Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

BÀI ĐỌC : Cv 14, 5-18

            5 Hồi ấy, tại I-cô-ni-ô, những người ngoại và những người Do-thái, cùng với các thủ lãnh của họ, mưu toan làm nhục và ném đá hai ông.6 Biết thế, hai ông lánh sang các thành miền Ly-cao-ni-a là Lýt-ra, Đéc-bê và các vùng phụ cận;7 và tại đó các ông tiếp tục loan báo Tin Mừng.

            8 Tại Lýt-ra, có một người bại hai chân ngồi đó; anh ta bị què từ khi lọt lòng mẹ, chưa hề đi được bước nào.9 Anh nghe ông Phao-lô giảng. Ông nhìn thẳng vào anh và thấy anh có lòng tin để được cứu chữa,10 thì lớn tiếng nói: "Anh trỗi dậy đi, hai chân đứng thẳng! " Anh đứng phắt dậy và đi lại được.

11 Thấy việc ông Phao-lô làm, đám đông hô lên bằng tiếng Ly-cao-ni-a: "Thần linh mặc lốt người phàm đã xuống với chúng ta! "12 Họ gọi ông Ba-na-ba là thần Dớt, ông Phao-lô là thần Héc-mê, vì ông là người phát ngôn.13 Thầy tư tế đền thờ thần Dớt ở ngoại thành đem bò và vòng hoa đến trước cổng thành, và cùng với đám đông, muốn dâng lễ tế.14 Nghe biết được, hai tông đồ Ba-na-ba và Phao-lô xé áo mình ra, xông vào đám đông mà kêu lên:15 "Hỡi các bạn, các bạn làm gì thế này? Chúng tôi đây cũng chỉ là người phàm, cùng thân phận với các bạn. Chúng tôi loan Tin Mừng cho các bạn, là hãy bỏ những cái hão huyền này đi, mà trở lại cùng Thiên Chúa hằng sống, Đấng đã tạo thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó.16 Trong những thế hệ đã qua, Người để cho muôn dân đi theo đường lối của họ.17 Tuy vậy Người không ngừng làm chứng cho mình, khi thi ân giáng phúc, ban mưa từ trời và mùa màng sung túc cho các bạn, và cho các bạn được no lòng, được an vui."18 Nói vậy mà hai ông vẫn còn phải vất vả mới can được đám đông không dâng lễ tế cho hai ông.

ĐÁP CA : Tv 113B

Đ.        Lạy Chúa, xin đừng làm rạng rỡ chúng con,

            nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ.  (x c 1)

1 Xin đừng làm rạng rỡ chúng con, vâng lạy Chúa, xin đừng,nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ, bởi vì Ngài thành tín yêu thương.2 Sao chư dân lại nói: "Thiên Chúa chúng ở đâu? "

3 Thiên Chúa chúng ta ở trên trời, muốn làm gì là Chúa làm nên. 4 Tượng thần chúng chỉ là vàng bạc,chỉ do tay người thế tạo thành.

15 Nguyện xin Chúa, Đấng dựng nên đất trời,xuống muôn phúc lành cho anh em. 16 Trời là trời của Chúa,còn đất thì Chúa cho con cái loài người.

 

BÀI TIN MỪNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 14,26

            Hall-Hall : Thánh Thần sẽ dạy anh em mọi điều, và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em. Hall.

TIN MỪNG : Ga 14, 21-26

            21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy."

            22 Ông Giu-đa, không phải Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian? "23 Đức Giê-su đáp: "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy.24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy.25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em.26 Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.”

BÀI GIẢNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

YÊU CHÚA LÀ NGHE VÀ THỰC HÀNH LỜI CHÚA

            Đạo Công Giáo dạy sống yêu.Yêu đồng loại thì phải yêu Thiên Chúa trước ; yêu đồng loại như Thiên Chúa yêu mình mới thực sự là yêu Chúa. Nhưng có mấy ai được thấy Chúa để yêu? Để tiếp xúc ? Để rờ nắm được ? Ngài ở giữa loài người là “Lời Sự Sống” (x 1Ga 1,1). Các Thánh ký đã dùng ngôn ngữ Hy Lạp để diễn tả Lời Sự Sống, chữ đầu tiên và chữ cuối cùng trong mẫu tự Hy Lạp là Anpha và Ômêga. Bởi thế trên cây nến Phục Sinh, ai cũng nhìn thấy hai mẫu tự này, thì phải hiểu Chúa đang hiện diện giữa loài người bằng Lời Sự Sống. Ai yêu mến Chúa thì phải khao khát được nghe, được đọc, được học, để hiểu đến thấu đáo rồi đem ra thực hành.

            Cha mẹ trần thế, tuy bị Chúa xếp vào hạng gian ác (x Mt 7,11), mà cha mẹ nào cũng muốn cho con nên người. Để được thế, cha mẹ luôn nhắc nhở con: “Cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm đàng con hư”.

            Thế thì Thiên Chúa thương ta còn hơn tình thương của tất cả cha mẹ trần thế cộng lại, Ngài lại càng muốn ta chẳng những nên người mà còn nên Thánh, đến nỗi được đồng hóa với Ngài về cả nguồn gốc, xương thịt và sự sống (x Gl 2,20 ; Dt 2,11.14 ; Ga 6,57). Muốn được thế, ta phải có trái tim nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, vì Đức Giêsu đã phải nhắc đi nhắc lại hai lần : “Ai nghe và tuân giữ Lời Thầy, người ấy mới là kẻ yêu  mến Thầy” (Ga 14,21a.23a : Tin Mừng). Mà ai tuân giữ Lời Đức Giêsu, thì “người ấy được Chúa Cha yêu mến, nhất là được cả Ba Ngôi Thiên Chúa sẽ đến và đặt chỗ nơi mình nó, và sẽ tỏ mình ra cho nó” (Ga 14,23c . 21c). Trái lại “kẻ không yêu mến Thầy, thì không tuân giữ Lời Thầy” (Ga 14,24).Kẻ không tuân giữ Lời Chúa,nó là thế gian. Bởi đó Chúa Giêsu không tỏ mình ra cho chúng, Ngài chỉ tỏ mình ra cho những ai muốn làm môn đệ của Ngài (x Ga 14,22 : Tin Mừng).

            Thực vậy trước khi Đức Giêsu về cùng Chúa Cha,Ngài hứa với các môn đệ: “Thánh Thần là Đấng Bầu Chữa,Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, chính Ngài sẽ dạy anh em mọi sự, và sẽ nhắc cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,26 : Tung Hô Tin Mừng). Đan cử như “hai ông Phaolô và Barnaba, đã được Chúa Thánh Thần dạy cho biết nói Lời Thiên Chúa cho dân ngoại  và những người Do Thái tại Ikôniô. Nhưng các thủ lãnh của họ mưu toan làm nhục và ném đá hai ông. Biết thế, hai ông lánh sang miền Lystra, thì gặp được một người bại hai chân từ khi lọt lòng mẹ chưa hề đi được bước nào. Anh nghe ông Phaolô giảng, ông nhìn thẳng vào anh và thấy anh có lòng tin để được cứu chữa, thì lớn tiếng nói : “Anh chỗi dậy đi, hai chân đứng thẳng”. Anh đứng phắt dậy và đi lại được. Thấy việc ông Phaolô làm đám đông hô lên : “Thần linh mặc lốt người phàm đã xuống với chúng ta. Thầy tư tế đền thờ thần Dớt đem bò và vòng hoa đến trước cổng thành, và cùng với đám đông muốn dâng lễ tế. Nghe biết được, hai tông đồ Ba-na-ba và Phao-lô xé áo mình ra, xông vào đám đông mà kêu lên:"Hỡi các bạn, các bạn làm gì thế này? Chúng tôi đây cũng chỉ là người phàm, cùng thân phận với các bạn. Chúng tôi loan Tin Mừng cho các bạn, là hãy bỏ những cái hão huyền này đi, mà trở lại cùng Thiên Chúa hằng sống, Đấng đã tạo thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó. Trong những thế hệ đã qua, Người để cho muôn dân đi theo đường lối của họ.Tuy vậy Người không ngừng làm chứng cho mình, khi thi ân giáng phúc, ban mưa từ trời và mùa màng sung túc cho các bạn, và cho các bạn được no lòng, được an vui." Nói vậy mà hai ông vẫn còn phải vất vả mới can được đám đông không dâng lễ tế cho hai ông” (x Cv 14,5-18 : Bài đọc).

            Quả thật hai ông Phaolô và Barnaba đã bày tỏ lòng yêu mến Chúa là nghe và tuân giữ Lời Ngài để đi giảng cho muôn dân, Chúa đã ủng hộ việc các ông làm là cho các ông mạnh dạn rao giảng Lời Chúa và làm được phép lạ như thế, thuyết phục được nhiều người. Đó là những mẫu người tôn vinh Thiên Chúa chứ không phải tìm lợi nhuận, thu góp vinh quang cho mình. Đúng như lời kinh vẫn đọc : “Lạy Chúa, xin đừng làm rạng rỡ chúng con,nhưng xin cho danh Ngài rạng rỡ” (Tv 113B,1: Đáp ca). Bởi thế, Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện trong kinh Lạy Cha, mở đầu lời cầu ta thưa : “Lạy Cha, xin làm cho Danh Thánh Cha vinh hiển” ; sau đó mới xin cho nhu cầu con người : “Xin cho chúng con ….” (x Mt 6,9-13).

THUỘC LÒNG

            Chúa Giêsu nói : “Ai có và giữ các Điều Răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy" (Ga 14,21).        

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: