Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN NĂM LẺ
Âm thanh
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Xh 20, 1 - 17

1 Thiên Chúa phán tất cả những lời sau đây :

2 “Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Ai Cập, khỏi cảnh nô lệ.

3 Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta.4 Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất, để mà thờ.

5 Ngươi không được phủ phục trước những thứ đó mà phụng thờ : vì Ta, ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, là một vị thần ghen tương. Đối với những kẻ ghét Ta, Ta phạt con cháu đến ba bốn đời vì tội lỗi của cha ông. 6 Còn với những ai yêu mến Ta và giữ các mệnh lệnh của Ta, thì Ta trọn niềm nhân nghĩa đến ngàn đời.7 Ngươi không được dùng danh ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, một cách bất xứng, vì ĐỨC CHÚA không dung tha kẻ dùng danh Người một cách bất xứng.

8 Ngươi hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày thánh. 9 Trong sáu ngày, ngươi sẽ lao động và làm mọi công việc của ngươi. 10 Còn ngày thứ bảy là ngày sa-bát kính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi. Ngày đó, ngươi không được làm công việc nào, cả ngươi cũng như con trai con gái, tôi tớ nam nữ, gia súc và ngoại kiều ở trong thành của ngươi. 11 Vì trong sáu ngày, ĐỨC CHÚA đã dựng nên trời đất, biển khơi, và muôn loài trong đó, nhưng Người đã nghỉ ngày thứ bảy. Bởi vậy, ĐỨC CHÚA đã chúc phúc cho ngày sa-bát và coi đó là ngày thánh.

12 Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi.13 Ngươi không được giết người. 14 Ngươi không được ngoại tình. 15 Ngươi không được trộm cắp. 16 Ngươi không được làm chứng gian hại người. 17 Ngươi không được ham muốn nhà người ta, ngươi không được ham muốn vợ người ta, tôi tớ nam nữ, con bò con lừa, hay bất cứ vật gì của người ta.”

ĐÁP CA : Tv 18 B

Đ.        Lạy Chúa, Chúa mới có những Lời đem lại sự sống đời đời. (Ga 6,68c)

8 Luật pháp CHÚA quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn.Thánh ý CHÚA thật là vững chắc, cho người dại nên khôn.

9 Huấn lệnh CHÚA hoàn toàn ngay thẳng, làm hoan hỷ cõi lòng. Mệnh lệnh CHÚA xiết bao minh bạch, cho đôi mắt rạng ngời.

10 Lòng kính sợ CHÚA luôn trong trắng, tồn tại đến muôn đời. Quyết định CHÚA phù hợp chân lý, hết thảy đều công minh.

11 Thật quý báu hơn vàng, hơn vàng y muôn lượng, ngọt ngào hơn mật ong, hơn mật ong nguyên chất.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : x Lc 8, 15

            Hall-Hall :  Hạnh phúc thay người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ Lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết quả. Hall.

TIN MỪNG : Mt 13, 18-23

            18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống.19 Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường.20 Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận.21 Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay.22 Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì.23 Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục."

 

BÀI GIẢNG

A. GIẢI THÍCH

1- Mười Điều Răn Chúa trao cho ông Môsê là bao trùm toàn thể đời sống tôn giáo và luân lý. Từ Điều Răn IV đến Điều Răn X, Luật về con người, đây là nền tảng của tất cả Luật pháp các nước trên thế giới.

2- Tại sao Mười Điều Răn ta đọc không giống các bản văn trong Kinh Thánh?

            Có hai nguồn văn ghi Mười Điều Luật :

-         Nguồn văn Êlôhit ghi trong sách Xh 20,1-17.

-         Nguồn văn Đệ Nhị Luật ghi trong sách Dnl 5,1-33.

Thánh Augustin lấy bản văn từ nguồn Đệ Nhị Luật, ngài sắp xếp lại cho dễ nhớ. Hội Thánh Công Giáo và ông Luther dùng Bản này.

3- Tại sao Luật Chúa cấm đúc ảnh tượng mà người Công Giáo vẫn làm ảnh tượng để tôn kính?

            Anh em Tin Lành phản đối người Công Giáo về việc này, vì dựa vào Lời Đức Giêsu nói : “Tôi đến không hủy bỏ Lề Luật hay các tiên tri, tôi đến không phải để bãi bỏ mà để làm trọn” (Mt 5,17). Nhưng Hội Thánh Công Giáo lại cho phép dùng làm ảnh tượng để tôn kính vì những lý do sau :

            a/ Vì người Do Thái tôn thờ Thiên Chúa, Đấng vô hình, do đó người Do Thái vẫn chế nhạo việc tôn thờ các ngẫu tượng của chư dân : “Tượng thần chúng chỉ là vàng bạc, chỉ do tay người thế tạo thành. Có mắt có miệng, không nhìn không nói, có mũi có tai, không ngửi không nghe. Có hai tay, không sờ không mó, có hai chân, không bước không đi, từ cổ họng, không thốt ra một tiếng.” (Tv 115/113B,4-7). Vì thế tác giả sách Khôn ngoan chương 13 trách dân ngoại : Tại sao lại tôn thờ mặt trời, vì cho đó là thần, mà không tôn thờ Đấng dựng nên mặt trời còn sáng láng hơn nó…!

            Bởi thế Đền Thờ của người Do Thái chỉ đặt hai bia đá ghi Mười Điều Răn, khác với đền thờ các tôn giáo khác la liệt các ngẫu tượng.

            b/ Dù Luật đã cấm không được đúc ảnh tượng, nhưng khi dân Do Thái bị rắn cắn, họ nhờ  ông  Môsê xin Chúa cứu, Chúa bảo ông Môsê đúc con rắn đồng treo lên cây cột, ai bị rắn mà nhìn lên rắn đó thì được thoát chết! (x Ds 21,4-9). Đức Giêsu đã xác nhận con rắn đó là hình ảnh chính Ngài khi bị treo trên thập giá, để chuộc tội loài người (x Ga 3,14). Tại sao nhìn lên con rắn đồng còn được Chúa ban ơn mà lại chống đối nhìn tượng Đức Giêsu trên thập giá?

            c/ Ngôn sứ Isaia vào đền thờ Giêrusalem thấy hai tượng sứ thần Sêraphim chầu hầu bên Hòm Bia (x Is 6,2).

            d/ Luật cấm dùng ảnh tượng thuộc về Luật Phụng Vụ Do Thái giáo, mà Phụng Vụ Do Thái giáo đã được thay thế Phụng Vụ của Chúa Giêsu thiết lập (x thư Do Thái).

            e/ Hội Thánh cho phép dùng ảnh tượng không phải là Thiên Chúa mà chỉ là biểu tượng để diễn tả Đức Tin khi không nói đủ, hoặc không viết đủ. Bởi thế ảnh tượng nào càng diễn tả được nhiều điểm Giáo Lý, thì ảnh tượng đó càng đạt ý muốn của Hội Thánh.

 

B. GIÁO HUẤN

LỜI CHÚA HOÁN CẢI TÂM HỒN NGƯỜI NGHE

            Hội Thánh Chúa Kitô thiết lập được ví như mùa bội thu (x Mt 13,23). Một chủ ruộng muốn có mùa bội thu, ông phải lựa hạt giống tốt để gieo vào mảnh đất tốt.

Trong mùa gặt Nước Trời, Đức Giêsu là Chủ ruộng gieo giống tốt là Lời Thiên Chúa  (x Lc 8,11), Ngài cũng muốn chọn những mảnh đất tâm hồn tốt (x Mt 13,8), nên đã cầu nguyện suốt đêm với Chúa Cha xin ơn soi sáng, và Ngài đã chọn được 12 người (x Lc 6,12t ; Mt 13,8 : Tin Mừng).

Thế nhưng, suốt ba năm Đức Giêsu gieo Lời vào lòng Nhóm Mười Hai, họ lại lộ ra tâm tư tồi tệ hơn vệ đường, sỏi đá, bụi gai. Muốn thấy rõ điều này, ta cứ dựa vào Lời Đức Giêsu cắt nghĩa về dụ ngôn người gieo giống (x Mt 13,18-23 : Tin Mừng).

·        Các ông là vệ đường, vì nghe Lời Chúa mà không hiểu! Chính Đức Giêsu đã trách các môn đệ không hiểu ý nghĩa việc Ngài hóa bánh nuôi dân (x Mt 16,9) ; cũng chẳng hiểu gì về dụ ngôn gieo giống thì làm sao hiểu các ví dụ khác được !(x Mc 4,13).

·        Các ông là sỏi đá, dù đã được Thầy ban Lời, thế mà khi cấm cách bắt bớ xảy đến vì Lời, các ông đều vấp ngã ! (x Mt 13,20-21 : Tin Mừng). Điển hình : Thủ lãnh Phêrô đã chối Thầy (x Mt 26,72) ; và khi các ông thấy Thầy bị bắt thì trốn hết (x Mt 26,56).

·        Các ông là bụi gai,  dù đã từng được nghe Thầy Giêsu giáo dục, mà vẫn mê sự đời ! Bả phú quý làm chết nghẹt Lời và ra vô hiệu (x Mt 13,22 : Tin Mừng). Cụ thể các ông tranh nhau địa vị trong Nước Chúa (x Mt 20,20t).

Một chủ ruộng dù có hạt giống tốt đến đâu mà gieo vào môi trường xấu : vệ đường, sỏi đá, bụi gai, thì chắc chắn là uổng công! Thế mà Lời Chúa là hạt giống tốt được gieo vào tâm hồn Nhóm Mười Hai, các ông còn tồi tệ hơn những hạt gieo trên vệ đường, trên đá hay vào bụi gai. Nhưng sau khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, 11 ông, trừ Giuđa, trở thành “Giống Tốt” (x Mt 13,38), đồng thời cũng là “Đất Tốt” làm cho Lời Chúa sinh nhiều hoa trái, thu hoạch vào kho tàng Nước Thiên Chúa (x Mt 13,23 : Tin Mừng).

Các môn đệ của Đức Giêsu đã làm vinh hiển Ngài như thế, vì ba lý do :

1/ Mười Một ông đã được dự tiệc Thánh Thể (x Mc 14,22-25), trong khi đó Giuđa bỏ dự tiệc, hắn băng mình vào xã hội đen để kiếm 30 đồng bạc (x Ga 13,30).

2/ Sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, Nhóm Mười Một được Ngài trao ban Thánh Thần (x Ga 20,21), nhờ đó các ông được Thánh Thần ghi tạc Lời Chúa vào tấm bia lòng bia thịt (x 2 Cr 3,3), hơn xưa Chúa đã ghi Mười Điều trên hai bia đá trao cho ông Môsê để truyền lại cho dân (x Xh 20,1-17 : Bài đọc năm lẻ). Tên Giuđa không được ơn này, vì y đã tự vẫn nhào đầu xuống vỡ bụng lòi ruột ra (x Cv 1,16-20).

Thực vậy, chỉ những ai có tâm nghe Lời Chúa, người ấy mới được biến đổi từ con người tồi tệ dần dần trở nên người hoàn hảo hơn. Chính Đức Hồng y Yves Congar, nhà Thần học, đã đóng vai trò quan trọng trong việc soạn thảo các bản văn của Công Đồng Vat.II đã cho một nhận xét : “Nếu một giáo xứ suốt 30 năm chỉ được nghe giảng Lời Chúa mà không cử hành Thánh Lễ, thì đời sống Đức Tin và lòng Mến của họ vẫn trổi vượt hơn một giáo xứ suốt 30 năm chỉ cử hành Thánh Lễ mà không được nghe giảng”.

3/ Nhóm Mười Một đã nhận lệnh Thầy Giêsu lên đường rao giảng Lời, dù “trong các ông có kẻ còn hoài nghi” (Mt 28,17). Còn hoài nghi về Đức Tin là “đức tin lép” (hạt giống xấu),  nhưng qua trải nghiệm đi giảng Lời, các ông nghiệm ra rằng : Chính vì phải đi giảng Lời, mới chú tâm dọn bài cẩn thận, cố gắng thực hành điều đã xác tín, mới hân hoan loan báo cho mọi người, và thấy được hiệu quả của việc rao giảng là chính người giảng lại được bồi thêm Đức Tin : Hạt giống đức tin lép trở thành hạt giống mẩy.

Thực vậy, thánh Tông Đồ đã đến Thessalônica gieo Lời và sau đó ông viết thư cám ơn họ : “Vì anh em có lòng tin, nên khi nghĩ đến anh em, chúng tôi được an ủi giữa mọi thống khổ gian truân chúng tôi phải chịu. Phải, chúng tôi sống được đến giờ này là nhờ anh em đứng vững trong Chúa” (1Tx 3,7-8).

Vậy ai kiên nhẫn theo Chúa Giêsu đến cùng, thể hiện hằng ngày hiệp dâng Thánh Lễ, thì được chính Chúa Giêsu gieo Lời vào lòng (x Dt 1,1-2), lại được kết hợp với Ngài (rước Lễ), để được Ngài đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt đẹp (x Rm 8,28), làm cho hạt giống Lời đã được gieo vào lòng sinh kết quả : hạt được 100, hạt được 60, hạt được 30! (x Mt 13,23 : Tin Mừng). Điều này có nghĩa là “hạt giống tốt là con cái Nước Trời” (x Mt 13,38) là người Công Giáo chính danh, làm vinh hiển Chúa nhiều hay ít cũng còn tùy thuộc vào ơn Chúa ban riêng cho mỗi người, và mỗi người còn phải nỗ lực làm cho ơn Chúa sinh lời, như ông chủ trao cho các đầy tớ : người thứ nhất được năm nén vàng, sinh lời thêm năm, người thứ hai được hai nén, sinh lời thêm hai. Mỗi người tùy theo tài lực của mình. Tiếc rằng người thứ ba lãnh một nén lại đem chôn giấu của chủ, khi chủ hỏi đến, hắn ta đã lếu láo kết án chủ là người hà khắc! Anh đó chính là “bạn” Giuđa phản Thầy! (x Mt 25,14t ; 26,50).

Còn người Công Giáo qua dụ ngôn gieo giống phải xác tín rằng : Dù ta còn tồi tệ, nhưng cứ dự Thánh Lễ, thì

-   Được Thánh Thần ghi tạc Lời vào tâm hồn (x 2 Cr 3,3), chính là đón nhận được  Thánh Thần (x Ga 6,63), để thưa với Chúa về niềm xác tín của mình : “Lạy Chúa, Chúa mới có những Lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,68c : ĐC năm lẻ).

-   Đón nhận Chúa Giêsu Phục Sinh (Rước Lễ), vì ai ở trong Chúa Giêsu thì không còn bị lên án (x Rm 8,1). Thậm chí nếu có tội, cũng được nên công chính trong Chúa Giêsu (x Rm 8,10). Vì thế Bí tích Thánh Thể là trung tâm ơn tha tội, và ngăn ngừa ta phạm tội trọng (x GLHT số 1416).

-   Được bồi dưỡng Đức Tin để sau Thánh Lễ ra về đi loan báo Tin Mừng cho đồng loại.

Vì những ơn huệ trên, kẻ nào bỏ dự Lễ là nán lại trong tội, Chúa phải dùng miệng lưỡi ngôn sứ Giêrêmia kêu gọi : “Hỡi lũ con phản bội, hãy trở về đi, vì Ta là Chủ các ngươi. Ta sẽ cho các ngươi những mục tử đẹp lòng Ta – hạt giống tốt của Nước Trời – chúng sẽ khôn ngoan sáng suốt chăn dắt các ngươi. Người ta sẽ không còn nói đến Hòm Bia của Đức Chúa nữa – vì Lời đã được Thánh Thần ghi vào lòng người đến dự Thánh Lễ - Giêrusalem (Hội Thánh Chúa Kitô) sẽ được gọi là ngai tòa của Đức Chúa, và mọi dân tộc sẽ nhân danh Đức Chúa quy tụ tại Giêrusalem – để tham dự Thánh Lễ – chúng sẽ không còn sống buông thả theo lòng dạ xấu xa ngoan cố của mình nữa” (Gr 3,14-17 : Bài đọc năm chẵn). Có đến tham dự Thánh Lễ, ta mới được “Chúa canh giữ chúng ta, như mục tử canh giữ đoàn chiên” (Gr 31,10d : ĐC năm chẵn). Quả thật “hạnh phúc thay người thành tâm thiện chí, hằng ấp ủ Lời Chúa trong lòng, nhờ kiên nhẫn mà sinh hoa kết quả” (Lc 8,15 : Tung Hô Tin Mừng).

THUỘC LÒNG

            Lời Chúa là Thầy dạy dỗ, luôn tránh thói lọc lừa,rời xa những lý luận ngu dốt và ghê tởm những chuyện bất công (Kn 1,5).

http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: