Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 6 THƯỜNG NIÊN NĂM LẺ
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : St 9, 1-13

            1 Thiên Chúa ban phúc lành cho ông Nô-ê và các con ông, và Người phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất.2 Mọi dã thú, mọi chim trời, mọi giống vật bò dưới đất, và mọi cá biển sẽ phải kinh hãi khiếp sợ các ngươi: chúng được trao vào tay các ngươi.3 Mọi loài di động và có sự sống sẽ là lương thực cho các ngươi; Ta ban cho các ngươi tất cả những thứ đó, cũng như đã ban cỏ xanh tươi.4 Tuy nhiên các ngươi không được ăn thịt với mạng sống của nó, tức là máu.5 Nhưng Ta sẽ đòi mỗi con vật phải đền nợ máu các ngươi, tức là mạng sống của các ngươi; Ta sẽ đòi con người phải đền nợ máu, Ta sẽ đòi mỗi người phải đền mạng sống của người anh em mình.

6 Ai đổ máu con người, thì máu nó sẽ bị con người đổ ra, vì Thiên Chúa đã làm ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa.

7 Về phần các ngươi, hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, hãy lan tràn và nảy nở thật nhiều trên mặt đất."

8 Thiên Chúa phán với ông Nô-ê và các con ông đang ở với ông rằng:9 "Đây Ta lập giao ước của Ta với các ngươi, với dòng dõi các ngươi sau này,10 và tất cả mọi sinh vật ở với các ngươi: chim chóc, gia súc, dã thú ở với các ngươi, nghĩa là mọi vật ở trong tàu đi ra, kể cả dã thú.11 Ta lập giao ước của Ta với các ngươi: mọi xác phàm sẽ không còn bị nước hồng thủy huỷ diệt, và cũng sẽ không còn có hồng thủy để tàn phá mặt đất nữa."

12 Thiên Chúa phán: "Đây là dấu hiệu giao ước Ta đặt giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật ở với các ngươi, cho đến muôn thế hệ mai sau:13 Ta gác cây cung của Ta lên mây, và đó sẽ là dấu hiệu giao ước giữa Ta với cõi đất.

ĐÁP CA : Tv 101

Đ.        Từ trời xanh Chúa đã nhìn xuống cõi trần.  (c 20b)

16 Chư dân sẽ sợ uy danh CHÚA, mọi đế vương hoàn cầu uý kính Ngài vinh hiển.17 Vì CHÚA sẽ xây dựng lại Xi-on, sẽ xuất hiện quang vinh rực rỡ. 18 Người đoái nghe dân bị bóc lột kêu cầu, chẳng khinh thường lời họ nguyện xin.

19 Điều này phải ghi lại cho đời sau được biết, dân hậu sinh phải ca tụng CHÚA TRỜI 20 Vì CHÚA đưa mắt từ toà cao thánh điện, từ trời xanh đã nhìn xuống cõi trần, 21 để nghe kẻ tù đày rên siết thở than và phóng thích những người mang án tử.

29 Con cháu bề tôi sẽ an cư lạc nghiệp, và dòng giống tồn tại trước nhan Ngài. 22 Rồi ra, ở Xi-on, người người sẽ rao truyền danh thánh CHÚA, tại Giê-ru-sa-lem, ai nấy ngợi khen Người, 23 khi mọi nước mọi dân tập trung về để thờ phượng CHÚA.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : x Ga 6, 63c.68c

            Hall-Hall : Lạy Chúa, Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống ; Chúa có những Lời đem lại sự sống đời đời. Hall.

TIN MỪNG : Mc 8, 27-33

            27 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ rời Bết-xai-đa để đi tới các làng xã vùng Xê-da-rê Phi-líp-phê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ: "Người ta nói Thầy là ai? "28 Các ông đáp: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó."29 Người lại hỏi các ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? " Ông Phê-rô trả lời: "Thầy là Đấng Ki-tô."30 Đức Giê-su liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.

            31 Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại.32 Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người.33 Nhưng khi Đức Giê-su quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phê-rô: "Xa-tan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”

BÀI GIẢNG

CHẾT VÌ GIẢNG LỜI CHÚA MỚI LÀM VUA

            Để nên chứng nhân cho chân lý, mỗi người phải tự phản tỉnh về mình “tôi là ai?” Đức Giêsu đã làm mẫu cho chúng ta về vấn đề này : Sau một thời gian giảng dạy, Ngài lên tiếng hỏi các môn đệ : “Theo như người ta nói thì Thầy là ai?” (Mc 8,27 : Tin Mừng). Dựa vào dư luận các môn đệ đua nhau đáp :

- Có người nói Thầy là ông Gioan Tẩy Giả, vì Thầy dám thẳng thắn khiển trách các Ký lục và Biệt phái giả hình, ngốn cả nhà của các bà góa (x Mt 23,14) ; như ông Gioan Bt cản vua Hêrôđê không được cướp vợ anh mình (x Mc 6,17t).

- Người khác nói Thầy là ông Êlya, vì Lời Thầy giảng dứt khoát và nóng bỏng như lửa, đòi mọi người tức khắc phải làm việc lành, nếu không sẽ bị diệt như cây vả không trái (x Mt 21,18-22), giống như ông Êlya xin lửa trời xuống thiêu rụi những kẻ vô đạo (x Lc 9,54 = 2 V 1, 10-12).

- Người khác nữa lại nói Thầy là một trong các ngôn sứ, vì Thầy rất đau khổ, tủi nhục trong sứ mệnh ngôn sứ, còn hơn các ngôn sứ khác, hoặc các đầy tớ cũng như con trai  duy nhất của chủ vườn nho bị bọn tá điền giết chết (x Mc 12, 1-12 ; Mt 23,31).

            Nói tóm lại, cách sống của Đức Giêsu làm cho ai cũng phải nhận ra Ngài đã dồn hết tâm lực đem chân lý đặt vào lòng mọi người, hơn như ông Gioan Bt, hơn ông Êlya, và hơn các ngôn sứ khác.

            Thế rồi Đức Giêsu quay sang hỏi các môn đệ : “Còn anh em nói Thầy là ai?” Ông Phêrô đại diện cho anh em trong Nhóm Mười Hai thưa : “Thầy là Đức Kitô”. Nghĩa là Thầy là Đấng được Chúa Cha xức dầu Thánh Thần để sai Ngài đi loan báo Tin Mừng, giải phóng muôn người thoát án tử (x Lc 4,18). Nhưng các môn đệ thì lại tin Thầy mình được xức dầu để làm vua, dùng quyền đánh đuổi ngoại xâm, đưa dân tộc Israel lên siêu cường quốc bá chủ thế giới và thoát ách thống trị của đế quốc Roma. Lúc đó các ông theo Thầy tha hồ được Thầy chia quyền chức béo bở. Có quyền rồi thì được tự do vơ vét của cải làm giàu. Đây là mơ ước của các ông đã ấp ủ ba năm, nên đã sẵn sàng từ bỏ gia đình, bỏ nghề nghiệp, bỏ tài sản đi theo Thầy (x Cv 1,6). Vì thế mà các ông đã từng tranh cãi nhau : “Ai là người cao cả trong Nước của Thầy?” Nhất là hai ông Giacôbê và Gioan còn nhờ mẹ đến năn nỉ riêng với Thầy cho các ông một  người ngồi bên phải, người kia ngồi bên trái trong Nước của Thầy (x Mc 10,35-40).  Vì các môn đệ tin tưởng Thầy như thế, nên Đức Giêsu cấm các  ông không được nói cho ai biết về Ngài, nếu không đế quốc Roma quan ngại mà giết Ngài sớm.

            Do đó Đức Giêsu muốn điều chỉnh và thanh tẩy mơ ước sai lầm của các môn đệ về Đấng Kitô thế tục, thì Ngài báo trước cho các ông biết về cuộc Tử Nạn của Ngài: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày sống lại” (Mc 8,31 : Tin Mừng). Nghe Thầy nói thế, ông Phêrô đại diện Nhóm Mười Hai kéo Thầy ra riêng với mình và lên tiếng trách, vì ông nghĩ Thầy như thế là dại, và làm cho các ông vỡ mộng đi theo Thầy chỉ thua lỗ, chẳng lợi lộc gì!

            Rõ ràng lúc này các ông lộ ra mục đích đi theo Thầy để thủ lợi, đoạt quyền cao chức cả, tha hồ mà thu vét của cải làm giàu, như Satan đã hứa cho Đức Giêsu trên núi Cám Dỗ, khiến Ngài đã quyết liệt xua đuổi nó (x Mt 4,9-10). Bây giờ thủ lãnh Hội Thánh là ông Phêrô, lại có tư tưởng như Satan, khiến Đức Giêsu nhìn về phía các môn đệ và quở trách ông Phêrô : “Satan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.” (Mc 8,33 : Tin Mừng). Ngài xua đuổi ông Phêrô như thế,  vì ông là người Đại Diện của Nhóm, để ông nào còn hứng mà theo Thầy, thì ông ấy phải được Thầy thanh tẩy não trạng Satan. Ai muốn được vinh quang, phải phục vụ dưới ánh sáng Tin Mừng, chấp nhận mất mạng (x Lc 24,26). Vì thế thánh Gioan Tông Đồ nói : “Ai nói mình ở lại trong Chúa, thì phải đi trên con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 2,6) :

1/ CHỌN CON ĐƯỜNG PHỤC VỤ, LÀM CHO ĐỜI MÌNH TRỞ NÊN GIÀU CÓ ĐỂ RỒI TRỞ NÊN NGHÈO KHÓ VÌ TIN MỪNG, hầu làm cho đồng loại được nên giàu có như Thầy Giêsu (x 2Cr 8,9). Đỉnh cao của sự nghèo là đành mất mạng vì Tin Mừng, mới là người đầy tớ trung tín của Thiên Chúa tuyển chọn mà ngôn sứ Isaia đã diễn tả : “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn và quý mến hết lòng, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn dân. Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị dập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Nó không yếu hèn, không chịu khuất phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo” (Is 42,1-4).

2/ AI MUỐN LÀM LỚN TRONG NƯỚC THIÊN CHÚA, thì phải sống Lời Đức Giêsu dạy : “Anh em phải uống chén của Ta  và chịu thanh tẩy, thứ thanh tẩy Ta phải chịu” (Mc 10,38) :

- Uống chén của Thầy Giêsu : Có nghĩa là hiệp thông Thánh Thể. Nhờ Bí tích này ta được lãnh nhận Lời Chúa một cách chính xác (x Dt 1,1-2). Vì “Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống, Chúa có những Lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,63c.68c : Tung Hô Tin Mừng).

- Chịu thanh tẩy, thứ thanh tẩy Thầy Giêsu phải chịu : Nghĩa là phải sống như thánh Phaolô : “Tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức Kitô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh” (Cl 1,24).

            Đó là Giao Ước Chúa đã lập ra từ thời ông Noe qua dấu chỉ cầu vồng xuất hiện trên trời (x St 9,13 : Bài đọc năm lẻ). Hình cầu vồng làm cho ta liên tưởng đến cây cung của Đavid giương lên và chỉ cần dùng một trong năm viên sỏi, cậu đã hạ gục tướng Gôlyat đang dẫn đoàn quân Philitinh tấn công dân tộc Do Thái (x 1Sm 17). Và cầu vồng cong giống cây cung của Đavid giương lên là dấu mạc khải về ý nghĩa và hiệu quả cây Thập Giá giương cao Đức Giêsu trên đồi Sọ, nhưng chính lúc ấy Ngài hạ gục thần chết do Satan chỉ huy. Tội các môn đệ tranh quyền mà chẳng ai tranh nhau phục vụ Tin Mừng đã di căn đến nhiều người Công Giáo, nên thánh Giacôbê Tông Đồ phải lên tiếng cảnh cáo không được trọng người giàu mà khinh kẻ nghèo, ông nói : “Nơi anh em hội họp, anh em chỉ chú ý mời người giàu lên chỗ danh dự, còn kẻ nghèo thì anh em lại nói : “Đứng đó”, hoặc “ngồi dưới chân tôi”! Như thế là trái với cách cư xử của Thiên Chúa, Ngài chọn kẻ nghèo khó để họ trở nên giàu có về Đức Tin và thừa hưởng Vương quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người. Anh em phải biết rằng : Chính hạng người giàu lôi anh em ra tòa án, chẳng phải là họ đã xúc phạm đến danh thánh cao đẹp mà anh em đã được mang. Anh em hãy làm điều tốt, đặt Lời Kinh Thánh đứng hàng đầu : Phải yêu người thân cận như chính mình” (x Gc 2,1-9 : Bài đọc năm chẵn).

            Vậy ai theo Đức Giêsu mà không chu toàn Giao Ước Ngài lập trên núi Sọ, tức là không cộng tác với Ngài để phục vụ Tin Mừng trong gian khổ, là nhúng tay vào việc đổ máu đồng loại (x Cv 20,26-27). Đó là chủ ý phạm điều răn thứ  năm : không được giết người, bởi vì ngay thời ông Noe, Chúa đã không cho phép xâm phạm đến sự sống đồng loại, dù mọi sinh vật Chúa tặng ban để làm lương thực, nhưng không được ăn máu nó, vì máu là dấu sự sống Chúa ban, mọi người phải tôn trọng (x Lv 17,11 ; Dnl 12,23 ; St 9,4-5 : Bài đọc năm lẻ). Kẻ nào giết người, hãy nhớ rằng “từ trời xanh Chúa đã nhìn xuống cõi trần” (Tv 102/101,20b : ĐC năm lẻ), và “Ngài nhận lời kẻ nghèo hèn kêu xin” (Tv 34/33,7a : ĐC năm chẵn).

            Một bé gái ba tuổi đã làm trọn nhiệm vụ mục tử, nêu gương cho hàng giáo sĩ trong Hội Thánh, đã được lãnh nhận quyền vương đế :

            Vào lúc 12giờ 45 ngày 23 tháng 12 năm 2011, tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, Bà Rịa Vũng Tầu, bé gái Đặng Ngọc Minh Tâm ba tuổi, sinh ngày 10-02-2009, đang ru em Đặng Tấn Đạt một tuổi, sinh ngày 06-01-2011, trên chiếc võng giăng dưới gốc cây trâm.Thình lình một cơn gió mạnh thổi đến làm vỡ tổ ong vò vẽ lớn trên cây trâm. Thế là trên 100 con ong độc bay tán loạn, và đáp xuống bu vào hai chị em, Tâm và Đạt, cô chị lấy thân mình che lấp em, nên cả một đàn ông bu vào bé Tâm, chích vào đầu và lưng bé 64 mũi nọc độc, làm bé thét lên : “Mẹ ơi đau quá!” Rồi ngất đi! Vừa lúc ấy bà mẹ vừa về đến nhà sau khi chở cô chị đến trường học, bà mới vắng nhà có 10 phút, thấy con mình bị đàn ong bù vàng đầu,bà vội ôm hai bé đưa vào bệnh viện, nhưng 8 giờ sau đó bé Tâm qua đời!

THUỘC LÒNG

            Để làm chứng cho chân lý, mỗi người phải nói được như thánh Phaolô : “Tôi sống, nhưng không phải là tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi (Gl 2,20).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 

 

 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: