Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN NĂM CHẴN
Âm thanh
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Cn 3, 27-34

            27 Hỡi con, khi có thể, con đừng từ chối làm điều lành cho ai đáng được hưởng. 28 Khi có thể cho ngay, thì con đừng có nói : "Đi đi, mai trở lại, rồi tôi sẽ cho anh." 29 Đừng mưu hại tha nhân,hại người đang cùng con sống yên ổn.30 Đừng cãi cọ với ai vô cớ,khi họ chẳng làm gì để hại con. 31 Chớ phân bì với ai tàn bạo,đừng chọn bất cứ con đường nào nó đã đi. 32 Vì đối với ĐỨC CHÚA, kẻ gian tà là đồ ghê tởm ;còn những ai chính trực, thì Người nhận làm bạn tâm giao.33 ĐỨC CHÚA giáng lời chúc dữ xuống nhà kẻ gian ác,nhưng tuôn đổ phúc lành trên nơi ở của những người chính trực công minh. 34 Chúa chế giễu đứa hay nhạo báng,nhưng thi ân cho kẻ khiêm nhường.

ĐÁP CA : Tv 14

Đ.        Lạy Chúa, ai được ở trên núi thánh của Ngài ? (c 1b)

2 Kẻ nào sống vẹn toàn, luôn làm điều ngay thẳng,bụng nghĩ sao nói vậy,3a miệng lưỡi chẳng vu oan.

3bc  Không làm hại người nào, chẳng làm ai nhục nhã.4ab Coi khinh phường gian ác, trọng ai kính CHÚA TRỜI.

5 Cho vay không đặt lãi, chẳng nhận quà hối lộ mà hại đến người ngay. Phàm ai làm những điều này không hề nao núng chuyển lay bao giờ.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Mt 5,16

            Hall-Hall : Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời. Hall.

TIN MỪNG : Lc 8, 16-18

          16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông dân chúng rằng : "Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.17 Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng.18 Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất."

BÀI GIẢNG

KITÔ HỮU LÀ CÂY ĐÈN CHÁY SÁNG

            Dưới ngòi bút của Matthêu, chương 13 ông ghi lại 7 dụ ngôn diễn tả đời sống Hội Thánh : trong Hội Thánh có nhiều ân lộc : kho báu, ngọc quý, lưới cá, để muôn dân được nương nhờ như muông chim ẩn náu dưới cây cải. Muốn được thế, trước nhất phải gieo Lời Chúa (dụ ngôn Người Gieo Giống). Nói tắt : Không gieo Lời Chúa chẳng có chi là phúc lộc.

            Nhưng dưới ngòi bút của Luca, nhờ Hội Thánh rao giảng Lời Chúa (dụ ngôn Gieo Giống), tạo nên những cây đèn tín hữu sáng chói được Chúa đặt trên giá cao, chiếu tỏa ánh sáng Phục Sinh đến muôn dân.

            Người Kitô hữu chiếu ánh sáng Phục Sinh vào thế gian cụ thể bằng hai việc : Chăm sóc nhu cầu đồng loại và tích cực xây dựng Hội Thánh :

1/ CHĂM SÓC NHU CẦU ĐỒNG LOẠI

            Chúa nói : “Hỡi con, khi có thể, con đừng từ chối làm điều lành cho ai đáng được hưởng. 28 Khi có thể cho ngay, thì con đừng có nói : "Đi đi, mai trở lại, rồi tôi sẽ cho anh."  Đừng mưu hại tha nhân,hại người đang cùng con sống yên ổn. Đừng cãi cọ với ai vô cớ,khi họ chẳng làm gì để hại con. Chớ phân bì với ai tàn bạo,đừng chọn bất cứ con đường nào nó đã đi.  Vì đối với ĐỨC CHÚA, kẻ gian tà là đồ ghê tởm ;còn những ai chính trực, thì Người nhận làm bạn tâm giao. ĐỨC CHÚA giáng lời chúc dữ xuống nhà kẻ gian ác,nhưng tuôn đổ phúc lành trên nơi ở của những người chính trực công minh. Chúa chế giễu đứa hay nhạo báng,nhưng thi ân cho kẻ khiêm nhường” (Cn 3, 27-34 : Bài đọc năm chẵn).

            Khi đã chăm sóc nhu cầu người anh em, là đã được đồng hiến tế với Đức Giêsu trên núi Sọ, không còn hỏi “lạy Chúa, ai được ở trên Núi Thánh của Ngài” (Tv 15/14,1b : ĐC năm chẵn).

2/ TÍCH CỰC XÂY DỰNG HỘI THÁNH CHÚA KITÔ.

            Chúa không muốn người Công Giáo thua ông Cyros, vua Ba Tư, người ngoại giáo, vì ông này đã giải phóng cho Israel thoát nô lệ Babylon, lại tạo điều kiện cho dân hồi hương tái thiết đền thờ Giêrusalem, ông còn động viên : “Ai trong các ngươi thuộc dân Người, thì xin Thiên Chúa ở cùng để hoàn tất việc tái thiết Nhà Chúa, và mọi người còn lại ở bất cứ nơi nào họ đang trú ngụ, phải được dân địa phương cung cấp cho bạc vàng của cải và thú vật, cũng như lễ vật tự nguyện, để dâng cúng cho Nhà Thiên Chúa ở Giêrusalem. Mọi người hàng xóm láng giềng đều nhanh tay giúp họ : bạc, vàng, của cải, thú vật, những đồ vật có giá không kể mọi lễ vật tự nguyện” (Er 1,1-6 : Bài đọc năm lẻ). Việc làm của vua ngoại giáo này làm cho người Do Thái phải thốt lên : “Việc Chúa làm cho ta ôi vĩ đại” (Tv 126/125,3a : ĐC năm lẻ).

            Nếu tất cả những người Công Giáo hằng ngày đi dự Lễ để được Hội Thánh ghi tạc Lời Chúa vào linh hồn và thân xác (x 2Cr 3,3), lại được rước Lễ, được Chúa Giêsu ở cùng soi sáng cho hiểu Lời, ban sức mạnh ra về thực hành hai điều trên đây, thì quả là “ánh sáng của anh em đã chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16 : Tung Hô Tin Mừng).

            Bởi thế, Đức Giêsu lên tiếng cảnh báo : “Hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có thì được cho thêm ; còn ai không có thì ngay cái họ tưởng là có cũng sẽ bị lấy đi” (Lc 8,18 : Tin Mừng).

            Có hai cách thức nghe Lời Chúa :

-   Nghe Lời Chúa và đem ra thực hành là người có Chúa ở cùng, để đi chăm sóc nhu cầu người anh em và để xây dựng Hội Thánh, thì Chúa sẽ ban nhiều ơn thêm đời này và đời sau.

-   Nghe Lời Chúa mà không đem ra thực hành, thì cả những điều nó tưởng mình có như của cải, danh vọng, xác hồn, đều bị Satan giựt mất.

THUỘC LÒNG

            Đức Giêsu nói : “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

            http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: