Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN NĂM LẺ
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Xh 3, 13-20

            13 Ngày ấy, khi nghe tiếng Đức Chúa phán từ giữa bụi cây, ông Mô-sê thưa với Thiên Chúa: "Bây giờ, con đến gặp con cái Ít-ra-en và nói với họ: Thiên Chúa của cha ông anh em sai tôi đến với anh em. Vậy nếu họ hỏi con: Tên Đấng ấy là gì? Thì con sẽ nói với họ làm sao? "14 Thiên Chúa phán với ông Mô-sê: "Ta là Đấng Hiện Hữu." Người phán: "Ngươi nói với con cái Ít-ra-en thế này: "Đấng Hiện Hữu sai tôi đến với anh em."15 Thiên Chúa lại phán với ông Mô-sê: "Ngươi sẽ nói với con cái Ít-ra-en thế này: ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của cha ông anh em, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, Thiên Chúa của I-xa-ác, Thiên Chúa của Gia-cóp, sai tôi đến với anh em. Đó là danh Ta cho đến muôn thuở, đó là danh hiệu các ngươi sẽ dùng mà kêu cầu Ta từ đời nọ đến đời kia."

            16 "Ngươi hãy đi triệu tập các kỳ mục Ít-ra-en và nói với họ: ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của cha ông anh em, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, của I-xa-ác, của Gia-cóp, đã hiện ra với tôi và phán: Ta đã thật sự quan tâm đến các ngươi và cách người ta đối xử với các ngươi bên Ai-cập.17 Ta đã phán: Ta sẽ cho các ngươi thoát cảnh khổ cực bên Ai-cập mà lên miền đất người Ca-na-an, Khết, E-mô-ri, Pơ-rít-di, Khi-vi và Giơ-vút, lên miền đất tràn trề sữa và mật.18 Họ sẽ nghe tiếng ngươi, rồi ngươi sẽ đi với các kỳ mục Ít-ra-en đến cùng vua Ai-cập, các ngươi sẽ nói với vua ấy rằng: ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của người Híp-ri, đã cho chúng tôi được gặp Người. Giờ đây, xin cho chúng tôi đi ba ngày đường vào sa mạc để tế lễ ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng tôi.19 Ta thừa biết rằng vua Ai-cập sẽ không cho các ngươi đi, trừ phi là có một bàn tay mạnh mẽ can thiệp.20 Ta sẽ ra tay, sẽ làm mọi thứ phép lạ giữa dân Ai-cập để đánh nó, và sau đó vua ấy sẽ cho các ngươi đi.

ĐÁP CA : Tv 104

Đ.        Giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi. (c 8a)

1 Hãy tạ ơn CHÚA, cầu khẩn danh Người,vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân. 5 Hãy nhớ lại những kỳ công Người thực hiện, những dấu lạ và những quyết định Người phán ra,

8 Giao ước lập ra, muôn đời Người nhớ mãi, nhớ lời đã cam kết đến ngàn thế hệ! 9 Đó là điều đã giao ước cùng Áp-ra-ham, đã đoan thệ cùng I-xa-ác.

24 Chúa cho Dân Người tăng thêm gấp bội,cho họ mạnh hơn cả đối phương. 25 Người khiến chúng thay lòng đổi dạ, mà đâm ra thù ghét, dùng mưu mô chống lại các tôi tớ Người.

26 Chúa phái tôi tớ Người là Mô-sê, phái A-ha-ron, kẻ Người tuyển chọn, 27 đến loan báo những điềm thiêng dấu lạ trong toàn cõi đất Kham.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Mt 11, 28

            Hall-Hall :  Chúa nói : Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Hall.

TIN MỪNG : Mt 11, 28-30

            28 Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói : "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.29 Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.30 Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."

 

BÀI GIẢNG

CHÚA LÀ SỨC MẠNH TÔI          

            Đúng lý ra lời mở đầu rao giảng của Đức Giêsu,Ngài phải nói : “Anh em hãy tin vào tôi, vì tôi là Con Một Chúa Cha ban tặng cho anh em, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Thế nhưng Ngài lại kêu gọi : “Thời buổi đã mãn và Nước Thiên Chúa đã gần bên, anh em hãy hối cải và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Như thế Tin Mừng là cơ thể thứ hai của Đức Giêsu, cơ thể này mọi thời đại ai cũng có thể được đón nhận, nhất là khi đến hiệp dâng Thánh Lễ, vì trong Thánh Lễ, Đức Giêsu trực tiếp giảng dạy (x Dt 1,1-2). Bởi đó giáo huấn của Công Đồng Vat. II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7 dạy : “Ta được gặp Thiên Chúa cách thiết thực và trọn vẹn khi ta đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh”. Đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh phải là biết “liên kết các Bài Kinh Thánh Hội Thánh trích đọc trong Phụng Vụ, và phải có thời gian thích hợp để giảng giải, hầu căn cứ vào các bản văn Kinh Thánh trong mỗi Thánh Lễ Hội Thánh đã chọn, để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và những quy tắc cho đời sống Kitô hữu” (x HCPV số  24, 35 và 52). Có thế mới được Đức Giêsu bổ sức cho tâm hồn và ban nghị lực sai ta đi loan báo Tin Mừng cứu độ muôn dân.

I. CHỈ CÓ CHÚA GIÊSU BỔ SỨC TÂM HỒN TA.

            Đức Giêsu kêu gọi : “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”(Mt 11,28 : Tung Hô Tin Mừng).

            Để hiểu rõ lời này, ta hãy so sánh Lời Đức Giêsu dạy loài người với Luật Môsê dạy dân do Thái .

            1/ Luật Môsê gồm 613 Luật, trong đó chia ra 365 điều xấu cấm làm và 248 điều tốt dạy làm.

1-    Luật Đức Giêsu chỉ tóm gọn : Mến Chúa và Yêu Người (x Mc 12, 29-31).

2/ Thuở xưa Chúa dùng ngón tay ghi Mười Điều Luật trên hai tấm đá ban cho ông Môsê để truyền lại cho dân (x Xh 31,18).

2-  Thời Tân Ước bất cứ ai đến dự Lễ đều được Chúa Thánh Thần ghi Luật Chúa trên những tấm bia lòng bia thịt (x 2Cr 3,3).

3/ Ai không có Chúa Giêsu ở cùng, người ấy có thực hành Lời Chúa, vẫn còn bị giam trong tội (x Gl 3,22), vì Luật Chúa dạy điều tốt không ai chu toàn và điều xấu ít nhiều ai cũng vi phạm.

3- Ai được Chúa ở cùng (rước Lễ), thì đó là Lời Thiên Chúa đã trở thành xương thịt, vì Lời Chúa là cơ thể thứ hai của Chúa Kitô. Thánh Gioan nói : Ngôi Lời đã nhập thể, và đã trở nên xương thịt, ai đón nhận Ngài, thì được sinh lại làm con Thiên Chúa để được lãnh nhận ban hết ơn này đến ơn khác” (x Ga 1,1-16).

4/ Nhiều kinh sư dạy Luật Môsê chỉ đặt trên vai người ta những bó nặng nề,còn chính họ không giơ ngón tay lay thử, vì họ nói mà không làm (x Mt 23,3b-4).

4- Đức Giêsu, Ngài làm rồi mới dạy (x Cv 1,1), nên ai đến thụ giáo với Ngài, thì Ngài sẽ cho tâm hồn họ được nghỉ ngơi (x Mt 11,29 : Tin Mừng). Vì Chúa đã nói : “Ai nghe Lời Ta sẽ không phải thẹn thùng, ai hoạt động trong Ta sẽ không hề phạm tội” (Hc 24,22).

Thực vậy, “Người ban sức mạnh cho ai mệt mỏi,kẻ kiệt lực,Người làm cho nên cường tráng.Thanh niên thì mệt mỏi,nhọc nhằn,trai tráng cũng ngả nghiêng,lảo đảo. Nhưng những người cậy trông Đức Chúa thì được thêm sức mạnh. Như thể chim bằng, họ tung cánh. Họ chạy hoài mà không mỏi mệt, và đi mãi mà chẳng chùn chân” (Is 40,29-31), nhất là ai được Chúa ở cùng, thì Ngài nâng đỡ bổ sức cho. Chân lý này Chúa đã dùng ông Môsê nói : “Thiên Chúa của anh (em), sẽ cho anh (em) thành công trong mọi công việc tay anh (em) làm, cho anh (em) sinh nhiều con cái, gia súc anh (em) sinh sôi nảy nở, đất đai anh (em) sinh nhiều hoa trái, để anh (em) được hạnh phúc. Thật vậy, Thiên Chúa sẽ lấy làm vui vì hạnh phúc của anh (em), cũng như Người đã lấy làm vui vì hạnh phúc của cha ông anh (em).Quả thế, mệnh lệnh tôi truyền cho anh (em) hôm nay đây, không vượt quá sức lực hay ngoài tầm tay anh (em)” (Dnl 30,9.11). Đúng là : “Phúc cho ai vui thú với Lề Luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày, người ấy tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa trái trổ sinh, cành lá không khi nào tàn tạ, người như thế làm chi cũng thành công” (Tv 1,2-3).

Do đó thánh Phêrô kêu gọi : “Mọi lo âu anh em hãy trút cả cho Chúa, vì Ngài chăm sóc anh em” (1 Pr 5,7). Bởi tin như thế, nên ta động viên nhau cầu nguyện : “Hãy trút nhẹ gánh lo vào tay Chúa, Ngài sẽ đỡ đần cho, chẳng để chính nhân phải nghiêng ngửa bao giờ” (Tv 55/54,23). Đúng là “Chúa đưa mắt từ tòa cao thánh điện, từ trời xanh Ngài nhìn xuống cõi trần, để nghe kẻ tù đày rên siết than van và phóng thích cho những người mang án tử” (Tv 102/101, 20-21 : ĐC năm chẵn).

Vậy bất cứ ai tự sức mình làm việc, dù có đạt thành công ở đời, thì khi nhắm mắt lìa trần, sự nghiệp trở thành tro bụi, chỉ những ai kết hợp với Chúa Giêsu, thì được Ngài đồng công cộng tác, biến mọi sự nên tốt đẹp (x Rm 8,28), nên sự nghiệp của họ được tồn tại muôn đời, không ai cướp mất được! Ai chiếm đoạt là xúc phạm đến Thiên Chúa, sẽ mang họa vào thân (x Cv 5,38-39).

II. AI ĐẾN NGHE LỜI ĐỨC GIÊSU, NGƯỜI ẤY ĐƯỢC NGÀI TÍN NHIỆM SAI ĐI TRUYỀN GIÁO.

            Đức Giêsu nói : “Hãy mang lấy ách của Ta vào mình và hãy thụ giáo với Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng, vì chưng ách của Ta thì êm ái, gánh của Ta lại nhẹ nhàng” (Mt 11,29-30 : Tin Mừng).

            Như thế ta đón nhận Lời Chúa và đem thực hành, Đức Giêsu cho ta trái tim của Ngài (x Pl 2,5), để ta sống hiền lành và khiêm nhường trong lòng, nhất là khi phải đương đầu với kẻ ác. Ta cứ nhìn Đức Giêsu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh để  bắt chước, Ngài là Thiên Chúa toàn năng, mà bao nhiêu kẻ lạm quyền lếu láo sỉ nhục Ngài, nhưng Ngài không hề tỏ uy quyền làm cho chúng phải khiếp sợ! Có được tâm tư hiền lành và khiêm nhường trên con đường phục vụ, không phải là “dễ ăn”. Nó như con trâu bị ông chủ đeo ách vào cổ bắt đi cày, để có đất mầu mỡ cho chủ gieo hạt giống ; cũng thế, khi ta để tâm nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, thì như cái ách tròng vào cổ, để ta đi làm cho nhiều tâm hồn người anh em biến thành những mảnh đất mầu mỡ, thích hợp cho việc gieo hạt giống Lời Hằng Sống, sinh gấp trăm hoa trái (x Mt 13,8).

            Bất cứ ai “đi cày” với Chúa Giêsu, người ấy sẽ được Ngài cho “tâm hồn nghỉ ngơi”, vì “chính Chúa Giêsu là sự bình an của chúng ta ” (Ep 2,14a).

            Tuy nhiên Chúa Giêsu chỉ hứa ban bình an và sự nghỉ ngơi cho những tâm hồn biết đón nhận giáo huấn của Hội Thánh và đem thực hành, thì mới thực là “những người biết trông cậy nơi Chúa và khao khát Ngài, suốt đêm trường trong thâm tâm những kiếm tìm khắc khoải, Ngài mới cho họ gặp đường ngay thẳng, đường chính Chúa đã san bằng, để họ được an cư lạc nghiệp, vì hết mọi việc chúng ta làm đều do Ngài thực hiện. Thực ra, khi gặp gian truân, nó kích thích ta đi tìm kiếm Thiên Chúa, hy vọng được Ngài phù hộ, vì chúng ta đau đớn như phụ nữ sắp sinh con, nhưng chỉ là sinh gió (than thở) chẳng giải quyết được chuyện gì” (x Is 26, 7-9.12.16-18 : Bài đọc năm chẵn).

            Niềm hy vọng được phục sinh thoát tay tử thần, chỉ có Chúa Giêsu Thánh Thể thực hiện cho ta (x Ga 6,54), mà Ngài chỉ ở cùng ta khi hiệp dâng Thánh Lễ. Ngài cho ta mạnh sức, quyền năng hơn khi Chúa ở cùng ông Môsê, ông này chỉ là kẻ bạc nhược đang bị đế quốc Ai Cập truy nã, nên phải trốn lên rừng, giả dạng làm  người chăn súc vật. Thế mà khi ông được Chúa ở cùng, ông thêm uy tín trở về Ai Cập nói với dân Do Thái : “Hãy theo lệnh tôi ra khỏi ách nô lệ Ai Cập”. Và Chúa cho ông biết trước vua Ai Cập sẽ ngoan cố không chịu nhượng bộ, nhưng ông cứ yên tâm, Chúa phán với ông : “Ta thừa biết rằng vua Ai Cập sẽ không cho các ngươi đi, trừ phi là có một bàn tay mạnh mẽ can thiệp. Ta sẽ ra tay, sẽ làm mọi thứ phép lạ giữa dân Ai Cập để đánh nó, và sau đó vua ấy sẽ cho các ngươi đi.” (x Xh 3,13-20 : Bài đọc năm lẻ). Đó là “giao ước đã lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi” (Tv 105/104,8a : ĐC năm lẻ).

            Tuy nhiên sống trên đời, chưa ai nắm bắt trọn vẹn và chắc chắn được ơn cứu độ. Ngôn sứ Isaia nói : “Các vong nhân của Ngài sẽ sống lại, xác họ sẽ đứng lên. Này những kẻ nằm trong bụi đất hãy chỗi dậy, hãy reo mừng! Vì lạy Chúa, sương Ngài ban là sương ánh sáng, và đất sẽ cho các âm hồn được hồi sinh” (Is 26,19 : Bài đọc năm chẵn). Bởi đó, ơn cứu độ luôn luôn ở phía trước, ta cứ phải ruổi theo mà chiếm đoạt. Đến như thánh Phaolô hết lòng phục vụ Tin Mừng, mà ông còn phải nói : “Không phải là tôi đã đoạt giải, hay đã nên hoàn thiện đâu; nhưng tôi đang cố gắng chạy tới, mong chiếm đoạt, bởi lẽ chính tôi đã được Đức Kitô Giêsu chiếm đoạt.Thưa anh em, tôi không nghĩ mình đã chiếm được rồi. Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước. Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 3,12-14).

THUỘC LÒNG

            Ai vui thú với Lề Luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày,  người ấy tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa trái trổ sinh, cành lá chẳng khi nào tàn tạ. Người như thế làm chi cũng thành công (Tv 1,2-3).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 

 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: