Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM B
BÀI GIẢNG

Bài đọc 1 : ( 2 Sm 7:1-5, 8b-12, 14a-16). Bài đọc 2 : ( Rm 16: 25-27). Tin Mừng :

( Lc 1: 26-38)

NGƯỜI PHỤ NỮ VÀ CON RẮN

Đọc lại sách Sáng Thế, sau khi tổ tiên loài người nghe lời dụ ngọt của con rắn, đã ăn trái cấm, đã mất nghĩa với Thiên Chúa. bị đuổi ra khỏi vườn đia đàng, Thiên Chúa đã lên án con rắn: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống nó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn gót nó.” ( St 3: 15) Tổng cọng từ tổ phụ Ápraham đến Đức Kitô là là bốn mươi hai đời.Người nữ nào sẽ đạp đầu con rắn đây? 

Trong gia phả Đức Giêsu Kitô, thánh Matthêu có kể tên năm người phụ nữ: Bà Tama giả làm gái điếm, đã ăn ở với Giuđa và sinh được 2 người con; bà Rakháp, vợ ông Xanmon, từng là gái điếm ở Giêricô; bà Rút lấy ông Bôát, cuộc hôn nhân  lúc đầu là một quan hệ bất hợp pháp; bà BátSeva, vợ ông Urigia, ngoại tình với vua Đavít. Sau cùng là bà Maria, vợ ông Giuse là Mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Ki tô.Phải chăng thánh Matthêu liệt kê 4 phụ nữ kia để làm nổi bật hình ảnh bà Maria mẹ Đức Giêsu! ! Bà Maria đã trở nên Mẹ Đức Giêsu như thế nào?

Không ai trong chúng ta có quyền hay có thể chọn cho mình một người mẹ.  Nhưng đối với Thiên Chúa là Đấng quyền năng thì việc lại khác. Con Thiên Chúa được sinh ra bởi một người nữ được tuyển chọn.  Thiên Chúa không chọn một người mẹ nào đó một cách độc đoán tùy ý Ngài, nhưng sự lựa còn ấy còn phụ thuộc vào phẩm chất đạo đức và tùy thuộc vào sự tự do ưng thuận hay không. Người phụ nữ được tuyển chọn ấy là Trinh Nữ Maria, một thiếu nữ vô danh tiểu tốt ở miền Galilê, gọi là Nadarét.

Thiên Chúa đã sai sứ thần Gáprien đến báo tin Trinh Nữ Maria. Vừa vào nhà, lời đầu tiên thiên sứ nói là lời chúc mừng và ngợi khen Trinh Nữ là Đấng đầy ơn sủng, được Đức Chúa ở cùng, đẹp lòng Thiên Chúa. Tin quan trọng mà thiên sứ báo tin cho Trinh Nữ là nàng sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu.Người sẽ nên cao cả , và sẽ được gọi là con Đấng Tối Cao...”

Nghe thế, Trinh Nữ đã thưa lại với thiên sứ: “ Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” Khác với thái độ của Giacaria là bán tín bán nghi vào quyền năng của Thiên Chúa, Trinh Nữ Maria đã tin lời thiên sứ, nhưng nàng chỉ muốn biết việc thụ thai và sinh con bằng cách nào.Sau khi nghe thiên sứ giải thích, Trinh Nữ đã mau mắn đáp lời : “ Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”

Trinh Nữ Maria đã đi từ ngỡ ngàng , thắc mắc đến ưng thuận xin vâng theo thánh ý Thiên Chúa. Nàng đã tự nhận mình là nữ tỳ của Chúa. Điều đó chứng minh Trinh nữ là một người khiêm tốn, tuân phục thánh ý của Chúa, dấn thân vì ý muốn của Ngài. Tin chị họ, tuy già, nhưng đã có thai được sáu tháng, đã làm cho lòng tin của Trinh Nữ mạnh mẽ hơn.Bài ca Magnificat đã nói lên lòng tin tưởng và phó thác trong tay Thiên Chúa, chúc tụng ngợi khen, khiêm tốn tuân phục thánh ý của Ngài.

Khiêm nhường trong cuộc sống, vâng phục thánh ý Chúa, phó thác trong tay Chúa, dấn thân chấp nhận tất cả vì tin yêu Thiên Chúa. Đó là những phẩm chất đạo đức cần có;và như thế, Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế đã ra đời từ cung lòng Mẹ Maria hơn hai ngàn năm trước. Nếu không có sự ưng thuận vâng phục của Mẹ Maria, chúng ta sẽ không có Đấng Cứu Độ.

Hai nhân vật nổi bật trong Mùa Vọng, đó là thánh Gioan Tẩy giả và Trinh Nữ Maria. Thánh Gioan dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Trinh nữ Maria là người đón nhận Con Thiên Chúa trong cung lòng mình.Và còn một nhân vật nữa sống trong âm thầm, kín đáo, nhưngcũngkhông kém phần quan trọng để xác định Đấng Tối Cao thuộc dòng dõi vua Đavít trong gia đình Nadarét, đó là thánh Giuse.

Noi gương Mẹ Maria, chúng ta cũng phải biết sống khiêm nhưòng nhận mình là người yếu hèn tội lỗi trong tinh thần tin yêu phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, gạt bỏ ý riêng để tuân theo thánh ý của Ngài.

LM GIUSE TRỊNH NGỌC DANH


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: