Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BA SAU CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN NĂM CHẴN
Âm thanh
Video
Video
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : 1 Cr 2, 10b-16

            10b Thưa anh em, Thần Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa.11 Vậy ai trong loài người biết được những gì nơi con người, nếu không phải là thần trí của con người trong con người? Cũng thế, không ai biết được những gì nơi Thiên Chúa, nếu không phải là Thần Khí của Thiên Chúa.12 Phần chúng ta, chúng ta đã không lãnh nhận thần trí của thế gian, nhưng là Thần Khí phát xuất từ Thiên Chúa, để nhận biết những ân huệ Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.13 Để nói về những điều đó, chúng tôi không dùng những lời lẽ đã học được nơi trí khôn ngoan của loài người, nhưng dùng những lời lẽ học được nơi Thần Khí; chúng tôi dùng những lời lẽ Thần Khí linh hứng để diễn tả thực tại thuộc về Thần Khí.14 Con người sống theo tính tự nhiên thì không đón nhận những gì của Thần Khí Thiên Chúa, vì cho đó là sự điên rồ; họ không thể biết được, bởi vì phải nhờ Thần Khí mới có thể xét đoán.15 Nhưng con người sống theo Thần Khí thì xét đoán được mọi sự, mà chẳng có ai xét đoán được người đó.16 Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa, để chỉ vẽ cho Người? Còn chúng tôi, chúng tôi biết được tư tưởng của Đức Ki-tô.

ĐÁP CA : Tv 144

Đ.        Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa. (c 17a)

CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. 9 CHÚA nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên.

10 Lạy CHÚA, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung phải chúc tụng Ngài, 11 nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài là Đấng quyền năng,

12 để nhân loại được tường những chiến công của Chúa, và được biết triều đại Ngài rực rỡ vinh quang. 13ab Triều đại Ngài: thiên niên vĩnh cửu, vương quyền Ngài vạn đại trường tồn.

13cd Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm. 14 Ai quỵ ngã, CHÚA đều nâng dậy,kẻ bị đè nén, Người cho đứng thẳng lên.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Lc 7,16

            Hall-Hall :  Vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Hall.

TIN MỪNG : Lc 4, 31-37

            31 Bấy giờ, Đức Giê-su xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân chúng.32 Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền.

33 Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng:34 "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! "35 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này! " Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh.36 Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau: "Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất! "37 Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng.

 

BÀI GIẢNG

UY QUYỀN VÀ SỨC MẠNH CỦA PHỤNG VỤ

            Dân thành Capharnaum chứng kiến việc Đức Giêsu trừ quỷ vào ngày thứ bảy, làm họ kinh ngạc và kháo láo với nhau : “Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất!” (Lc 4,36 : Tin Mừng). Họ hô lên : “Vị Ngôn Sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người” (Lc 7,16 : Tung Hô Tin Mừng).

            Các Sách Tin Mừng  ghi lại bảy lần Đức Giêsu ra tay cứu giúp người ta vào ngày thứ bảy :

1-     Ngài chữa lành cho người có tay khô bại (x Mt 12,9).

2-     Ngài trừ quỷ xuất khỏi một người trong hội đường (x Lc 4,31 : Tin Mừng).

3-     Ngài chữa lành người phụ nữ còng lưng (x Lc 13,10).

4-     Ngài chữa lành một người bị bệnh phù thũng (x Lc 14)

5-     Ngài chữa lành người bất toại nằm bên bờ giếng có năm dãy hành lang (x Ga 5).

6-     Ngài hóa bánh và cá ra nhiều để nuôi đoàn lũ dân (x Ga 6,4).

7-     Ngài mở mắt cho anh mù từ thuở mới sinh (x Ga 9,16).

Như thế bảy lần Đức Giêsu phá vỡ Luật Phụng Vụ Do Thái giáo phải nghỉ việc trong ngày thứ bảy. Người Do Thái cho đó là tội nặng nhất, vì đã kiêu ngạo dám xúc phạm đến Thiên Chúa, nên họ quyết định giết Ngài. Nhưng chỉ sau ba ngày Ngài từ cõi chết sống lại vào ngày thứ tám, ngày thứ nhất trong tuần, ngày Chúa nhật, lúc ấy Ngài mới chính thức bỏ Luật Phụng Vụ Do Thái giáo cử hành vào ngày thứ bảy, để thay thế bằng Phụng Vụ Ngài thiết lập, và như vậy Phụng Vụ của Chúa Giêsu là cuộc tái tạo vũ trụ nên hoàn hảo, vì bảy lần Đức Giêsu làm việc trong ngày thứ bảy, mới trọn vẹn một tuần Sáng tạo, lý do tuần Sáng thế thứ nhất thời Cựu Ước, ngày thứ bảy Thiên Chúa nghỉ ; thì vào thời Tân Ước, Đức Giêsu làm việc cả ngày thứ bảy, mặc cho người Do Thái chống đối, vì Ngài đã giải thích cho họ: “Cha Ta hằng làm việc, Ta cũng thế!” (Ga 5,17). Quả thật, Thiên Chúa mà ngưng làm việc chỉ trong một giây, thì cả vũ trụ biến thành tro bụi! Phụng Vụ Chúa nhật là trung tâm lịch sử cứu độ, như giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 106 dạy :

Theo truyền thống bắt nguồn từ chính ngày Chúa Kitô sống lại, Hội Thánh cử hành mầu nhiệm Phục Sinh vào mỗi ngày thứ tám, ngày thật đáng gọi là ngày của Chúa, hay ngày Chúa nhật.Thực vậy, trong ngày đó, các tín hữu họp nhau lại để nghe Lời Chúa và tham dự Lễ Tạ Ơn, để kính nhớ cuộc Thương Khó, sự sống lại và vinh quang của Chúa Giêsu, đồng thời cảm tạ Thiên Chúa, vì Ngài đã “dùng sự Phục Sinh của Chúa Kitô Giêsu từ trong kẻ chết sống lại mà tái sinh họ trong niềm hy vọng sống động” (1 Pr 1,3). Vì vậy, ngày Chúa nhật là ngày Lễ nguyên thủy phải được đề cao và in sâu vào lòng đạo đức của các tín hữu, để ngày ấy trở thành ngày vui mừng và ngày nghỉ việc. Các cuộc lễ khác, nếu không thật sự là Lễ quan trọng thì không được lấn át ngày Chúa nhật, bởi vì ngày Chúa nhật là nền tảng và trung tâm của cả năm Phụng Vụ” .

            Vì loài người chỉ nhờ Chúa Giêsu Phục Sinh mới thoát khỏi tay Satan,đánh gục thần chết. Phép lạ trừ quỷ trong Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu thực hiện, đã minh chứng sức mạnh của Lời Chúa, cũng như Thịt và Máu Chúa Giêsu ta được đón nhận trong Thánh Lễ. Vì khi Hội Thánh dâng Lễ là Chúa Giêsu hiện diện một cách thiết thực,như giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7, Hội Thánh đề cập tới sáu cách hiện diện của Chúa Giêsu :

            “Chúa Kitô hằng hiện diện trong Hội Thánh, nhất là trong hoạt động Phụng Vụ:

1-  Người hiện diện thực sự trong Hy Lễ.

2- Người hiện diện trong con người của thừa tác viên, vì như xưa chính Người đã tự dâng mình trên thập giá, thì nay chính Người cũng dâng mình nhờ thừa tác vụ của các Linh mục.

3- Nhất là hiện diện thực sự dưới hai hình thái Thánh Thể : Bánh – Rượu.

4- Người hiện diện thiết thực trong các Bí tích nhờ quyền năng của Người ; vì thế ai ban Bí tích Thánh Tẩy thì chính là Chúa Kitô ban.

5- Người hiện diện thiết thực trong Lời của Người, vì chính Người nói khi người ta đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh.

6- Sau  hết, Người hiện diện khi Hội Thánh cầu khẩn và hát Thánh vịnh, như chính Người đã hứa: “Đâu có hai, ba người nhân danh Thầy họp lại,Thầy sẽ ở giữa họ” (Mt 18,20)…

            “Vì thế Phụng Vụ đáng được xem là việc thực thi chức Tư Tế của chính Chúa Kitô Giêsu, trong đó công cuộc thánh hóa con người được biểu tượng nhờ những dấu chỉ khả giác và được thể hiện hữu hiệu cách khác nhau theo từng dấu chỉ, và trong đó việc phụng tự công cộng vẹn toàn cũng như thực thi nhờ Nhiệm Thể Chúa Kitô, nghĩa là gồm cả Đầu cùng các chi thể của Người.

            “Do đó, vì là công việc của Chúa Kitô Tư Tế và Thân Thể của Người là Hội Thánh, nên mọi việc cử hành Phụng Vụ đều là hành vi chí thánh, và không một hành vi nào khác của Hội Thánh có hiệu lực bằng xét cả về danh hiệu lẫn đẳng cấp”.

            Đã là người Công Giáo trưởng thành về Giáo Lý, thì ai cũng biết Chúa Giêsu Phục Sinh sẽ đến gặp họ trong hai trường hợp: Mỗi khi họ hiệp dâng Thánh Lễ với Hội Thánh, và vào ngày cánh chung. Để chuẩn bị cho ngày cánh chung vô cùng hân hoan cả xác lẫn hồn sống lại được hưởng hạnh phúc với Chúa và các Thánh trên trời, chứ không còn phải sợ hãi vào ngày cánh chung, nó đến như kẻ trộm bất ngờ đột nhập nhà cướp phá cả người lẫn của cải (x 1Tx 5,1-3.4b : Bài đọc năm lẻ), thì hãy đi dự Lễ mỗi ngày, vì người Công Giáo với lòng thành tín khao khát Chúa mà đến dự tiệc Thánh Thể, thánh Phaolô nói : “Anh em không còn ở trong bóng tối (đã được tha tội), vì tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày (sự thiện). Chúng ta không thuộc về đêm, cũng thuộc về bóng tối (không nán lại trong tội),vậy chúng ta đừng mê ngủ như những người khác, nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ, vì Thiên Chúa không định cho chúng ta phải chịu cơn thịnh nộ (trong ngày cánh chung). Nhưng được hưởng ơn cứu độ nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, Đấng đã chết vì chúng ta, để dầu thức (sống đẹp lòng Chúa) hay ngủ (còn phạm tội) chúng ta cùng sống với Người” (1Tx 5, 4a.5-10 : Bài đọc năm lẻ).

            Thực vậy, chỉ khi ta dự tiệc Thánh Thể, ta mới có niềm hân hoan vì được Chúa Giêsu xót thương và ban ơn cứu độ, như thánh Tông Đồ nói : “Nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính” (Rm 8,10). Vì vậy chỉ khi dự Lễ, ta mới nói lên niềm xác tín : “Tôi vững vàng tin tưởng sẽ được thấy ân lộc Chúa ban trong cõi đất dành cho kẻ sống” (Tv 27/26,13 : ĐC năm lẻ).

            Ơn cứu độ Chúa ban trong Thánh Lễ đã được diễn tả trong Lc 4,33-34 (Tin Mừng) : “Trong hội đường (vào ngày Hưu lễ, ngày cử hành Phụng Vụ) có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng: "Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!”  Sở dĩ quỷ nói lý lịch Đức Giêsu trước là vì nếu Ngài là một phù thủy thì bó tay trước quyền lực của quỷ, vì thầy phù thủy nào để cho quỷ nói lý lịch mình trước, thì thầy phù thủy ấy không thể truyền khiến quỷ vâng lời được! Nhưng Đức Giêsu là Thiên Chúa toàn năng, nên Ngài quát bảo: “Câm đi, hãy xuất khỏi người này!" Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh” (Lc 4,35 : Tin Mừng).

          Ta biết Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, nhưng khi Ngài còn trong thân xác sống giữa loài người, thì Thần Khí (Chúa Thánh Thần) luôn luôn làm Chủ và hướng dẫn mọi sinh hoạt của Đức Giêsu. Đan cử :

            C Sau khi Đức Giêsu chịu Phép Rửa ở sông Giođan, thì “Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Satan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người” (Mc 1,12-13).

            C Khi người ta kết án Ngài dùng tướng quỷ để trừ quỷ, thì Ngài trả lời : “Nếu tôi dựa vào Thần Khí của Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (Mt 12,28).

            Bởi thế, mọi sinh hoạt của Hội Thánh trong Phụng Vụ đều do Thần Khí Chúa làm Chủ và hướng dẫn, như lời thánh Phaolô nói : “Thần Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa. Không ai biết được những gì nơi Thiên Chúa nếu không phải là Thần Khí của Thiên Chúa. Chúng tôi dùng lời lẽ Thần Khí linh hứng để diễn tả thực tại thuộc về Thần Khí. Con người sống theo tính tự nhiên thì không đón nhận những gì của Thần Khí Thiên Chúa, vì cho đó là sự điên rồ. Nhưng con người sống theo Thần Khí thì đoán xét được mọi sự, mà chẳng có ai xét đoán được người đó. Thật vậy, ai đã biết tư tưởng của Chúa, để chỉ vẽ cho Người? Còn chúng tôi, chúng tôi biết được tư tưởng của Đức Kitô” (1 Cr 2,10b-16 : Bài đọc năm chẵn).

          Vì lời rao giảng của Hội Thánh được Thần Khí mạc khải và hướng dẫn, nên thánh Phaolô nói về sức mạnh phi thường của Lời Chúa do Hội Thánh rao giảng: “Chúng tôi không ngừng tạ ơn Thiên Chúa, vì khi chúng tôi nói cho anh em nghe Lời Thiên Chúa, anh em đã đón nhận, không phải như lời người phàm, nhưng như Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của Lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín hữu” (1Tx 2,13).

          Vậy mỗi khi ta tham dự Phụng Vụ của Hội Thánh, đặc biệt là Thánh Lễ, chính là lúc ta được tham dự vào triều đại Nước Thiên Chúa, đúng như lời kinh ta đọc : “Triều đại Ngài thiên niên vĩnh cửu, vương quyền Ngài vạn đại trường tồn. Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa” (Tv 145/144, 13ab.17a : ĐC năm chẵn).

THUỘC LÒNG

Thánh Phaolô nói : “Lời Chúa do Hội Thánh rao giảng, không phải như lời người phàm, nhưng như Lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của Lời ấy. Lời đó tác động nơi anh em là những tín hữu” (1Tx 2,13).

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 

 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: