Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
LỄ THÁNH GIA THẤT NĂM B
Âm thanh
BÀI GIẢNG

Lễ Thánh Gia Thất năm B

Bài đọc 1 : ( Hc. 3: 3-7,14-17a). Bài đọc 2 : ( Cl 3: 12-21). Tin Mừng : ( Lc 2: 22-40)

MÁI ẤM NADARÉT

Hôm nay, mừng lễ Thánh Gia là dịp để chúng ta nghĩ đến gia đình riêng của chúng ta, đến gia đình Giáo Hội và đến gia đình nhân loại.

Sự gì Thiên Chúa kết hợp, loài người không được phận ly.  Đôi nam nữ cam kết sống chung với nhau cho đến mãn đời, nhưng trung thành với lời cam kết ấy lại không phải là chuyện dẽ dàng. Ngày nay, cuộc sống gia đình như bấp bênh trước phong trào ly dị, li thân... Nhưng mọi sự sẽ dễ dàng hơn khi người ta biết tin tưởng nơi Thiên Chúa và cầu xin Ngài giúp đỡ.Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêxô đã viết: “ Vì lòng kính sợ Đức Kitô, anh em hãy tùng phục lẫn nhau.”

Bổn phận trước tiên mà thánh Giuse và Mẹ Maria thực hiện là chu toàn Lề Luật của Thiên Chúa. Hai ông bà đã đem Trẻ Giêsu lên Đền Thờ để tiến dâng con mình cho Chúa, thực hiện thanh tẩy cho Đức Maria sau khi sanh con.Khi các thành viên trong gia đình biết yêu thương, tuân phục lẫn nhau, có niềm tin yêu và phó thác vào Thánh ý của Chúa, thì hãy để cho Thiên Chúa tham gia và hướng dẫn mọi kế hoạch của gia đình mình. Như thế gia đình trở thành đền thờ của Thiên Chúa và được Ngài chúc phúc.

Một phụ nữ cứng cỏi kia tìm đến một vị tư vấn về gia đình. Bà kể: “ Tôi ghét ông chồng của tôi quá rồi. Ông ấy đã biến cuộc đời tôi thành một địa ngục. Tôi muốn ly dị với ông ấy.” Vị tư vấn ôn tồn đáp lại: “ Chị thử khởi đầu lại bằng những lời khen tặng, bằng những cử chỉ âu yếm, chiều chuộng trong mọi sở thích của ông ấy xem sao. Và khi nào ông ấy nhận ra ông ấy rất cần đến chị, muốn sống bên chị thật sự, bấy giờ chị hãy xúc tiến thủ tục ly hôn.”  Bẵng đi một quãng thời gian độ sáu tháng, vị tư vấn gặp lại người phụ nữ kia và hỏi: “ Bây giờ chị còn quyết định nộp hồ sơ ly dị nữa không?”  Người phụ nữ ngạc nhiên vặn lại: “ Ông điên rồi à? Chúng tôi đang sống vô cùng hạnh phúc với nhau mà!”

Thánh Giuse và Mẹ Maria không biết tương lai, vận mệnh của con mình rồi sẽ ra sao. Nhưng chắc chắn một điều là cả hai đều nuôi dạy con mình bằng tình thương và bằng gương sống đạo đức. Mỗi đứa con là quà tặng của Thiên Chúa. Có lẽ cha mẹ nào cũng muốn những điều tốt đẹp cho con cái mình, nhưng tương lai của con cái họ như là một ẩn số. Điều cha mẹ có thể làm được là hướng chúng về một tương lai, là khai mở cho chúng con đường đời của chúng. Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của cha mẹ là lo cho con cái  tiếp xúc với mội trường tôn giáo bằng chính gương sống của mình.

Một người cha kia có một giấc mơ: Ông và đứa con trong độ tuổi thiếu niên  đang đi trên một con đường. Đứa trẻ tung tăng vừa đi vừa nhảy nhót, rất ngay thơ và vô tư. Bỗng nhiên đứa trẻ chợt rẻ trái vào một con hẻm ngoằn ngoèo và tăm tối. Đứa trẻ quay sang người cha và nói: “Bố chưa bao giờ chỉ cho con con đường nào phải đi.”Người cha giật mình tỉnh dậy, mới nhận ra tất cả chỉ là giấc mơ. Tuy nhiên, giấc mơ ấy đã tác động mạnh mẽ đối với ông. Ông nhận ra rằng công việc chỉ vẽ con đường ngay nẻo chính cho con mình là bổn phận ưu tiên hàng đầu đối với ông.

Trẻ Giêsu chắc chắn không chỉ thừa hưởng nơi cha mẹ mình về lòng tôn trọng Lề Luật, gắn bó với việc ở Đền Thờ, học được thói quen siêng năng nghe và đọc Lời Chúa mà còn thừa hưởng nơi cha mẹ mình gương mau mắn tuân phục theo thánh ý Thiên Chúa, gương sống hiền lành, khiêm nhường và phục vụ quên mình. Trong môi trường thánh thiện ấy, Trẻ Giêsu “ ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.”

Đối với mỗi gia đình công giáo, mừng Lễ Thánh Gia là cơ hội cho mỗi thành viên trong gia đình nhìn lại vai trò, bổn phận và trách nhiệm của mình trong gia đình, từ đó can đảm khắc phục những thiếu sót, nổ lực vun đáp cho cuộc sống gia đình trở thành tổ ấm yêu thương như thánh Phaolô đã viết cho tín hữu Côlôxê: “ Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Những bậc  làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức kẻo chúng ngã lòng.”( Cl 3:18-21) Ước gì được như vậy!

LM GIUSE TRỊNH NGỌC DANH

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác:
  • GIÁO LÝ_01 (04/01/2021 19:31 | Tác giả: Lm. Augustin Lê Quý Phi)
  • GIÁO LÝ_02 (05/01/2021 09:22 | Tác giả: Lm. Augustin Lê Quý Phi)