Dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay: Cv 19,1-8 ; Ga 16,29-33, Hội Thánh muốn dạy chúng ta tin và sống ba điểm giáo lý về Bí tích Thêm Sức :
§   Chúa Thánh Thần làm cho ta được kết hợp chặt chẽ hơn với Chúa Ki-tô và Hội Thánh.
§   Chúa Thánh mở trí ta am hiểu Lời Chúa.
§   Chúa Thánh Thần cho ta nghị lực dùng đau khổ chứng minh Đức Tin và lòng Mến của mình.
I. CHÚA THÁNH THẦN LÀM CHO TA ĐƯỢC KẾT HỢP CHẶT CHẼ HƠN VỚI CHÚA KI-TÔ VÀ HỘI THÁNH.
Các tác giả Tin Mừng cho ta biết: Phép rửa của ông Gioan chỉ có giá trị nhắc nhở cho mọi người phải sống khiêm nhường: tự nhận ra tội mình mà sám hối, để hướng về Phép Rửa của Chúa Giê-su  thiết lập (x Mt 3,13-15 ; Mc 4,1-8 ; Lc 3,3 ; Ga 1,15.26). Thế mà vào thời Giáo Hội sơ khai đã có nhiều người xin chịu phép rửa của ông Gioan, thánh Phao-lô hỏi họ: “Anh em đã nhận được Thánh Thần chưa?” Họ đáp: “Ngay cả việc có Thánh Thần, chúng tôi cũng chưa hề được nghe nói”. Thế là ông Phao-lô ban Bí tích Thánh Tẩy cho họ nhân danh Chúa Giê-su, và khi ông đặt tay trên họ, thì Thánh Thần ngự xuống trên họ” (Cv 19,1-7: Bài đọc).
Giáo lý Công Giáo dạy: ta chỉ thuộc về Chúa Giê-su cách trọn vẹn khi ta được lãnh nhận Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể). Đó là lý do Luật cho phép Linh mục khi ban Bí tích Thánh Tẩy cho người trưởng thành, thì đương nhiên phải ban Bí tích Thêm Sức cho họ, và cho họ được tham dự tiệc Thánh Thể (x GLCG số 1312-1313).
Giáo lý Công Giáo còn quy định: Bí tích Thêm Sức chỉ được ban qua việc đặt tay của Đức Giám mục, vì Đức Giám mục là người có chức thánh viên mãn, được dồi dào Chúa Thánh Thần, được đồng hóa trọn vẹn với Chúa Giê-su Ki-tô trong cùng chức Tư Tế, Ngôn Sứ và Vương Đế. Đức Giám mục lại là thủ lãnh của mỗi Giáo Hội địa phương, nên Ngài phải được đầy đủ ơn Chúa Thánh Thần mới có khả năng chăm sóc cộng đoàn, và ngài còn trở thành dấu chỉ hiệp nhất trong mỗi Hội Thánh địa phương với Đức Giáo hoàng là Giám mục Roma, là dấu chỉ hiệp nhất Hội Thánh hoàn vũ (x Giáo Luật số 882 – GLCG số 1312).
II. CHÚA THÁNH THẦN MỞ TRÍ TA AM HIỂU LỜI CHÚA.
Chúa Giê-su chỉ trao quyền giáo huấn cho Hội Thánh Công Giáo mà thôi. Bởi đó thánh Tông Đồ nói “các thiên thần từ trời đến trần gian mà giảng Lời khác với Hội Thánh, thì nó là đồ chúc dữ” (x Gl 1,8), và Đức Giê-su cũng chỉ mở lòng trí cho các môn đệ của Ngài được hiểu Lời Ngài giảng dạy (x Mt 13,11). Khi Ngài từ cõi chết sống lại và về cùng Chúa Cha, Ngài mới sai Thánh Thần đến dẫn đưa Hội Thánh dần dần đến Chân Lý vẹn toàn (x Ga 16,13). Giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Sắc Lệnh Đào Tạo Linh Mục số 9 nhắc lại lời thánh Augustin: “Ai muốn được Chúa Thánh Thần chiếm đoạt trọn vẹn để Ngài dẫn đưa vào tất cả Sự Thật, thì người ấy phải yêu mến Hội Thánh”.
Chúa Thánh Thần đến với ta qua dấu chỉ Dầu-Xức trên ta. Dầu này được gọi là Dầu Thánh, có tên là Sanctum Chrisma (S.C.). Sách Giáo Lý Công Giáo dạy: “Dầu là dấu chỉ sự sung mãn và niềm vui, dầu dùng để thanh tẩy (thoa dầu trước và sau khi tắm), dầu làm cơ thể ta dẻo dai, tăng sức lực (thoa dầu cho các võ sĩ trước khi thi đấu), dầu còn để chữa bệnh tật như vết bầm, vết thương, dầu làm nổi bật vẻ đẹp sức khỏe và thể lực” (số 1293).
Thánh Gioan Tông Đồ nói: “Dầu-Xức anh em đã lãnh nơi Ngài hiện lưu lại trong anh em, nên anh em không cần nhờ ai dạy bảo, phải hơn như Dầu-Xức của Ngài dạy anh em về hết mọi sự và là sự thật, không phải là sự dối trá, nên chiếu theo điều Dầu-Xức đã dạy, anh em hãy lưu lại trong Ngài” (1Ga 2,27).
Vì thế mà các môn đệ đã thưa cùng Đức Giê-su: “Bây giờ Thầy nói trống ra, chứ không còn nói bóng. Bây giờ chúng con biết Thầy thông hay mọi sự, và không cần phải nhờ ai hỏi Thầy, bởi chúng con tin Thầy đã xuất từ Thiên Chúa” (Ga 16,29: Tin Mừng).
III. CHÚA THÁNH THẦN CHO TA NGHỊ LỰC DÙNG ĐAU KHỔ MINH CHỨNG ĐỨC TIN VÀ LÒNG MẾN.
Chúa Thánh Thần là tình yêu là sức mạnh của thập giá Chúa Ki-tô. Nên Ngài ban cho ta biết yêu cả đau khổ khi phục vụ như Đức Giê-su. Thánh Augustin nói: “Ở đâu có tình yêu thì ở đó hết khó nhọc, và giả như có khó nhọc thì lại yêu chính sự khó nhọc đó”. Chính Chúa Thánh Thần đã làm cho Ngôi II nhập thể, thì cả đời Đức Giê-su phục vụ đều do Chúa Thánh Thần hướng dẫn, làm cho Ngài dù bị mọi người trong thế gian loại trừ, Ngài vẫn không cô đơn như Ngài đã nói với các môn đệ: “Này giờ sẽ đến – và đã đến rồi – anh em sẽ phân tán, mỗi người mỗi ngả mà để mặc Thầy một mình. Nhưng không: Thầy không chỉ có một mình, và đã có Cha hằng ở với Thầy. Các điều ấy Thầy đã nói cho anh em, ngõ hầu trong Thầy anh em được bình an” (Ga 16,32-33a: Tin Mừng).
Chính vì vậy mà thánh Phao-lô cũng nói: “Ai sẽ tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô ? Phải chăng là gian truân, ngặt nghèo, bắt bớ, đói khát, trần truồng, hiểm nguy, gươm giáo ? Như có Lời chép: chính vì Ngài mà suốt ngày chúng con bị giết,bị coi như bầy cừu để sát sinh. Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta” (Rm 8,35-37). Ông Phao-lô xác tín như thế là nhờ vào Lời Đức Giê-su đã nói: “Nơi thế gian anh em sẽ phải khốn quẫn, nhưng hãy vững lòng Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16,33b: Tin Mừng), đặc biệt là thắng tử thần, dù ta có gặp gian nan khốn khó cách mấy, Ngài cũng biến dữ ra lành. Do đó thánh Phao-lô động viên các tín hữu: “Anh em đã được chỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa” (Cl 3,1: Tung Hô Tin Mừng).Vì “Thiên Chúa đứng lên địch thù tán loạn, kẻ ghét Người phải chạy trốn Thánh Nhan. Như làn khói cuộn bị Chúa cuốn đi, như sáp chảy tan khi vừa gặp lửa, kẻ ác cũng tiêu tan khi giáp mặt Chúa Trời. Hỡi vương quốc trần gian hãy ca khen Thượng Đế” (Tv 68/67, 2-3.33a: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Ai sẽ tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô ? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo ? Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta(Rm 8,35.37)

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: