Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN NĂM LẺ
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Kg 1,1-8

            1 Ngày mồng một tháng sáu năm thứ hai triều vua Đa-ri-ô, có lời Đức Chúa phán, qua trung gian ngôn sứ Khác-gai, với tổng đốc xứ Giu-đa là Dơ-rúp-ba-ven, con ông San-ti-ên, và với thượng tế Giê-su-a con ông Giơ-hô-xa-đắc, như sau : 2 Đức Chúa các đạo binh phán thế này: Dân đó dám nói: "Bây giờ chưa phải là lúc tái thiết Đền Thờ kính Đức Chúa .3 Nhưng có lời Đức Chúa phán, qua trung gian ngôn sứ Khác-gai, rằng:4 "Bây giờ có phải là lúc để các ngươi ở trong các nhà có ghép gỗ đóng trần, còn Đền Thờ thì lại hoang tàn đổ nát không?5 Vậy giờ đây, Đức Chúa các đạo binh phán thế này: Các ngươi hãy để tâm suy cho kỹ về lối sống của các ngươi.6 Các ngươi gieo vãi nhiều, nhưng thu hoạch chẳng bao nhiêu. Các ngươi ăn mà không đủ no, uống không đủ say, mặc không đủ ấm. Đồng lương của người làm thuê lọt qua túi thủng.7 Đức Chúa các đạo binh phán thế này: Các ngươi hãy để tâm suy cho kỹ về lối sống của các ngươi.8 Hãy lên núi, đưa gỗ về tái thiết Đền Thờ cho Ta. Ta sẽ vui thích và tỏ vinh quang Ta ở đó, Đức Chúa  phán.

ĐÁP CA : Tv 149

Đ.        Chúa mến chuộng dân Người.  (c 4a)     

1 Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, ngợi khen Người trong cộng đoàn những kẻ hiếu trung ! 2 Hỡi Ít-ra-en, nào hoan hỷ,vì có Chúa là Đấng tạo thành ngươi. Con cái Xi-on, hãy nhảy mừng,vì được Chúa làm Vua hiển trị.

3 Mừng Thánh Danh, nào dâng điệu vũ, nhịp trống hoạ đàn theo khúc hoan ca. 4 Bởi vì Chúa mến chuộng dân Người, ban cho kẻ nghèo hèn được vẻ vang chiến thắng.

5 Kẻ hiếu trung hãy vui mừng rạng rỡ, nào phủ phục mà cất tiếng reo hò, 6a miệng vang lời tán dương Thiên Chúa, thanh gươm hai lưỡi, cầm chắc trong tay.  9b Đó là niềm vinh dự cho mọi kẻ trung hiếu với Người.

BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 14,6

            Hall-Hall : Chúa nói : “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” Hall.

TIN MỪNG : Lc 9,7-9

            7 Khi tiểu vương Hê-rô-đê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: "Đó là ông Gio-an từ cõi chết trỗi dậy."8 Kẻ khác nói: "Ông Ê-li-a xuất hiện đấy! " Kẻ khác nữa lại nói: "Đó là một ngôn sứ thời xưa sống lại."9 Còn vua Hê-rô-đê thì nói: "Ông Gio-an, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế? " Rồi vua tìm cách gặp Đức Giê-su.

BÀI GIẢNG
ẨN THÂN NƠI CHÚA KHÔNG CÒN PHÙ VÂN

            Ta biết vua Salômôn không xin Chúa ban ơn Phúc – Lộc – Thọ, chỉ xin Chúa ban cho tấm lòng biết nghe, làm Chúa hài lòng, và Ngài đã ban cho ông khôn ngoan và giàu có đến nỗi không ai sánh được (x 1V 3,9-13). Nhưng cuối đời, khi nhìn lại, ông thấy mọi sự chỉ là phù vân, đây không phải là trải nghiệm riêng vua Salômôn, mà hết thảy mọi người khi nhìn lại đời mình, ai cũng thốt lên như vua Salômôn : “Mọi sự chỉ là phù vân”. Cho nên khi vua Salômôn viết tác phẩm Giảng viên để răn đời, ông không đề tên mình, mà ông lấy danh “Qohelet”, có nghĩa là cả cộng đoàn đều phải nhận chân rằng : “Phù vân quả là phù vân, lợi lộc gì đâu cho con người phải chịu đựng bao nhiêu gian lao vất vả dưới ánh nắng mặt trời ? Thế hệ này đi, thế hệ kia đến. Chỉ có trái đất mãi mãi trường tồn. Mặt trời mọc rồi lại lặn, gió thổi đi rồi vòng lại, nước chảy ra biển mà biển không tràn, sông chảy tới đâu từ đó sông lại tiếp tục…Mắt có nhìn bao nhiêu cũng chẳng thấy gì lạ. Điều đã có, rồi ra sẽ có, chẳng có gì mới ở trên đời” (x Gv 1,2-11 : Bài đọc năm chẵn).

            Như thế Qohelet muốn nói : Con người có lúc xuất hiện trên trái đất, có ngày khuất đi, rồi sẽ có thời tái xuất hiện nhờ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu. Ngày ấy : “Mọi người sẽ từ cõi chết sống lại,và mỗi người lãnh thành quả đời mình lành hay dữ tùy theo việc tốt hay xấu đã làm khi còn trong thân xác” (2Cr 5,10). Ai không kết hợp với Chúa Giêsu, thì vào ngày cánh chung, mọi sự đối với họ không chỉ là phù vân mà còn trở thành án phạt, như Đức Giêsu nói : “Phải vào lửa đời đời đã dọn sẵn cho ma quỷ cùng các chư thần của nó” (Mt 25,41) ; Nhưng ai sống kết hợp với Chúa Giêsu, mọi sự đã thuộc về họ, kể cả tội lỗi thì, của phù vân lại trở thành ơn phù hộ. Vì thế thánh Tông Đồ nói : “Ở đâu tội lỗi nhiều, ở đó ân sủng càng chan chứa” (Rm 5,20).

Do đó, ai thuộc về Chúa Kitô thì không còn run sợ. Kẻ không có Chúa Giêsu vì nán lại trong tội ác, tâm hồn nó lúc nào cũng bấn loạn, mất bình an. Đan cử như vua Hêrôđê tưởng đã giết được ông Gioan Bt là nhổ được cái gai làm nhức đầu, vì ông Gioan Bt phản đối vua không được cướp vợ của anh làm vợ mình! Nhưng thực ra vua đã thất bại, vì sau khi ông ra lệnh cắt đầu ông Gioan, tâm hồn ông lúc nào cũng nơm nớp lo sợ ông Gioan sống lại để báo oán (x Lc 9,7-9 : Tin Mừng), như thuở xưa vua Saolê không nghe lời ngôn sứ Samuel, nên bị quân Philitinh dấy lên tấn công. Ông biết mình bất lực trước sức mạnh của đối phương, khiến ông run sợ phải cầu cứu với Thiên Chúa, nhưng Ngài không thèm trả lời, vì ngôn sứ Samuel đã qua đời. Thế là vua giả dạng làm thường dân đến với thầy chiêm, xin gọi hồn ngôn sứ Samuel về, hy vọng được ông Samuel chỉ đường phản công quân Philitinh, nhưng ông Samuel hiện về lại nói : “Tại sao ngài thỉnh ý tôi, trong khi ĐỨC CHÚA đã rời khỏi ngài và đã trở nên thù địch với ngài? ĐỨC CHÚA đã hành động như Người đã dùng tôi mà phán: ĐỨC CHÚA đã giật vương quyền ra khỏi tay ngài và ban cho một người khác là Đa-vít. Bởi vì ngài đã không nghe tiếng ĐỨC CHÚA và đã không trút cơn thịnh nộ của Người xuống A-ma-lếch, cho nên hôm nay ĐỨC CHÚA đã xử với ngài như thế. Vua nghe được, ông ngã sóng sượt xuống đất vì quá sợ hãi về những lời ông Samuel nói” (x 1Sm 28,3-20).

            Đức Giêsu nói cho những kẻ chống đối Ngài : “Ông Gioan là ngọn đèn cháy sáng, và các ông đã muốn vui hưởng ánh sáng của ông trong một thời gian” (Ga 5,35). Thế mà vua Hêrôđê đã ra lệnh cắt đầu ông, ông như ngọn đèn bị dập tắt, để Chúa Giêsu là Mặt Trời Công Chính mọc lên (x Ga 5,35 ; 3,30 ; Lc 1,78), Ngài làm nhiều phép lạ lẫy lừng khiến vua Hêrôđê tưởng Đức Giêsu là ông Gioan Bt sống lại để phóng họa xuống ông, như ngôn sứ Samuel đã hiện về chúc dữ cho vua Saolê.

Thực vậy, khi vua Hêrôđê nghe biết tất cả những việc lẫy lừng Đức Giêsu làm, ông lo lắng phân vân, vì có kẻ nói : “Gioan đã sống lại từ cõi chết ; kẻ khác nữa nói : đó là ông Êlya hiện về, mà Êlya hiện về nhiều người thời ấy kể cả môn đệ Đức Giêsu đều hiểu là ông Gioan Bt” (x Mt 17, 9-13), đến nỗi ông hoảng hốt thốt lên : “Gioan ta đã cho chém đầu rồi mà?” (Lc 9,7-9a : Tin Mừng). Tâm trạng vua Hêrôđê bất an như thế đã minh chứng Lời Kinh Thánhnói : “Kẻ ác luôn luôn chạy trốn, dù không ai đuổi bắt” (Cn 28,1). Đúng là “chưa đánh được người thì mặt đỏ như vang, đánh được người thì mặt vàng như nghệ” (tục ngữ). Loài hổ sau khi xâu xé con mồi, nó lăn quay ra ngủ ngon ; trái lại con người dù có đánh gục đối thủ cũng không sao chợp mắt được ! Bởi vậy “thà chết vì chân lý hơn là sống không chân lý”. Do đó muốn có chân lý thì phải tìm gặp Chúa Giêsu,như vua Hêrôđê trong lúc hoảng sợ lại muốn đi gặp Đức Giêsu (x Lc 9,9b : Tin Mừng).

            Ý hướng của vua Hêrôđê muốn gặp Đức Giêsu trở thành động lực thúc bách con người tội lỗi cũng phải giống Hêrôđê tìm gặp Đức Giêsu,vì chỉ ai đến nghe Lời Đức Giêsu, người đó mới gặp được Chân Lý (x Ga 18,37).

            Đối với người Công Giáo, tìm gặp Chân Lý, tìm gặp Chúa Giêsu cụ thể, phải đi dự Lễ, vì mỗi lần ta hiệp dâng Thánh Lễ với Hội Thánh cách trọn vẹn là ta được đồng hóa với Chúa Giêsu vì cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt, cùng một sự sống với Thiên Chúa (x Dt 2,11.14; Ga 6,57; Gl 2,20). Chính vì vậy, khi vua Hêrôđê muốn gặp Đức Giêsu, thì ngay sau đó ông Luca cho thấy Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều để nuôi dân. Đây là dấu chỉ Đức Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, để đáp ứng khát vọng những ai đi tìm Chân Lý, tìm gặp Chúa Giêsu Phục Sinh (x Lc 9,10t). Bởi vì, chỉ trong Thánh Lễ ta mới nói được : “Trải qua bao thế hệ, Chúa là nơi chúng con trú ẩn” (Tv 90/89,1 : ĐC năm chẵn), vì “Chúa mến chuộng dân Người” (Tv 149,4: ĐC năm lẻ). Mà có dự Lễ, ta mới thực sự được trú ẩn “trong Thánh  Điện Giêsu”. Thánh Điện này quý giá đến nỗi không đền thờ vật chất nào sánh bằng, kể cả Giêrusalem, dù thánh điện này được “ngôn sứ Khac-gai động viên dân phải lên rừng, lên núi, lấy gỗ quý, đá ngọc về xây dựng. Ai để nhà mình đẹp hơn Nhà Chúa, thì Chúa sẽ đóng cửa Trời không cho mưa thuận gió hòa, nên có gieo vãi cũng chẳng thu hoạch! Có ăn mà không đủ no, có uống mà không đủ say, có mặc mà không đủ ấm, đồng lương làm ra lọt qua túi thủng” (Kg 1,1-8 : Bài đọc năm lẻ).

            Thực vậy, chính Chúa Giêsu mới là Đền Thờ cho muôn dân đến trú ẩn. Vì khi Ngài lấy dây thừng bện thành roi đánh đuổi phường buôn bán chiên bò bồ câu,cả những người đổi tiền ra khỏi Đền Thờ và,báo trước về số phận đền thờ Giêrusalem cho những kẻ muốn giết Ngài: “Cứ phá Đền Thờ này đi, nội trong ba ngày tôi sẽ xây dựng lại”. Nói thế là ám chỉ chính Ngài sẽ bị người ta giết (phá), nhưng sau ba ngày Ngài sẽ từ cõi chết sống lại (x Ga 2,19-21). Ai đến trú ẩn nơi Ngài, thì được Ngài dẫn đưa vào nguồn sống, như Ngài nói : “Chính Thầy là con đường, và là sự thật, sự sống, không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6 : Tung Hô Tin Mừng)

THUỘC LÒNG

            Kẻ ác luôn luôn chạy trốn, dù không ai đuổi bắt! Còn người công chính đứng vững tựa sư tử non ! (Cn 28,1).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: