Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN NĂM LẺ
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : St 3,1-8

            1 Rắn là loài xảo quyệt nhất trong mọi giống vật ngoài đồng, mà ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa đã làm ra. Nó nói với người đàn bà: "Có thật Thiên Chúa bảo: "Các ngươi không được ăn hết mọi trái cây trong vườn không?2 Người đàn bà nói với con rắn: "Trái các cây trong vườn, thì chúng tôi được ăn.3 Còn trái trên cây ở giữa vườn, Thiên Chúa đã bảo: "Các ngươi không được ăn, không được động tới, kẻo phải chết."4 Rắn nói với người đàn bà: "Chẳng chết chóc gì đâu!5 Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những vị thần biết điều thiện điều ác."6 Người đàn bà thấy trái cây đó ăn thì ngon, trông thì đẹp mắt, và đáng quý vì làm cho mình được tinh khôn. Bà liền hái trái cây mà ăn, rồi đưa cho cả chồng đang ở đó với mình; ông cũng ăn.7 Bấy giờ mắt hai người mở ra, và họ thấy mình trần truồng: họ mới kết lá vả làm khố che thân.

8 Nghe thấy tiếng ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa đi dạo trong vườn lúc gió thổi trong ngày, con người và vợ mình trốn vào giữa cây cối trong vườn, để khỏi giáp mặt ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa.

ĐÁP CA : Tv 31

Đ.        Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ. (c 1a)

1 Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ, người có tội mà được khoan dung. 2 Hạnh phúc thay, người CHÚA không hạch tội, và lòng trí chẳng chút gian tà.

5 Bởi thế, con đã xưng tội ra với Ngài, chẳng giấu Ngài lầm lỗi của con. Con tự nhủ: "Nào ta đi thú tội với Chúa,"và chính Ngài đã tha thứ tội vạ cho con.

6 Vì thế, ai là người hiếu trung với Chúa sẽ kêu cầu Ngài lúc gặp cảnh gian truân; cho dầu nước lũ có ngập tràn cũng không dâng tới họ.

7 Chính Chúa là nơi con ẩn náu, giữ gìn con khỏi bước ngặt nghèo. Khắp bốn bề, Chúa làm trổi vang lên những khúc ca mừng con được giải thoát.           

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : x Cv 16,14b

            Hall-Hall :  Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con Chúa. Hall

TIN MỪNG : Mc 7, 31-37

            31 Khi ấy, Đức Giê-su bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xi-đôn, đến biển hồ Ga-li-lê vào miền Thập Tỉnh.32 Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giê-su, và xin Người đặt tay trên anh.33 Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh.34 Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: "Ép-pha-tha", nghĩa là: hãy mở ra!35 Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.36 Đức Giê-su truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra.37 Họ hết sức kinh ngạc, và nói: "Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được."

BÀI GIẢNG

SỐNG ĐỨC TIN LÀ NGHE VÀ NÓI LỜI THIÊN CHÚA

            Trong thực tế, ai bị câm thì người ấy cũng bị điếc, và ngược lại.Thế mà trong Tin Mừng Marcô lại ghi Đức Giêsu chữa lành cho một người điếc và ngọng (x Mc 7,31-37 : Tin Mừng). Kẻ điếc có khi là do bệnh, nhưng cũng có người bị điếc về mặt tâm lý, khi họ biết một người nói sai là không muốn nghe, nên tìm cách tránh né. Adam, Eva thuộc loại người này. Vì vợ chồng hồ nghi Thiên Chúa cấm ăn quả “biết lành biết dữ” là sai, nghe Satan bảo cứ ăn mới sống tốt, vì “trở nên những Thiên Chúa biết cả tốt xấu” (x St 3,1-5 – Bản dịch NTT). Do đó,sau khi Adam Eva làm theo lời Satan xúi giục, Chúa cất bước đi tìm họ để đứng về phía loài người chống lại Satan, thì cả hai ông bà lại dắt nhau tìm lùm cây ẩn núp (x St 3,9-10).

            Kẻ nào không muốn gặp Thiên Chúa, không muốn nghe Ngài dạy, thì làm sao nó nói chính xác về Thiên Chúa được! Có nhìn những việc kỳ diệu Đức Giêsu làm cũng chẳng biết rõ Ngài là ai. Thực vậy, cả đến các môn đệ Đức Giêsu khi thấy Thầy quát bảo biển không được nổi sóng để thuyền các ông chở Thầy vào bờ được bình an, làm các ông ngơ ngác nhìn nhau hỏi : “Thầy mình là ai vậy mà truyền sóng biển phải vâng lời?” (Mc 4,41) Kẻ nói về Thiên Chúa như thế phải xếp vào loại nói “ngọng”.

            Để nhận ra hầu hết người Công Giáo bị “ngọng” về Thiên Chúa. Cụ thể khi họ đối thoại với anh em Tin Lành về Kinh Thánh, mới lộ rõ họ là những kẻ “ngọng”, có khi cứng lưỡi không biết đối đáp với anh em Tin Lành về những thắc mắc trong Kinh Thánh. Thua xa nhiều tín hữu Tin Lành rất say sưa hăng hái gõ cửa từng nhà lối xóm để rao truyền Thánh Kinh, vì mỗi tuần họ dành cả giờ hay hơn nữa đến nghe mục sư giảng dạy. Trong khi đó người Công Giáo không chấp nhận đến Nhà Thờ nào giảng kéo dài đến 30 phút, dù đó là “thời gian thích hợp trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và những quy tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ rút ra từ các Bài đọc trong Thánh Lễ” (x HCPV số 24 và 52).

            Người Công Giáo nào không quan tâm, không yêu thích nghe Lời Chúa, kẻ ấy chính là dòng giống Adam, Eva. Thực vậy, Chúa cấm Adam, Eva không được ăn trái cây “biết lành biết dữ”, thì bà Eva lại nói với Satan: “Chúa bảo ngày nào mà động đến cây cấm ấy, là mất mạng”. Quỷ nghe nói thế, nó biết Eva không nói chính xác lệnh Chúa đã truyền, bà là kẻ nói “ngọng”, nên nó tấn công tiếp, làm cả hai vợ chồng mắc mưu nó : Bất tùng phục Lời Chúa! Hậu quả dòng giống này mất hết phẩm giá Chúa đã ban, trở thành những kẻ trần truồng, phải kết lá vả làm khố che thân (x St 3,1-8 : Bài đọc năm lẻ - Bản dịch NTT).

            Để hiểu ý Đức Giêsu muốn nhắn gởi mọi người qua phép lạ Ngài làm cho anh điếc và ngọng, được công bố trong Thánh Lễ hôm nay (x Mc 7,31-37: Tin Mừng). Trước nhất ta phải đọc toàn bộ Tin Mừng của Marcô xuyên suốt cuộc đời phục vụ của Đức Giêsu không ai biết rõ Ngài là Con Thiên Chúa, mãi tới ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, tim Ngài bị tên lính Roma đâm thủng, nước và máu dốc xuống hết, lúc đó mới có một người duy nhất, là người đầu tiên trong loài người, lại là người ngoại đạo, đó là ông sĩ quan Roma chỉ huy thi hành bản án đóng đinh Đức Giêsu treo lên thập giá, ông nhìn Ngài bị đâm vào cạnh sườn, ông vội hô lên : “Đích thực người này là Con Thiên Chúa” (Mc 15,39). Lời tuyên xưng Đức Tin này, ông sĩ quan Roma đã được Đức Giêsu cứu độ,vì Ngài đã nói: “Sự sống đời đời đó là nhận biết Cha,Thiên Chúa duy nhất và chân thật,và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giêsu Kitô” (Ga 17,3).

            Như vậy vào lúc Đức Giêsu bị đâm, Ngài mới mở miệng kẻ nào nhìn lên Hy Tế Thập Giá của Ngài, thì Ngài cho họ hết câm. Ta lại biết nước từ tim Đức Giêsu đổ ra khơi nguồn Bí tích Thánh Tẩy và Máu của Ngài khơi nguồn Bí tích Thánh Thể.

            Vậy hết thảy những ai tin Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất mà lãnh Thánh Tẩy gia nhập Hội Thánh Công Giáo, thì được dự tiệc Thánh Thể. Có dự tiệc Thánh Thể, Chúa mới làm cho biết nghe và công bố Tin Mừng cứu độ. Ta còn biết mỗi khi được hiệp dâng Thánh Lễ, Chúa Giêsu lại tái thực hiện cuộc tạo dựng con người trở nên thụ tạo mới (x 2Cr 5,17). Chân lý này đã được báo trước qua việc Đức Giêsu chữa lành anh điếc và ngọng. Phép lạ này xem ra như Ngài giấu nghề, vì Ngài tách anh ra khỏi đám đông không cho ai thấy. Ngài làm thế để cho mọi người nhớ lại khi Chúa tạo dựng Adam, lúc ấy cũng chưa có ai thấy Ngài làm : Chúa lấy đất nắn tạo Adam (x St 2,7), diễn tả Ngài là Thợ Gốm đại tài. Vì thế ngôn sứ Isaia nói : “Lạy Đức Chúa, Ngài là Cha chúng con ; chúng con là đất sét, còn thợ gốm là Ngài,chính tay Ngài đã làm ra tất cả chúng con” (Is 64,7).

            Thế nên anh điếc và ngọng cũng chỉ là cục đất sét trong tay Đức Giêsu. Người thợ gốm muốn nắn cục đất sét thành tác phẩm ông muốn, thì ông phải lấy đất sét nhào nặn với nước. Thế nên Đức Giêsu đụng tay vào lỗ tai anh và nhổ nước miếng vào lưỡi anh, rồi Ngài ngước mắt lên trời rên một tiếng rồi nói : “Ephata”, nghĩa là “hãy mở ra”. Lập tức tai anh được mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại, anh nói được rõ ràng (x Mc 7,33-35 : Tin Mừng).

            Phép lạ này là dấu chỉ về những ai tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh, thể hiện bằng việc lãnh nhận nước của Bí tích Thánh Tẩy, khơi nguồn từ nước trong cơ thể Đức Giêsu, và được lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, là được Chúa Giêsu Phục Sinh động vào. Ai được như thế mới trở nên con người hoàn hảo là tích cực loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn dân, mà không ai có thể cấm cản được.

            Thực vậy, ông Marcô đã ghi lại bốn lần Đức Giêsu làm phép lạ cứu người, thì cả bốn lần này Ngài đều cấm không ai được nói về Ngài :

- Lần I :  Cấm người cùi đã được Đức Giêsu chữa lành (x Mc 1,40-45).

- Lần II : Cấm ông Giairo sau khi Đức Giêsu cho con ông thoát tay tử thần (x Mc 5,35-43).

- Lần III: Cấm người điếc và ngọng sau khi anh đã được Đức Giêsu chữa lành (x Mc 7,31-36 : Tin Mừng).

- Lần IV: Cấm người mù được Đức Giêsu mở mắt (x Mc 8,22-26).

Bốn lệnh cấm trên, thì lệnh cấm thứ 1 và 3 không được tôn trọng : chữa người cùi và chữa người điếc-ngọng. Sự nghịch lý này có ý nhấn mạnh : Con người nói về Thiên Chúa phải phát khởi từ tình yêu Đức Kitô thúc bách (x 2Cr 5,14), chứ không phải do Luật cho phép hay Luật bắt phải làm. Do đó cả đến Con Thiên Chúa cũng không cấm nổi ai nói về Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất! Thánh Phaolô là hiện thân người không tuân lệnh cấm nói về Chúa. Ông tự hào :

- Tôi có sự thật về Đức Kitô, thì không ai bịt miệng tôi được (2Cr 11,10).

- Sống là để hoạt động có hiệu quả trong việc rao giảng Tin Mừng, chết là một mối lợi (Pl 1,21-22).

- Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng, tự ý làm việc đó thì tôi có công, còn nếu ngoài ý tôi thì đó là trách nhiệm Chúa đã ký thác cho tôi (1 Cr 9,16).

- Tôi cam đoan không nhúng tay vào việc đổ máu người nào, vì tôi không thiếu sót việc loan báo Tin Mừng (Cv 20,26-27).

Chính nhờ rao giảng Tin Mừng không những bảo đảm ơn cứu độ cho mình, mà còn cho cả muôn dân tộc, nên thánh Phaolô nói : “Nếu miệng bạn tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa, và lòng bạn tin rằng Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại từ cõi chết, thì bạn sẽ được cứu độ. Quả thế, có tin thật trong lòng, mới được nên công chính ; có xưng ra ngoài miệng, mới được ơn cứu độ” (Rm 10, 9-10). Vì việc rao giảng Tin Mừng cần thiết như thế, nên thánh Tông Đồ nhắc nhở cho môn đệ của mình là ông Timôthêu : “Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng khi thuận cũng như lúc nghịch. Hãy nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ,vì có thời người ta không chịu nghe giáo lý lành mạnh, sự thật thì họ ngoảng đi, còn chuyện bá láp thì xô lại theo dục vọng mà kiếm đủ thứ thầy” (2Tm 4,2-4). Vì nếu loài người không được nghe Tin Mừng phát xuất từ Phụng Vụ Hội Thánh Công Giáo, để chỉ tôn thờ Thiên Chúa duy nhất qua Hy Tế của Chúa Giêsu, như Ngài nói với người phụ nữ lạc giáo xứ Samari : “Giờ đã đến -và chính là lúc này đây- giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật,vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng Người như thế” (Ga 4,23), thì chắc chắn đưa đến đố kỵ chia rẽ nhau. Thảm họa này Kinh Thánh đã minh chứng cho mọi người biết : Vì vua Salômôn chiều theo các bà vợ ngoại giáo xây nhiều chùa miếu đối diện với thánh điện Giêrusalem, thay vì đến Giêrusalem tôn thờ Chúa, thì lại vào đền thờ các thần ngoại. Đây là việc gở lạ! (x 1V 11,1-13). Vì tội lỗi của vua Salômôn mà Chúa đã sai ngôn sứ Akhigia làm một việc lạ thường trước mặt ông Giaropam:  Ông lấy chiếc áo choàng còn mới đang mặc xé ra làm mười hai mảnh rồi ông nói với ông Giaropam : “Anh cầm lấy mười mảnh, vì Đức Chúa Thiên Chúa Israel phán như sau : “Này Ta sẽ giựt vương quốc khỏi tay Salômôn, để trao cho ngươi mười chi tộc” (1V 11,29-31 : Bài đọc năm chẵn). Thực vậy, ông Giaropam đã chống lại vua Salômôn và ông lôi kéo mười chi họ lập nước Israel chiếm miền Bắc và miền Trung nước Do Thái.Chỉ còn hai chi họ Giuda và Simêon ở miền Nam thuộc quyền vua Salômôn. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ muốn diệt dân đã được Ngài chúc phúc. Thực vậy vì Chúa đã hứa cho dòng vua Đavid – Thân phụ vua Salômôn – được vĩnh cửu (x 2Sm 7,12), nên Ngài đã dùng miệng ngôn sứ Akhigia nhắc đến lời hứa : “Nó vẫn còn một chi tộc (đó là chi tộc Giuđa, mặc dù ở miền Nam còn có chi tộc Simêon, nhưng Đavid thuộc chi tộc Giuđa), vì nể Đavid, tôi tớ của Ta, và vì Giêrusalem thành đô Ta đã chọn trong tất cả dân tộc Israel” (1V11,32 : Bài đọc năm chẵn). Lời hứa cứu độ này được Chúa Giêsu thực hiện cuộc thanh tẩy và tái sinh những ai tin vào Ngài (x Cv 2,38), là Con vua Đavid. Đó là lý do Đavid đã gọi Ngài là Thiên Chúa (x Mc 12,37), để hết thảy dòng giống Adam, Eva cảm nghiệm được tình Chúa thương cứu độ đối với những người biết cất lời  cầu : “Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con Chúa” (Cv 16,14b : Tung Hô Tin Mừng), mà cất cao lời tuyên xưng Đức Tin : “Hạnh phúc kẻ lỗi lầm mà được tha thứ” (Tv 32/31,1a : ĐC năm lẻ). Thánh Isaac Viện Phụ Đan Viện Sao Mai nói : “Có hai điều chỉ thích hợp một mình Thiên Chúa, đó là vinh dự được nghe thú tội và quyền tha thứ. Chúng ta phải thú tội với Người và trông được Người thứ tha cho chúng ta. Nhưng Chúa Kitô chỉ muốn tha tội cho chúng ta qua Hội Thánh Người thiết lập”.

         Vào năm 1934 giáo lý viên Gioan Caduna được linh mục Palexi sai đến vùng Ramxi miền bắc Ấn Độ để truyền giáo cho dân làng Majoribua, là những người rất sùng kính tôn thờ vật linh. Sau 18 năm (1952), cha Palexi trở lại vùng này, thấy cả làng đã theo Đạo và sống Đức Tin rất sốt sắng! Cha Palexi hỏi thăm về giáo lý viên Gioan Caduna, thì được biết anh đã chết lâu rồi. Họ kể lại rằng:

         Thời gian đầu mới đến, anh Caduna bị dân làng tẩy chay, và nói :

         - Ở đây không có chỗ cho Chúa của mày!

         Gioan Caduna đáp :

         - Tôi không thể đi nơi khác, vì tôi đã được sai đến đây để nói về Thiên Chúa, Đấng sáng tạo và làm Chủ muôn loài, Ngài yêu thương hết mọi người, nên đã chấp nhận chết bi đát trên thập giá, nhưng chưa tới ba ngày sau, Ngài đã sống lại, ai tin vào Ngài thì được Ngài cứu độ!

         Thế nhưng dân làng vẫn quyết liệt không muốn nghe vào lời anh Caduna giảng dạy, đuổi anh đi. Anh đành phải chấp nhận ra khỏi làng và đã dựng một cái chòi bên cạnh ngôi làng để hằng ngày cầu nguyện cho dân đừng cứng lòng tin! Dân làng mỗi khi đi qua đều phỉ nhổ và mạt sát Caduna :

         - Cút đi cho xa, chúng tao không muốn thấy mặt mày, và chúng tao càng không muốn nghe mày nói về ông Giêsu nào đó!

         Caduna trả lời :

         - Tôi không đi đâu được, Chúa Giêsu đã chết vì yêu mọi người, nên tôi cũng muốn chết ở đây, để chứng tỏ lòng tôi rất yêu dân Majoribua.

         Thời gian sau, Caduna chết vì bị bệnh sốt rét và sống quá túng thiếu. Lúc đó dân làng mới tỏ ra thương anh, họ tổ chức an táng anh cách tử tế. Không bao lâu, tất cả dân trong làng xin theo đạo Công Giáo hết!

         Anh Gioan Caduna đã đáp trả được tiếng Chúa Giêsu hỏi : “Con có yêu Thầy hơn những người này không?”(Ga 21,15-17). Vì “thế giới sẽ thuộc về tay ai biết yêu!” (Lm. Ga. Maria Vianey).

THUỘC LÒNG

            Tôi có sự thật về Đức Kitô, không ai bịt miệng tôi được ! (2 Cr 11,10)

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 

 

 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: