Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BA SAU CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN NĂM CHẴN
Âm thanh
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Gl 5, 1-6

            1 Thưa anh em, chính để chúng ta được tự do mà Đức Ki-tô đã giải thoát chúng ta. Vậy, anh em hãy đứng vững, đừng mang lấy ách nô lệ một lần nữa.2 Phải, tôi đây, Phao-lô, tôi nói cho anh em biết: anh em mà chịu phép cắt bì thì Đức Ki-tô sẽ không có ích gì cho anh em.3 Một lần nữa, tôi xin khẳng định với bất cứ ai chịu phép cắt bì là: người ấy buộc phải giữ trọn vẹn Lề Luật.4 Anh em mà tìm sự công chính trong Lề Luật, là anh em đoạn tuyệt với Đức Ki-tô và mất hết ân sủng.5 Còn chúng tôi thì nhờ Thần Khí và dựa vào Đức Tin mà vững lòng chờ đợi được nên công chính như chúng tôi hy vọng.6 Quả thật, trong Đức Ki-tô Giê-su, cắt bì hay không cắt bì đều không có giá trị, chỉ có Đức Tin hành động nhờ Đức Ái.

ĐÁP CA : Tv 118

Đ.        Lạy Chúa, xin cho con được hưởng tình thương Chúa. (c 41a)

41 Lạy Chúa, xin cho con được hưởng tình thương Chúa,và ơn cứu độ, theo lời hứa của Ngài. 43 Xin đừng cất khỏi miệng con lời chân lý,vì quyết định của Ngài, con vẫn cậy trông.

44 Luật pháp Ngài, con nguyện hằng tuân giữ tới muôn thuở muôn đời.45 Con thảnh thơi tiến bước,vì huấn lệnh của Ngài, con mải miết dõi theo.

47 Con vui thú với mệnh lệnh của Ngài và hết lòng yêu mến.48 Mệnh lệnh Ngài, con giơ tay đón  hận,thánh chỉ Ngài, con sẽ gẫm suy.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Dt 4,12

            Hall-Hall : Lời Thiên Chúa là Lời sống động và hữu hiệu, lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Hall.

TIN MỪNG : Lc 11, 37-41

            37 Khi ấy, Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn.38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn.39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: "Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.40 Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.

 

BÀI GIẢNG

ĐỨC ÁI PHỦ LẤP TỘI LỖI !

          Đức Giêsu dạy : “Hãy chia sẻ những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người." (Lc 11,41 : Tin Mừng).

Ngài dạy như thế, chắc chắn không chỉ gián tiếp  trách ông Biệt phái mời Ngài dùng bữa có ý dò xét Ngài lỗi Luật thanh tẩy trước bữa ăn, để có cớ tố cáo Ngài phạm tập tục tiền nhân!  Mà Ngài còn có ý  đòi hỏi “phải có con mắt tâm hồn rạng sáng” (x Ep 1,18), đó là “con mắt đơn thuần, để toàn thân được sáng láng ; vì với con mắt vạy vò thì toàn thân sầm tối” (Lc 11,34-35), nhờ có đôi mắt đơn thuần,rạng sáng Chúa ban,mà ta biết nhận ra : “Vì yêu thương Chúa dựng nên vạn vật, không phải để gia tăng vinh quang cho Ngài, mà là để biểu lộ và thông ban vinh quang của Thiên Chúa toàn năng cho loài thụ tạo” (Thánh Tôma Tiến sĩ). Thánh Phaolô nói : “Tôi không thể hổ thẹn vì Tin Mừng. Tin Mừng là sức mạnh Thiên Chúa dùng để cứu độ bất cứ ai có lòng tin. Vì trong Tin Mừng, sự công chính của Thiên Chúa được mạc khải, như có lời chép : “Người công chính nhờ Đức Tin sẽ được sống. Thật vậy, từ trời Thiên Chúa mạc khải cơn thịnh nộ của Người : chống lại mọi thứ vô luân và bất chính của những người lấy sự bất chính mà giam hãm chân lý. Những gì người ta có thể biết về Thiên Chúa thì thật là hiển nhiên trước mắt họ, vì chính Thiên Chúa đã cho họ thấy rõ từ khi Ngài tạo thành vũ trụ, trí khôn con người có thể nhìn thấy được qua những công trình của Người, do đó họ không thể tự bào chữa được”. (Rm 1,16-25 : Bài đọc năm lẻ).

Tác giả sách Khôn ngoan kết án những kẻ chiêm ngắm muôn vẻ đẹp nơi tạo vật mà lại trở nên mù không nhận biết Thiên Chúa để tôn vinh Ngài: “Hết những ai không chịu nhìn nhận Thiên Chúa,tự bản chất là những kẻ ngu si. Từ những vật hữu hình tốt đẹp, chúng không đủ khả năng nhận ra Đấng hiện hữu, và khi chiêm ngắm bao công trình, chúng cũng không nhận biết Đấng Hoá Công” (Kn 13,1). Bởi thế thánh Phaolô nói : “Ai không đếm xỉa đến việc nhận biết Thiên Chúa, Thiên Chúa phó mặc cho trí não ngông cuồng của nó mà làm những điều bất xứng” (Rm 1,28 : Bản dịch NTT). Cho nên “ai không yêu mến Thiên Chúa, nó là đồ khốn kiếp” (1Cr 16,22), bởi vì những kẻ mù như thế thua tạo vật. Kìa “trời xanh còn biết tường thuật vinh quang Thiên Chúa” (Tv 18A, 2a : ĐC năm lẻ). Khi ta có đôi mắt rạng ngời Thiên Chúa ban cho, ta mới biết dùng của cải để diễn tả Đức Ái.

Vậy để thực hành Lời Chúa dạy : “Hãy chia sẻ những gì bên trong bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các ngươi” (Lc 11,41 : Tin Mừng). Cụ thể phải là :

1/ Chia sẻ tình yêu Chúa ban qua việc phân phát của cải cho tha nhân.

Chia sẻ của cải vật chất cho nhau trong niềm tin yêu Chúa ban vì đồng loại cùng là  con Cha trên trời, với ước mong làm cho người anh em thuộc về Chúa Kitô.

2/ Chia sẻ ơn cứu độ cho đồng loại.

Lời Kinh Thánh nói : “Một lời Chúa phán làm ra chín tầng trời,một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh tú” (Tv 33/32,6). Đúng là “cái hữu hình do cái vô hình mà có” (Dt 11,3). Chúa đã tạo dựng nên muôn vật rất tốt đẹp để làm quà tặng cho con người là, Chúa biểu lộ tình yêu của Ngài (x St 1,29-30). Cuộc Sáng tạo ấy, Chúa chỉ thực hiện trong sáu ngày, ngày thứ bảy Ngài nghỉ ngơi. Đó là báo trước ngày Thứ Bảy Tuần Thánh, Đức Giêsu nằm “nghỉ” trong mồ, rồi bước sang ngày thứ tám Ngài sống lại và lên trời, hoàn tất việc thiết lập tiệc Thánh Thể, và truyền cho Hội Thánh cử hành (x 1Cr 11,23-27). Ai tham dự Tiệc này, Chúa làm cho tâm hồn họ được tinh sạch. Ngôn sứ Isaia nói : “Trên núi này, Chúa đãi muôn dân một bữa tiệc. Người sẽ xé bỏ chiếc khăn liệm che phủ mọi dân,và tấm màn tang trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người” (Is 25,6-8a). Ngài thay thế con tim chai đá của họ bằng con tim biết yêu thương như Ngài (x Ed 36,26 ; Pl 2,5). Đó là cái giá trị bên trong con người phải đem ra chia sẻ, ít là thể hiện qua việc chia Lời Chúa cho đồng loại, vì “Lời Chúa  là Lời sống động và hữu hiệu, Lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người” (Dt 4,12 : Tung Hô Tin Mừng). Chính Lời Chúa tác động lòng người sống Đức Ái hầu đáng được Chúa ban ơn tha tội. Thánh Phêrô nói : “Đức Ái phủ lấp muôn vàn tội lỗi” (1Pr 4,8).

Ta cứ nhìn cuộc phán xét ngày cánh chung, Chúa chỉ hỏi người được cứu độ hay kẻ bị loại trừ về việc chia sẻ : Có biết đáp ứng nhu cầu của những kẻ bé nhỏ không? (x Mt 25, 31-46). Và lúc đó mọi người mới nhận ra giá trị Lời Chúa dạy : “Chia sẻ những gì bên trong mọi sự sẽ trở nên trong sạch”(x Lc 11,41 : Tin Mừng). Chứ đừng như ông Pharisêu đã mời Đức Giêsu đến dự tiệc, xem ra bề ngoài ông có lòng kính mến Ngài,nhưng thâm tâm ông đầy gian ác, chủ ý mời Ngài dùng bữa để dò xét xem Ngài có vi phạm Luật : vất  bỏ tập tục của tiền nhân đã dạy hay không? Vì chính ông đã trách Đức Giêsu không rửa tay trước khi dùng bữa (x Lc 11,38: Tin Mừng), đó là cớ ông sẽ tố cáo Ngài trước Thượng Hội Đồng Do Thái, nhằm khai trừ Ngài. Vì giới Pharisêu là những người triệt để tuân giữ Luật Môsê và tin là được công chính! Thế mà tâm trí họ lúc nào cũng tìm mưu tính kế thâm độc để giết Đấng Vô Tội đến cứu họ! Thánh Tôma Tiến sĩ dạy: “Thà nghĩ tốt cho người xấu chứ đừng nghĩ xấu cho người tốt, vì cách thứ nhất không làm hại ai”.

Bởi đó, Đức Giêsu lên tiếng khuyến cáo : "Các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao? Tốt hơn, hãy chia sẻ những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người." (Lc 11,39-41 : Tin Mừng).

            Khi chúng ta đã biết chia sẻ điều bên trong như Chúa dạy thì, “chúng ta được tự do, mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta, không còn nô lệ cho Lề Luật như phải cắt bì! Thực ra cắt bì hay không đều chẳng có giá trị gì. Vì nếu chỉ dựa vào việc cắt bì, thì Đức Kitô sẽ không có ích gì cho chúng ta. Ai tìm sự công chính trong Lề Luật, là đoạn tuyệt với Đức Kitô và mất hết ân sủng, còn những ai nhờ Thần Khí dựa vào Đức Tin mà vững lòng chờ đợi nên công chính trong Đức Kitô như chúng ta vẫn hy vọng, để choĐức Tin hành động nhờ Đức Ái” (Gl 5,1-6 : Bài đọc năm chẵn), có thế “chúng ta mới được hưởng tình thương Chúa” (Tv 119/118,41a : ĐC năm chẵn).

THUỘC LÒNG

            Chúa dạy : “Hãy chia sẻ những gì bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các ngươi” (Lc 11,41).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: