Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Ngày 7 tháng 1
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 1Ga 5,14-21

            14 Lý do khiến chúng ta được mạnh dạn trước mặt Thiên Chúa, đó là : Người nhậm lời chúng ta, khi chúng ta xin điều gì hợp ý Người. 15 Nếu chúng ta biết rằng Người nhậm mọi lời chúng ta xin,thì chúng ta cũng biết rằng chúng ta sẽ được những gì chúng ta đã xin Người. 16 Nếu ai biết anh em mình phạm thứ tội không đưa đến cái chết, thì hãy cầu xin, và Thiên Chúa sẽ ban sự sống cho người anh em ấy ; đó là nói về những ai phạm thứ tội không đưa đến cái chết. Có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin cho thứ tội ấy. 17 Mọi điều bất chính đều là tội, nhưng có một thứ tội không đưa đến cái chết. Tóm lược bức thư 18 Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra, người đó không phạm tội ; nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra giữ gìn người ấy, và Ác thần không đụng đến người ấy được. 19 Chúng ta biết rằng chúng ta thuộc về Thiên Chúa, còn tất cả thế gian đều nằm dưới ách thống trị của Ác thần. 20 Chúng ta biết rằng Con Thiên Chúa đã đến và ban cho chúng ta trí khôn để biết Thiên Chúa thật. Chúng ta ở trong Thiên Chúa thật, ở trong Con của Người là Đức Giê-su Ki-tô. Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa thật và là sự sống đời đời. 21 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, hãy tránh xa các tà thần !

ĐÁP CA : Tv 149

Đ.        Chúa mến chuộng dân Người. (c 4a)

1 Hát lên mừng CHÚA một bài ca mới, ngợi khen Người trong cộng đoàn những kẻ hiếu trung ! 2 Hỡi Ít-ra-en, nào hoan hỷ,vì có Chúa là Đấng tạo thành ngươi. Con cái Xi-on, hãy nhảy mừng,vì được Chúa làm Vua hiển trị.

3 Mừng Thánh Danh, nào dâng điệu vũ, nhịp trống hoạ đàn theo khúc hoan ca. 4 Bởi vì CHÚA mến chuộng dân Người, ban cho kẻ nghèo hèn được vẻ vang chiến thắng.

5 Kẻ hiếu trung hãy vui mừng rạng rỡ, nào phủ phục mà cất tiếng reo hò, 6a miệng vang lời tán dương Thiên Chúa,9b Đó là niềm vinh dự cho mọi kẻ trung hiếu với Người.

BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Lc 7,16

            Hall-Hall : Vị Ngôn Sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Hall.

TIN MỪNG : Ga 2,1-11

            1 Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su. 2 Đức Giê-su và các môn đệ cũng được mời tham dự. 3 Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người : “Họ hết rượu rồi.” 4 Đức Giê-su đáp : “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi ? Giờ của tôi chưa đến.” 5 Thân mẫu Người nói với gia nhân : “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.”

            6 Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. 7 Đức Giê-su bảo họ : “Các anh đổ đầy nước vào chum đi !” Và họ đổ đầy tới miệng. 8 Rồi Người nói với họ : “Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc.” Họ liền đem cho ông. 9 Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại 10 và nói : “Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ.” 11 Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.

BÀI GIẢNG
BỞI LỜI CHÚA, TA ĐƯỢC SỐNG HOẶC BỊ DIỆT!

Lời Chúa như gươm hai lưỡi : nghe và thực  hành thì được sống ; trái lại, là bị diệt! Mầu nhiệm Thiên Chúa cứu độ loài người, được thực hiện vào “Ngày Thiên Chúa” ra tay. Ngôn sứ Isaia (25,6-12) đã diễn tả mầu nhiệm Nước Thiên Chúa như một “bữa tiệc đầy cao lương rượu nồng, ai được tham dự không còn tủi nhục, khóc lóc, vì tử thần đã bị đánh gục, và như thế Chúa đã lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt, cất khăn tang bao trùm mặt đất, để mọi người đầy hân hoan vui sướng trong ơn Ngài cứu độ”.

Bữa tiệc trọng đại ấy chính là tiệc cưới của Con Chiên (Chúa Giêsu), trong tiệc cưới ấy cô dâu được mặc áo trúc bâu là công đức của các thánh (x Kh 19,7-8). Tiệc ấy được khai diễn vào “ngày thứ ba” (x Ga 2,1: Tin Mừng), sau khi Đức Giêsu tìm được người yêu có tâm tư say mê Lời Chúa giống như ông Nathanael ngồi dưới gốc cây vả đọc Sách Luật (x Ga 1,45-51 ; 2,1a : Tin Mừng).

Thực ra “ngày thứ ba có tiệc cưới tại Cana” (x Ga 2,1) đã trở thành dấu chỉ báo trước vào ngày thứ ba sau khi Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, Hội Thánh bắt đầu làm hiện tại hóa Hy Tế của Chúa Giêsu, tức là dâng Lễ theo lệnh Ngài truyền (x 1Cr 11,23-27). Bởi vì trước Phục Sinh ba ngày, Đức Giêsu là Ađam cuối cùng đã “thiếp ngủ” trên thập giá, và từ cạnh sườn Ngài : Evà mới là Hội Thánh được sinh ra. Chân lý đã được báo trước : “lúc ông Ađam ngủ, Thiên Chúa lấy phần thân thể từ cạnh sườn ông, tạo ra cho ông người vợ, khi thức dậy, Ađam đã reo lên : “Đây là xương tôi, đây là thịt tôi” (x St 2,21-23). Như thế, Hội Thánh được sinh ra bởi xương thịt của Đức Giêsu hơn thuở xưa bà Evà được sinh ra bởi xương thịt Ađam (x St 2,23). Ta lại biết Hội Thánh cũng là con của Đức Maria, vì nơi đồi Sọ, Đức Giêsu đã gọi Đức Maria bằng danh hiệu BÀ, nguyên ngữ Hy Lạp là Gune. Danh BÀ được  Đức Giêsu lập lại lời  sách Sáng thế gọi “BÀ Evà là mẹ của chúng sinh” (x St 3,20), là Đức Giêsu hữu ý xác nhận : BÀ  Maria là Mẹ của các Kitô hữu. Vì thế Đức Giêsu nói với Đức Maria về môn đệ của Ngài : “Thưa Bà (Gune), đây là con của Bà”, rồi Ngài nói với môn đệ : “Này là Mẹ con” (x Ga 19,26-27).

Nếu chúng ta chú ý đến các chi tiết xảy ra ở tiệc cưới Cana, thì thấy được lặp lại vào giờ Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giêsu :

1/ Vào ngày thứ ba có tiệc cưới tại Cana xứ Galilê (x Ga 2,1).

1’ Vào ngày thứ ba sau cuộc Tử Nạn, Đức Giêsu phục sinh, rồi Ngài hẹn gặp 11 môn đệ ở xứ Galilê sai các ông đi ban Thánh Tẩy và truyền giảng Lời để đưa nhân loại vào dự tiệc Hội Thánh (x Mt 28,16t), bắt nguồn từ Thập Giá, có Rượu Mới là Giáo Lý Mới được Chúa Giêsu làm hoàn hảo (x Mt 5,17 ; Mt 9,14-17). Vì từ Giao Ước trở thành Di Chúc bằng máu (x Dt 9,16).

2/ Nơi tiệc Cana, có Đức Giêsu, Mẹ Maria và các môn đệ cùng được mời tham dự (Ga 2,1b-2).

2’ Nơi đồi Sọ, lúc Đức Giêsu dâng Lễ trên thập giá, có Đức Maria, có môn đệ Gioan và vài phụ nữ đến “tham dự” (x Ga 19,25-26). Đây là dấu báo trước bắt đầu Hội Thánh đi truyền giáo, có Đức Mẹ cùng cầu nguyện với các môn đệ và một số phụ nữ, có cả anh em họ của Đức Giêsu (x Cv 1,13-14).

3/ Tiệc cưới thiếu rượu (x Ga 2,3a), thì đôi tân hôn sẽ bị người ta kết án là bất hạnh.

3’ Đức Giêsu trên thập giá kêu “Ta khát” (x Ga 19,28). Ngài khao khát có người đến uống nước hằng sống Ngài ban qua Phụng Vụ Ngài thiết lập. Vì ai uống nước Ngài ban thì đời đời không phải khát, bởi được sống hạnh phúc dồi dào như Ngài (x Ga 4,14 ; 10,10).

4/ Đức Giêsu nói với Mẹ Maria : “Thưa Bà (Gune), giữa tôi và Bà có liên quan gì, Giờ tôi chưa đến” (x Ga 2,4).

4’ Vào Giờ chết Đức Giêsu (x Ga 12,27), Ngài mới bộc lộ liên quan giữa Ngài với Đức Maria : Bà (Gune) là Eva Mới, là Mẹ của Hội Thánh, như Ngài đã trao ông Gioan cho Mẹ Maria : “Thưa Bà, này là con Bà” (x Ga 19,26-27).

5/ SÁU chum nước lã biến thành sáu chum rượu ngon (x Ga 2,6).

5’ Cả vũ trụ này đã được Thiên Chúa tạo dựng trong SÁU ngày, tuy nó tốt đẹp thì cũng giá trị như nước lã. Nhưng nay ai biết thực hành như lời Mẹ Maria dặn, thì Đức Giêsu biến công trình Chúa đã tạo dựng trong SÁU ngày, nhất là con người được trở nên con Thiên Chúa, gọi Chúa là Cha trong Chúa Giêsu, mà ngợi khen Thiên Chúa (x Rm 8,14t), hơn người ta khen rượu ngon trong tiệc cưới Cana (x Ga 2,10).

6/ Nước biến thành rượu nho ngon hơn rượu cũ (x Ga 2, 9-10).

6’ Nước từ cạnh sườn Đức Giêsu đổ xuống, khơi nguồn nước Bí tích Thánh Tẩy, ai tin và lãnh nhận, thì họ được tháp vào Chúa Giêsu là cây nho thật (x Ga 15,1t), tạo nên vườn nho tốt có trái thật ngọt, hơn dân Do Thái xưa Chúa đã chọn họ tưởng là thứ nho ngọt, hóa ra lại là nho chua loét! (x Is 5).

7/ Chủ tiệc nếm rượu mới khen rất ngon (x Ga 2,9-10), làm cho tiệc cưới hoàn toàn tốt đẹp.

7’ Trên thập giá Đức Giêsu, Chủ Hy Tế nếm dấm rồi nói :“Mọi sự đã hoàn tất” Ga 19,29-30).

Vậy tiệc cưới Cana đã trở nên dấu chỉ về đời sống Hội Thánh Chúa Kitô. Sống trong Hội Thánh muốn được hạnh phúc ta phải cần Mẹ Maria bầu cử và dạy bảo. Nhất là TA CHỈ THỰC SỰ ĐƯỢC TẠO DỰNG THEO HÌNH ẢNH THIÊN CHÚA (St 1,26-27) KHI BIẾT THI HÀNH LỜI MẸ MARIA DẶN : “GIÊ-SU BẢO GÌ, CỨ LÀM THEO” (Ga 2,5).

Như chúng ta đã biết Phúc Âm Luca và Gioan chỉ ghi sáu lần Đức Maria nói :

-    Lần I : Lc 1,34 : Mẹ nói với Thiên thần trong lúc truyền tin : “Việc đó xảy đến thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng”.

-    Lần II : Lc 1,38 : Mẹ lại nói với Thiên thần : “Này tôi là tôi tới Chúa, xin Chúa làm cho tôi điều Chúa nói”.

-    Lần III : Lc 1,46-55 : Mẹ dùng lời Kinh Thánh  dệt lại thành bài ca tụng Thiên Chúa tại nhà bà chị họ Êlysabeth. (Lời cầu nguyện ngợi khen Chúa của Mẹ dài nhất trong sáu lần Mẹ nói, và Mẹ đã dùng Lời Chúa đan kết lại. Noi gương Mẹ, Hội Thánh dạy : “Cầu nguyện phải đi đôi với việc đọc Kinh Thánh” – HCMK số 25).

-    Lần IV : Lc 2,48 : Mẹ trách Giêsu lúc tìm thấy Con ở Đền Thờ : “Tại sao Con làm thế, đây cha Con và mẹ đã đau khổ tìm Con !”

-    Lần V : Ga 2,3 : Mẹ trình bày nhu cầu tiệc cưới thiếu rượu với Đức Giêsu : “Nhà này hết rượu”.

-     Lần VI : Ga 2,5 : Mẹ nói với loài người : “Giêsu bảo gì cứ làm theo!” (Tin Mừng)

Như vậy năm lần đầu Đức Maria nói với thiên thần và thưa với Chúa ; chỉ có một lần duy nhất, lần thứ sáu, lần cuối cùng Mẹ nói với loài người : “Giêsu bảo gì, cứ làm theo!”

            Ta biết khởi đầu cuộc  tạo dựng vũ trụ, Thiên Chúa nói sáu lần, vạn vật xuất hiện rất tốt đẹp. Dù ngày thứ sáu và lần thứ sáu, lần cuối cùng Thiên Chúa phán : “Ta hãy dựng nên loài người giống hình ảnh chúng ta” (St 1,26). Nhưng thực ra lúc đó Ađam, Evà tổ tiên loài người, mới chỉ đẹp như các sinh vật (x 1Cr 15,45), số phận không hơn gì loài thú (x Gv 3,18-19). Nhưng vào thời Tân Ước, ai làm theo lời duy nhất Mẹ Maria nói lần thứ sáu : “Giêsu bảo gì cứ làm theo” (Ga 2,5). Họ mới thực sự trở nên con người tốt đẹp tuyệt vời như Thiên Chúa, đến nỗi được đồng hóa với Thiên Chúa về nguồn gốc, về máu thịt, và cả về sự sống của Thiên Chúa toàn năng, toàn thiện (x Gl 2,20 ; Dt 2,11.14 ; Ga 6,57).

            Kẻ nào không thực hành Lời Mẹ Maria dặn : “Chúa bảo gì cứ làm theo” (Ga 2,5), đó là một trọng tội vô phương chữa mình! Đức Giêsu cho đó là tội phạm đến Chúa Thánh Thần, đời này và đời sau không được tha (x Mc 3,28-30). Chính vì vậy mà thánh Gioan Tông Đồ nói : “Nếu ai biết anh em phạm thứ tội không đưa đến cái chết thì hãy cầu xin, và Thiên Chúa sẽ ban sự sống cho người anh em ấy. Có một thứ tội đưa đến cái chết, tôi không bảo phải cầu xin cho thứ tội ấy” (1Ga 5,16 : Bài đọc). Bởi vì những kẻ đã được nghe Lời Chúa mà không thực hành, là kẻ ngu đần xây nhà trên cát, như giông bão xảy đến thì nhà đó bị sập (x Mt 7,21t). Chúa Giêsu còn cho biết kẻ đã thuộc về Ngài mà không thực hành Lời Ngài, thì tạo điều kiện thuận lợi cho bảy quỷ dữ đến phá hoại, tình trạng người ấy tệ hơn khi chưa biết Chúa (x Mt 12,43-45). Vì thế thánh Phêrô nhắc nhở : “Thà chúng ta không biết đường công chính còn hơn khi đã biết rồi mà còn quay lưng lại điều răn Thánh đã truyền dạy họ” (2Pr 2,21).

            Thánh Giám mục Macariô nói : “Khốn cho linh hồn không được Đức Kitô chăm lo vun trồng, để có thể sinh ra hoa thơm trái ngọt của Thần Khí! Khi bị bỏ hoang, nó sẽ đầy gai góc, và cuối cùng thay vì sinh hoa trái, nó chỉ làm mồi cho lửa! Khốn cho linh hồn không được chủ nhà là Đức Kitô chiếm ngự! Vì khi bị bỏ hoang và nặc mùi đam mê hôi hám, nó sẽ thành ổ đầy thói hư tật xấu.

Khi anh nông phu sửa soạn đi làm, anh phải lấy đồ dùng áo xống thích hợp với việc đồng áng. Cũng vậy, Đức Kitô là Vua Trời và là Nhà Nông đích thực, khi đến với nhân loại hoang tàn vì tật xấu, Người mặc lấy xác phàm, mang cây Thập Giá làm dụng cụ mà vun trồng cho linh hồn bấy lâu bị bỏ hoang. Người bứng rễ gai góc ác thần, nhổ hết cỏ lùng tội lỗi, lấy lửa của Người đốt sạch rơm rác tội lỗi. Như thế, sau khi đã lấy cây Thập Giá làm dụng cụ mà vỡ đất linh hồn, Người biến nó thành khu vườn tuyệt diệu của Thần Khí. Khu vườn ấy sẽ đem lại cho Thiên Chúa là Chủ vườn đủ thứ hoa rất thơm, trái rất ngọt”. Thật đúng như lời thánh Tông Đồ đã viết trong bức thư gởi các tín hữu : “Chúng ta biết rằng phàm ai đã được Thiên Chúa sinh ra, người đó không phạm tội ; nhưng có Đấng Thiên Chúa đã sinh ra gìn giữ người ấy, và Ác thần không đụng đến người ấy được, vì chúng ta thực sự được ở trong Thiên Chúa, ở trong Con của Người là Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu Kitô thật là Thiên Chúa, và là sự sống đời đời” (1Ga 5,18-20 : Bài đọc).

Vậy chỉ có những ai nghe Lời Thiên Chúa mà đem ra thực hành,ít là biết sám hối vì chưa thực hành được những đòi hỏi của Lời Chúa để giống anh trộm lành được Đức Giêsu thương xót, thì mới có thể tuyên xưng Đức Tin : “Vị Ngôn Sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người” (Lc 7,16 : Tung Hô Tin Mừng). Bởi vì “Chúa mến chuộng dân Người” (Tv 149,4a : Đáp ca).

THUỘC LÒNG

            Mẹ Maria chỉ căn dặn loài người lời duy nhất : “Giêsu bảo gì cứ làm theo!” (Ga 2,5).

           


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: