Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH NĂM B
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

 BÀI ĐỌC 1: Cv 4,8-12

            8Bấy giờ, ông Phê-rô được đầy Thánh Thần, liền nói với họ: "Thưa quý vị thủ lãnh trong dân và quý vị kỳ mục, 9 hôm nay chúng tôi bị thẩm vấn về việc lành chúng tôi đã làm cho một người tàn tật, về cách thức người ấy đã được cứu chữa.10 Vậy xin tất cả quý vị và toàn dân Ít-ra-en biết cho rằng: nhân danh chính Đức Giê-su Ki-tô, người Na-da-rét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng trước mặt quý vị.11 Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường.12 Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ."

ĐÁP CA : Tv 117

      Đ.        22 Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ,lại trở nên đá tảng góc tường.

1 Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 8 Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời, thì hơn tin cậy ở người trần gian.  9 Cậy vào thần thế vua quan, chẳng bằng ẩn náu ở bên Chúa Trời.

21 Lạy Chúa, con xin tạ ơn Ngài  vì đã đáp lời con và thương cứu độ. 22 Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. 23 Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.

26 Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành cho người tiến vào đây nhân danh Chúa. Từ nhà Chúa, chúng tôi chúc lành cho anh em. lạy Thiên Chúa con thờ, xin dâng Ngài vạn tiếng tôn vinh. 29 Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

BÀI ĐỌC 2 : 1 Ga 3,1-2

            Anh em thân mến, 1 anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào: Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa -mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người.

            2 Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 10,14

            Hall-Hall : Chúa nói : “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi. Hall.

TIN MỪNG : Ga 10,11-18

            11 Khi ấy, Đức Giêsu nói với người Do Thái rằng : “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.12 Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn,13 vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên.14 Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi,15 như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.

            16 Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử.17 Sở dĩ Chúa Cha yêu mến tôi, là vì tôi hy sinh mạng sống mình để rồi lấy lại.18 Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình. Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống ấy. Đó là mệnh lệnh của Cha tôi mà tôi đã nhận được."

 

BÀI GIẢNG

CHÚA GIÊSU : CỬA CHUỒNG CHIÊN ; CHUỒNG CHIÊN VÀ MỤC TỬ TỐT LÀNH

(Ga 10)

Chương 10 của Gioan, Chúa Giêsu khẳng định Ngài là Cửa chuồng chiên ; Ngài là Chuồng chiên ; Ngài là chủ chiên, Mục Tử tốt lành.


I. CHÚA GIÊSU LÀ CỬA CHUỒNG CHIÊN (CỬA THIÊN ĐÀNG)

            Muốn qua Cửa này để vào chuồng chiên phải dùng chìa khóa có ba nấc

 1- Nấc I : Chỉ tôn thờ một Chúa.  Nếu có hai Chúa, thì

  • Có khi thần này muốn năm nay mặt trời quay quanh trái đất, còn trái đất thì đứng yên ; sang năm ngược lại : trái đất quanh quanh mặt trời, còn mặt trời đứng tại chỗ.
  • b- Thần này muốn diệt ngay kẻ ác ; thần kia lại muốn kẻ ác sống chung với người lành…

            Vì chỉ tin có một Chúa Cứu Thế, nên thánh Phêrô đã nói với những kỳ mục đang thẩm vấn ông về cách thức chữa lành người bệnh tật. Ông trả lời đó là do chính Chúa Giêsu, Đấng mà các ông đã loại bỏ trên thập giá. Nhưng Ngài là tảng đá quý bị thợ xây loại bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường (x Đáp ca). Ngoài Ngài ra không ai đem lại ơn cứu độ, vì “dưới gầm trời này không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ và danh đó mà được cứu độ” (Cv 4,8-12 : Bài đọc I). Bởi Ngài đã khẳng định : “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử  nhân lành hy sinh mạng sống cho đoàn chiên” (Ga 10,11 : Tin Mừng).

2- Nấc II : Không ai được đòi Đấng Tạo Hóa để cho mình được tự do. Nếu Đấng Tạo Hóa để cho mọi người tự do, thì có nhiều Đạo phát sinh : hậu quả là các tôn giáo chống nhau và đưa đến sự chết! Thế giới hôm nay không sợ Cộng sản, nhưng sợ Hồi Giáo.

            Bởi vậy phải đón nhận một Đấng Tạo Hóa rất độc tài, Ngài dạy sao nghe vậy, làm đúng ý Ngài.

3- Nấc III : Chấp nhận đa dạng.

  • Chúa dựng nên nhiều loại cây, nhiều động vật làm thực phẩm cho con người.
  • Chúa dựng nên đàn ông, đàn bà ; người mập, kẻ gầy. Mỗi người một năng khiếu.
  • Bàn tay năm ngón, dài ngắn khác nhau, ngón to, ngón bé.

            Bởi vậy nếu chúng ta đòi ai cũng phải giống mình, không chấp nhận ai khác mình, thì chúng ta không thể có hiệp nhất, không thể có tình yêu.


II. HỘI THÁNH LÀ CHUỒNG CHIÊN

            Chuồng chiên để canh giữ và bảo vệ chiên. Chúng ta chỉ được Chúa bảo vệ và gìn giữ trong Hội Thánh của Ngài mà thôi. Bởi thế Thánh Công Đồng Vat.II xác quyết : “Thiên Chúa không cứu con người riêng rẽ thiếu liên kết với nhau trong Chúa Kitô” (x HCHT số 9).


III. GIÊSU LÀ CHỦ CHIÊN, LÀ MỤC TỬ TỐT LÀNH (HALLELUIA), NGÀI ĐÃ LIỀU MẠNG  SỐNG VÌ ĐOÀN CHIÊN (Ga 10,11 : Tin Mừng), ĐỂ DẪN CHIÊN ĐI ĂN MỖI NGÀY. CỤ THỂ


  • Dự lễ trước.

  • Làm việc sau.Nhờ có Chúa ở cùng, mà mọi việc ta làm trong ngày không như con bò, con trâu kéo cày, mà là Thiên Chúa làm trong ta, để biến mọi sự nên tốt đẹp (x Rm 8,28). Ngài biết ta như ta biết Ngài (x Ga 10,14: Tin Mừng). Biết ở đây theo nghĩa Thánh Kinh là gắn bó keo sơn trong tình nghĩa vợ chồng. Có như thế, chúng ta mới thực sự là con Thiên Chúa. Ta biết rằng khi Đức Giêsu xuất hiện - không tất yếu chỉ nghĩ đến ngày cánh chung, mà ngay bây giờ mỗi khi ta rước Lễ, Đức Giêsu Phục Sinh đã xuất hiện nơi ta, để ta được nên giống như Ngài, vì Ngài thế nào, chúng ta sẽ thấy Ngài như vậy (x 1Ga 3,2 : Bài đọc II)

 THUỘC LÒNG

Cv 4,12 : Ngoài Đức Kitô, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ."

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: