Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ Sáu sau CN 3 Thường Niên-năm Lẻ
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC:  Dt 10, 32-39
32 Thưa anh em, xin anh em nhớ lại những ngày đầu: lúc vừa được ơn chiếu sáng, anh em đã phải đối phó với bao nỗi đau khổ dồn dập.33 Khi thì anh em bị sỉ nhục và hành hạ trước mặt mọi người, khi thì phải liên đới với những người cùng cảnh ngộ.34 Quả thật, anh em đã thông phần đau khổ với những người bị tù tội, và đã vui mừng để cho người ta tước đoạt của cải, bởi biết rằng mình có những của vừa quý giá hơn lại vừa bền vững.35 Vậy, anh em đừng đánh mất lòng tin tưởng mạnh dạn của anh em; lòng tin tưởng đó sẽ mang lại một phần thưởng lớn lao.36 Anh em cần phải kiên nhẫn, để sau khi thi hành ý Thiên Chúa, anh em được hưởng điều Người đã hứa.37 Vì chỉ còn ít lâu nữa, một ít thôi, Đấng phải đến sẽ đến, Người sẽ không trì hoãn.38 Người công chính của Ta nhờ lòng tin sẽ được sống; nhưng nếu người ấy bỏ cuộc, thì Ta không hài lòng về người ấy.
39 Phần chúng ta, chúng ta không phải là những người bỏ cuộc để phải hư vong, nhưng là những người có lòng tin để bảo toàn sự sống.
ĐÁP CA: Tv 36
Đ.        Người công chính được Chúa thương cứu độ.  (c 39a)
3 Cứ tin tưởng vào CHÚA và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn. 4 Hãy lấy CHÚA làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng.
5 Hãy ký thác đường đời cho CHÚA, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay. 6 Chính nghĩa bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh, công lý bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ.
23 CHÚA giúp con người bước đi vững chãi, ưa chuộng đường lối họ dõi theo. 24 Dầu họ có vấp cũng không ngã gục, bởi vì đã có CHÚA cầm tay.
39 Còn chính nhân được CHÚA thương cứu độ và bảo vệ chở che trong buổi ngặt nghèo. 40 CHÚA phù trợ và Người giải thoát, giải thoát khỏi ác nhân và thương cứu độ, bởi vì họ ẩn náu bên Người.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Mt 11,25
Hall-Hall:  Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời  cho những người bé mọn. Hall.
TIN MỪNG: Mc 4,26-34
26 Một hôm, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.27 Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.28 Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt.29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."
 30 Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được?31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất.32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."
 33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe.34 Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.
 
BÀI GIẢNG
NƯỚC THIÊN CHÚA PHÁT TRIỂN
NHỜ NHỮNG NGƯỜI Ở RIÊNG VỚI CHÚA GIÊSU
Hai dụ ngôn “hạt giống âm thầm mọc” (Mc 4,26-29) và “hạt cải nhỏ bé” nhưng mọc lên thành cây lớn cho muông chim đến nương náu”  (Mc 4,30-32), Đức Giê-su đã dùng để diễn tả về sự phát triển của Nước Thiên Chúa, cũng chính là sự phát triển của Hội Thánh :
I. HỘI THÁNH PHÁT TRIỂN NHƯ HẠT GIỐNG ÂM THẦM MỌC (Mc 4,26-29: Tin Mừng).
Thánh Mattheu giải thích hạt giống Nước Thiên Chúa là “con cái của Nước” (x Mt 13,38). Trước nhất phải hiểu đó là Đức Ki-tô Giê-su, sau khi Ngài bị giết, ông Nicodemo xin lãnh “xác hạt giống” này đem chôn vào lòng đất (x Ga 19,39). Ông Nicodemo tưởng làm như thế là diễn tả tâm trạng tuyệt vọng của ông trước cái chết Đức Giê-su, vì từ ngày ông được thụ giáo với Ngài (x Ga 3), ông đã đặt hy vọng vào Ngài là Đấng đến giải phóng dân thoát ách nô lệ Roma. Bởi đó chính ông đã đứng ra bênh vực Đức Giê-su trước mặt các Thượng tế và Biệt phái muốn giết Ngài, ông nói: “Há Luật của chúng ta lại lên án người nào trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì ?” (Ga 7,51) Ngờ đâu, sau khi ông Nicodemo xin xác Đức Giê-su để an táng, chính là ông chôn niềm tin của ông vào lòng đất, thì chỉ ba ngày sau “Hạt Giống” ấy đã chỗi dậy đến thổi hơi vào các môn đệ và ban  Thánh Thần cho họ (x Cv 2 ; Ga 20,22), lúc đó làm biến đổi các ông: Họ vốn là loại đất tồi tệ: đường đi, sỏi đá, bụi gai (x Mc 4,13-20) lại thực sự trở nên những mảnh đất tốt, để “hạt giống của Nước” là Lời Thiên Chúa (x Mc 4,14) đã được gieo vào mảnh đất tốt là các môn đệ Đức Giêsu, từ đó phát triển thành lúa tốt, bao trùm cả thế giới. Trong số những hạt giống âm thầm mọc, có ông Phao-lô, từng là kẻ vũ phu, đi bắt hại những người công chính, nhưng khi mọc lên lại thành lúa tốt, với những bông nặng trĩu hạt, cung cấp “lúa gạo” nuôi toàn thế giới, xuất sắc không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5), tập họp muôn dân về nương ẩn dưới “cây cải Giêsu”.
II. DỤ NGÔN HẠT CẢI NHỎ XÍU KHI MỌC LÊN LẠI THÀNH CÂY CAO LỚN LÀM NƠI TRÚ ẨN CHO CHIM TRỜI (Mc 4,30-32: Tin Mừng).
Thân phận “hạt giống của Nước” thật là nhỏ bé, vì đã bị người đời phế thải trên thập giá, ai đi ngang qua cũng lắc đầu bỉu mỏ chê bai mắng nhiếc (x Mt 27,39-44) ; rồi cả đến các “hạt giống môn đệ Giêsu” đã chọn, số phận cuối cùng cũng bị người ta lôi đến nơi không muốn, để phải chết giống như Thầy Giêsu (x Ga 21,15-22).
          Ta hãy chiêm ngưỡng chân dung Đức Giê-su trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, Ngài tự trở nên kẻ bé nhỏ trong hai lãnh vực :
1. Bé nhỏ vì thân xác Đức Giê-su bị bóc lột.
          - Không còn mảnh vải che thân, vì bị lính Roma lột hết.
          - Không còn miệng để loan báo Tin Mừng, vì bị các cận vệ của thượng tế vả đến “phù mỏ” (x Ga 18,22).
          - Không còn khối óc để nghĩ kế cứu loài người tội lỗi, vì bị vòng gai nhọn ghim chặt thay thế cho vương miện.
          - Không còn đôi chân bước đến phục vụ người đau khổ, vì bị đinh ghim chặt vào cây gỗ.
          - Không còn đôi tay để ban phát muôn ơn cho con người, vì bị đinh đóng thủng.
          - Không còn trái tim để yêu thương cả bạn lẫn thù, vì bị chúng đâm thủng, nước và máu trong tim dốc ra hết.
Đức Giê-su mời gọi môn đệ của Ngài phải vác thập giá theo Ngài mới cứu được mạng sống mình (x Mt 16,24-25). Bởi đó, tác giả thư Do Thái lên tiếng kêu gọi: “Xin anh em nhớ lại những ngày đầu: lúc vừa được ơn chiếu sáng, anh em đã phải đối phó với bao nỗi đau khổ dồn dập.Khi thì anh em bị sỉ nhục và hành hạ trước mặt mọi người, khi thì phải liên đới với những người cùng cảnh ngộ.Quả thật, anh em đã thông phần đau khổ với những người bị tù tội, và đã vui mừng để cho người ta tước đoạt của cải, bởi biết rằng mình có những của vừa quý giá hơn lại vừa bền vững. Lòng tin tưởng đó sẽ mang lại một phần thưởng lớn lao. Chúng ta không phải là những người bỏ cuộc để phải hư vong, nhưng là những người có lòng tin để bảo toàn sự sống” (Dt 10,32-39: Bài đọc năm lẻ).
2. Bé nhỏ vì danh dự Đức Giê-su bị chà đạp.
Người ta giết Đức Giê-su chỉ vì họ liệt Ngài vào loại người :
-          Kẻ lạc đạo như quân Samari bị quỷ ám (x Ga 8,48).
-          Kẻ lộng ngôn phạm thượng đến Thiên Chúa (x Mt 26,65).
-          Người thân yêu trong họ hàng kết án Ngài là khùng là điên (x Mc 3,21).
Bởi thế, những người theo lối sống của Đức Giê-su đến phải mất mạng đều bị người đời chê là điên rồ, nhưng sự điên rồ nơi Thiên Chúa lại khôn ngoan hơn nơi thế gian (x 1 Cr 1,27-31).
Tuy nhiên cái nhỏ bé yếu hèn nhất là Chúa cho phép qủy hành hạ ta, đẩy ta vào con đường tội lỗi (x 2 Cr 12,7t), “vì chưng Thiên Chúa đã dồn mọi người hết thảy vào đàng bất tuân, ngõ hầu Người dủ lòng thương hết mọi người” (Rm 11,32). Bởi thế, ngôn sứ Baruk nói: “Danh ngươi được ban cho từ Thiên Chúa “vinh quang của lòng thương xót” (Br 5,4).
Đan cử như vua Đavid đã được Chúa đặt lên chăn dắt dân Ngài, đến nỗi ông trở nên như chân dung Đức Ki-tô đáng được làm Cha Ngài (x Mc 12,35-37), thế mà ông đã tằng tịu bất chính với vợ của Uria, một vị tướng đang xông pha ngoài chiến trường để bảo vệ đất được được bình an, và vua được an vị trên ngai vàng. Vua Đavid lại còn thâm độc bày mưu giết tướng Uria để che giấu tội ác, hầu chiếm đoạt vợ Uria làm vợ mình (x 2 Sm 11: Bài đọc năm chẵn).
Nhưng tất cả các “hạt giống nhỏ bé” tầm cỡ như Đavid, nếu được gieo hạt Lời vào tâm hồn và được tưới bón bằng Lời và bằng Máu Thịt Đức Giê-su Ki-tô, đều mọc lên thành cây lớn làm cho muôn dân đến nương nhờ. Cụ thể nhìn vào lịch sử Hội Thánh hơn 20 thế kỷ nay :
-          Nhờ sáng kiến của Đức Giáo hoàng Gregogio XIII (1505-1583) mà thế giới có chung một niên lịch, khởi đi từ ngày Con Chúa giáng  trần.
-          Nếu không có thày Dòng Guion (955 – 1050) lấy nốt nhạc từ bài kinh tiếng La-tinh, thì làm sao ngành âm nhạc của thế giới được phát triển như hôm nay.
-          Ngay tại Việt Nam, nếu đạo Công Giáo không có mặt, thì làm sao dân tộc ta có được chữ viết như ngày nay.
Gần chúng ta nhất :
-          Mẹ Tê-rê-sa Calcutta là người phụ nữ nhỏ bé, lại được nhiều cường quốc trên thế giới xin mẹ làm công dân danh dự, để mẹ là người mẫu cho loài người biết thương yêu nhau. Nhưng nếu mẹ Tê-rê-sa không được bón tưới bằng chính Lời và Máu Thịt Chúa Giê-su, thì chắc chắn cũng chẳng ai biết đến mẹ.
-          Nếu không có Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II, liệu thế giới ngày hôm nay có thoát khỏi thảm họa “nhuộm đỏ” do lý thuyết Mác - Lê?  Mặc dù Đức Giáo hoàng chẳng mạnh về kinh tế, chẳng cậy dựa vào vũ khí, nhưng được nhờ ở riêng với Chúa Giê-su – nghe Lời và ăn Thịt Máu Ngài – như xưa bao nhiêu người được Đức Giê-su giảng dạy và nhận được biết bao ơn của Ngài, mà chẳng ai làm cho mầu nhiệm Nước Thiên Chúa phát triển, ngoại trừ các môn đệ Đức Giê-su muốn ở riêng với Thầy để được Thầy giải thích cho hiểu Lời (x Mc 4,33-34: Tin Mừng). Mà quả thật, sau khi Chúa Giê-su Phục Sinh, Ngài tập  họp những “viên đá sống” xây dựng Hội Thánh, Ngài chỉ gặp những con người “đã cùng ăn, cùng uống với Ngài – dự tiệc  Thánh Thể - sau khi Ngài từ cõi chết sống lại” (x Cv 10,41), và những người “đã từng theo Ngài từ Galile lên Giê-ru-sa-lem” (x Cv 13,31), nghĩa là những người cùng đi đường truyền giáo với Ngài. Chỉ những người này, vì họ đã được ở riêng với Chúa, họ mới làm phát triển ơn cứu độ đến cho muôn dân.
Vậy chúng ta hãy ở riêng với Chúa Giê-su – dự Lễ - để cùng cầu nguyện : “Xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài” (Tv 51/50, 3: ĐC năm chẵn), hầu được trở nên công chính giống như anh thu thuế đến Nhà Thờ thú tội với Chúa, và xin Ngài xót thương, nên đã được Chúa chúc lành cho anh từ con người tội lỗi trở nên người công chính (x Lc 18,13-14), mà “người công chính mới được Chúa thương cứu độ” (Tv 37/36, 39a: ĐC năm lẻ), để khi được cùng, với, trong Chúa Giê-su cất lời tạ ơn Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn” (Mt 11,25: Tung Hô Tin Mừng), và chỉ những người công chính mới được Chúa Giê-su cứu độ, diễn tả vinh quang Thiên Chúa (Thánh Irênê).
THUỘC LÒNG

Khởi điểm đích thực đạt tới đức Khôn Ngoan là thật lòng ham muốn học hỏi (Kn 6,17).

 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: