Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
NGÀY 15 THÁNG 9 MẸ SẦU BI - Lễ Nhớ
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

BÀI ĐỌC : Dt 5, 7-9

            7 Thưa anh em, khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức Giê-su đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời, vì có lòng tôn kính.8 Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục;9 và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người.

ĐÁP CA : Tv 30

Đ.        Lạy Chúa, xin lấy tình thương mà cứu độ con. (c 17b)

2 Con ẩn náu bên Ngài, lạy Chúa,xin đừng để con phải tủi nhục bao giờ. Bởi vì Ngài công chính, xin giải thoát con,3a ghé tai nghe và mau mau cứu chữa.

3bc Xin Ngài nên như núi đá cho con trú ẩn, như thành trì để cứu độ con. 4 Núi đá và thành luỹ bảo vệ con, chính là Chúa.Vì danh dự Ngài, xin dẫn đường chỉ lối cho con.

5 Lưới kẻ thù giăng, xin gỡ con ra khỏi, vì nơi con trú ẩn, chính là Ngài. 6 Trong tay Ngài, con xin phó thác hồn con,Ngài đã cứu chuộc con, lạy Chúa Trời thành tín.

15 Nhưng con đây vẫn tin tưởng nơi Ngài, lạy Chúa,dám thưa rằng: Ngài là Thượng Đế của con.16 Số phận con ở trong tay ngài. Xin giải thoát con khỏi tay địch thủ, khỏi người bách hại con.

20 Lạy Chúa, cao cả thay tấm lòng nhân hậu,Chúa dành cho kẻ kính sợ Ngài, và thi thố trước mặt phàm nhân cho ai tìm đến Ngài nương náu.

BÀI TIN MỪNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

TUNG HÔ TIN MỪNG :

            Hall-Hall : Vinh phúc thay Đức Trinh Nữ Maria, Đấng không phải chết, mà được lãnh cành thiên tuế Tử Đạo gần bên Thập Giá Chúa. Hall.

TIN MỪNG : Ga 19, 25-27

            25 Khi ấy, đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.26 Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."27 Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

BÀI GIẢNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

MARIA ĐỒNG CÔNG CỨU CHUỘC

            Thân xác Đức Giêsu được Mẹ Maria ban tặng, Ngài đã bị giết chết, nhưng chỉ sau ba ngày Ngài sống lại toàn thắng sự dữ, đánh gục thần chết. Nhưng khi Ngài đến với các môn đệ lại thấy thân thể Ngài còn mang thương tích (x Ga 20,27). Đó là dấu chỉ những người được Chúa cứu độ là các chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Ngài còn phải đổ máu. Thánh Phaolô nhận ra vết tử thương ấy là lời mời gọi các Kitô hữu phải chấp nhận gian khổ khi phục vụ Tin Mừng để bù vào những gì còn thiếu sót trong cuộc Tử Nạn của Đức Giêsu, vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh (x Cl 1,24). Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ Hội Thánh đứng đầu trong việc cộng tác này. Bởi vì Mẹ phải trả giá tiếng Xin Vâng trong ngày Truyền Tin không chỉ trên môi miệng, mà thể hiện trong suốt cuộc đời của Mẹ đi trong u tối của niềm tin, gặp đầy chông gai đau khổ. Hội Thánh quen gọi là Bảy Sự Đau Đớn của Đức Maria. Con số bảy ở đây không phải là con số toán học, nhưng là số biểu tượng về sự phong phú bất tận và hoàn hảo. Truyền thống trong Hội Thánh thường nhìn nhận Bảy Sự Đau Đớn của Đức Maria đó là :

1/ Ông Giuse định tâm bỏ Đức Maria.

            Sau ngày Truyền Tin, ông Giuse, chồng Đức Maria, biết bạn mình có thai, làm ông hoảng sợ. Sợ vì biết bạn mình công chính mà lại tố cáo nơi pháp luật? Bạn mình mang thai Con Thiên Chúa mà lại không được trao phó cho ông sứ mệnh làm cha nuôi Đấng Cứu Thế, làm sao ông dám nhận ? Bởi đó sự lo âu của ông Giuse cũng chính là sự đau khổ nơi Đức Maria  (x Mt 1,19).

2/ Ngày Mẹ sinh Con không nơi nương nhờ.

            Vì theo lệnh của hoàng đế Augusto, ông Giuse và Đức Maria phải trở về Bethlem khai hộ khẩu, thời điểm này Đức Maria đến ngày lâm bồn, cả hai ông bà đi tìm nơi sinh Con Thiên Chúa, nhưng vào thành gõ cửa xin ngụ nhờ, đều bị chối từ “không có chỗ cho ông bà” (Lc 2,7).

3/ Con Đức Maria bị vua Hêrôđê lùng giết.

            Đức Maria vừa mới sinh Con,thì nghe một hung tin từ Thiên thần đến báo mộng “phải đưa Con trẻ trốn qua Ai Cập, nếu không nhanh chân sẽ bị Hêrôđê giết Hài Nhi”. Thế là hai ông bà trong đêm khuya vắng lặng ầm thầm bồng Con chạy trốn! (x Mt 2,13t)

4/ Lưỡi gươm thiêng đâm vào tim Đức Maria.

            Ngày Đức Maria dâng Con vào Đền Thờ, Mẹ đã nghe ông Simêon nói tiên tri : “Trẻ này làm cho nhiều người chỗi dậy,đồng thời nhiều kẻ bị bổ nhào,và một lưỡi gươm sẽ đâm vào lòng Bà” (Lc 2,34-35). Đức Maria nghe lời ấy,ba mươi ba năm suy đi nghĩ lại thấy đau đớn trong lòng.Quả thật ngày Thứ Sáu Tuần Thánh,lời ông Simêon tiên báo đã ứng nghiệm: Mẹ đứng dưới chân thập giá nhìn Con đã chết, thế mà tên lính Roma không buông tha, chúng dùng gươm ngoáy nát tim Con, lúc ấy Đức Giêsu không biết đau vì đã chết, nhưng lòng Mẹ vô cùng tan nát ! (x Ga 19,33-37).

5/ Đức Maria lạc mất Con!

            Đức Giêsu theo cha mẹ lên Đền Thờ Giêrusalem, sau buổi lễ, Ngài trốn cha mẹ ở lại để sinh hoạt Giáo Lý với các bậc tấn sĩ. Cha mẹ Ngài ba ngày vất vả lo lắng đi tìm Con, dò hỏi khắp nơi nhưng không thấy, cuối cùng hai ông bà trở lại Đền Thờ mới tìm thấy Con. Đức Maria trách nhẹ Con : “Tại sao Con ở đây làm cho cha mẹ phải đau khổ đi tìm”. Đức Giêsu không xin lỗi lại thản nhiên thưa rằng : “Tại sao cha mẹ lại tìm Con, cha mẹ không biết rằng Con hằng ở trong Nhà Cha Con sao?” Câu nói ấy làm Đức Maria suy đi nghĩ lại trong lòng (x Lc 2,41t).

6/ Thiên Chúa tráo đổi Con thật của Mẹ.

            Xưa kia hai phụ nữ nằm chung giường với con của mình, một bà đã đè chết con rồi tráo đứa chết cho bà bên cạnh! Khi bà kia thức dậy biết đứa bé chết không phải là con mình, thế là hai bà cãi nhau tranh giành đứa sống! Vua Salômôn phân xử cho hai bà, ông nói : “Mỗi bà cầm một chân em bé, ta chẻ đôi mỗi bà một nửa”, người mẹ thương con, nên nhường con cho bà kia.Vua Salômôn thấy vậy liền lên tiếng xác nhận: “Bà nhường em bé đích thực là mẹ nó (x 1V 3,16-28).

Trong ngày Truyền Tin,Thiên Chúa hứa ban cho Đức Maria sinh Con Đấng Tối Cao (x Lc 1,32), thế mà ba mươi ba năm sau, ở đồi Sọ, Đức Giêsu lại nói “Gioan mới là con Bà” (x Ga 19,25-27 : Tin Mừng). Như vậy, vua Salômôn đã phân xử công bằng, không để chuyện tráo đổi con xảy ra.Thế mà Thiên Chúa lại tráo đổi “Con Đấng Tối Cao” là Con thật của Mẹ để nhận lại một phàm nhân yếu đuối là Gioan !?

7/ Vì tham tiền loài người tiếp tục chôn Con của Mẹ đã Phục Sinh.

Lý do Con Đức Maria bị nộp cho kẻ ác chỉ vì Giuđa người môn đệ của Đức Giêsu tham 30 đồng bạc (x Mt 26,15). Nhưng chỉ ba ngày sau, Con của Mẹ từ cõi chết sống lại là nguyên nhân làm cho mọi người thoát tay tử thần, để được sống dồi dào hạnh phúc như Thiên Chúa. Thế mà dân Chúa chọn lại nghe các chú lính tham tiền, đã nhận đút lót của các vị kỳ mục Do Thái, nên phao tin đồn nhảm : “Chúng tôi có nhiệm vụ canh gác mộ ông Giêsu, khi chúng tôi ngủ, môn đệ của ông đến trộm xác đưa đi mất!” (x Mt 28,11-15). Như thế là họ làm vô hiệu hóa công ơn cứu chuộc của cả hai Mẹ-Con!

Sở dĩ Đức Maria đã cộng tác với Con, chia sẻ nỗi đau khổ trong sứ mệnh cứu đời là vì, cả đến Giêsu Con Mẹ, “dầu là Con Thiên Chúa, Ngài cũng phải trải qua đau khổ dãi dầu mà học cho biết vâng phục. Và một khi thành toàn, Ngài nên nguyên nhân cứu rỗi đời đời cho tất cả những ai vâng phục Người” (Dt 5,8-9 : Bài đọc).

Suốt cuộc đời nghiệt ngã của Đức Maria chịu bao nỗi đau khổ, xem ra Thiên Chúa đã nói dối Mẹ. Lời than trách của bà Lớn thành Shunem nói với ngôn sứ Êlysê khi con bà chết : “Tôi đã chẳng nói với ông rằng : xin đừng đánh lừa tôi đó hay sao” (2V 4,28), chắc chắn sẽ dội vào tâm hồn Mẹ Maria,vì trong ngày Truyền Tin,Mẹ được nghe Chúa hứa ban phúc lành :

- Bà đầy ân sủng (x Lc 1,28).

- Người sẽ nên cao cả và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua David tổ tiên Người. (Lc 1,32).

- Người sẽ trị vì nhà Giacob đến muôn đời và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận (Lc 1,33).

- Bà là người có phúc hơn mọi người phụ nữ (x Lc 1,42).

Vì thế, Đức Maria cất tiếng ngợi khen Chúa : “Muôn đời khen tôi có phúc” (x Lc 1,48b).

Thế mà trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh,những ơn phúc trên trở thành “thung lũng đầy nước mắt” (kinh Lạy Nữ Vương). Dù Thiên Chúa trắc nghiệm tiếng xin vâng của Mẹ qua sóng thần đau khổ ập đến, nhưng đã không quật ngã được Đức Maria. Trái lại Mẹ vẫn ĐỨNG dưới chân Thập Giá như một dũng tướng đứng chỉ huy trận chiến giữa thiện-ác ; Mẹ đứng giữ bánh lái con thuyền Giáo Hội lúc gặp phong ba bão tố Đức Tin kinh hoàng nhất. Xưa kia, Chúa dạy ông Noe rất chi tiết về việc đóng tầu, thế mà phần quan trọng nhất của tầu là bánh lái không thấy Chúa bảo làm (x St 6-8). Bởi vì tầu Noe đó chính là Hội Thánh, bánh lái là Đức Maria sau này Chúa mới lắp vào con tầu!

Vậy lạy Mẹ Maria,xin cho chúng con được bú sữa Đức Tin của Mẹ,chúng con đang gặp thử thách gian nan, vì Mẹ là Đấng Đồng Công Cứu Chuộc loài người với Con của Mẹ, đúng như lời tuyên xưng của Hội Thánh : “Vinh phúc thay Đức Trinh Nữ Maria, Đấng không phải chết mà được lãnh cành thiên tuế Tử Đạo gần bên thập giá Chúa” (Tung Hô Tin Mừng), xin Mẹ cầu cùng Chúa “lấy tình thương mà cứu độ chúng con” (Tv 31/30,17b : Đáp ca).

THUỘC LÒNG

            Dầu là Con Thiên Chúa, Ngài cũng phải trải qua đau khổ dãi dầu mà học cho biết vâng phục. Và một khi thành toàn, Ngài nên nguyên nhân cứu rỗi đời đời cho tất cả những ai vâng phục Người (Dt 5,8-9).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: