Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
NGÀY 14-5 THÁNH MATTHIA TĐ
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Cv 1,15-17.20-26
15 Trong những ngày ấy, ông Phê-rô đứng lên giữa các anh em - có khoảng một trăm hai mươi người đang họp mặt - Ông nói:16 "Thưa anh em, lời Kinh Thánh phải ứng nghiệm, lời mà Thánh Thần đã dùng miệng vua Đa-vít để nói trước về Giu-đa, kẻ đã trở thành tên dẫn đường cho những người bắt Đức Giê-su.17 Y đã là một người trong số chúng tôi và được tham dự vào công việc phục vụ của chúng tôi.20 Thật thế, trong sách Thánh vịnh có chép rằng:Ước gì lều trại nó phải tan hoang, không còn ai trú ngụ. và ước gì người khác nhận lấy chức vụ của nó.
21 "Vậy phải làm thế này: có những anh em đã cùng chúng tôi đi theo Chúa Giê-su suốt thời gian Người sống giữa chúng ta,22 kể từ khi Người được ông Gio-an làm phép rửa cho đến ngày Người lìa bỏ chúng ta và được rước lên trời. Một trong những anh em đó phải cùng với chúng tôi làm chứng rằng Người đã phục sinh."
23 Họ đề cử hai người: ông Giô-xếp, biệt danh là Ba-sa-ba, cũng gọi là Giút-tô, và ông Mát-thi-a.24 Họ cầu nguyện rằng: "Lạy Chúa, chính Chúa thấu suốt lòng mọi người; giữa hai người này, xin chỉ cho thấy Chúa chọn ai25 để nhận chỗ trong sứ vụ Tông Đồ, chỗ Giu-đa đã bỏ để đi về nơi dành cho y."26 Họ rút thăm, thăm trúng ông Mát-thi-a: ông được kể thêm vào số mười một Tông Đồ.
ĐÁP CA: Tv 112
Đ.        Chúa cho ông ngồi chung với hàng quyền quý, hàng quyền quý dân Người. (x c 8)
1 Hỡi tôi tớ Chúa, hãy dâng lời ca ngợi, nào ca ngợi danh thánh Chúa đi!2 Chúc tụng danh thánh Chúa, tự giờ đây cho đến mãi muôn đời!
3 Ca ngợi danh thánh Chúa, từ rạng đông tới lúc chiều tà! 4 Chúa siêu việt trên hết mọi dân, vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm.
5 Ai sánh tày Thượng Đế Chúa ta, Đấng ngự chốn cao vời,6 cúi xuống để nhìn xem bầu trời trái đất?
7 Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi, ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro,8 đặt ngồi chung với hàng quyền quý, hàng quyền quý dân Người. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Ga 15,16
Hall-Hall:  Chúa nói: “Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại.” Hall.
TIN MỪNG: Ga 15, 9-17
9 Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.10 Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người.11 Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.
12 Khi đến giờ lìa bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.13 Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.14 Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy.15 Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.
 16 Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em.17 Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.” 
BÀI GIẢNG
GIỚI RĂN YÊU MỚI CHÚA GIÊSU BAN
 
Nhìn vào cơ cấu của Tin Mừng trong Thánh Lễ hôm nay (Ga 15, 12-17), ta nhận thấy có năm hành động yêu trong giới răn mới Chúa ban.                       
Như thế, vì yêu ta, Chúa bước dần xuống (từ bước 1 xuống bước 5) từ lúc Ngài hy sinh mạng sống vì ta, tới khi Ngài về Trời cầu nguyện cho ta.
Ta muốn thực hiện giới răn yêu người Chúa dạy, ta phải bước dần lên bắt chước Chúa Giê-su (từ hành động 5 đến hành động 1), có nghĩa là ta bước lên theo thứ tự:
5-  Khởi đầu là cầu nguyện cho đồng loại, vì Đức Giê-su đã hứa : “Tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha  nhân danh Thầy thì Người ban cho anh em” (Ga 15,16b).
Ta biết Đức Giê-su vốn dĩ là Thiên Chúa toàn năng, thế mà Ngài ưu tiên đặt việc cầu nguyện đứng hàng đầu trong sinh hoạt mỗi ngày, trước khi Ngài giảng Lời và đáp cứu nhu cầu thân xác những ai đến với Ngài (x Mc 1,21-39). Thế thì ta lại càng cần phải đặt việc cầu nguyện trước khi đi phục vụ đồng loại.
4. Đến với đồng loại trước, như Đức Giê-su đã chọn ta: “Không phải anh em  chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15,16a).
3.     Nói Lời Chúa cho đồng loại, như Đức Giê-su ban Lời Chúa Cha cho ta: Tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15,15b).
2- Tôn trọng đồng loại là bạn mình, như Đức Giê-su gọi ta là bạn: “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu” (Ga 15,15a).
a.      Bạn của Đức Giê-su”: Không tất yếu chỉ là người trung tín với Ngài ; mà bạn của Đức Giê-su còn là kẻ phản bội như Giu-đa. Thực vậy, khi môn đệ Giu-đa dẫn lính Roma đến bắt Thầy Giê-su, hắn đã ra dấu trước: “Tôi hôn ai, các ông cứ bắt lấy”, và y đã đến gặp Đức Giê-su và nói: “Chào Thầy” và hôn Ngài. Đức Giê-su bảo y: “Này bạn, bạn đến đây làm gì thì cứ làm đi” (Mt 26,50).
b.      Mọi điều Đức Giê-su nghe được nơi Chúa Cha, thì Ngài đã nói lại cho ta là bạn biết”. Điều này quan trọng hơn ông Gionathan con vua Sao-lê,kết bạn với Đavid, người đang bị vua Sao-lê tìm mưu tính kế để giết. Vì vua Sao-lê không thể cho là chuyện nhỏ khi ông nghe người ta nói: “Sao-lê giết 100 giặc, thì Đavid giết 1.000”, nếu cứ để thế, thì Đavid chỉ còn thiếu ngôi vua. Sao-lê đã quyết ý đặt Gioanathan con ông là người kế vị, không thể cho Đavid cướp mất. Thế là vua Sao-lê bầy mưu tổ chức tiệc mừng chiến thắng của Đavid với thâm ý là trong bữa tiệc, ông sẽ phóng giáo ghim xác Đavd vào bức tường đối diện ! Ai thấy cùng lắm họ nói: vì vua quá chén, không làm chủ được hành động. Nên chẳng ai kết án vua gian ác. Gionathan biết được ý vua cha như thế, ông vội chạy đi báo cho Đavid: “Anh chớ đến dự tiệc”. Thế là Đavid liền chạy trốn. Ít ngày sau quân Philitinh nổi lên, vua Sao-lê và Gionathan đem quân nghinh chiến, vì không có Đavid xuất trận, nên cả hai đều tử trận. Bấy giờ toàn dân tôn Đavid lên làm vua (x 1Sm 20).
Đavid vô tội nhờ Gionathan là bạn nói ý thâm độc của cha, để Đavid thoát chết lên làm vua, thì quả là quá mừng. Đavid vô cùng biết ơn bạn Gionathan. Điều ấy còn thua xa nay Giê-su là bạn ta, nói ý Cha trên trời: muốn sai Con Một Ngài vào trần gian để cứu những kẻ tội lỗi, để ta dù có tầm cỡ như “bạn Giu-đa”, thì ta vẫn được ơn tha thứ tội, lại được đồng hiển trị với Vua Cả trên trời, thì không miệng lưỡi nào nói lên lời tạ ơn Bạn Giê-su cho hết !
1- Hy sinh cho đồng loại, như Đức Giê-su nói: “Không có tình yêu nào cao quý hơn là tình thương của người đã hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Ta có hy sinh cho đồng loại giống Chúa Giê-su, thì ta mới yêu người như Chúa yêu ta. Có thế, ta mới thực hành Giới răn Yêu của Đức Giê-su dạy: “Đây là điều răn của Thầy: Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
Nhìn vào cơ cấu và nội dung Giới răn Yêu, ta thấy có ba hành động yêu được gọi là cũ:  
-    Hy sinh cho đồng loại: Vợ chồng hy sinh cho nhau, hoặc cha mẹ hy sinh cho con cái, bầy tôi hy sinh cho vua chúa như ông Lê Lai đành mất mạng sống để cứu vua Lê Lợi.
-    Tôn trọng đồng loại là bạn mình: Đây là lãnh vực nhân bản, người có lịch sự phải thể hiện tinh thần này đối với người anh em. Nhất là vợ chồng lại cần phải tôn trọng nhau, vì hai người đã trở nên một.
-    Đến với đồng loại trước: Cô cậu trước khi kết hôn, mỗi bên đều tìm đến người mình muốn kết duyên, hoặc là phép lịch sự người dưới phải đến với người trên trước.
Gọi ba điều trên đây là cũ, vì tôn giáo nào cũng dạy người ta như thế. Bởi đó trước khi Con Thiên Chúa xuống thế làm người, trong nhân loại đã thường dùng ba hành động trên để thể hiện lòng yêu mến nhau.
Chỉ có hai điều mới trong giới răn yêu Chúa dạy :
-    Cầu nguyện cho đồng loại.
-    Nói Lời Chúa cho đồng loại.
Giới răn Yêu này Đức Giê-su chỉ ban cho ai dự tiệc Thánh Thể. Giu-đa đang đồng bàn với Thầy và anh em trong bữa tiệc kỷ niệm mừng lễ Vượt Qua của dân tộc thoát ách nô lệ Ai Cập, thì Giu-đã đã bỏ ra đi, trước khi Đức Giê-su lập Bí tích Thánh Thể và dạy Giới răn Yêu, chỉ vì Giu-đa tham 30$ nhận nơi các thượng tế, mà hắn đã thông đồng nhận chỉ điểm cho lính Roma đến bắt Thầy (x Ga 13,30).
Như thế vì Giu-đa không ở lại dự tiệc Thánh Thể, nên hắn không đón nhận Giới răn Yêu  Thầy dạy, hắn không ở lại trong tình thương của Thầy, thì cũng không được hưởng niềm vui của Thầy. Chỉ những ai ở lại trong tình thương của Thầy, người ấy mới nghe và giữ điều răn Yêu Thầy dạy, nên ở lại trong tình thương của Người. Các điều ấy Thầy đã nói với những người thuộc về Thầy, để họ được hưởng niềm vui của Thầy, niềm vui của họ được trọn vẹn” (Ga 15, 9-11: Tin Mừng).
Còn Giu-đa thì đi tự tử, nhào đầu xuống đất vỡ bụng lòi ruột ra (x Cv 1,18). Hắn tách khỏi cộng đoàn Nhóm 12, là nền tảng Đức Giê-su xây dựng Hội Thánh Ngài. Do đó các Tông Đồ họp nhau cầu nguyện để rút thăm, trúng ông Matthia  (x Cv 1,15-26: Bài đọc).
Trong thế giới bên kia, nỗi đau đớn nhất của Giu-đa là hắn nhìn thấy chỗ Thầy Giê-su đã dọn trước cho, thì ông Matthia lại thế chỗ, “được ngồi chung với hàng quyền quý, hàng quyền quý dân Người” (Tv 113/112,8: Đáp ca). Vì Đức Giê-su đã nói: “Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em ra đi sinh được hoa trái và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15,16: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Chúa Giê-su nói: Không phải anh em chọn Thầy, nhưng Thầy chọn anh em giữa thế gian, để anh em ra đi sinh được hoa trái,và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15,16).
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: