Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN NĂM A
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC I : Is 22,19-23

            19 Đức Chúa phán những Lời này với ông Sépna : "Ta sẽ tống ngươi khỏi chức vụ,  Ta sẽ đuổi ngươi khỏi địa vị. 20 Ngày ấy, Ta sẽ gọi tôi tớ Ta là En-gia-kim, con của Khin-ki-gia-hu. 21 Áo thụng của ngươi, Ta sẽ lấy mặc cho nó, cân đai của ngươi, Ta sẽ đem thắt cho nó, quyền bính của ngươi, Ta sẽ trao vào tay nó, nó sẽ là cha đối với cư dân Giê-ru-sa-lem và với nhà Giu-đa. 22 Chìa khoá nhà Đa-vít, Ta sẽ đặt trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì không ai mở được. 23 Ta sẽ làm cho nó vững chắc như đinh đóng cột, nó sẽ nên như ngai vinh hiển cho nhà cha nó."

ĐÁP CA : 137

Đ.         Lạy Chúa, muôn ngàn đời chúa vẫn trọn tình thương.

Công trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang.  (c 8bc)      

1 Lạy Chúa, con hết lòng cảm tạ, Ngài đã nghe lời miệng con xin. Giữa chư vị thiên thần, xin đàn ca kính Chúa, 2a hướng về đền thánh, con phủ phục tôn thờ.

2bc Xin cảm tạ danh Chúa,vì Ngài vẫn thành tín yêu thương,đã đề cao danh thánh và lời hứa của Ngài trên tất cả mọi sự.3 Ngày con kêu cứu, Chúa đã thương đáp lại,đã gia tăng nghị lực cho tâm hồn.

6 Chúa tuy thật cao cả, nhưng vẫn nhìn đến kẻ thấp hèn; đứa ngạo mạn ngông nghênh, từ xa Ngài đã biết. 8bc lạy Chúa, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Công trình do tay Ngài thực hiện, xin đừng bỏ dở dang.

BÀI ĐỌC II : Rm 11,33-36

            33 Thưa anh em, sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được!34 Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người ?35 Ai đã cho Người trước, để Người phải trả lại sau?36 Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời! A-men.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Mt 16,18

            Hall-Hall : Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này,Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Hall.

TIN MỪNG : Mt 16,13-20

            13 Một hôm, khi Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai?"14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ."15 Đức Giê-su lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?"16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."17 Đức Giê-su nói với ông: "Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời. 18 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết : anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. 19 Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”20 Rồi Người cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.

 

BÀI GIẢNG

CHÚA GIÊSU XÂY DỰNG HỘI THÁNH NGÀI

Để làm cho con người được sống,Chúa Giêsu muốn đưa cả loài người vào Hội Thánh của Ngài xây dựng trên năm nền tảng cơ bản :

- Thiên Chúa có tự do và toàn quyền chọn người làm việc theo ý Ngài.

- Hội Thánh xây dựng trên cơ cấu phẩm trật.

- Hội Thánh được xây dựng trên nền tảng giáo lý bởi Trời.

- Hội Thánh được xây dựng trên con người liều mạng về giáo lý xuất sắc.

- Hội Thánh được xây dựng trên ân sủng làm cho người ta sống.

  

1/ THIÊN CHÚA CÓ TỰ DO VÀ TOÀN QUYỀN CHỌN NGƯỜI LÀM VIỆC THEO Ý NGÀI.

            Cụ thể, Thiên Chúa đã truất chức ông Sépna, không cho làm tể tướng triều đình, và đặt ông Engiakim lên thay, để ông làm cha nhà Giêrusalem và nhà Giuđa, và còn đặt chìa khóa lên vai ông cho ông toàn quyền mở hay đóng cổng thành một cách vững chắc không ai thay đổi được (Is 22,19-23 : Bài đọc I); Cũng thế Đức Giêsu có quyền tự do chọn ông Phêrô và đặt ông làm thủ lãnh Hội Thánh của Ngài (Israel mới), thay  thế các thủ lãnh Do Thái giáo (Israel cũ), và ông Phêrô còn được Đức Giêsu chia quyền đóng hay mở cửa Trời (x Mt 16,19), vững bền như đá, bởi vì chính Chúa Giêsu là Đá Tảng, mà ngôn sứ Daniel trong thị kiến cho biết một tảng đá tách ra khỏi đỉnh núi rớt xuống trúng pho tượng khổng lồ và kỳ dị, làm nó vỡ tan tành, đó là hình ảnh các quyền lực bị hủy trước quyền của Thiên Chúa. Tảng đá đó đã trở thành Núi lớn choán khắp mặt địa cầu (x Dn 2,31t). Thị kiến này báo trước Hội Thánh Chúa Kitô là Núi Đá choán cả địa cầu làm nơi nương ẩn cho muôn dân (x Mt 13,32). Vì thế mà Đức Giêsu đã đổi tên ông Simon thành Kêpha, có nghĩa là Đá Tảng, để ông được tham dự vào quyền bính vững chắc của Chúa Kitô mãi mãi chăm sóc đoàn chiên Ngài trao phó cho đến ngày tận thế, thì tất yếu phải có người kế vị (x Mt 16,17-19: Tin Mừng ; Ga 21,15t). Đức Giêsu còn muốn quyền lãnh đạo Hội Thánh Ngài đã trao cho ông Phêrô phải được chia sẻ cho Tông Đồ Đoàn (x Mt 18,18 ; Ga 20,22-23). Đó là lý do Ngài chỉ cầu nguyện riêng cho ông Phêrô khỏi mất Đức Tin vì ông có nhiệm vụ củng cố Đức Tin của cộng đoàn (x Lc 22,31-32).Chính vì thế mà trong các quyết định của Công Đồng, Đức Giáo hoàng luôn luôn công bố với câu nói : “Tôi, Giám Mục Roma, cùng với các Nghị Phụ truyền dạy ...”. Để nói lên Đức Giáo hoàng là dấu chỉ sự hiệp nhất trong Hội Thánh.

2/ HỘI THÁNH XÂY DỰNG TRÊN CƠ CẤU PHẨM TRẬT.

            Hình ảnh ông Sépna, tể tướng triều đình bị cách chức, để trao quyền hành cho ông Engiakim, chính là biến cố tiên tri loan báo cơ cấu tổ chức Do Thái giáo vì bất trung với sứ mệnh Chúa trao, nên nó sẽ bị Thiên Chúa truất bãi, thay vào đó là thủ lãnh Phêrô có quyền thành lập cơ chế mới trong Hội Thánh. Như thế, việc thành lập Hội Thánh đã được lồng vào cơ cấu của một triều đình vua chúa, nhất là lại được so sánh với cơ cấu tổ chức của đế quốc Roma, một nước nổi danh về cơ cấu tổ chức hoàn bị do hoàng đế Césarê lãnh đạo. Do đó khi Đức Giêsu trao quyền cho ông Phêrô, đúng lý ra tác giả Mátthêu phải ghi là “Đức Giêsu đến thành do quận vương Hêrôđê Philíp xây vào năm thứ hai trước Công nguyên, gần sông Giođan, để kính hoàng đế Augusto” ; thì thánh sử lại viết là “Đức Giêsu đến miền Césarê Philíp” (x Mt 16,13).

            Vậy không ai có quyền kết án cơ cấu tổ chức trong Hội Thánh là sáng kiến của lớp người tham quyền bính theo thói đời chứ không phải do ý Chúa ! Vì thế, Hiến Chế Hội Thánh số 8 nói : “Chúa Kitô đã thiết lập Hội Thánh là một cơ cấu hữu hình trên trần gian, mà Ngài không ngừng bảo vệ. Qua Hội Thánh, Ngài đổ tràn chân lý và ân sủng cho mọi người. Hội Thánh là một xã hội có tổ chức phẩm trật … là một thực thể phức tạp, duy nhất, do yếu tố nhân loại và thần linh kết thành.” Nhìn vào thực tế, một giáo xứ phát triển nhờ có nhiều giáo dân làm gương sáng, là một giáo xứ có cơ cấu tổ chức khoa học, hoàn bị, từ cha Sở, cha Phụ tá, đến các viên chức, ban ngành, đoàn thể, phải ăn khớp và hòa hợp với nhau.

3/ HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN NỀN TẢNG GIÁO LÝ BỞI TRỜI.

            Cuộc điều tra dư luận của Đức Giêsu  về chính Ngài, các môn đệ đã cho biết : “Có kẻ nói Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, người khác nói Thầy là ông Êlya ; người thì cho là ông Giêrêmia hay một tiên tri nào đó !” Còn các môn đệ, ông Phêrô đại diện phát biểu : “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống !” Đức Giêsu khen : “Phêrô, con thật có phúc, vì không phải phàm nhân nào mạc khải cho con, mà là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời !” (x Mt 16,13-17 : Tin Mừng)

            Như thế, chỉ có Hội Thánh Công Giáo mới được Cha trên trời mạc khải riêng cho. Ngoài chứng từ trên đây, ta còn tìm thấy những chứng từ khác trong Tân Ước nói về quyền giáo huấn Chúa chỉ ban riêng cho Hội Thánh Công Giáo :

            Đức Giêsu  nói :

- “Lạy Cha, Con ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu hạng khôn ngoan mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn (Hội Thánh)” (Mt 11,25t). “Kẻ bé nhỏ” ở đây phải hiểu là các môn đệ Ngài tuyển chọn cũng như các tín hữu (x Mt 18,3 ; Lc 12,32 ; 1Ga 2,1.12.14.18.28).

- “Ai muốn nghe giáo lý của tôi, hãy vào Nhà Thờ hỏi những người đã nghe tôi nói!” (x Ga 18,19-21). Câu nói này phải hiểu là nghe Lời Chúa Giêsu trực tiếp nói với mọi người khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ (x Dt 1,1-2).

- “Ai nghe lời môn đệ tôi chính là nghe tôi” (Lc 10,16).

- “Này chúng con (các môn đệ), Satan thử thách chúng con như người ta sàng gạo, nhưng Thầy đã cầu nguyện riêng cho Phêrô để anh khỏi mất Đức Tin, vì Phêrô có nhiệm vụ củng cố Đức Tin cộng đoàn”  (Lc 22,31-32).

Chính vì vậy mà Thánh Tông Đồ khẳng định : “Cho dù Thiên thần từ trời đến loan báo Tin Mừng cho anh em khác với Tin Mừng chúng tôi rao giảng, thì nó là đồ chúc dữ !” (Gl 1,8).

            Dựa vào các chứng từ Mạc Khải trên, người Công Giáo thật là hạnh phúc, vì chỉ có họ mới đón nhận được chính thức và trọn vẹn Giáo Lý hằng sống từ Trời ban cho qua Hội Thánh là Mẹ. Bởi thế, Đức Giêsu chỉ muốn cho mọi người sống trong một đoàn chiên, một chủ chiên (x Ga 10,16), để họ “được thấy Chúa cách thiết thực khi họ đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh” (x Hiến Chế Phụng Vụ số 7). Vì nếu ở ngoài Hội Thánh, có hiểu biết về Giáo Lý của Chúa cũng chỉ cỡ như dư luận nói về Đức Giêsu  là một ngôn sứ nào đó mà thôi !

            Vì thế Công Đồng Vat.II dạy : “Thiên Chúa, Đấng xưa đã phán dạy, nay vẫn không ngừng ngỏ lời với Hiền Thê của Con yêu dấu mình, và Thánh Thần, Đấng làm cho tiếng nói sống động của Phúc Âm vang dội trong Giáo Hội, và nhờ Giáo Hội, làm vang dội trong thế giới, hướng dẫn các tín hữu biết toàn thể Chân Lý và làm cho Lời Chúa Kitô tràn ngập lòng họ !” (Hiến Chế Mạc Khải số 8)

            Vấn đề này, chắc chắn có người nảy sinh thắc mắc : Tại sao Chúa chỉ mạc khải riêng cho ông Phêrô, mà không mạc khải ý Chúa cho người khác nữa ?

            Kẻ nào ghen tỵ với ông Phêrô mà nói như thế, coi chừng bị Chúa phạt cùi, giống như bà Miriam đã buông lời : “Dễ chừng Chúa chỉ phán dạy qua Môsê sao? Ngài lại không dùng miệng ta mà phán dạy sao ?” (x Ds 12)

4/  HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN CON NGƯỜI LIỀU MẠNG VỀ GIÁO LÝ XUẤT SẮC.

            Khi Đức Giêsu mới gặp ông Phêrô đang hành nghề đánh cá, Ngài không nói ngay với ông: “Ngươi là đá, trên đá ấy, Ta sẽ xây Hội Thánh của Ta,và quyền Âm phủ sẽ không thắng nổi !” (Mt 16,18: Tin Mừng), nhưng sau thời gian dài ông đã bỏ mọi sự mà theo Đức Giêsu, và dám chết vì Giáo Lý từ Cha trên Trời đã mạc khải cho ông. Dựa vào Đức Tin và lòng Mến ấy, Đức Giêsu mới “dám” xây Hội Thánh của Ngài, và Ngài thách đố quyền lực tử thần có dấy lên cũng không phá đổ được! Lời hứa này không phải chỉ vì Ngài là Đấng Toàn Năng, mà Đức Giêsu  còn dựa vào Giáo Lý viên mãn của các kẻ tin vào Ngài dám liều mạng vì Tin mừng. Vì một cục đá Phêrô không thể xây nên ngôi nhà, mà cần đến nhiều viên đá khác, tầm cỡ Đức Tin như ông Phêrô. Càng nhiều “đá Đức Tin” góp lại, thì nhà Hội Thánh xây càng lớn và vững chắc hơn ! Vì thế ông Phêrô nói: “Anh em hãy tiến lại gần Đức Kitô, Viên Đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá. Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô. (1Pr 2,4-5)

            Thực vậy, dù Đức Giêsu là Thiên Chúa toàn năng, Ngài cũng không muốn xây dựng Hội Thánh trên những kẻ ngu dốt về Giáo Lý. Có lần Đức Giáo hoàng Pio X hỏi các thày ở Đại Chủng viện : “Chúng con nghĩ kẻ thù số một phá Hội Thánh là ai?” Người thì thưa : “Đó là kẻ rối Đạo !” Kẻ khác đáp : “Đó là kẻ bách hại Đạo !” Người thì nói : “Đó là Satan !”… Tất cả các ý kiến trên Đức Giáo hoàng đều lắc đầu ! Sau đó ngài nói : “Kẻ thù số một phá Hội Thánh là người Kitô hữu ngu dốt về Giáo Lý !” Như thế người tín hữu dốt đặc về Giáo Lý, nó phá Hội Thánh mạnh hơn Satan. Nói cách khác Satan chưa cần nhúng tay vào việc này !

5/ HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN ÂN SỦNG LÀM CHO NGƯỜI TA SỐNG.

            Lời tuyên tín của thủ lãnh Phêrô : “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống !” Như thế, Thần, Chúa của Hội Thánh là Đấng làm cho ai thuộc về Ngài được sống, vì Ngài chính là Sự Sống (x Ga 14,6), khác với thần dân ngoại : “Chúng chỉ là vàng bạc, chỉ do tay người thế tạo thành. Có mắt, có miệng, không nhìn không nói, có mũi, có tai, không ngửi, không nghe ; Có hai tay, không sờ, không mó, có hai chân, không bước không đi, từ cổ họng không thốt ra một tiếng !” (Tv 113B/115, 4-7).

            Vì thủ lãnh Phêrô đã tin Thầy Giêsu là Thần hằng sống, nên ông được Thầy trao quyền chỉ để làm cho người ta sống. Do đó, Đức Giêsu nói với ông Phêrô : “Sự gì con cầm buộc (bắt) dưới đất, trên trời cũng cầm buộc ; sự gì con tháo cởi (tha) dưới đất, trên trời cũng tháo cởi !” (Mt 16,19: Tin Mừng). Như thế, Đức Giêsu không trao quyền “tha” trước và “bắt” sau, mà Ngài  nói “bắt” để “tha”. Đó là nhiệm vụ của Hội Thánh có quyền quy tụ, tập họp (bắt) mọi người lại, để làm cho họ được sống (tha). Như chính Đức Giêsu đã bắt lỗi ông Phêrô khi ông xúi Thầy chớ đương đầu với cái khổ (x Mt 16,21t), và đã ba lần ông chối Thầy (x Ga 21,15t). Thế mà Đức Giêsu chẳng những tha thứ cho ông, Ngài còn cất nhắc ông làm thủ lãnh Hội Thánh, trao quyền vững chắc đến nỗi “quyền lực tử thần cũng không thắng nổi” ! (Mt 16,18b : Tin Mừng). Quyền Hội Thánh vững chắc, vì Hội Thánh nhờ Chúa Giêsu đánh gục tử thần (x Cv 2,27 ; 1Pr 3,19).

            Vậy bất cứ quyền bính nào bắt để trị, thì quyền đó không phải bởi Trên ban ; Ngược lại, nếu người nào dùng quyền mà làm cho người ta được sống, thì người đó mới thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô !

            Nhìn vào bản chất của Hội Thánh như trên, ta phải mượn lời thánh Phaolô ca tụng ý nhiệm mầu của Thiên Chúa : “Ôi sự giàu có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của Người, ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được! Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người ?” (Rm 11,33-34 : Bài đọc II).

Vậy Chúa đã tự ý chọn ông Phêrô và đặt ông làm thủ lãnh Hội Thánh, ông như tảng đá vững chắc đặt làm nền móng xây dựng Hội Thánh Công Giáo, như Ngài nói với ông: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16,18: Tung Hô Tin Mừng), vì “muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, lạy Chúa, công trình do tay Ngài thực hiện xin đừng bỏ dở dang (Tv 138/137, 8bc: Đáp ca)

THUỘC LÒNG.

            Dân Chúa được đoàn tụ trước nhất là nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống. Lời này phải được đặc biệt tìm thấy nơi miệng lưỡi các Linh mục ! (Vat.II - Sắc Lệnh Và Đào Tạo Linh Mục số 4).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: