Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN-NĂM C
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
 
BÀI ĐỌC I : Kng. 9,13-18
 
13 Lạy Chúa, nào có ai biết được ý định của Thiên Chúa ? Nào có ai hiểu được Đức Chúa muốn điều chi ?14 Chúng con vốn là loài phải chết, tư tưởng không sâu, lý luận không vững. 15 Quả vậy, thân xác dễ hư nát này khiến linh hồn ra nặng, cái vỏ bằng đất này làm tinh thần trĩu xuống vì lo nghĩ trăm bề. 16 Những gì thuộc hạ giới,chúng con đã khó mà hình dung nổi, những điều vừa tầm tay, đã phải nhọc công mới khám phá được, thì những gì thuộc thượng giới, có ai dò thấu nổi hay chăng ? 17 Ý định của Chúa, nào ai biết được, nếu tự chốn cao vời, chính Ngài chẳng ban Đức Khôn Ngoan, chẳng gửi thần khí thánh ? 18 Chính vì thế mà đường lối người phàm  được sửa lại cho thẳng, cũng vì thế mà con người được dạy cho biết những điều đẹp lòng Ngài, và nhờ Đức Khôn Ngoan mà được cứu độ.
 
ĐÁP CA : Tv 89
 
Đ.         Lạy Chúa, trải qua bao thế hệ,
            Ngài vẫn là nơi chúng con trú ẩn. (c.1)
 
3 Chúa bắt phàm nhân trở về cát bụi, Ngài phán bảo: "Hỡi người trần thế, trở về cát bụi đi! " 4 Ngàn năm Chúa kể là gì, tựa hôm qua đã qua đi mất rồi, khác nào một trống canh thôi!
5 Ngài cuốn đi, chúng chỉ là giấc mộng, như cỏ đồng trổi mọc ban mai, 6 nở hoa vươn mạnh sớm ngày, chiều về ủ rũ tàn phai chẳng còn.
12 Xin dạy chúng con đếm tháng ngày mình sống, ngõ hầu tâm trí được khôn ngoan. 13 Lạy Chúa, xin trở lại! Ngài đợi đến bao giờ? Xin chạnh lòng thương xót những tôi tớ Ngài đây.
14 Từ buổi mai, xin cho đoàn con được no say tình Chúa, để ngày ngày được hớn hở vui ca. 17 Xin cho chúng con được vui hưởng lòng nhân hậu của Chúa là Thiên Chúa chúng con. Việc tay chúng con làm, xin Ngài củng cố, xin củng cố việc tay chúng con làm.
 
BÀI ĐỌC II : Plm. 9b-10.12-17
 
 Anh Phi-lê-môn thân mến, 9b tôi, Phao-lô, một người đã già và hơn nữa, một người đang bị tù vì Đức Ki-tô Giê-su,10 tôi van xin anh cho đứa con của tôi, đứa con tôi đã sinh ra trong cảnh xiềng xích, đó là Ô-nê-xi-mô,12 tôi xin gửi nó về cho anh; xin anh hãy đón nhận nó như người ruột thịt của tôi.13 Phần tôi, tôi cũng muốn giữ nó ở lại với tôi, để nó thay anh mà phục vụ tôi trong khi tôi bị xiềng xích vì Tin Mừng.14 Nhưng tôi chẳng muốn làm gì mà không có sự chấp thuận của anh, kẻo việc nghĩa anh làm có vẻ miễn cưỡng, chứ không phải tự nguyện.15 Nó đã xa anh một thời gian, có lẽ chính là để anh được lại nó vĩnh viễn,16 không phải được lại một người nô lệ, nhưng thay vì một người nô lệ, thì được một người anh em rất thân mến; đối với tôi đã vậy, phương chi đối với anh lại càng thân mến hơn biết mấy, cả về tình người cũng như về tình anh em trong Chúa.17 Vậy, nếu anh coi tôi là bạn đồng đạo, thì xin anh hãy đón nhận nó như đón nhận chính tôi
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Tv 118,135
 
Hall-Hall : Xin tỏa ánh tôn nhan rạng ngời trên tôi tớ Chúa, thánh chỉ Ngài, xin dạy bề tôi. Hall.
 
TIN MỪNG : Lc.14, 25-33
 
Khi ấy, 25 có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ: 26 "Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được.27 Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được.
28 "Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không?29 Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo:30 "Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.31 Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng?32 Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà.33 Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.” 
BÀI GIẢNG
CHÍNH DANH MÔN ĐỆ ĐỨC KI-TÔ
 
Đức Giê-su không ch mun chn 12 môn đệ, nhưng Ngài muốn mi người trên mt đất tr nên môn đồ ca Ngài khi đi từ Bí tích Thánh Ty và tr nên hoàn tt nh sut cuc đời được giáo dc và nuôi dưỡng bi Li Chúa (x Mt 28,19-20) ; bằng chính Máu Tht Chúa Giê-su Phc Sinh (x Ga 6,27-58). Người Ki-tô hu mun xây dng đời mình nên mô hình “người môn đệ ca Chúa Ki-tô” (x Lc 14,33 : Tin Mng), thì ngoài Đức Tin kết hp vi Chúa Giê-su, ta còn phi đầu tư tất c những gì mình có để xây dng lý tưởng Tông Đồ. C th :
 
    Không dùng quyn để thng tr người khác.
    Đầu tư ý chí, khắc phc bn thân.
    Đầu tư tất c ca ci mình có.
    Đầu tư cả tình cm chính đáng của mình.
    Đầu tư cả mng sng mình.
 
1/ KHÔNG DÙNG QUYỀN ĐỂ THNG TR NGƯỜI KHÁC.
 
Đan cử : Tông Đồ Phao-lô không dùng quyn vì đã sinh ra ông Phi-lê-môn làm con Chúa trong Bí tích Thánh Tẩy, để ép buc Phi-lê-môn làm mt vic nghĩa là tha ti và tha n cho tên nô l Ô-nê-si-mô đã ăn cắp món đồ ca ch là ông Phi-lê-môn ri trn đi. Trong thư gởi cho Phi-lê-môn, ông Phao-lô viết : “Tôi xin gi nó v cho anh; xin anh hãy đón nhận nó như người rut tht ca tôi. Phn tôi, tôi cũng mun gi li vi tôi, để nó thay anh mà phc v tôi trong khi tôi bị xing xích vì Tin Mng.Nhưng tôi chẳng mun làm gì mà không có s chp thun ca anh, ko vic nghĩa anh làm có v min cưỡng, ch không phi t nguyn.Nó đã xa anh một thi gian, có l chính là để anh được li nó vĩnh vin, không phi được li mt người nô l, nhưng thay vì một người nô l, thì được mt người anh em rt thân mến; đối vi tôi đã vậy, phương chi đối vi anh li càng thân mến hơn biết my, c v tình người cũng như về tình anh em trong Chúa. Vy, nếu anh coi tôi là bn đồng đạo, thì xin anh hãy đón nhận nó như đón nhận chính tôi” (Plm 12-17 : Bài đọc II).
 
Ta thấy cách cư xử ca ông Phao-lô rt khéo léo, tế nhđối vi ông Phi-lê-môn. S khôn ngoan đó của ông Phao-lô cho ta đi đến kết lun : Làm đúng, nói đúng, chưa đạt, mà còn phi làm khéo,nói khéo na! Ch không dùng quyn để thng tr, để nt n người khác.
Ông Phi-lê-môn nhận biết ông Phao-lô là người cha thương mình vì đã sinh ông trong Bí tích Thánh Tẩy, nên ông cũng không dùng quyn làm chđể xiết Ô-nê-si-mô, nhưng ông bắt chước lòng nhân ái ca thy, tình nguyn tha ti, tha n cho Ô-nê-si-mô, và còn mun Ô-nê-si-mô bên thy Phao-lô giúp đỡ thay cho Phi-lê-môn, vì thy Phao-lô đang trong cảnh lao tù !(x Plm 9b-10.12-17 : Bài đọc II).
 
2/ ĐẦU TƯ Ý CHÍ, KHẮC PHỤC BN THÂN.
 
Đức Giê-su dy :“Vua này ch có mt vn quân dám tiến đánh đối phương hai vạn quân, vì nm chc phn thng v mình”  (Lc.14,31-32 : Tin Mng).
 
Hình ảnh trên cho ta hiu rng : Ai trong loài người cũng phi đối mt vi ba thù : “Bn thân, thế gian, ma qy”. Ai thng được bn thân (mt vn quân) là nm chc thng được thế gian và ma qy (hai vn quân). Bi thế thánh Phao-lô nói : “Tôi nhm con ngươi đồng t mà thi vào chính thân tôi, và bt nó qy ly phc tùng, ko l ra tôi làm thày dy người khác, mà chính tôi li b loi!” (1Cr 9,27- bn dch NTT).
 
3/ ĐẦU TƯ TẤT C CA CI MÌNH CÓ.
 
Đức Giê-su đưa ra một ví d : “Ai trong anh em mun xây mt cây tháp, mà trước tiên li không ngi xung tính toán phí tn, xem mình có đủđể hoàn thành không ? Kẻo l ra, đặt móng ri mà không có kh năng làm xong, thì mọi người thy vy s lên tiếng chê cười mà bo : "Anh ta đã khởi công xây, mà chng có sc làm cho xong vic” (Lc.14,28-30 : Tin Mng).
 
Như thế mô hình người môn đệĐức Giê-su không phi là kăn mày, loại người bc nhược, vì k nghèo, k bc nhược làm sao tính chuyn xây tháp, làm sao thng đối phương mạnh gp đôi mình, mà phải là người giàu ngh lc, giàu ý chí, giàu ca ci, để khi đã quyết định chn mô hình xây dng cuc đời, thì phi đầu tư năng lực vào lý tưởng đó, nếu không ch là võ ming, là anh hùng rơm, mơ mộng hão huyn.
 
4/ ĐẦU TƯ TẤT C TÌNH CM CHÍNH ĐÁNG CỦA MÌNH.
 
Đức Giê-su dy : “Ai đến vi tôi mà không dt b cha m, v con, anh em, ch em, và c mng sng mình na, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26) nghĩa là khi ta đã yêu và tin vào giá trị Li Chúa trên hết thì ta không thđặt ý cha m, ý v con, ý mình trên ý Chúa được. Chân lý, l phi trên hết. C th vua Sao-lê thy ông Đa-vit thắng mi k thù làm cho đất nước được thanh bình, nên Đa-vit được toàn dân ca tng hơn vua Sao-lê : “Sao-lê giết mt ngàn, Đa-vit giết mười ngàn”, nên vua tìm mi mưu kế thâm độc để tiêu dit Đa-vit ! Gio-na-than con vua Saolê, biết được lòng him độc ca vua cha, nên đã đi mật báo cho bạn Đa-vit, nhờđó Đa-vit thoát chết, điều này làm vua cha ut hn vi con trai mình, và ông mun giết đứa con “bt hiếu”, không biết sng li ca t tiên răn dạy “ăn cây nào, rào cây đó”, hoặc “mt git máu đào hơn ao nước lã”. Nhưng thực ra ông Gio-na-than ch mun đòi cha mình phải đặt chân lý – ý Chúa – trên t ái và tư   lợi ! (x. I Sm.20)
 
Nói tóm lại, dù bn phn con cái vâng li cha m là mt đạo hiếu – mt tình cm chính đáng nhất – thì cũng không phi vì thếđặt trên chân lý, trên ý Chúa được! Có thế mi thc thi điều răn thứ I : “Th phượng Chúa trên hết mi s”.
 
5/ ĐẦU TƯ CẢ MNG SNG MÌNH.
 
Đức Giê-su nói : “Ai đến vi tôi mà không mt c mng sng mình na, thì không th làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26b : Tin Mng). Thc vy, tt c các môn đệ ca Đức Giê-su đều phi mt mng sng mình để chng minh giá tr Tin Mng các ông loan báo.
 
Khi Hồng quân Liên Xô chiếm đánh Ba Lan, thì một sĩ quan đột nhp vào nhà x, ông gõ ca, cha x ra m. Ông bước vào và khóa trái ca, gương mặt ông hm hm, ông rút súng dí vào trán cha x và nói : “Không có Thiên Chúa, nếu có ch  là mt thn di gt”. Tôi đếm mt hai ba mà chưa thấy ông nói đúng như thế, thì viên đạn này s vào đầu ông”. Cha x thn nhiên nói : “Ông có đếm đến 3 t ln thì tôi cũng vn tuyên b có Thiên Chúa tht, và Ngài là Chân Lý, luôn nói s tht”.
 
Vị sĩ quan buông súng ôm chm ly cha x, ông va khóc va nói : “Cám ơn Chúa, cám ơn cha, nếu hôm nay cha tuyên b không có Thiên Chúa, thì cha đã mất mng, ri con st súng tự sát. Nhưng nhờĐức Tin ca cha đã cứu hai mng sng hai cha con”.
 
Muốn tr nên điên khùng vì đầu tư mọi năng lực vào năm điều trên đây, để xng danh Tông Đồ ca Đức Giê-su, ta cn phi kết hp vi Chúa Giê-su Thánh Th, Ngài chính là tình yêu thúc bách ta (x 2Cr 5,14). Đó là lý do Đức Giê-su nói : “Vác thp giá mình mà theo Ta” (Lc 14,27 : Tin Mng). Li này không chĐức Giê-su động viên ta khc phc bn thân, lướt thng mi gian kh, mà hình nh Đức Giê-su vác thp giá chính là lúc Ngài dâng Thánh L, đỉnh cao vào ngày Th Sáu Tun Thánh. Bi đó, ta vác thập giá theo Ngài là phi đạp đổ mi rào cn, mi quyến rũ trn thế, để có thi giđi dự L, có thế Ngài mới ban cho ta sức mnh ca Ngài, như Ngài đã hứa : “Hi nhng ai đang vất v khó nhc gánh vác nng n, hãy đến cùng Ta, Ta s cho ngh ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28).
 
Ai đầu tư năm điều trên đây để xây dng nên đời Tông Đồ chính danh, thì dưới con mt người đời đó là điên rồ, nhưng trước mt Chúa li là con người khôn ngoan, như Lời Thánh Kinh nói : “Nào ai biết được ý định ca Thiên Chúa,chúng con vn là loài phi chết, tư tưởng không sâu, lý lun không vng. Cái v bng đất này làm tinh thn trĩu xung vì lo nghĩ trăm bề. Nhng gì thuc h gii, chúng con đã khó mà hình dung nổi, nhng điều va tm tay, đã phải nhc công mi khám phá được, thì nhng gì thuc thượng gii, có ai dò thu ni ? Ý định ca Chúa nào ai biết được, nếu t chn cao vi, chính Ngài chng ban Đức Khôn Ngoan, chng gi Thn Khí Thánh. Chính vì thếđường li người phàm được sa li cho ngay thng, cũng vì thế là con người được dy cho biết nhng điều đẹp lòng Ngài, và nhĐức Khôn Ngoan mà được cu độ” (Kn 9,13-18 : Bài đọc I).
 
Thực vy “tri qua bao thế h, Chúa vn là nơi chúng con trú ẩn” (Tv 90/89,1 : Đáp ca).
 
THUỘC LÒNG
 
Thánh Phao-lô xác tín : “Ngoài Chúa Ki-tô chịu đóng đinh, tôi không muốn biết điều gì khác” (1 Cr 2,2).


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: