Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ Bảy sau CN 2 - mùa Chay
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Mk 7,14-15.18-20
14 Lạy Đức Chúa, xin Ngài dùng gậy chăn dắt dân là đàn chiên, là cơ nghiệp của Ngài, đang biệt cư trong rừng giữa vườn cây ăn trái. Xin đưa họ tới đồng cỏ miền Ba-san và Ga-la-át như những ngày thuở xa xưa. 15 Như thời Ngài ra khỏi đất Ai-cập, xin Ngài cho chúng con thấy những kỳ công. 18 Thần minh nào sánh được như Ngài, Đấng chịu đựng lỗi lầm, Đấng bỏ qua tội ác cho phần còn sót lại của cơ nghiệp Ngài?Người không giữ mãi cơn giận, nhưng chuộng lòng nhân nghĩa, 19 Người sẽ lại thương xót chúng ta, tội lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới chân. Mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển.20 Ngài sẽ bày tỏ lòng thành tín cho Gia-cóp, và tình thương cho Áp-ra-ham, như đã thề với tổ phụ chúng con từ thuở trước.
ĐÁP CA : Tv 102
Đ.        Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.  (c 8a)
1 Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh! 2 Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, chớ khá quên mọi ân huệ của Người.
3 Chúa tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành các bệnh tật ngươi. 4 Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt, bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà.
9 Chúa là Đấng chẳng trách cứ luôn luôn, không oán hờn mãi mãi. 10 Người không cứ tội ta mà xét xử, không trả báo ta xứng với lỗi lầm.
11 Như trời xanh trổi cao hơn mặt đất, tình Chúa thương kẻ thờ Người cũng trổi cao. 12 Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm, tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Lc 15,18
Tôi sẽ trỗi dậy, trở về với cha tôi và thưa  người rằng : “Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha.
TIN MỪNG : Lc 15,1-3.11-32
1 Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng.2 Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng."3 Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này:
11 Rồi Đức Giê-su nói tiếp: "Một người kia có hai con trai.12 Người con thứ nói với cha rằng: "Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng. Và người cha đã chia của cải cho hai con.13 Ít ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung phí tài sản của mình.
 14 "Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu,15 nên phải đi ở đợ cho một người dân trong vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn heo.16 Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho.17 Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự nhủ: "Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói!18 Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: "Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha,19 chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy.20 Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha.
21 Bấy giờ người con nói rằng: "Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. ..22 Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng: "Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu,23 rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng!24 Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy. Và họ bắt đầu ăn mừng.
25 "Lúc ấy người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh ta về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa,26 liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì.27 Người ấy trả lời: "Em cậu đã về, và cha cậu đã làm thịt con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ.28 Người anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ.29 Cậu trả lời cha: "Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè.30 Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng!
31 "Nhưng người cha nói với anh ta: "Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con.32 Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy."
 
BÀI GIẢNG
CANH TÂN ĐỜI SỐNG
PHẢI KHỞI ĐI TỪ VỊ THỦ LÃNH
Đọc dụ ngôn người con hoang đàng của tác giả Luca, ai cũng hiểu ngay rằng Đức Giê-su tha thiết kêu gọi mọi người canh tân đời sống Đức Tin, Đức Ái, mới thực là trở về với Chúa. Muốn thực hiện được mục đích này, ta phải tìm hiểu :
-          Nguyên nhân nào đẩy ta vào con đường tội lỗi ?
-          Con thứ hay con cả, ai làm khổ cha nhiều ?
-          Nhìn vào Hội Thánh hôm nay : Ai là đứa con hoang đường, con thứ hay con cả ?
I. NGUYÊN NHÂN NÀO ĐẨY TA VÀO CON ĐƯỜNG TỘI LỖI ?
Nguyên nhân người ta đắm chìm trong vũng lầy tội lỗi là do người ta lạm dụng tự do Chúa ban, mà nếu Chúa không để cho người ta được tự do, thì không ai có hạnh phúc. Đó cũng là lý do Chúa không cho phép cha mẹ ép con cái lập gia đình theo ý mình, mà chỉ có quyền hướng dẫn, còn quyết định là do con.
Sau khi Adam,Eva phạm tội đã làm tắc nghẽn ơn Chúa ban cho loài người, vì lẽ đó Thánh Công Đồng Vat.II, trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 17 dạy : “Tự do của con người bị tội lỗi làm tổn thương, nên chỉ nhờ ơn Chúa trợ lực mới có thể thực hiện việc hướng về Thiên Chúa cách hoàn toàn sống động” .
Như thế, ai thiếu ơn Chúa trợ lực thì không biết thế nào là đúng, thế nào là sai ? Và cả khi đã biết đâu là đúng muốn làm, lại không làm, con người hoàn toàn bất lực! Đến như ông Phao-lô là thầy dạy chân lý, khi chưa được Chúa ban ơn ông cũng phải rên lên : “Điều tốt tôi muốn tôi không làm, tôi lại cứ làm điều tôi ghét” (x Rm 7,18-19) ; hoặc người ta lý luận : Chúa là Chúa, tôi là người, sao tôi giống Chúa được ? Chúa nói thì biết vậy.
Tự do là ơn đặc biệt Chúa ban riêng cho loài người, nên người ta có quyền làm điều này và bỏ điều kia, nó kích thích sáng kiến ta để cải thiện việc làm, khác với loài vật, mọi sinh hoạt của chúng đều tuyệt đối theo ý Chúa đã ấn định cho nó, ta gọi đó là bản năng của chúng không thay đổi.  Ví dụ : loài chim làm tổ thì muôn đời tổ nó làm không thay đổi, hay là loài chuột, tổ tiên nó sống chui rúc nơi hôi hám, thì con cháu nó cũng thế thôi.
Ông Voltaire, một nhà triết học nổi tiếng đã lạm dụng quyền tự do Chúa ban để chối Chúa và xúi người khác bắt chước ông qua câu chuyện tự dựng nên :
Lần kia thần Du-pi-te (Jupiter) là Đấng tạo dựng vũ trụ gọi Ô-rét (Ores), đã Du-pi-te dựng nên đến trình diện. Thần hỏi :
- Này Ô-rét (Ores), ngươi có biết Ta là ai không?
Ô-rét khinh khỉnh nói :
- Ông định nói ông là Chúa của tôi chứ gì? Tôi nói cho ông hay : ông là Chúa của ai mặc ông. Nhưng tôi cấm ông không được nhận là Chúa của tôi!
Thần Du-pi-te thịnh nộ quát :
- Tên khốn kiếp kia, Ta không phải là Chúa của ngươi, thì ai đã dựng nên ngươi!?
Ô-rét cười sặc sụa và lạnh lùng đáp :
- Ừ, thì cứ tạm cho là ông đã dựng nên tôi vậy. Nhưng ông có biết rằng ông ngu lắm không? Ông dựng nên tôi mà sơ hở để cho tôi có tự do. Vì thế tôi tự do chối ông không phải là Chúa của tôi!?
Vậy chỉ nhờ ơn Chúa trợ lực con người mới có thể thực hiện việc hướng về Thiên Chúa hoàn toàn và sống động. Vì ngay từ thưở ban đầu, nguyên tổ A-dam, E-và đã lạm dụng tự do : chọn ý mình hơn ý Chúa, đó là tội làm tổn thương sự khôn ngoan và sáng suốt, trở nên mù quáng, ngu xuẩn lao đầu vào tội ác. Thực vậy, “ai không đếm xỉa đến việc nhận biết Thiên Chúa, Ngài để cho trí não nó ngông cuồng làm điều bất xứng” (Rm 1,28). Bởi đó muốn thanh tẩy tội mình, chỉ có cách là kết hợp với Chúa Giê-su, đi chung đường phục vụ với Ngài (x 1Ga 2,6).Đó mới thực là Đức Ái, và nhờ Đức Ái, tội lỗi ta được phủ lấp (x 1Pr 4,8).
Chúa đã ban tự do cho con người thì không bao giờ Ngài rút lại, dù Ngài biết ta chọn lầm, Ngài cũng không cưỡng bách ta phải chọn điều đúng, trừ khi ta biết cầu nguyện với Ngài. Do đó ông Phao-lô đã ba lần xin Chúa rút cái dằm khỏi ông, đừng để satan đâm vào thân xác (ông ở trong tình trạng tội lỗi), nhưng Chúa bảo : “Ơn Ta đủ cho ngươi, vì quyền năng của Ta chỉ biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối” (x 2Cr 12,7-10). Ông Phao-lô hiểu được mầu nhiệm sự dữ như thế, nên ông nói : “Thiên Chúa đã dồn mọi người vào hàng bất tuân, ngõ hầu Ngài dủ lòng thương hết mọi người” (Rm 11,32).
II. CON THỨ HAY CON CẢ LÀM KHỔ CHA NHIỀU ?
 
CON THỨ
CON CẢ
HỆ LỤY
1/ Con thứ xa nhà chỉ làm cho cha NHỚ (x Lc 15,13).
 
1- Con cả ở trong nhà lại làm cho cha BỰC (x Lc 15,29t).
 
Bực thì khổ hơn nhớ !
 
2/ Con thứ chỉ PHÁ TÁN 1/3 GIA TÀI của cha chia cho và muốn trở về làm nô lệ trong nhà (x Dnl 21,17 ; Lc 15,12-19).
2- Con cả PHÁ SỰ HIỆP THÔNG TRONG GIA ĐÌNH, hắn đòi đuổi em ra khỏi nhà (x Lc 15,25-28).
 
 
Con cả làm mất sự đoàn tụ êm ấm của gia đình, còn làm cha khổ hơn con thứ làm mất của cải !
 
3/ Con thứ làm cho cha KHỔ, nhưng KHUẤT MẶT CHA, nó là giặc xa nhà (x Lc 15,13).
 
3- Con cả làm NHỤC CHA NGAY TRƯỚC MẶT CHA, nó là kẻ nội thù (x Lc 15,25t).
 
Người ta vẫn nói : thà nó đi cho khuất mắt tôi !
 
4/ Con thứ trở về dù CHA CHƯA PHẢI KHUYÊN RĂN (x Lc 15,17).
4- Con cả không chịu vào nhà dù CHA HẾT LỜI KHUYÊN (x Lc 15,25t).
 
 
Người cha năn nỉ khuyên răn mà con không chịu nghe, thì còn gì khổ hơn nữa !
 
 
5/ Con thứ bỏ nhà đi sống trác táng, phá tán 1/3 gia tài của cha chia cho. Nhưng LƯƠNG TÂM CÒN BIẾT CẮN RỨT VÌ ĐÃ XÚC PHẠM ĐẾN TRỜI VÀ ĐẾN CHA (x Lc 15,21).
 
 
5- Con cả ở trong nhà đã được cha chia 2/3 gia tài, lại còn được cha hứa “mọi sự của cha đều là của con”, thế mà hắn lại kết án cha là người keo kiệt, coi hắn như tôi tớ, không cho hắn một dê con để đãi bạn bè, KHÔNG NHẬN RA MÌNH NÓI LÁO (x Lc 15,29-31).
 
Kẻ vô ơn còn thua con chó nuôi trong nhà!
 
Quả thực con thứ làm vui lòng cha hơn con cả, anh đã sống lời ngôn sứ Baruk kêu gọi : “Xưa kia anh em lạc xa sự thật, nay trở về, anh em hãy nhiệt thành gấp mười lần mà tìm kiếm Chúa” (Br 4,28). Người con thứ đã trở thành mẫu được Chúa cứu độ qua dấu chỉ : Người cha lấy áo đẹp mặc cho con, xỏ giày mới vào chân con, rồi mở tiệc ăn mừng. Đó là DẤU CON ĐƯỢC GIAO HÒA VỚI CHA, và được cất nhắc lên địa vị ngang hàng với cha qua dấu chỉ người cha xỏ nhẫn cho con, như vua Pharaon cho ông Giuse ra khỏi tù và cất nhắc ông làm tể tướng Ai Cập, thay quyền vua, thì vua cũng xỏ nhẫn cho ông Giuse (x St 41.42). Vì cha đã tha thứ mọi tội con đã phạm, như lời ngôn sứ Mikha (7,15.18-19) nói : “Ngài dùng gậy chăn dắt dân là đoàn chiên, là cơ nghiệp của Ngài. Ngài dẫn họ ra khỏi đất Ai Cập, vì không thần minh nào sánh được với Ngài, Đấng chịu đựng lỗi lầm, Đấng bỏ qua tội ác cho phần còn sót lại của cơ nghiệp Ngài?Người không giữ mãi cơn giận, nhưng chuộng lòng nhân nghĩa, Người sẽ lại thương xót chúng ta, tội lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới chân. Mọi lỗi lầm chúng ta, Người quăng tùm xuống đáy biển”(Bài đọc).
III. NHÌN VÀO HỘI THÁNH HÔM NAY : AI LÀ ĐỨA CON HOANG ĐƯỜNG, CON THỨ HAY CON CẢ ?
Dựa vào các điều so sánh giữa con thứ và con cả trên đây, khi nhìn vào đời sống Hội Thánh hôm nay, ta có quyền xác quyết:
1-     Con thứ là bọn đĩ điếm tội lỗi / Con cả là người hằng phục vụ trong Nhà Chúa. Chính Chúa Giê-su đã nặng lời kết án những người phục vụ trong nhà Chúa : “Ta bảo các ngươi : đĩ điếm qua mặt các ngươi vào Nước Thiên Chúa” (Mt 21,31).
2-     Con thứ là người ngoại giáo / Con cả là người Công Giáo. Dụ ngôn tiệc vua dọn sẵn, những người đã được mời trước (người có Đạo) chối từ, thì vua lại sai đầy tớ dìu kéo những người tàn tật, đui mù (dân ngoại) vào dự tiệc (x Lc 14,15t).
3-  Con thứ là giáo dân / Con cả là giáo sĩ. Lần I Đức Giê-su loan báo khổ nạn, Ngài cho biết thủ phạm chủ mưu giết Ngài, đó là các niên trưởng, tư tế và ký lục (x Mt 16,21).
Vì thế thánh Phao-lô nhắc nhở : “Ai tưởng mình đứng vững hãy coi chừng kẻo ngã” (1Cr 10,12).
Vậy Tin Mừng hôm nay Đức Giê-su kêu gọi mọi người phải trở về với Chúa để canh tân đời sống Đức Tin và lòng Mến của mình đối với Chúa và đồng loại, khởi đi từ những người đang phục vụ Nhà Thờ, khởi đi từ những người Công Giáo, và nhất là khởi đi từ hàng giáo sĩ noi gương ông Phao-lô trở về, chứ đừng nhìn người khác mà khinh dể, mà than trách, mà kêu gọi ... Những người này phải nói được như Tông Đồ Phao-lô : “Đức Giê-su đến trần gian để cứu những người tội lỗi, trong số đó tôi là người thứ nhất” (1Tm 1,15).
Nhất là lòng nhân hậu của người cha đối với những nô lệ trong nhà có dư thừa bánh ăn (x Lc 15,17). Đó là mãnh lực thúc đẩy con thứ trở về với cha, chứ nếu nó nhớ đến người cha là kẻ gian ác, chắc chắn nó muốn chết bờ chết bụi hơn là về sống chung trong “hỏa ngục gia đình”. Bởi thế mỗi mùa Chay đến, các thủ lãnh trong Hội Thánh, từ Giám mục, Linh mục đến bậc làm cha mẹ phải xét xem có phải tại mình sống khắt khe với mọi người mà đẩy xa người dưới quyền vào con đường tội lỗi không?! Chỉ những ai nhận ra Chúa là Đấng nhân hậu và giàu lòng xót thương (x Ep 2,4), hãy bắt chước người con thứ : “Tôi sẽ chỗi dậy, trở về với cha tôi và thưa người rằng : “Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha” (Lc 15,18 : Tung Hô Tin Mừng), để được dự tiệc Thánh Thể, tiệc này cao trọng hơn bê béo cha đãi con thứ trở về, thì người ấy mới thực là “hương thơm của Chúa Ki-tô dâng kính Thiên Chúa, xông ra giữa những người được cứu độ và những kẻ bị hư mất” (2Cr 2,15). Nhưng nếu người ấy lìa xa Chúa Giê-su để băng mình vào con đường tội lỗi, thì chắc chắn nó sẽ tồi tệ gấp bảy lần trước khi theo Đạo! (x Mt 12,43-45).
Ông Leonardo da Vinci là một danh họa, kể lại câu chuyện như sau :
Tôi muốn thực hiện bức họa Bữa Tiệc Ly của Chúa Giê-su, việc khó nhất của tôi là đi tìm một khuôn mặt nào thật dễ mến, đầy nghị lực, nhất là toát ra sự thánh thiện để làm mẫu vẽ Chúa Giê-su. Cuối cùng tôi đã tìm được một thanh niên tên là Pietri Bandielli! Các Tông Đồ của Chúa Giê-su thì rất dễ đối với tôi, tôi cứ tưởng tượng thế nào thì vẽ như vậy. Trừ có khuôn mặt của Giu-đa, tôi chưa tìm được mẫu người để diễn tả về một kẻ tham tiền, đểu cáng…! Tôi đi khắp nơi : vào các quán rượu, xuống tận hầm mỏ, và phải mất một thời gian dài, cuối cùng thì tôi cũng chọn được một người, gặp họ là tôi ưng ý ngay. Tôi liền ngỏ lời với anh ta : xin ngồi làm  mẫu cho tôi vẽ… ! Đang khi vẽ, tôi chợt cảm thấy anh này tôi đã nhìn ở đâu rồi, trông quen quen ! Tôi liền hỏi anh :
- Này anh, hình như tôi đã gặp anh ở đâu rồi thì phải.
Người ấy đáp :
- Ông không nhớ tôi sao, cách đây khá lâu, chính ông đã nhờ tôi làm mẫu để vẽ Chúa Giê-su, tên tôi là Pietri Bandielli. Sau ngày tôi gặp ông, tôi đã sa đà vào con đường trụy lạc, vì bị bạn bè lôi kéo, giờ tôi sống rất khổ sở…!
Lúc đó nhà danh họa nhớ lại Chúa Giê-su đã dạy :
Khi thần ô uế xuất khỏi một người, nó đi tìm chốn nghỉ ngơi mà tìm không ra. Bấy giờ nó nói : “Ta sẽ trở về nhà ta nơi ta đã bỏ ra đi,” khi đến nơi, nó thấy nhà để trống, lại được quét tước trang hoàng hẳn hoi, nó liền đi kéo thêm 7 thần khác dữ tợn hơn nó, và chúng ở đó. Rốt cuộc tình trạng người ấy lại tệ hơn trước!” (Mt 12,43-45).
Triết gia Gioan Scotus Erigenus nói : “Đích điểm ra đi phải là khởi điểm trở về, con người lạc mất Thiên Chúa là hình khổ bậc nhất !” Vì “Chúa là Đấng nhân hậu và từ bi” (Tv 103/102, 8a : Đáp ca).
Ngạn ngữ Đức nói : “Ngã vào tội là người, nán lại trong tội là quỷ”.
Thánh Isaac Viện Phụ, Đan Viện Sao Mai nói : “Có hai điều chỉ thích hợp với một mình Thiên Chúa, đó là vinh dự được nghe thú tội và quyền tha thứ. Chúng ta phải thú tội với Người và trông được Người tha thứ cho chúng ta. Nhưng Chúa Ki-tô chỉ muốn tha tội cho chúng ta qua Hội Thánh Ngài thiết lập mà thôi”.
THUỘC LÒNG
Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 17 dạy : Tự do của con người bị tội lỗi làm tổn thương, nên chỉ nhờ ơn Chúa trợ lực mới có thể thực hiện việc hướng về Thiên Chúa cách hoàn toàn sống động .
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: