Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT 6 THƯỜNG NIÊN NĂM LẺ
Âm thanh
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : St 4,1-15.25

            1 Con người ăn ở với E-và, vợ mình. Bà thụ thai và sinh ra Ca-in. Bà nói: "Nhờ ĐỨC CHÚA, tôi đã được một người."2 Bà lại sinh ra A-ben, em ông. A-ben làm nghề chăn chiên, còn Ca-in làm nghề cày cấy đất đai.3 Sau một thời gian, Ca-in lấy hoa màu của đất đai làm lễ vật dâng lên ĐỨC CHÚA.4 A-ben cũng dâng những con đầu lòng của bầy chiên cùng với mỡ của chúng. ĐỨC CHÚA đoái nhìn đến A-ben và lễ vật của ông,5 nhưng Ca-in và lễ vật của ông thì Người không đoái nhìn. Ca-in giận lắm, sa sầm nét mặt.6 ĐỨC CHÚA phán với Ca-in: "Tại sao ngươi giận dữ? Tại sao ngươi sa sầm nét mặt?7 Nếu ngươi hành động tốt, có phải là ngươi sẽ ngẩng mặt lên không? Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi; nhưng ngươi phải chế ngự nó."8 Ca-in nói với em là A-ben: "Chúng mình ra ngoài đồng đi! " Và khi hai người đang ở ngoài đồng thì Ca-in xông đến giết A-ben, em mình.

            9 ĐỨC CHÚA phán với Ca-in: "A-ben em ngươi đâu rồi? " Ca-in thưa: "Con không biết. Con là người giữ em con hay sao? "10 ĐỨC CHÚA phán: "Ngươi đã làm gì vậy? Từ dưới đất, tiếng máu của em ngươi đang kêu lên Ta!11 Giờ đây ngươi bị nguyền rủa bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi, do tay ngươi đổ ra.12 Ngươi có canh tác đất đai, nó cũng không còn cho ngươi hoa màu của nó nữa. Ngươi sẽ lang thang phiêu bạt trên mặt đất."13 Ca-in thưa với ĐỨC CHÚA: "Hình phạt dành cho con quá nặng không thể mang nổi.14 Đây, hôm nay Ngài xua đuổi con khỏi mặt đất. Con sẽ phải trốn tránh để khỏi giáp mặt Ngài, sẽ phải lang thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai gặp con sẽ giết con."15 ĐỨC CHÚA phán với ông: "Không đâu! Bất cứ ai giết Ca-in sẽ bị trả thù gấp bảy." ĐỨC CHÚA ghi dấu trên Ca-in, để bất cứ ai gặp ông khỏi giết ông.

ĐÁP CA : Tv 49

Đ.        Hãy tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm Hy Lễ. (c 14a)

1 Đức Chúa, Thượng Đế chí tôn, nay Người lên tiếng, từ khắp cõi đông tây, Người triệu tập hoàn cầu. 8 "Ta chẳng trách cứ ngươi về hy lễ; lễ toàn thiêu của ngươi hằng nghi ngút trước mặt Ta đêm ngày.

16bc "Thánh chỉ của Ta, sao ngươi thường nhắc nhở, mở miệng ra là chữ thánh ước trên môi? 17 "Nhưng chính ngươi lại ghét điều sửa dạy, lời Ta truyền, đem vất bỏ sau lưng.

20 Hễ ngồi lê là bới xấu anh em và bêu diếu cả người ruột thịt. 21 "Ngươi làm thế, chẳng lẽ Ta thinh lặng, ngươi tưởng rằng Ta cũng giống ngươi sao? Này đây Ta khiển trách, những tội kia, Ta vạch rõ ngươi xem.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 14,6

            Hall-Hall :  Chúa nói : Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Hall.

TIN MỪNG : Mc 8,11-13

            11 Một hôm, những người Pha-ri-sêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Đức Giê-su, họ đòi Người một dấu lạ từ trời để thử Người.12 Người thở dài não nuột và nói: "Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ? Tôi bảo thật cho các ông biết: thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả."13 Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền qua bờ bên kia.

 

BÀI GIẢNG

CHÚA TRÁNH KẺ NHỊ TÂM VÀ THÁCH THỨC NGÀI

            Tại sao những người Pharisêu lại đòi Đức Giêsu làm một dấu lạ từ trời, mà làm cho Ngài buồn phiền, Ngài thở dài não nuột và nói : “Tại sao thế hệ này lại xin dấu lạ?” Ngài từ chối không làm dấu lạ và khẳng định : “Thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả”, rồi Ngài bỏ họ mà đi (Mc 8,11-13 : Tin Mừng).

            Có ba lý do Đức Giêsu phản ứng như thế :

I. NHỮNG NGƯỜI PHARISÊU KHÔNG TIN ĐỨC GIÊSU LÀ CHÚA, HỌ ĐẶT CÂU HỎI VỚI THÂM Ý ĐỂ THÁCH THỨC NGÀI.

            Tác giả sách Khôn ngoan nói : “Kẻ không thách thức Người, thì được Người cho gặp. Ai tin tưởng vào Người, sẽ được Người tỏ mình cho thấy.Những lý luận quanh co khiến con người lìa xa Thiên Chúa.Kẻ ngu đần thử thách Đấng Quyền Năng sẽ bị Người làm cho bẽ mặt” (Kn 1,2-3). Thế nên thánh Giacôbê dạy : “Anh em phải cầu xin với lòng tin không chút do dự, vì kẻ do dự thì giống như sóng biển bị gió đẩy lên vật xuống. Người ấy đừng tưởng mình sẽ nhận được cái gì của Chúa: họ là kẻ hai lòng, hay thay đổi trong mọi việc họ làm. Đối với người anh em phận hèn là những kẻ phận hèn hãy tự hào khi được Chúa nâng lên; còn người giàu có về của cải vật chất, nhất là tự hào giàu có về Luật Môsê như các Pharisêu, khi bị Chúa hạ xuống, như ông Phaolô bị Chúa quật ngã trên đường Đama, thì hãy tự hào trong Chúa, bởi lẽ những kẻ giàu có sẽ qua đi như hoa cỏ.Quả thế, mặt trời mọc lên toả ra sức nóng làm cho cỏ khô, khiến hoa rụng xuống, vẻ đẹp tiêu tan, thì người giàu có cũng sẽ héo tàn như vậy trong các việc họ làm, nếu không tin vào Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất” (x Gc 1,6-11 : Bài đọc năm chẵn).

II. MỌI NGƯỜI ĐÃ CHỨNG KIẾN QUÁ NHIỀU PHÉP LẠ ĐỨC GIÊSU LÀM

            Thực vậy, những nhu cầu khẩn thiết nuôi sống thân xác của chúng ta hằng ngày Chúa đã làm phép lạ ban ơn để ta được sống. Cụ thể : Khí thở, nước mưa, nước giếng, ánh sáng mặt trời, chẳng ai phải mất một xu nào, nếu không được Chúa ban những ơn này, thì dù có làm ra nhiều của cải cũng chẳng sống được. Còn đối với dân Do Thái, họ đã chứng kiến biết bao nhiêu phép lạ vĩ đại do Lời Chúa thực hiện, nên mở đầu lời giảng của Đức Giêsu, Ngài nói : “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15). Để minh chứng quyền năng của Tin Mừng, ông Marcô ghi liên tiếp 19 phép lạ do quyền năng của Tin Mừng :

1-     Đức Giêsu vừa cất tiếng gọi các ngư phủ đang quăng chài bắt cá, tức khắc họ bỏ mọi sự đi theo Ngài (x Mc 1,16-20).

2-     Đức Giêsu xua đuổi thần ô uế ra khỏi một người chỉ bằng một lời nói (x Mc 1,23t).

3-     Đức Giêsu cầm tay mẹ vợ ông Phêrô đang cảm sốt nặng, tức khắc bệnh bà biến mất (x Mc 1,29t).

4-     Đức Giêsu chữa lành mọi kẻ đau ốm, và trừ quỷ xuất khỏi những người bị quỷ ám (x Mc 1,32t).

5-     Đức Giêsu chữa lành người phung hủi (x Mc 1,40t).

6-     Đức Giêsu chữa lành người bất toại được bốn người khỏe khiêng đến, họ phải đục mái nhà để mau mắn đưa bệnh nhân đến cho Ngài (x Mc 2,3t).

7-     Đức Giêsu chữa lành người có tay khô bại (x Mc 3,1t).

8-     Mọi bệnh nhân chỉ cần rờ đến tua áo choàng của Đức Giêsu là được lành bệnh  (x Mc 3,10t).

9-     Đức Giêsu lên tiếng dẹp sóng gió để thuyền các Tông Đồ đến bến bình an (x Mc 4,35t).

10- Đức Giêsu trừ quỷ xuất khỏi một người thuộc xứ Ghêrasa (x Mc 5,1t).

11- Đức Giêsu chữa lành bệnh một phụ nữ bị băng huyết đã 12 năm (x Mc 5,25t).

12- Đức Giêsu phục sinh con gái ông Giairô (x Mc 5,35t).

13- Đức Giêsu chữa lành một số bệnh nhân ở quê hương Ngài,dù dân đồng hương chống đối không muốn nghe Ngài giảng (x Mc 6,4t).

14- Đức Giêsu hóa bánh lần I : 5 bánh và 2 con cá, nuôi một đoàn lũ không kể đàn bà con nít mà đã tới 5.000 người (x Mc 6,30t).

15- Thuyền các Tông Đồ vượt biển gặp sóng gió, Đức Giêsu đi trên mặt nước đến ban bình an cho họ (x Mc 6,45t).

16- Mọi bệnh nhân vùng Ghêrasa chỉ cần rờ vào tua áo Đức Giêsu, ai cũng được lành mạnh (x Mc 6,53t).

17- Đức Giêsu trừ quỷ xuất khỏi con gái của một phụ nữ người Phênikia (x Mc 7,24t).

18- Đức Giêsu chữa lành người điếc và ngọng (x Mc 7,31t).

19- Đức Giêsu hóa bánh lần II, Ngài dùng 7 chiếc bánh và mấy con cá nhỏ, cho 4.000 người đàn ông ăn no nê, không kể đàn bà con nít (x Mc 8,1t).

Ông Marcô hữu ý ghi lại liên tục những phép lạ như trên để minh chứng Lời Đức Giêsu là Lời của Đấng Toàn Năng, Ngài chính là Con Thiên Chúa được Chúa Cha sai đến cứu độ những kẻ tin vào Ngài là Đấng cứu độ duy nhất (x Cv 4,12 ; Ga 17,3). Thế mà những người Pharisêu còn thách thức Đức Giêsu làm một phép lạ tự trời theo ý họ (x Mc 8,11 : Tin Mừng). Mà dẫu Ngài có làm nhiều phép lạ để họ tin vào Ngài thì Ngài vẫn chưa hài lòng. Thánh Gioan ghi nhận : “Trong lúc Đức Giêsu ở Giêrusalem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm. Nhưng chính Đức Giêsu không tin họ, vì Người biết họ hết thảy”  (Ga 2,23-24).

Ta cứ đến linh địa Lộ Đức, Fatima, La Vang, có đủ loại người lương giáo được nhiều ơn lạ Chúa ban, họ đã tin vào Ngài, nên đặt những bảng Tạ Ơn, nhưng liệu họ có nhận ra phải tôn thờ tạ ơn Thiên Chúa trong Thánh Lễ mỗi ngày hay không? Hay để bảng Tạ Ơn Chúa và Đức Mẹ rồi về cúng Phật?! Và nhiều người Công Giáo khi có bệnh tật, thì năng đi dự Lễ cầu nguyện, nhưng nếu họ được Chúa làm phép lạ cho khỏi bệnh, thử hỏi họ còn tiếp tục đi Lễ hay không? Hay có sức khỏe lại lao đầu vào việc kiếm tiền,ăn nhậu?! Những người được ơn lạ nên tin vào Thiên Chúa cứu mình, mà có lối sống như thế, thì làm sao được Chúa tín nhiệm?

III. ĐỨC GIÊSU CHỈ MUỐN NGƯỜI TA NHẬN RA THÁNH LỄ HỘI THÁNH CỬ HÀNH LÀ DẤU LẠ VĨ ĐẠI NHẤT TỪ TRỜI ĐƯA XUỐNG TRẦN GIAN.

            Những người Pharisêu đòi dấu lạ từ trời (x Mc 8,11: Tin Mừng), nhưng Đức Giêsu không làm thỏa mãn yêu sách bất chính ấy, thì họ càng không tin Ngài là Thiên Chúa, thế mà dám lên tiếng tha tội, là cướp quyền Thiên Chúa, nên họ quyết định giết Ngài. Nhưng chỉ ba ngày sau, Ngài từ cõi chết sống lại, lên trời ngự bên hữu Chúa Cha, hằng chuyển cầu cho mọi người, nhất là người Công Giáo, để hoàn tất Phụng Vụ Ngài thiết lập, vì chỉ có Đức Giêsu mới thực là Vị Thượng Tế dâng Lễ cầu khẩn cho loài người, và cũng chính Ngài là Con Chiên Thiên Chúa bị sát tế làm Của Lễ dâng Chúa Cha, để xóa bỏ tội trần gian (x Ga 1,29).

            Chân lý này làm ứng nghiệm ý nghĩa việc tế tự của Cain và Abel: Chúa không nhận của lễ hoa trái đồng nội do Cain dâng mà Ngài chỉ nhận của lễ con chiên của Abel. Sau khi Cain đã giết em, ông sợ hãi cắm mặt chạy trốn, thì Chúa lại nói với ông : “Không ai giết ngươi đâu, ai động đến ngươi, thì ngươi được báo thù 7 lần” (x St 4,1-15: Bài đọc năm lẻ).

            Để đón nhận được điểm giáo lý qua sự cố Cain giết Abel, Hội Thánh dạy chúng ta phải dựa vào cách hiểu Kinh Thánh mà Hiến Chế Mạc Khải số 16 dạy : “Giá trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước ; giá trị Tân Ước đã tiềm ẩn trong Cựu Ước”.

Vậy vào thời Tân Ước, sự cố Cain giết Abel lại còn được Chúa cho phép báo thù, đã được thể hiện :

a-  Chúa Cha chỉ nhận của lễ Abel Mới là Chúa Giêsu, Ngài chính là Con Chiên bị sát tế để đền tội cho thế gian (x Ga 1,29), chứ Chúa Cha không nhận bất cứ của gì do loài người dâng, như kiểu cách tế tự ông Môsê đã dạy dân Do Thái phải sát tế con chiên dâng Thiên Chúa.

b-  Ông Cain được Chúa cho phép báo thù 7 lần, được thể hiện vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh : Đức Giêsu là Abel Mới vô tội bị giết, nhưng Ngài không báo thù ai; trái lại, Ngài còn cầu nguyện cho những kẻ giết Ngài : “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng lầm không biết việc mình làm” (Lc 23,34), và Ngài còn ra lệnh cho những người Công Giáo khi đi dâng Lễ, nếu nhớ ra còn có người bất bình với mình, thì hãy đặt của lễ đó về làm hòa (x Mt 5,23-24), mới giống Đức Giêsu trên thập giá, bị bao nhiêu kẻ bất hòa với Ngài nên giết Ngài, mà Ngài lại đi làm hòa với họ nơi Chúa Cha ; cũng vì thế mà Đức Giêsu truyền dạy vị thủ lãnh của Hội Thánh là ông Phêrô : “Con không được bắt chước Cain báo thù 7 lần, cũng không được bắt chước Lamek báo thù 70x7, vì báo thù là thuộc dòng giống Adam, Eva phải chết. Nhưng kẻ đã thuộc về dòng giống Adam cuối cùng là Chúa Giêsu thì phải tha cho người xúc phạm đến mình 70x7 mỗi ngày” (x Mt 18,21-22).

            Bởi vì chỉ có Đức Giêsu dẫn mọi người đi vào đường sự sống sung mãn, như Ngài đã xác định : “Thầy là đường, và là sự thật, sự sống, không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6 : Tung Hô Tin Mừng).

            Vậy “lạy Chúa, xin chạnh lòng thương cho con được sống” (Tv 119/118,77a : ĐC năm chẵn), cho con mỗi ngày được hiệp dâng Thánh Lễ để được kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh và toàn thể các Thánh, vì “Chúa không cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9). Sống niềm tin như thế, mới “tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm Hy Lễ” (Tv 50.49,14a : ĐC năm lẻ).

THUỘC LÒNG

            Phải cầu xin với lòng tin không chút do dự. Kẻ hai lòng hay thay đổi trong mọi việc làm, thì đừng tưởng mình sẽ nhận được cái gì của Chúa (Gc 1,6-8).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 

 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: