Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ Ba sau CN 1 - mùa Chay
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Is 55,10-11
10 Đức Chúa phán thế này: “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất,chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, 11 thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả,chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.
ĐÁP CA: Tv 33
Đ.        Người công chính được Thiên Chúa giữ gìn,
giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn. (x c 18b)
4 Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa , ta đồng thanh tán tụng danh Người. 5 Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Người đáp lại, giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.
6 Ai nhìn lên Chúa sẽ vui tươi hớn hở, không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi. 7 Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa đã nhận lời, cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn.
17 Chúa đối đầu với quân gian ác, xoá nhoà tên tuổi chúng trên đời, 16 nhưng để mắt nhìn người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu.
18 Họ kêu xin, và Chúa đã nhận lời, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn. 19 Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ, cứu những tâm thần thất vọng ê chề.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 4,4b
Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời Thiên Chúa phán ra.
TIN MỪNG: Mt 6,7-15
7 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: "Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời.8 Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.9 "Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này:"Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, 10 triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. 11 Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày; 12 xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con;  13 xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. 14 "Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em.15 Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.
 
BÀI GIẢNG
Ý THỨC VỀ VIỆC CẦU NGUYỆN
Đức Giê-su dạy chúng ta cầu nguyện đi nghịch với bản năng tự nhiên của mọi người. Vì người ta thường đến với Chúa chỉ mong được Ngài giúp đỡ đáp ứng những nhu cầu họ đang cần, chứ có mấy ai cầu nguyện mà quan tâm đến việc làm vinh danh Chúa? Còn Đức Giê-su dạy ta cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha, thì trước tiên: “Xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển“ phải đứng hàng đầu (x Mt 6,9-10: Tin Mừng). Sau đó Ngài mới dạy ta xin cho nhu cầu của “chúng con” (x Mt 6,11-13: Tin Mừng). Để hiểu nội dung lời cầu nguyện Đức Giê-su dạy ta trong Kinh Lạy Cha, ta hãy tìm hiểu từng điều Ngài dạy :
A. PHẦN THỨ NHẤT KINH LẠY CHA DẠY TA LO LÀM CHO MỌI NGƯỜI NHẬN BIẾT VINH QUANG THIÊN CHÚA.
*  Lạy”: Động từ này được đặt ở đầu lời cầu nguyện, để muốn dạy mọi người chỉ thờ lạy một Thiên Chúa mà thôi, vì Ngài là Cha, Đấng thấu suốt mọi sự.
*  Cha”: Là tiếng con nít bắt đầu trong đời nó bập bẹ với người nuôi dưỡng. Thời gian đó, nó cứ bám chặt lấy người âu yếm nó. Thế thì Thiên Chúa là Cha, ta là con thơ của Ngài. Thánh Phaolô cho biết: “Thánh Thần mở miệng ta gọi Thiên Chúa là Abba” (Rm.8,14–17). Nghĩa là chính Thánh Thần làm cho ta bám chặt  vào Thiên Chúa, khi ta biết cầu nguyện như Đức Giê-su dạy!
*  Chúng con”: Người Do Thái khẳng định rằng: Chúa chỉ là Cha của họ mà thôi. Trong kinh Lạy Cha, Đức Giêsu mở rộng cũng như xác định rõ và đầy đủ hơn: Thiên Chúa là Cha thật của mọi dân tộc được thâu nhận vào Hội Thánh (x Lc 14,15t ; Mt 28,19-20). Bao lâu cả loài người trở thành người Công Giáo chân chính, thì bấy giờ ai cũng nhìn nhận nhau là anh em con một Cha trên trời, một Thầy dạy duy nhất là Đức Giê-su Ki-tô (x Mt 23,8-10). Được như thế chắc chắn có hòa bình thực sự trên trái đất, thế giới này là Thiên Đàng.
*  Đấng ngự trên trời”: Thiên Chúa cao cả hơn mọi thần minh, Ngài là Chủ vạn vật và thấu suốt lòng dạ mọi người.
*  Danh thánh Cha”: Thánh là tách biệt, được dành riêng cho Thiên Chúa, khác lối sống người đời không biết Chúa, như Đức Giê-su thưa với Chúa Cha về các môn đệ: “Con đã ban cho chúng Lời của Cha và thế gian đã ghét chúng, vì chúng không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian” (Ga 17,14).
Danh Cha là Thánh còn có nghĩa là Danh Cha khác và hơn hết mọi loài, Danh Cha diễn tả bản tính của Cha :

*  Hiển vinh”: Hiển là lộ ra khi loài người nhận biết phạm trù danh thánh Cha như trên. Càng có nhiều người nhận biết danh thánh Cha, thì Cha càng vinh hiển hơn. Nhưng vì Chúa yêu thương loài người, nên Ngài muốn lệ thuộc vào ta khi ta trở nên Tông Đồ của Đức Kitô (x Ga.15,8). Thánh I-rê-nê nói: “Vinh quang Thiên Chúa là cộng lại những người được Chúa Giê-su cứu độ”.
*  Triều đại Cha mau đến”: Một cộng đoàn dân tộc đi lên hay đi xuống, tùy thuộc vào triều đại (hay chính thể) của dân tộc ấy. Ví dụ dân tộc Việt Nam, dưới triều đại vua Quang Trung khác triều đại Hồ Chí Minh: người dân được vươn lên tự do hạnh phúc hay sống cảnh sợ hãi, mất hết quyền mà không ai dám mở miệng. Do đó dân tộc Việt Nam có kinh nghiệm về sự khác biệt giữa các triều đại. Vậy “triều đại Cha mau đến”, Đức Giê-su có ý khẳng định rằng: Hội Thánh đã được sinh ra từ cạnh sườn Ngài bị đâm trên thập giá, đó chính là Nước Thiên Chúa khai diễn cho con người được cứu độ. Bởi đó Chúa muốn mọi người Công tGiáo phải tích cực loan báo Tin Mừng trong tinh thần “tìm kiếm Chúa đều mừng vui hoan hỷ trong Ngài! Và những ai cảm mến ơn Ngài tế độ luôn nói rằng: "Thiên Chúa vĩ đại thay! " (Tv 70/69,5),  để mọi dân tộc mau trở thành một đoàn chiên và một chủ chiên của Đức Ki-tô thiết lập, đó chính là Hội Thánh (x Ga 10,16).
*  Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”: Tin vào Nước Trời mai sau được hạnh phúc như thế nào, thì hãy thể hiện niềm tin ấy trong cuộc sống hôm nay. Cụ thể Thánh Lễ là thực tại phúc lộc trên trời được thể hiện trên trái đất. Do đó ta đi dự lễ là được tiên thường dự tiệc Nước Thiên Chúa. Nói cách khác, Nước Trời khởi đi từ cuộc sống trần thế mỗi khi ta hiệp dâng Thánh Lễ với Hội Thánh,và viên mãn trong ngày cánh chung.
B. PHẦN THỨ HAI KINH LẠY CHA XIN CHO NHU CẦU CỦA CON NGƯỜI.
*  Lương thực hằng ngày”: Chúa muốn mọi người được sống đời đời, thì phải được nuôi bằng 5 nguồn:
1/     Sống nhờ Đức Tin (x Rm.1,17).                              
2/     Sống nhờ nghe và thi hành Lời Chúa (x Mt.4,4 ; Ga 4,34).
3/     Sống nhờ Thánh Thể (x Ga.6,35).                                 
4/     Sống nhờ sám hối tội mình và xin theo Chúa (x Lc 23,43).
5/     Sống nhờ của cải vật chất không thừa, không thiếu (x Cn.30,8-9).  
Năm nguồn sống này đã được diễn tả qua năm chiếc bánh Đức Giê-su dùng để nuôi trên năm ngàn người ăn no vẫn còn dư (x Mt 14,13-21). Đặc biệt nhất là sống Lời Chúa cũng như giáo huấn của Hội Thánh trong các Chúa nhật và lễ Trọng. Bởi vì thuở xưa dân Do Thái được Chúa mưa manna nuôi trong sáu ngày, ngày thứ bảy Ngài không ban, do đó ngày thứ sáu họ phải lượm bù cho ngày thứ bảy. Lý do ngày thứ bảy Chúa không mưa manna là vì “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh,nhưng còn nhờ mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra” (x Xh 16 ; Mt 4,4b: Tung Hô Tin Mừng).                        
* Xin tha tội chúng con, như con tha cho kẻ có lỗi với con”: Ta xúc phạm đến Chúa là tội nặng nề hơn đồng loại xúc phạm đến ta. Đồng loại xúc phạm đến ta chỉ là lỗi. Ta có tha thứ lỗi cho đồng loại cũng chẳng đáng giá gì so với Chúa tha tội cho ta. Chân lý này đã diễn tả qua dụ ngôn người tôi tớ mắc nợ vua một vạn nén vàng, đáng giá 100 triệu đồng, hắn xin khất nhưng vua đã tha hết, vì vua biết hắn không có khả năng trả, thế mà khi ra về hắn gặp bạn chỉ nợ hắn 100$, người này xin khất,hắn không cho, lại còn bóp cổ tống vào ngục! Trong khi  đó vua đã tha cho hắn gấp triệu lần so với bạn chỉ xin khất chứ không xin tha! Thế nên, Chúa chỉ tha tội cho ta với điều kiện ta phải tha lỗi cho đồng loại (x Mt.18,23t). Vì lý do này mà trước khi hối nhân vào toà Giải Tội và trước lúc rước lễ, Hội Thánh đòi buộc phải đọc Kinh Lạy Cha.
* Đừng để chúng con sa chước cám dỗ”: Đừng để chúng con ở trong Hội Thánh được nghe Lời Chúa mà lại ra tồi tệ hơn ; chính ma qủy đã dùng Lời Chúa mà cám dỗ Đức Giêsu phạm tội nghịch với ý Chúa Cha. Nhưng Đức Giê-su đã được Thánh Thần hướng dẫn dùng Lời Chúa đánh gục satan trong ba lần chúng cám dỗ Ngài, thì ta cũng xin Chúa ban Thánh Thần để hướng dẫn ta biết sống Lời Chúa, như Lời Ngài dạy: “Chúa sẽ ban Thánh Thần cho những ai kêu xin Người” (x Mt.4,1–11 ; Lc 11,13). Vì qua Bí tích Thánh Tẩy chúng ta đã thuộc về dòng giống Thiên Chúa, không còn là dòng giống của Adam, Eva, một dòng giống bị thần dữ hướng dẫn chống lại lệnh Chúa cấm ăn trái biết lành biết dữ, họ đã sa chước cám dỗ của satan (x St 3).
* Cứu chúng con khỏi sự dữ”: Chỉ một mình Chúa biến dữ ra lành, biến tội ra ơn, biến chết ra sống cho ai  biết sám hối tội mình xin Chúa xót thương và xin được theo Ngài (x Lc 23, 39- 43). Vì chỉ có Chúa là Đấng toàn năng và giàu lòng thương xót (x Ep 2,4).

Để việc cầu nguyện sinh hiệu quả, ta cần lưu ý về cách thức cầu nguyện, Hội Thánh dạy ta: “Việc cầu nguyện phải đi đôi với việc đọc Thánh Kinh, để có sự đối thoại giữa Thiên Chúa và con người, vì chúng ta ngỏ lời với Chúa khi cầu nguyện và chúng ta nghe Ngài lúc chúng ta đọc Thánh Kinh” (Hiến Chế Mạc Khải số 25). Nhưng chúng ta phải đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh (x Hiến Chế Phụng Vụ số 7). Đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh phải hiểu cách cụ thể là: Chu toàn giờ Kinh Phụng Vụ, nhất là Thánh Lễ. Bởi vì khi chúng ta cầu nguyện trong Phụng Vụ, là chúng ta đã cùng Hội Thánh dùng Lời Chúa để cầu nguyện. Đó là những Lời mà thánh Phao-lô nói: “Thánh Thần lựa ý Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta” (Rm 8,26).
Thánh Phao-lô muốn nhấn mạnh cho chúng ta thêm lòng tin vào Lời Chúa khi ta đọc Thánh Kinh: “Anh em chịu lấy Lời Thiên Chúa nghe tự chúng tôi, anh em đã đón nhận lấy không phải như lời của những người phàm - mà đích thực là thế - nhưng là Lời Thiên Chúa và Lời ấy đang thi thố quyền năng nơi anh em là những kẻ tin” (1Tx 2,13). Thánh Tông Đồ xác tín như thế vì ngài dựa vào lời ngôn sứ Isaia: “Lời Chúa thấm vào lòng người phát sinh sự sống, khách quan và hiệu quả hơn nước mưa thấm vào lòng đất nảy sinh cây cối và côn trùng” (x Is 55,10-11: Bài đọc). Thậm chí tảng đá không thấm nước, nhưng nếu nước cứ đổ xuống dầm dìa nhiều ngày, thì sự sống tối thiểu cũng xuất hiện, đó là rêu xanh ! Thế thì Lời Chúa nếu thấm vào lòng người, dù chai đá đến đâu, chắc chắn cũng được  biến đổi và sinh sự sống mới.
Nếu ta sống những điểm giáo lý trong kinh Lạy Cha, là ta đã được cộng tác với Chúa Giê-su trong chương trình cứu độ loài người, thì ta quả thật là “người công chính được Thiên Chúa giữ gìn, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn”  (Tv 34/33,18b: Đáp ca).
Truyện kể:
Một chàng sinh viên Văn Khoa tò mò vào Nhà Thờ, tình cờ anh gặp thấy nhà bác học Ăm-pe (Ampère) đang chăm chú cầu nguyện. Anh đợi nhà bác học cầu nguyện xong, anh theo nhà bác học về tới nhà và hỏi :
- Thưa ngài, con xin hỏi một điều, con học ngành Văn Khoa, nên không dám hỏi về chuyện khoa học, con chỉ xin hỏi về vấn đề Đức Tin.
Nhà bác học ngỡ ngàng nói lại :
- Tôi là kẻ yếu kém về Đức Tin nhất, nhưng nếu có thể giúp gì cho anh, tôi sẵn sàng.
Chàng thanh niên mừng rỡ hỏi tiếp :
- Thưa ngài, một người vừa là một nhà khoa học vĩ đại, vừa là người Ki-tô hữu siêng năng cầu nguyện được không?
Ông Ăm-pe ôn tồn đáp :
- Chỉ thực sự là vĩ đại khi người ta biết cầu nguyện mà thôi ! Chính Chúa Giê-su là bậc vĩ đại nhất, vì Ngài toàn năng, muốn gì được nấy, cho kẻ đói ăn, chữa mọi bệnh hoạn tật nguyền, xua trừ ma quỷ… thế mà Ngài vẫn chu đáo việc cầu nguyện trước những sinh hoạt trong ngày. Điều ấy Đức Giê-su đã khẳng định với mọi người: muốn là người vĩ đại, phải ưu tiên việc cầu nguyện (x Mc 1,32-39). Chính vì vậy mà Ngài dạy mọi người rằng: “Chúng con hãy cầu nguyện luôn đừng nhàm chán !” (Lc 18,1).
THUỘC LÒNG
Lương thực cần dùng nuôi sống con người là 5 tấm bánh :

1.   Sống nhờ đức tin (x Rm.1,17).                             

2.   Sống nhờ nghe và thi hành Lời Chúa (x Mt.4,4 ; Ga 4,34).

3.   Sống nhờ Thánh Thể (x Ga.6,35).                                 

4.   Sống nhờ sám hối tội mình và xin theo Chúa (x Lc 23,43).

5.   Sống nhờ của cải vật chất không thừa, không thiếu (x Cn.30,8-9)

http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: