Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
NGÀY 24 THÁNG 8 - THÁNH BATHOLOMEO TÔNG ĐỒ - Lễ Kính
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Kh 21, 9b-14

            9 Tôi là Gio-an, bấy giờ một thiên thần đến bảo: "Lại đây, tôi sẽ chỉ cho ông thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên."10 Rồi đang khi tôi xuất thần, thì người đem tôi lên một ngọn núi cao hùng vĩ, và chỉ cho tôi thấy Thành Thánh, là Giê-ru-sa-lem, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống,11 chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê.12 Thành có tường rộng và cao, với mười hai cửa do mười hai thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên mười hai chi tộc con cái Ít-ra-en.13 Phía đông có ba cửa, phía bắc ba cửa, phía nam ba cửa và phía tây ba cửa.14 Tường thành xây trên mười hai nền móng, trên đó có tên mười hai Tông Đồ của Con Chiên.

ĐÁP CA : Tv 144

Đ.        Lạy Chúa, kẻ hiếu trung với Chúa

            được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang.  (x c 12a)

10 Lạy CHÚA, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài,11 nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển,xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng,

12 để nhân loại được tường những chiến công của Chúa,và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang.13ab Triều đại Ngài: thiên niên vĩnh cửu, vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.

17 CHÚA công minh trong mọi đường lối Chúa, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm. 18 CHÚA gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa,mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 1, 49b

            Hall-Hall: Thưa Thầy,chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel. Hall.

TIN MỪNG : Ga 1, 45-51

            45 Một hộm, ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: "Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét."46 Ông Na-tha-na-en liền bảo: "Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được? " Ông Phi-líp-phê trả lời: "Cứ đến mà xem! "47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối."48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi? " Đức Giê-su trả lời: "Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi."49 Ông Na-tha-na-en nói: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en! "50 Đức Giê-su đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa."51 Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."

BÀI GIẢNG

ƠN GỌI THÁNH BARTHOLOMEO

            Thánh Bartholomeo là Tông Đồ của Đức Giêsu có tên trong danh sách Tin Mừng Matthêu (10,3), nhưng trong Tin mừng Gioan, ông còn có tên là Nathanael (x Ga 1,45), không có lịch sử chắc chắn về hoạt động Tông Đồ của ông. Tuy nhiên theo truyền khẩu thì ông giảng Tin Mừng ở Ấn Độ và Tử Đạo ở đó.

          Ơn gọi làm Tông Đồ của ông Bartholomeo là nhờ ông Philip giới thiệu về Đấng Mêsia, có tên Giêsu con ông Giuse người quê Nazareth. Nghe thế, ông Nathanael chẳng lấy gì làm ngạc nhiên, ông cho rằng : “Từ Nazareth thì có thể xảy ra cái gì tốt được?” Nhưng ông Philip động viên : “Anh cứ đến mà xem”. Đức Giêsu thấy ông Nathanael đến với mình thì Ngài lên tiếng xác nhận : “Đây đích thực là người Israel trong mình không có gian dối!” Nghe thế, ông Nathanael ngỡ ngàng thưa lại : “Bởi đâu mà Ngài biết tôi ?” Đức Giêsu trả lời: “Trước khi Philip gọi ngươi, Ta đã thấy ngươi ở dưới cây vả”. Ông Nathanael liền tuyên xưng Đức Tin : “Thưa Thầy, Thầy chính là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel” (x Ga 1,45-49 : Tin Mừng).

          Sở dĩ ông Nathanael được Đức Giêsu xác nhận nơi ông không có gì gian dối vì : “Đức Giêsu biết ông khi ông ngồi dưới gốc cây vả” : Đây là một thành ngữ của người Do Thái ám chỉ một bậc thầy thông Luật say sưa đọc Kinh Thánh và giảng dạy cho nhiều người dưới bóng cây vả.

            Như thế qua Tin mừng Gioan ta ghi nhận được bốn nét đẹp về ông Nathanael :

            1/ Ông say mê đọc Kinh Thánh  và loan báo cho mọi người.

            2/ Ông đi đến với Đức Giêsu.

            3/ Ông được Đức Giêsu tha tội, như lời Ngài bảo : “Nơi ông không có gì gian dối”.

            4/ Ông tuyên xưng Đức Tin : “Thầy chính là Con Thiên Chúa, là Vua Israel” (Ga 1,49b: THTM). Như thế là ông đã được Chúa cứu độ (x Ga 17,3).

Ơn gọi của ông Nathanael trở nên lời mọi gọi mọi người hãy noi gương bốn nét đẹp của ông như trên, cụ thể say mê đọc và loan báo Lời Chúa cho mọi người, nhất là phải đến kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể để được ơn tha tội, và trở nên môn đệ của Ngài khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x Mt 28,19-20).

Thực vậy, Đức Giêsu đã dùng mẫu sống Đạo của ông Nathanael cho mọi người noi theo, vì thế khi Ngài đang đàm thoại với một mình ông Nathanael, nhưng Ngài lại nói với mọi người : “Các ngươi sẽ thấy Trời mở ra và các thiên thần của Thiên Chúa lên xuống trên Con Người” (Ga 1,51 : Tin Mừng). Đức Giêsu nói như thế là muốn xác nhận chính Ngài là ông Giacob mới, cũng như xưa ông Giacob, con của ông Isaac, cháu đích tôn của tổ phủ Abraham, muốn cho dòng dõi được đông đúc như sao trên trời như cát dưới biển, như Chúa đã hứa với ông nội Abraham (x St 22,17-18), thì ông phải đi tìm một cô nương để xe duyên kết nghĩa. Trên đường đi tìm người yêu xứng hợp để xe duyên kết nghĩa, dọc đường ông lấy cục đá gối đầu nằm ngủ, ông mơ thấy một chiếc thang bác từ Trời dựng ngay đầu ông, và kìa Thiên Chúa đứng trên thang mà phán bảo : “Ta là Chúa của Abraham tổ phụ ngươi và là Thiên Chúa của Isaac cha ngươi. Đất ngươi đang nằm, Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi. Dòng dõi ngươi sẽ nhiều như bụi trên đất ; ngươi sẽ lan tràn ra khắp đông tây nam bắc. Nhờ ngươi và dòng giống ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc. Này Ta ở với ngươi ; ngươi đi bất cứ nơi nào, Ta sẽ gìn giữ ngươi, và Ta sẽ đưa ngươi về đất này, vì Ta sẽ không bỏ ngươi cho đến khi Ta hoàn thành điều Ta đã phán với ngươi” (St 28,13-15).

Vậy nay bất cứ ai sống Đạo như ông Nathanael đều được trở nên Hiền Thê của Đức Giêsu, trở nên Tông Đồ đích thực và gương mẫu của Ngài, vì theo tác giả Tin Mừng thứ tư, ông Nathanael là người được Đức Giêsu kêu gọi đầu tiên. Họ như những viên đá sống Chúa dùng để xây dựng Hội Thánh, như lời ông Phêrô nói : “Anh em hãy tiến lại gần Đức Kitô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá. Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô” (1Pr 2,4-5). Đây là thành thánh Thiên Chúa ngự mà ông Gioan đã được Chúa cho biết qua thị kiến : “Tôi đã nhìn thấy Tân Nương, Hiền Thê của Con Chiên, và Chúa còn chỉ cho tôi thấy thành thánh Giêrusalem từ Trời, nơi Thiên Chúa mà xuống, chói lọi vinh quang Thiên Chúa. Thành rực sáng tựa đá quý tuyệt vời, như ngọc thạch trong suốt tựa pha lê. Thành có tường rộng và cao, với 12 cửa do 12 thiên thần canh giữ, và trên các cửa có ghi tên 12 chi tộc con cái Israel. Phía đông có ba cửa, phía bắc có ba cửa, phía nam có ba cửa và phía tây có ba cửa. Tường thành xây trên 12 nền móng, trên đó có tên 12 Tông Đồ của Con Chiên” (Kh 21,9b-14 : Bài đọc).

Thành thánh Giêrusalem đó chính là Hội Thánh Chúa Kitô, Ngài xây dựng khởi đi từ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh. Bởi thế, ông Gioan cho biết ơn gọi của ông Nathanael được đặt vào ngày thứ ba là dấu chỉ Đức Giêsu sau ba ngày Ngài sống lại từ cõi chết, ai say mê đọc Kinh Thánh rồi đến kết hợp với Chúa Giêsu qua Bí Tích Khai Tâm thì họ đều là Hiền Thê của Chúa Giêsu. Đó là lý do ông Gioan ghi ba lần “hôm sau” (x Ga 1,29.35.43), bởi đó chỉ “ai hiếu trung với Chúa” như ông Nathanael “mới được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang” (Tv 145/144,12a : Đáp ca).

THUỘC LÒNG        

Ai say mê Lời Chúa và loan báo cho mọi người để cùng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, người ấy được Chúa xác nhận “không có gì gian dối” (theo Ga 1,43-51).

http://phaolomoi.net

LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 

           

 

 

 



Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: